“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันพุธที่ 4 ตุลาคม 2017
สัปดาห์ที่ 26 เทศกาลธรรมดา
ระลึกถึงนักบุญ ฟรังซิส แห่งอัสซีซี
บทอ่าน นหม 2:1-8 / ลก 9:57-62
     “ผู้ใดที่จับคันไถแล้วเหลียวดูข้างหลัง ผู้นั้นก็ไม่เหมาะสมกับพระอาณาจักรของพระเจ้า” (ลก9:62) พระวรสารในวันนี้ ได้กล่าวว่าการที่จะเป็นศิษย์ที่ติดตามพระเยซูเจ้านั้น หมายถึงการที่ยอมเสียสละทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่มีแม้แต่ที่หนุนศีรษะ ตามที่พระเยซูเจ้าได้เคยตรัสสอนไว้ และพร้อมที่จะปฏิเสธความมั่นคง และความสัมพันธ์ เพื่อเห็นแก่พระราชัยสวรรค์

ชีวิตของฟรังซิส อัสซีซี คือ แบบอย่างของผู้ติดตามพระเยซูเจ้าอย่างแท้จริง ท่านเป็นบุตรของพ่อค้าผ้าที่ร่ำรวย และได้เจริญชีวิตในวัยรุ่นนอกลู่นอกทาง การเปลี่ยนแปลงในชีวิตของท่านเกิดขึ้น เมื่อท่านได้เข้าไปในวัดของนักบุญดามีอาโน ขณะที่ท่านกำลังสวดภาวนาอยู่นั้นเอง ท่านได้ยินเสียงพระเยซูเจ้าตรัสจากไม้กางเขนว่า “ฟรังซิส ท่านจงบูรณะวัดของเราเถิด” ท่านคิดว่าสิ่งที่ท่านได้ยินนั้น หมายความถึงการบูรณะวัดที่กำลังทรุดโทรมหลังนั้น ท่านได้กลับไปบ้าน และได้นำอุปกรณ์การก่อสร้างไปขาย เพื่อจะได้เงินมาบูรณะวัด บิดาของท่านได้กล่าวหาว่าท่านเป็นขโมย จึงได้จับฟรังซิสไปคุกเข่าต่อหน้าพระสังฆราช และชาวเมือง แล้วเรียกร้องให้ฟรังซิสคืนเงิน และสละสิทธิ์ของการเป็นทายาท ฟรังซิสได้คืนเงินทั้งหมด ได้ถอดเสื้อผ้าออก และคืนให้แก่บิดา พร้อมทั้งประกาศว่า ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป บิดาที่แท้จริงของท่าน ก็คือพระบิดาเจ้าบนสวรรค์ ท่านได้ยึดพระวรสาร เป็นแนวทางในการเจริญชีวิต และเลียนแบบชีวิตของพระเยซูเจ้า ท่านได้แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าหยาบ ได้ขอทานเป็นการเลี้ยงชีพ ได้เยี่ยมเยียนโรงพยาบาล ได้ไปดูแลคนเจ็บป่วย ได้เอาใจใส่คนโรคเรื้อน ได้เทศน์เรื่องความบริสุทธิ์และสันติภาพ ยังได้แต่งเพลงสรรเสริญพระเป็นเจ้าและธรรมชาติ มองดูทุกคนเป็นพี่เป็นน้อง

        ความประพฤติของท่านดึงดูดคน ให้ติดตามท่าน และในปี 1209 ได้ก่อนตั้งคณะฟรังซิสกัน พร้อมกับได้รับพระพรของพระสันตะปาปา และในปี 1212 แคลร์แห่งอัสซีซีได้กลายเป็นลูกวิญญาณของท่าน และได้เป็นผู้ก่อตั้งคณะนักบวชหญิง “แคลร์ผู้ยากจน” ท่านได้รับรอยแผลศักดิ์สิทธิ์ ที่มีเลือดไหลตลอด 2 ปี ก่อนที่ท่านจะเสียชีวิต.

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก