“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันพฤหัสบดีที่ 8 มิถุนายน 2017
สัปดาห์ที่ 9 เทศกาลธรรมดา
บทอ่าน ทบต 6:11,7:1,9-14,8:4-7 / มก 12:28-34
        การแต่งงานของโทบียาห์ และนางซาราห์ เป็นตัวอย่างของการแต่งงานในตะวันออกกลางโบราณการตกลงทั้งหมดเกิดขึ้น ระหว่างชายหนุ่มและบิดาของเจ้าสาว โดยที่เจ้าสาวไม่เคยได้รับรู้ว่าเธอกำลังจะแต่งงาน เราคาดเดาว่าซาราห์คงจะมีความรักกับโทบียาห์ และไม่ต้องการที่จะสูญเสียเขาไป

นางคงจะบอกเขาถึงการแต่งงาน 7 ครั้งที่ผ่านมา และสามีทั้ง 7 คนได้เสียชีวิต เป็นสิ่งที่น่ากลัวสำหรับคนที่จะแต่งงานกับผู้หญิงที่แต่งงานมาแล้วถึง 7 ครั้ง และสามีทุกคนก็ได้เสียชีวิตในคืนแรกที่แต่งงาน เนื่องจากซาราห์ไม่ใช่คนที่จัดการแต่งงาน ปัญหาดังกล่าวจึงไม่เกิดขึ้น แต่บิดาของเธอเองเป็นคนบอกให้โทบียาห์ทราบ แต่โทบียาห์ไม่กลัวเรื่องราวของซาราห์ เพราะว่าเพื่อนร่วมเดินทางของเขา คือ อาซารีอาห์ ซึ่งเป็นอัครทูตราฟาแอล ที่ปลอมตัวมา ได้บอกให้ทราบถึงวิธีการป้องกันตัว แม้ดูเหมือนว่าสถานการณ์อาจจะไม่ดี เพราะเหตุการณ์ในอดีต แต่ด้วยความช่วยเหลือของพระเป็นเจ้า จะมีความหวังใหม่ และทำให้มีความสำเร็จในที่สุด

 ถ้าพระเยซูเจ้าได้ทรงสรุปพระบัญญัติทั้งหมด เป็นแค่พระบัญญัติสองประการ คือ ความรักต่อพระเป็นเจ้า และความรักต่อเพื่อนมนุษย์ ความรักจึงเป็นรากฐานของพระบัญญัติทั้งสองประการนี้ ซึ่งจะแสดงออกในแนวตั้ง คือ ความสัมพันธ์กับพระเป็นเจ้า และในแนวนอน คือ ความสัมพันธ์กับเพื่อนมนุษย์ ในกรณีของการแต่งงานของโทบียาห์และนางซาราห์นั้น เราจะเห็นความรักของสองคนทั้งในแนวตั้งและแนวนอน

โทบียาห์ได้บอกกับนางซาราห์ว่า “ให้เราอธิฐานภาวนาต่อพระเป็นเจ้าในวันนี้ พรุ่งนี้ และมะรืนนี้ เพื่อว่าในสามคืนนี้ เราจะได้ร่วมสนิทกับพระเป็นเจ้า และเมื่อพ้นคืนที่สามไปแล้ว เราจะได้อยู่กันอย่างสามีภรรยา” แสดงให้เห็นว่า ทั้งสองคนยึดความรักต่อพระเป็นเจ้าเป็นรากฐานในการแต่งงานครั้งนี้ แต่ในเวลาเดียวกันความรักที่ทั้งสองจะมีต่อกันนั้น จะยึดเหนี่ยวให้ทั้งสองอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข มีลูกหลาน และทั้งสองสัญญาว่าจะไม่อยู่ร่วมกับคนอื่น ที่ไม่รู้จักพระเป็นเจ้า นั่นคือจะซื่อสัตย์ต่อกันตลอดไป..

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก