“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

II. กษัตริย์ดาวิด ผู้กำหนดระบบพิธีกรรมในพระวิหาร

 

ก. พระราชกิจของกษัตริย์ดาวิด

 

ดาวิดรับเจิมเป็นกษัตริย์แห่งอิสราเอลa

11 1ชาวอิสราเอลทุกคนมาชุมนุมกันพบดาวิดที่เมืองเฮโบรน พูดว่า “ข้าพเจ้าทั้งหลายเป็นสายเลือดเดียวกันกับท่าน 2ในอดีต เมื่อกษัตริย์ซาอูลทรงปกครอง ท่านเคยนำอิสราเอลออกรบ พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านตรัสกับท่านว่า “ท่านจะเลี้ยงดูอิสราเอลประชากรของเราอย่างผู้เลี้ยงแกะ ท่านจะเป็นเจ้านายเหนืออิสราเอลประชากรของเรา” 3บรรดาผู้อาวุโสชาวอิสราเอลจึงมาเฝ้ากษัตริย์ที่เมืองเฮโบรน และกษัตริย์ดาวิดทรงกระทำพันธสัญญากับเขาเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ที่เมืองเฮโบรน เขาจึงเจิมดาวิดขึ้นเป็นกษัตริย์ปกครองอิสราเอลตามที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชาทางซามูเอล

 

กษัตริย์ดาวิดทรงยึดกรุงเยรูซาเล็ม

            4กษัตริย์ดาวิดเสด็จพร้อมกับชาวอิสราเอลทั้งหมดbเข้าโจมตีกรุงเยรูซาเล็ม คือเมืองเยบุส ชาวเยบุสคนท้องถิ่นอาศัยอยู่ที่นั่น 5ชาวเยบุสพูดกับกษัตริย์ดาวิดว่า “ท่านไม่มีวันจะเข้ามาที่นี่ได้” แต่กษัตริย์ดาวิดทรงยึดป้อมศิโยน คือนครของดาวิดไว้ได้ 6กษัตริย์ดาวิดเคยตรัสว่า “คนแรกที่ฆ่าชาวเยบุสได้จะเป็นผู้บังคับบัญชากองทัพ” โยอาบบุตรของนางเศรุยาห์เป็นผู้เข้าโจมตีก่อน จึงได้เป็นผู้บังคับบัญชากองทัพ 7กษัตริย์ดาวิดทรงเข้าไปประทับในป้อมนั้น ซึ่งได้ชื่อว่า “นครของดาวิด” 8พระองค์ทรงสร้างกำแพงล้อมเมืองตั้งแต่มิลโลโดยรอบ และโยอาบก็ซ่อมแซมส่วนที่เหลือของเมืองนั้นc 9กษัตริย์ดาวิดทรงอำนาจยิ่งๆ ขึ้น เพราะพระยาห์เวห์จอมจักรวาลสถิตกับพระองค์

 

ทหารเอกของกษัตริย์ดาวิด

            10ต่อไปนี้เป็นหัวหน้าทหารเอกของกษัตริย์ดาวิด คนเหล่านี้กับชาวอิสราเอลทั้งหมดสนับสนุนพระองค์ให้เป็นกษัตริย์ และช่วยรักษาพระราชอาณาจักรให้มั่นคงตามพระวาจาของพระยาห์เวห์เกี่ยวกับอิสราเอล 11นี่คือรายชื่อทหารเอกของกษัตริย์ดาวิดคือ ยาโชบเบอัมบุตรของชาวฮัคโมนีคนหนึ่ง เขาเป็นหัวหน้าของยอดทหารเอกสามคนd ในการรบครั้งหนึ่ง เขาใช้หอกต่อสู้กับคนสามร้อยคนและฆ่าทุกคน

          12คนต่อมาคือ เอเลอาซาร์บุตรของโดโดชาวอาโคคี เขาเป็นคนหนึ่งในกลุ่มยอดทหารเอกสามคน 13เขาอยู่กับกษัตริย์ดาวิดที่ปัสดัมมิม เมื่อชาวฟีลิสเตียรวมกำลังเพื่อทำสงครามที่นั่น เขากับทหารอยู่ในทุ่งข้าวบาร์เลย์เมื่อประชากรอิสราเอลหนีจากการสู้รบกับชาวฟีลิสเตีย 14แต่เขายืนหยัดอยู่กลางทุ่งนั้นและป้องกันไว้ ฆ่าชาวฟีลิสเตีย พระยาห์เวห์ทรงช่วยเขาให้มีชัยชนะยิ่งใหญ่

          15วันหนึ่ง ทหารสามคนจากจำนวนทหารเอกสามสิบคนลงมาพบกษัตริย์ดาวิดที่ก้อนหินใกล้ถ้ำอดุลลัม ขณะที่ชาวฟีลิสเตียตั้งค่ายอยู่ในหุบเขาเรฟาอิม 16ขณะนั้น กษัตริย์ดาวิดประทับอยู่ในที่มั่น ส่วนทหารชาวฟีลิสเตียอีกกองหนึ่งอยู่ที่เมืองเบธเลเฮม 17กษัตริย์ดาวิดตรัสแสดงความปรารถนาว่า “ใครจะตักน้ำจากบ่อใกล้ประตูเมืองเบธเลเฮมมาให้เราดื่มได้บ้าง” 18ทหารเอกทั้งสามคนตีฝ่าค่ายของชาวฟีลิสเตียไปตักน้ำจากบ่อที่อยู่ใกล้ประตูเมืองเบธเลเฮม นำมาถวายกษัตริย์ดาวิด แต่กษัตริย์ดาวิดไม่ทรงดื่มน้ำนั้น กลับเทลงที่พื้นดินถวายแด่พระยาห์เวห์ 19ตรัสว่า “ข้าแต่พระเจ้าของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าดื่มน้ำนี้ไม่ได้ เพราะจะเป็นเหมือนดื่มโลหิตของผู้ที่เสี่ยงชีวิตไปตักน้ำนี้มา” พระองค์ไม่ทรงดื่มน้ำนั้น นี่คือวีรกรรมของทหารเอกสามคนนั้น

          20อาบีชัยน้องชายของโยอาบเป็นผู้นำทหารเอกสามสิบคนe เขาใช้หอกต่อสู้กับทหารสามร้อยคนและฆ่าทุกคน จึงมีชื่อเสียงมากในหมู่ทหารเอกสามสิบคน 21เขามีชื่อเสียงมากที่สุดคนหนึ่งในกลุ่มทหารเอกสามสิบคน แต่ยังมีชื่อเสียงไม่เท่ากับยอดทหารเอกสามคนf

          22เบไนยาห์บุตรของเยโฮยาดาชาวเมืองขับเซเอล เป็นทหารอีกคนหนึ่งที่แสดงวีรกรรมในการรบหลายครั้ง เขาฆ่ายอดทหารชาวโมอับสองคน และครั้งหนึ่งในวันที่หิมะตก เขาลงไปในบ่อเก็บน้ำแล้วฆ่าสิงโต 23เขาฆ่าชาวอียิปต์ร่างใหญ่คนหนึ่ง สูงห้าศอก ชาวอียิปต์คนนั้นถือหอกใหญ่เหมือนไม้กระพั่นทอผ้า แต่เบไนยาห์ใช้ไม้ตะบองตี แย่งหอกมาจากมือของชาวอียิปต์ และใช้หอกนั้นฆ่าเขา 24นี่คือวีรกรรมของเบไนยาห์บุตรของเยโฮยาดา เขามีชื่อเสียงมากที่สุดในกลุ่มทหารเอกสามสิบคน 25เขาเป็นอีกคนหนึ่งที่มีชื่อเสียงมากในกลุ่มทหารเอกสามสิบคน แต่ยังมีชื่อเสียงไม่เท่ากับยอดทหารเอกสามคน กษัตริย์ดาวิดทรงตั้งเขาให้เป็นผู้บังคับบัญชาทหารองครักษ์

          26ต่อไปนี้คือยอดทหารเอกในกองทัพg

          อาสาเฮลน้องชายของโยอาบ

          เอลคานันบุตรของโดโดชาวเบธเลเฮม

          27ชัมโมทชาวฮาโรด

          เคเลสชาวเปเลท

          28อิราบุตรอิกเขชชาวเทโคอา

          อาบีเอเซอร์ชาวอานาโธท

          29สิบเบคัยชาวคุชาห์

          อิลัยชาวอาโคคี

          30มาหะรัยชาวเนโทฟาห์

          เคเลดบุตรของบาอานาห์ชาวเนโทฟาห์

          31อิธัยบุตรของรีบัยชาวกิเบอา ชนเผ่าเบนยามิน

          เบไนยาห์ชาวปิราโธน

          32คูรัยชาวนาคาเลกาอัช

          อาบีเอลชาวอารบาห์

          33อัสมาเวทชาวบาคูริม

          เอลยัคบาชาวชาอัลโบน

          34บรรดาบุตรของฮาเชมชาวกิโซน

          โยนาธานบุตรของชาเกชาวฮาราร์

          35อาคีอัมบุตรของสาคาร์ชาวฮาราร์

          เอลีฟัลบุตรของอูร

          36เคแฟร์ชาวเมเค-รา

          อาคียาห์ชาวเปโลน

          37เคสโรชาวคารเมล

          นาอารัยบุตรของเอสบัย

          38โยเอลน้องชายของนาธัน

          มิบคาร์บุตรของฮากรี

          39เศเลกชาวอัมโมน

          นาครัยชาวเบเอโรท ผู้ถืออาวุธของโยอาบบุตรของนางเศรุยาห์

          40อิราชาวเยแตร์

          กาเรบชาวเยแตร์

          41อุรียาห์ชาวฮิตไทต์

          ศาบาดบุตรของอัคลัย

          42อาดีนาบุตรของชิซาชนเผ่ารูเบน หัวหน้าของชนเผ่ารูเบน

          และทหารของเขาอีกสามสิบคน

          43คานันบุตรของมาอาคาห์

          โยชาฟัทชาวมิทเน

          44อุสซีอาชาวอัชทาโรท

          ชามาและเยอีเอลบุตรของโคธามชาวอาโรเออร์

          45เยดีอาเอลบุตรของชิมรี และโยคาน้องชายของเขาชาวทิซี

          46เอลีเอลชาวมาคะวี

          เยรีบัยและโยชาวิยาห์ ทั้งสองคนเป็นบุตรของเอลนาอัม

          อิทมาห์ชาวโมอับ

          47เอลีเอล โอเบด และยาอาซีเอลชาวโซบา

11 a โดยแท้จริงแล้ว ชนอิสราเอลเผ่าทางเหนือมาแต่งตั้งดาวิดเป็นกษัตริย์หลายปีหลังจากกษัตริย์ซาอูลสิ้นพระชนม์แล้ว แต่ผู้เขียนพงศาวดารต้องการเน้นว่ากษัตริย์ดาวิดเป็นผู้รวมประชากรอิสราเอลทุกเผ่ามานมัสการพระยาห์เวห์ ใน 7 ปีแรก ดาวิดเป็นกษัตริย์ปกครองเพียงเผ่ายูดาห์ที่เมืองเฮโบรนเท่านั้น จึงเข้าใจได้ว่าทำไมผู้เขียนพงศาวดารจึงเรียกดาวิดเป็นกษัตริย์ในข้อ 3 เพราะข้อมูลที่ได้จาก 2 ซมอ บทที่ 5

b “ชาวอิสราเอลทั้งหมด” แต่ตาม 2 ซมอ 5:6 กษัตริย์ดาวิดทรงยึดกรุงเยรูซาเล็มได้โดยใช้เพียงกองทัพส่วนพระองค์ซึ่งมีจำนวนกำลังพลเพียงเล็กน้อย จนชาวเยบุสกล่าวเยาะเย้ยว่าดาวิดไม่มีวันจะเข้ายึดเมืองของตนได้

c กษัตริย์ดาวิดคงจะทรงจัดการเสริมกำลังสร้างกำแพงป้องกันกรุงเยรูซาเล็ม แต่โยอาบจัดการสร้างบ้านเรือนของประชาชนให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น

d “ยอดทหารเอกสามคน” แปลตามสำนวนแปลภาษากรีกฉบับคัดลอกของลูเชียน (Lucian) ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “สามสิบคน” แต่ ดูข้อ 20 ด้วย

e “สามสิบคน” ตามสำนวนแปลโบราณภาษาซีเรียค และต้นฉบับคัดลอกภาษากรีกหลายฉบับ ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “สามคน” ในข้อ 24 ก็เช่นเดียวกัน แต่ดูข้อ 21 และ 25 ด้วย ในภาษาฮีบรู คำว่า “สาม” และ “สามสิบ” คล้ายกันมาก จึงมักทำให้ผู้คัดลอกมีความสับสนอยู่บ่อยๆ

f สำเนาโบราณบางฉบับเพิ่มข้อความว่า “ในจำนวนสองคน” เพราะหนังสือพงศาวดารอ้างชื่อเพียงสองชื่อ (คือ ยาโชบเบอัม และ เอเลอาซาร์) เท่านั้น ไม่กล่าวถึงคนที่สามที่ชื่อ “ชัมมา” เลย (ดู 2 ซมอ 23:11-12)

g รายชื่อต่อไปนี้จนถึง “อุรียาห์” ในข้อ 41ก ตรงกันกับรายชื่อใน 2 ซมอ 23:24-39 ส่วนรายชื่อยอดทหารเอกอีก 16 คนที่เพิ่มเข้ามาในข้อ 41ข-47 ส่วนใหญ่เป็นชนท้องถิ่นทางตะวันออกของแม่น้ำจอร์แดน น่าจะมาจากรายชื่อที่ผู้เขียนพงศาวดารมีในมือเวลานั้น หรือมิฉะนั้นก็ถูกเพิ่มเข้ามาในภายหลัง

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก