“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน 2017
สัปดาห์ที่ 31 เทศกาลธรรมดา
ลก 1415-24…
       15ผู้ร่วมโต๊ะคนหนึ่งได้ยินเช่นนี้จึงทูลพระองค์ว่า “ผู้ที่กินอาหารในพระอาณาจักรของพระเจ้าย่อมเป็นสุข” 16พระองค์ตรัสกับเขาว่า “ชายผู้หนึ่งจัดงานเลี้ยงใหญ่และเชิญคนเป็นจำนวนมาก 17เมื่อถึงเวลางาน เขาส่งผู้รับใช้ไปบอกผู้รับเชิญทั้งหลายว่า ‘เชิญมาเถิด ทุกอย่างพร้อมแล้ว’

18แต่ทุกคนต่างขอตัว คนแรกพูดว่า ‘ข้าพเจ้าได้ซื้อที่นาไว้แปลงหนึ่ง จำเป็นต้องไปดู จึงขออภัยที่มางานเลี้ยงไม่ได้’ 19อีกคนหนึ่งพูดว่า ‘ข้าพเจ้าซื้อโคไว้ห้าคู่ กำลังจะไปทดลองใช้งาน จึงขออภัยที่มางานเลี้ยงไม่ได้’ 20อีกคนหนึ่งพูดว่า ‘ข้าพเจ้าเพิ่งแต่งงาน จึงมาไม่ได้’

21ผู้รับใช้กลับมารายงานทุกอย่างแก่นายของตน นายโกรธมาก พูดกับผู้รับใช้ว่า ‘จงรีบออกไปตามลานสาธารณะและตามถนนในเมือง จงพาคนยากจน คนพิการ คนตาบอดและคนง่อยเข้ามาที่นี่เถิด’ 22ผู้รับใช้กลับมาบอกนายว่า ‘นายขอรับ ข้าพเจ้าทำตามคำสั่งของท่านแล้ว แต่ยังมีที่ว่างอีก’ 23นายจึงบอกผู้รับใช้ว่า ‘จงออกไปตามทางเดินและตามรั้วต้นไม้ เร่งเร้าผู้คนให้เข้ามาเพื่อทำให้คนเต็มบ้านของเรา 24เราบอกท่านทั้งหลายว่า ไม่มีผู้ที่ได้รับเชิญคนใดจะได้ลิ้มรสอาหารของเรา’”

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• พี่น้องที่รัก พระวาจาของพระเจ้าที่เราอ่านในมิสซาวันนี้ เราได้ยินอยู่บ่อยๆ “ผู้ร่วมโต๊ะคนหนึ่งได้ยินเช่นนี้จึงทูลพระองค์ว่า “ผู้ที่กินอาหารในพระอาณาจักรของพระเจ้าย่อมเป็นสุข””
o พ่อมั่นใจว่า การได้ร่วมโต๊ะอาหารชั้นดี ชั้นเลิศ นั้นเป็นความสุข... เพราะการได้รับเกียรติได้รับเชิญนั้น เป็นความชื่นชมยินดีเสมอ
o และแน่นอนที่สุด โต๊ะอาหารสำหรับรับแขกพิเศษนั้น อาหารเครื่องดื่มย่อมจัดเตรียมไว้อย่างดีเลิส... และเมื่อกล่าวถึงพระอาณาจักรสวรรค์ของพระเจ้า... การได้ร่วมโต๊ะของพระเจ้าย่อมเป็นสุขที่สุด ต้องเป็นจริงเช่นนั้นแน่ๆ

• แต่พระเยซูเจ้าทรงเล่าอุปมา... ผู้รับเชิญให้มางานเลี้ยง (เปรียบเป็นเชิญมาร่วมโต๊ะในพระอาณาจักรพระเจ้ามีมากมาย) ผู้จัดงานเลี้ยงจัดเตรียมทุกอย่างพร้อมสรรพ “ชายผู้หนึ่งจัดงานเลี้ยงใหญ่และเชิญคนเป็นจำนวนมาก เมื่อถึงเวลางาน เขาส่งผู้รับใช้ไปบอกผู้รับเชิญทั้งหลายว่า ‘เชิญมาเถิด ทุกอย่างพร้อมแล้ว’”
o ความพร้อมของพระเจ้าเชิญทุกคนให้เข้าไปร่วมรับประทานอาหาร
o เชิญทุกคนให้เข้าไปในพระอาณาจักรพระเจ้า
o เข้าไปมีส่วนในการได้รับความสุขจากสิ่งที่เตรียมไว้ดีที่สุดในพระอาณาจักรพระเจ้า
o ผู้รับใช้ไปเพื่อเชิญ “เชิญมาเถิด ทุกอย่างพร้อมแล้ว”

• แต่พระวรสารในอุปมาที่เล่านั้น ทำให้เราได้เห็นข้อเท็จจริงว่า
o บรรดาคนมีอาชีพ (เพิ่งซื้อที่ดิน)
o คนมีความสขุ (เพิ่งแต่งงาน)
o คนมีสรรพสัตว์ (เพิ่งซื้อโค)
o คนเหล่านี้ไม่ได้ให้ความสนใจกับการไปร่วมงานเลี้ยงหรือการรับเชิญในพระอาณาจักรของพระเจ้า.. พวกเขาบ่ายเบี่ยงและปฏิเสธ ซึ่งการปฏิเสธนี้ตีความได้อย่างดีว่า เพราะพระอาณาจักรของพระเจ้าเป็นเรื่อง... อาณาจักรแห่งความรัก ความเมตตา ความยุติธรรม สันติ และเมตตาธรรม อาณาจักรแห่งความจริง ....
o ดังนัน ทั้งคนที่ได้รับเชิญที่ปฏิเสธ คือ เครื่องหมายหรือตัวแทนของชีวิตสามรูปแบบที่สลวนอยู่ ชีวิตส่วนตัว เงินทอง ทรัพย์สินและเงินทอง
1. ความสุขส่วนตัวสองคน (เพิ่งแต่งงาน)
2. มีความสุขกับกรซื้อที่ดินครอบครองที่ดิน (มรดก และทรัพย์สมบัติ) และ
3. คนที่มีความสุขกับการงานเพื่อได้เงิน (ทดลอใช้โคที่เพิ่งซื้อมา)
o ทั้งหมดเป็นเรื่องที่สรุปว่า ความสลวนวนเวียนอยู่ในตนเอง ความสุขตามใจตน ทรัพย์สิน และการงานของตน พวกเขาจึงปฏิเสธ

• ความโกรธของนาย เจ้าของบ้านที่เตรียมงานเลี้ยงและได้เชิญทุกคนไว้อย่างดี กลับถูกปฏิเสธ ได้เตรียมไว้อย่างครบถ้วน แต่ถูกละเลย คำสั่งของนาย บัดนี้จึงให้ไปเชิญ ไปนำ คนที่ไม่น่าจะมีโอกาสเหมือนคนกลุ่มแรก คนที่ไม่เหมาะกับงานเลี้ยงเท่าไรนัก ไม่ได้เชิญไว้ แต่บัดนี้ให้ไปเชิญ
o “ผู้รับใช้กลับมารายงานทุกอย่างแก่นายของตน นายโกรธมาก พูดกับผู้รับใช้ว่า ‘จงรีบออกไปตามลานสาธารณะและตามถนนในเมือง จงพาคนยากจน คนพิการ คนตาบอดและคนง่อยเข้ามาที่นี่เถิด’
o ผู้รับใช้กลับมาบอกนายว่า ‘นายขอรับ ข้าพเจ้าทำตามคำสั่งของท่านแล้ว แต่ยังมีที่ว่างอีก’
o นายจึงบอกผู้รับใช้ว่า ‘จงออกไปตามทางเดินและตามรั้วต้นไม้ เร่งเร้าผู้คนให้เข้ามาเพื่อทำให้คนเต็มบ้านของเรา เราบอกท่านทั้งหลายว่า ไม่มีผู้ที่ได้รับเชิญคนใดจะได้ลิ้มรสอาหารของเรา’”

• บรรดาชาวฟาริสี คนศาสนา คนมีฐานะ มีเรื่องสลวนมากมาย พวกเขาได้รับเชิญเป็นพวกแรกเพื่อจะได้เป็นท่อธารให้นำความสุขไปสู่บรรดาผู้ยากไร้ชายขอบ แต่พวกเขา เลือกตัวเอง เลือกความสุขส่วนตัว เลือกเงินทองทรัพย์สินมากว่าเกียรติที่พระเจ้าทรงมอบให้ พวกเขาเลือกเดินไปสู่กิจการทรัพย์สินมากกว่าเลือกคำเชิญของพระเจ้า

• ดังนั้น นายจึงเปิดบ้านต้อนรับทุกคน แม้ไม่ได้รับเชิญแต่พร้อมและต้องการจริงๆที่จะเข้ามาร่วมโต๊ะในพระอาณาจักรของพระเจ้า แม้พวกเขาไม่ได้พร้อมเมื่อดูภายนอก แต่พวกเขาพร้อมจะตอบรับการเรียกเข้ามา

• พี่น้องที่รัก บทสอนวันนี้...เราคริสตชนทุกคน พ่อด้วย...
o เราได้รับเชิญโดยศีลล้างบาป ให้เราเข้ามาในพระอาณาจักรของพระเจ้า ที่ยอดเยี่ยมสวยงามด้วยเป็นอาณาจักรแห่งความรัก ความยุติธรรม สันติ และเมตตาธรรมอย่างแท้จริง
o พ่อกำลังสงสัยว่า เราได้ตอบสนองพร้อมการเชิญเข้าพระอาณาจักรนี้จริงๆไหม...
o เราพร้อมและเปี่ยมด้วยความรักเมตตา ความยุติธรรม สันติ และยุติธรรมจริงๆ กันไหมหนอ...

• เราถูกเชิญให้ร่วมโต๊แห่งความรัก...
o แต่บางทีเราอาจจะกำลังปฏิเสธ เลือกรักตัวเองเห็นแก่ตัว รักทรัพย์สินความร่ำรวยกอบโกยซึ่งไม่เหมาะกับพระอาณาจักรพระเจ้าที่เต็มไปด้วยความรักเมตตา
o เราอาจเลือกกิจการงานหน้าที่เพื่อสร้างความมั่งคัง และในการซื้อการขายทดลองทดสอบนั้นๆ มักจะมีความใจแคบเอาเปรียบย้อมแมวแอบแฝง ทั้งบิล ใบเสร็จ แต่งเลขเลี่ยงลาภาษี กดขี่ราคา ฯลฯ ทำให้เราไม่เหมาะกับพระอาณาจักรพระเจ้าที่เป็นพระอาณาจักรแห่งความยุติธรรม ความถูกต้อง และสันติ

• พี่น้องที่รักครับ... พร้อมเถอะนะครับ เลือกชีวิตคริสนตชนต้นแบบพระอาณาจักรของพระเจ้าในโลก คือ เราสมาชิกพระศาสนจักร... จงพร้อมร่วมโต๊ะแห่งความรัก ความจริง มิตรภาพ สันติ ความยุติธรรมและเมตตาธรรมอย่างเต็มเปี่ยมเสมอนะครับ

• ขอพระเจ้าอวยพรครับ

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก