"ชวนคิด ชวนรำพึง" โดย บาทหลวงเชษฐา  ไชยเดช
เขาไม่ดี... จริงหรือ..
          เด็กชายเล็กๆ คนหนึ่งไปหาคุณแม่ของเขา และเริ่มบ่นถึงความไม่ดีของเจอรีเพื่อนรักของเขา ดูเหมือนว่าเจอรีเป็นเพื่อนที่ไม่ดีไม่น่าคบเอาเสียเลย
           เมื่อฟังลูกชายบ่นเสร็จ แทนที่คุณแม่จะปลอบหรือให้คำตอบอะไร คุณแม่กลับเดินไปหยิบตาชั่งที่มี 2 ด้านมาที่ลูกชาย และกล่าวกลับลูกชายว่า “ตอนนี้ เรามาเล่นเกมกันดีไหมลูก” เมื่อเห็นลูกชายพยักหน้าตอบรับ คุณแม่จึงกล่าวต่อไปว่า “ถ้าเจอรีทำสิ่งที่ไม่ดีกับลูก 1 อย่าง แม่จะใส่ก้อนหิน 1 ก้อน ลงไปที่ตาชั่งด้านซ้าย” เด็กชายเริ่มกล่าวถึงความไม่ดีของเจอรีด้วยอารมณ์ฉุนเฉียว เขาพบว่ามันมีถึง 5 ประการ คุณแม่จึงนำก้อนหิน 5 ก้อนใส่ตาชั่งทางด้านซ้าย หลังจากนั้นคุณแม่ได้ขอให้ลูกชายพูดถึงความดีของเจอรี ตอนแรกลูกชายมีทีท่าอิดออด คุณแม่จึงเตือนความจำของลูกชายว่า “แม่จำได้ว่าเจอรีเคยแบ่งขนมให้ลูก เคยให้ลูกขี่จักรยานของเขา เคยพาลูกไปที่สวนสัตว์ เคยเล่าเรื่องสนุกให้ลูกฟัง เคยช่วยสอนการบ้านให้ลูก ใช่ไหมจ๊ะ” เมื่อลูกชายพยักหน้า คุณแม่จึงใส่ก้อนหิน 5 ก้อนในตาชั่งด้านขวา
 จากนั้นคุณแม่ได้ให้ลูกชายพยายามนึกถึงความดีของเจอรีอีก ซึ่งเขานึกได้ถึง 10 ประการ คุณแม่จึงใส่ก้อนหินอีก 10 ก้อนลงในตาชั่งด้านขวา จากนั้นจึงเอามาเทียบกัน ซึ่งตาชั่งก็เอนไปทางด้านขวา คุณแม่จึงถามลูกชายว่า “ถ้าน้ำหนักทางด้านซ้ายเป็นความไม่ดีของเจอรี และน้ำหนักทางด้านขวาเป็นความดีของเขา ลูกคิดว่า เขาไม่ดี... จริงหรือ...”

ชวนรำพึง
             หลายๆ ครั้ง ด้วยอารมณ์โกรธ เราอาจจะขยายสิ่งที่ไม่ดีของคนที่รักเรา ให้เป็นเรื่องราวใหญ่โต และลืมเลือนความดีงามมากมายที่เขาได้ให้กับเรา อย่าให้อารมณ์โกรธเพียงชั่ววูบทำลายมิตรภาพอันงดงาม และลบล้างความดีงามอันมากมายของคนที่รักคุณ