“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

บทเทศน์/ข้อคิดวันอาทิตย์

ชาวอิสราเอลสาบานจะลงโทษชาวเมืองกิเบอาห์

20 1ชาวอิสราเอลทุกคน ตั้งแต่เมืองดานจนถึงเมืองเบเออร์เชบาa รวมทั้งแผ่นดินกิเลอาด มาชุมนุมพร้อมหน้ากันเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ที่เมืองมิสปาห์ 2ชุมชนของพระยาห์เวห์ที่มาชุมนุมกันครั้งนี้มีบรรดาหัวหน้าของประชากร และชนทุกเผ่าของอิสราเอลนับรวมได้สี่แสนคนbเป็นทหารราบถืออาวุธ 3ชนเบนยามินได้ยินว่า ชาวอิสราเอลเผ่าอื่นขึ้นไปที่เมืองมิสปาห์ ชาวอิสราเอลถามกันว่า “อาชญากรรมนี้เกิดขึ้นอย่างไร” 4ชนเลวีที่เป็นสามีของหญิงที่ถูกฆ่าตอบว่า “ข้าพเจ้ากับภรรยาน้อยมาถึงเมืองกิเบอาห์ของเผ่าเบนยามิน เพื่อค้างคืนที่นั่น 5ชาวเมืองกิเบอาห์ได้มุ่งร้ายต่อข้าพเจ้า เวลากลางคืนมาล้อมบ้านที่ข้าพเจ้าพักอยู่ ตั้งใจจะฆ่าข้าพเจ้า แต่แล้วเขาก็ข่มขืนภรรยาน้อยของข้าพเจ้าจนตาย 6ข้าพเจ้าเอาศพของภรรยาน้อยมาตัดเป็นชิ้นๆ ส่งไปทั่วเขตแดนที่เป็นมรดกของอิสราเอล คนเหล่านี้ประกอบอาชญากรรมน่าอับอายในอิสราเอล 7ท่านทุกคนที่นี่ก็เป็นชาวอิสราเอล จงปรึกษากันและตัดสินเรื่องนี้ที่นี่เถิด”

8ประชาชนทั้งหมดลุกขึ้นโดยพร้อมเพรียงกันตะโกนว่า “เราทุกคนไม่ว่าจะอยู่บ้านหรืออยู่กระโจม จะไม่ยอมกลับไป 9เราจะทำกับเมืองกิเบอาห์อย่างนี้ เราจะจับสลากc 10จากทุกเผ่าของอิสราเอล เราจะเลือกสิบคนจากร้อยคน เลือกร้อยคนจากพันคน และเลือกพันคนจากหมื่นคน เพื่อไปจัดหาอาหารสำหรับทหารที่จะไปลงโทษเมืองกิเบอาห์dของเผ่าเบนยามินให้สาสมกับความผิดน่าอับอายที่เขาได้ทำในอิสราเอล” 11แล้วชาวอิสราเอลทุกคนระดมกำลังเป็นหนึ่งเดียวกันเข้าโจมตีเมือง

 

ชนเผ่าเบนยามินไม่ยอมลงโทษผู้ทำผิด

12ชาวอิสราเอลเผ่าต่างๆ ส่งคนไปทั่วเผ่าeเบนยามินบอกว่า “อาชญากรรมเช่นนี้เกิดขึ้นได้อย่างไรในหมู่ท่านทั้งหลาย 13จงส่งตัวคนชั่วร้ายเลวทรามในเมืองกิเบอาห์มาให้เราฆ่า เราจะได้กำจัดความเลวร้ายนี้ไปให้พ้นจากอิสราเอล” แต่ชนเผ่าเบนยามินไม่ยอมฟังเสียงพี่น้องชาวอิสราเอลอื่นๆ

 

การสู้รบครั้งแรกf

14ชนเผ่าเบนยามินระดมพลจากเมืองต่างๆ มาชุมนุมกันที่เมืองกิเบอาห์ เพื่อต่อสู้กับชาวอิสราเอลเผ่าอื่นๆ 15ในวันนั้น ชนเผ่าเบนยามินระดมทหารจากเมืองต่างๆ ได้สองหมื่นหกพันคนที่ชำนาญการใช้ดาบ ไม่นับชาวเมืองกิเบอาห์g 16ในจำนวนคนเหล่านี้มีทหารที่ชำนาญศึกเป็นพิเศษเจ็ดร้อยคน เป็นคนถนัดมือซ้าย ทุกคนใช้สาแหรกยิงกระสุนได้แม่นยำ แม้ผมเส้นเดียวก็ไม่พลาด

17ชาวอิสราเอลเผ่าอื่นๆ ระดมพลได้สี่แสนคน ล้วนเป็นนักรบที่ชำนาญการใช้ดาบ 18ชาวอิสราเอลขึ้นไปที่เมืองเบธเอลเพื่อทูลถามพระเจ้าว่า “ชนเผ่าใดจะเป็นผู้เข้าโจมตีชนเผ่าเบนยามินก่อน” พระยาห์เวห์ตรัสตอบว่า “ชนเผ่ายูดาห์ต้องไปก่อน”

19เช้าวันรุ่งขึ้น ชาวอิสราเอลยกพลไปตั้งค่ายใกล้เมืองกิเบอาห์ 20เขาออกไปต่อสู้กับชนเผ่าเบนยามิน ตั้งแนวรบหน้าเมืองกิเบอาห์ 21แต่ชนเผ่าเบนยามินออกมาจากเมืองกิเบอาห์ และในวันนั้นฆ่าทหารอิสราเอลได้สองหมื่นสองพันคนh 23แล้วชาวอิสราเอลขึ้นไปยังเมืองเบธเอล ร้องไห้เฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์จนถึงเวลาเย็น เขาทูลถามพระยาห์เวห์อีกว่า “พวกเราควรจะเข้าโจมตีชนเผ่าเบนยามินพี่น้องของเราอีกไหม” พระยาห์เวห์ตรัสตอบว่า “จงไปต่อสู้กับเขาเถิด” 22กองทัพอิสราเอลก็มีกำลังใจขึ้น กลับไปตั้งแนวรบอยู่ในที่เดียวกันกับวันก่อน 24ชาวอิสราเอลเข้าโจมตีชนเผ่าเบนยามินเป็นวันที่สอง 25และในวันที่สองนี้ ชนเผ่าเบนยามินออกจากเมืองกิเบอาห์มาต่อสู้ และฆ่าทหารอิสราเอลอีกหนึ่งหมื่นแปดพันคน ทุกคนล้วนเป็นผู้ชำนาญการใช้ดาบ

26แล้วชาวอิสราเอลทั้งหมดและประชากรทุกคนขึ้นไปที่เมืองเบธเอล ร้องไห้อยู่ที่นั่นเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ อดอาหารตลอดทั้งวันจนถึงเย็น และถวายเครื่องเผาบูชาและศานติบูชาเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ 27ชาวอิสราเอลทูลถามพระยาห์เวห์ ในเวลานั้นหีบพันธสัญญาของพระเจ้าอยู่ที่นั่น 28และฟีเนหัสบุตรของเอเลอาเซอร์ บุตรของอาโรนปฏิบัติศาสนกิจต่อหน้าหีบพันธสัญญา ชาวอิสราเอลทูลถามว่า “พวกเราควรจะไปรบกับชนเผ่าเบนยามินพี่น้องของเราอีกหรือเลิกรบ” พระยาห์เวห์ตรัสตอบว่า “จงไปเถิด พรุ่งนี้เราจะมอบเขาไว้ในมือของท่าน”i

 

ชนเผ่าเบนยามินพ่ายแพ้j

29ชาวอิสราเอลวางทหารซุ่มไว้รอบเมืองกิเบอาห์ 30ในวันที่สาม เขาขึ้นไปต่อสู้กับชนเผ่าเบนยามิน และตั้งแนวรบหน้าเมืองกิเบอาห์เช่นเดียวกับครั้งก่อน 31ชนเผ่าเบนยามินออกมาสู้รบกับประชากรและถูกล่อออกไปห่างจากเมือง เขาเริ่มฆ่าชาวอิสราเอลบางคนตายตามถนนที่ไปสู่เมืองเบธเอลและเมืองกิเบอาห์k และตามที่โล่งนอกเมืองเช่นเคย เขาฆ่าชาวอิสราเอลประมาณสามสิบคน 32ชนเผ่าเบนยามินคิดว่า “พวกเขาก็แพ้เราเหมือนครั้งก่อน” แต่ชาวอิสราเอลพูดกันว่า “ให้เราถอยล่อพวกเขาให้มาตามถนนออกจากเมืองเถิด”

33ชาวอิสราเอลทั้งหมดจึงถอยมาตั้งแนวรบรวมกันที่เมืองบาอัลทามาร์ ขณะที่ทหารที่ซุ่มอยู่กรูกันออกมาจากที่ซ่อนทางตะวันตกของเมืองกิเบอาห์l 34ทหารอิสราเอลที่ชำนาญศึกเป็นพิเศษหนึ่งหมื่นคนเข้าโจมตีเมืองกิเบอาห์ การรบเป็นไปอย่างดุเดือด ชนเผ่าเบนยามินไม่รู้ว่าเหตุร้ายกำลังจะเกิดขึ้นแก่ตน 35พระยาห์เวห์ทรงบันดาลให้ชนเผ่าเบนยามินต้องพ่ายแพ้ต่อชาวอิสราเอล ในวันนั้น ชาวอิสราเอลฆ่าชนเผ่าเบนยามินถึงสองหมื่นห้าพันหนึ่งร้อยคน ซึ่งล้วนเป็นทหารชำนาญการใช้ดาบ 36ชนเผ่าเบนยามินรู้ว่าตนเป็นฝ่ายปราชัยm

ชาวอิสราเอลก่อนนั้นได้ถอยไปจากชนเผ่าเบนยามิน เพราะไว้ใจทหารที่ซุ่มอยู่รอบเมืองกิเบอาห์ 37ทหารที่ซุ่มอยู่นี้กรูกันเข้าโจมตีเมืองกิเบอาห์โดยฉับพลัน กระจายกันออกไปฆ่าชาวเมืองทุกคน 38กองทัพชาวอิสราเอลกับทหารที่ซุ่มอยู่n ตกลงกันไว้ว่า เมื่อทหารเหล่านี้ส่งสัญญาณควันลอยขึ้นจากเมือง 39กองทัพอิสราเอลอยู่ในสนามรบจะตีตลบกลับo ในตอนแรกชนเผ่าเบนยามินเริ่มฆ่าชาวอิสราเอลประมาณสามสิบคนและคิดว่า “พวกเขาก็แพ้เราเหมือนครั้งก่อน” 40แต่เมื่อสัญญาณควันเริ่มลอยขึ้นจากเมือง ชนเผ่าเบนยามินเหลียวกลับไป ก็เห็นเมืองทั้งเมืองลุกเป็นไฟ 41ชาวอิสราเอลจึงตีตลบกลับ ชนเผ่าเบนยามินตกใจมาก เมื่อรู้ตัวว่าเหตุร้ายกำลังเกิดขึ้นแก่ตน

42ชนเผ่าเบนยามินพากันหนีจากชาวอิสราเอลไปทางถิ่นทุรกันดาร แต่ก็หนีไม่พ้น กองทัพอิสราเอลยังไล่ตามไป และทหารที่ออกมาจากเมืองpก็ตามมาฆ่าเขาด้วย 43ชาวอิสราเอลล้อมชนเผ่าเบนยามินไว้ ไล่ตามไปไม่ลดละq และฆ่าเขาที่ไปจนถึงด้านตะวันออกของเมืองกิเบอาห์ 44ชนเผ่าเบนยามินตายหนึ่งหมื่นแปดพันคน ทุกคนล้วนเป็นทหารชำนาญศึก 45ส่วนคนที่หนีก็ไปทางถิ่นทุรกันดาร มุ่งไปยังหินผาริมโมน คนห้าพันคนถูกฆ่าตายตามถนน ชาวอิสราเอลไล่ตามคนที่เหลือ จนทำลายเขาทั้งสิ้นr และฆ่าอีกสองพันคน 46ในวันนั้น ชนเผ่าเบนยามินถูกฆ่าตายสองหมื่นห้าพันคนซึ่งชำนาญการใช้ดาบ ทุกคนล้วนเป็นทหารชำนาญศึก 47แต่ทหารหกร้อยคนซึ่งหนีไปทางถิ่นทุรกันดาร ก็มาถึงหินผาริมโมน และอยู่ที่นั่นเป็นเวลาสี่เดือน

48ส่วนชาวอิสราเอลกลับไปหาชนเผ่าเบนยามินตามเมืองต่างๆ และฆ่าทั้งผู้คนs ฝูงสัตว์ และทุกสิ่งที่พบ แล้วจุดไฟเผาเมืองทุกเมืองที่ผ่านไป

 

20 a เป็นสูตรตายตัวนอกหนังสือปัญจบรรพ เพื่อหมายถึงเขตเหนือสุดและใต้สุดของดินแดนที่อิสราเอลยึดครอง (ดู 1 ซมอ 3:20; 2 ซมอ 3:10; 1 พกษ 5:5) ที่นี่ยังกล่าวถึงแคว้นกิเลอาดเพิ่มเข้ามานอกเหนือจากสูตร เพราะจะมีเรื่องเล่าถึงเหตุการณ์ในแคว้นนั้นด้วยใน 21:8-12 ยังมีสูตรอื่นที่มักใช้เพื่อกำหนดเขตแดนของอิสราเอลจากเหนือจรดใต้ คือ “จากช่องเขาคามัทจนถึงแม่น้ำอียิปต์ (หรือหุบเขาอาราบาห์)” (1 พกษ 8:65; 2 พกษ 14:25) และจากใต้จรดเหนือ คือ “จากแม่น้ำอียิปต์ไปจนถึงแม่น้ำใหญ่ (ยูเฟรติส)” (ปฐก 15:18; 2 พกษ 24:7 ดู กดว 34:1 เชิงอรรถ a)

b จำนวนทหารที่นี่และที่อื่นในบทนี้ (ดู ข้อ 15,21) ล้วนเป็นตัวเลขที่เกินความจริง

c “เราจะจับสลาก” แปลตามสำนวนแปลภาษากรีก ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “สู้กับเมืองนี้โดยสลาก”

d “กิเบอาห์” ตามสำนวนแปลโบราณ ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “เกบา”

e “ทั่วเผ่า” แปลตามสำนวนแปลโบราณ ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “เผ่าต่างๆ”

f เรื่องการโจมตีเมืองกิเบอาห์คล้ายกันมากกับเรื่องการยึดเมืองอัย (ยชว 7-8) ทั้งในรายละเอียดและลีลาการเขียน แทนที่จะคิดว่าเรื่องการยึดเมืองอัยใน ยชว มีอิทธิพลต่อการเล่าเรื่องนี้ใน วนฉ น่าจะคิดกลับกันว่า ผู้เขียน ยชว ปั้นเรื่องมาโดยใช้ข้อมูลจากเหตุการณ์ประวัติศาสตร์เรื่องการทำลายเมืองกิเบอาห์มากกว่า

g ต้นฉบับภาษาฮีบรูยังเสริมว่า “เขาระดมทหารพิเศษที่ชำนาญการรบเจ็ดร้อยคน” ซึ่งซ้ำกับข้อ 16ก

h ข้อ 23 ต้องมาก่อนข้อ 22 เพื่อทำให้เรื่องราวต่อเนื่องกันอย่างสมเหตุสมผล ข้อความของสองข้อนี้อาจมาจากธรรมประเพณีคนละสายก็ได้

i ชาวอิสราเอลเข้าสู้รบกับชนเผ่าเบนยามินสองครั้งแรกตามพระบัญชาของพระยาห์เวห์ (ข้อ 18, 23) ก็จริง แต่พระองค์ทรงสัญญาจะประทานชัยชนะเฉพาะในการทูลถามครั้งที่สามเท่านั้น ในเรื่องการยึดเมืองอัยใน ยชว 7 ชาวอิสราเอลเข้าโจมตีครั้งแรกไม่สำเร็จ เพราะได้ละเมิดกฎเรื่องการทำลายล้างศัตรูถวายแด่พระเจ้า แต่ในที่นี้ไม่มีเหตุผลอธิบายว่าทำไมการสู้รบจึงไม่ประสบชัยชนะ

j เรื่องการปราชัยของชนเผ่าเบนยามินมาจากธรรมประเพณีสองสายที่ถูกนำมารวมกันอย่างไม่ค่อยกลมกลืนนัก คือ ธรรมประเพณีของเมืองมิสปาห์และเบธเอล

k การสู้รบเกิดขึ้นระหว่างเมืองเบธเอล ซึ่งชาวอิสราเอลตั้งค่ายอยู่ และเมืองกิเบอาห์ที่ชนเผ่าเบนยามินรวมพล

l “ทางตะวันตกของเมืองกิเบอาห์” แปลตามสำนวนแปลโบราณ ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “จากที่ราบของเมืองเกบา”

m เรื่องราวต่อจากข้อ 36ก นี้น่าจะต่อและสรุปในข้อ 45 ส่วนข้อ 36ข-44 คงเป็นข้อความที่แทรกเข้ามาจากธรรมประเพณีอื่นๆ

n หลังคำว่า “ซุ่มอยู่” ต้นฉบับภาษาฮีบรูเสริมว่า “เพิ่มขึ้น” ซึ่งผู้คัดลอกอาจเขียนคำซ้ำผิดไป

o “จะตีตลบกลับ” แปลตามตัวอักษรว่า “ได้ตีตลบกลับ” (ดู ข้อ 41)

p “เมือง” คงจะหมายถึงเมืองกิเบอาห์ แม้ว่าต้นฉบับภาษาฮีบรูใช้คำพหูพจน์ ชนเผ่าเบนยามินตกอยู่ระหว่างกองทัพชาวอิสราเอลส่วนใหญ่ และกองทหารที่คอยซุ่มอยู่เช่นเดียวกันกับชาวเมืองอัย ใน ยชว 8:21-22

q “ตามไปไม่ลดละ” เป็นการแปลโดยคาดคะเน

r “จนทำลายเขาทั้งสิ้น” แปลโดยคาดคะเน (ดู 21:6) แปลตามตัวอักษรว่า “จนถึงเมืองกิโดม” ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นเมืองอะไร

s “ทั้งผู้คน” แปลตามตัวอักษรว่า “จากเมืองทั้งหมด”

พระวาจาประจำวัน

พระวาจาวันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2024
วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2024 สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา บทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 8:26-40) เวลานั้น ทูตสวรรค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้า สั่งฟิลิปว่า “จงลุกขึ้น และเดินไปทางทิศใต้ ตามทางที่ลงมาจากกรุงเยรูซาเล็มไปยังเมืองกาซา ทางนั้นเป็นทางเปลี่ยว” ฟิลิปจึงลุกขึ้นออกเดินทาง ระหว่างทางเขาพบชาวเอธิโอเปียคนหนึ่งเป็นขันที ข้าราชการของพระราชินีคานดาสีของชาวเอธิโอเปีย เป็นผู้ดูแลราชทรัพย์ทั้งหมดของพระนาง และมานมัสการพระเจ้าที่กรุงเยรูซาเล็ม ขณะเดินทางกลับ เขานั่งในรถม้าและอ่านหนังสือของประกาศกอิสยาห์อยู่ พระจิตเจ้าตรัสสั่งฟิลิปว่า...
วันพุธที่ 17 เมษายน 2024 สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา บทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 7:51-8:1ก)...
วันอังคารที่ 16 เมษายน 2024 สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา บทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 7:51-8:1ก)...
วันจันทร์ที่ 15 เมษายน 2024 สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา บทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 6:8-15)...

ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)
การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)+++++++++++วันที่ 14 มีนาคม 2024 7 โมงเช้าวันนี้ ซิสเตอร์...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)
การประชุม CBF -SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)13 มีนาคม 2024 + 9...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)อังคารที่ 12 มีนาคม เริ่มเช้าวันใหม่...
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง++++++++++11 มีนาคม 2024 อาร์คบิชอป ไซม่อน โป แห่งอัครสังฆมณฑล คูชิง...
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย ครั้งที่ 1 /2024
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย (Thailand Bible Society-TBS) สมัยสามัญ ครั้งที่ 1 /2024 วันจันทร์ที่ 4...
โครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกพระคัมภีร์ ร่วมกับ แผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯจัดโครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์ "ผู้หว่าน" รุ่นที่ 8 วันพุธที่...

"ข้าพเจ้าจะเข้าใจได้อย่างไร ถ้าไม่มีใครอธิบาย"

“พระเยซู ชาวนาซาเร็ธ ผู้ถูกตรึงกางเขน ทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว” (1)
“พระเยซู ชาวนาซาเร็ธ ผู้ถูกตรึงกางเขน ทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว” 88. พระคูหาว่างเปล่า ข่าวดีจากทูตสวรรค์ (มก 16:1-8) 161เมื่อวันสับบาโตล่วงไปแล้ว...
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” (2)
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” 87. การฝังพระศพของพระเยซูเจ้า (2) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน พระธรรมล้ำลึกยิ่งใหญ่แห่งความเชื่อคือ การที่พระเยซูเจ้าทรงถูกตรึงกางเขน สิ้นพระชนม์...
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” (1)
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” 87. การฝังพระศพของพระเยซูเจ้า (มก 15:42-47) 1542วันนั้นเป็นวันเตรียม คือวันก่อนวันสับบาโต 43ครั้นถึงเวลาเย็น โยเซฟชาวอาริมาเธียซึ่งเป็นสมาชิกน่านับถือคนหนึ่งของสภาซันเฮดรินและกำลังรอคอยพระอาณาจักรของพระเจ้า...
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ” (2)
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่าง ๆ” 86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (2) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในสตรีเหล่านี้ เราเห็นความรักมั่นคง ความซื่อสัตย์...

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

บทสวดของฉัน บทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::
บทสวดของฉัน บทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก

สมณลิขิตVerbum Domini

สมณลิขิตเตือน Verbum Domini ของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 1

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

E-book เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

บทสวดของฉัน

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

ศิลปะเพื่อพระเจ้า Art for God

ศิลปะเพื่อพระเจ้า โดย ศรินทร เมธีวัชรานนท์