“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม 2017
สัปดาห์ที่ 26 เทศกาลธรรมดา
ลก 10:17-24….
        17ศิษย์ทั้งเจ็ดสิบสองคนกลับมาด้วยความชื่นชมยินดี ทูลว่า “พระเจ้าข้า แม้แต่ปีศาจก็ยังอ่อนน้อมต่อเราเดชะพระนามพระองค์” 18พระองค์ตรัสตอบว่า “เราเห็นซาตานตกจากฟ้าเหมือนฟ้าแลบ 19จงฟังเถิด เราให้อำนาจแก่ท่านที่จะเหยียบงูและแมงป่อง มีอำนาจเหนือกำลังทุกอย่างของศัตรู ไม่มีอะไรจะทำร้ายท่านได้ 20อย่าชื่นชมยินดีที่ปีศาจอ่อนน้อมต่อท่าน แต่จงชื่นชมยินดีมากกว่าที่ชื่อของท่านจารึกไว้ในสวรรค์แล้ว”


       21ในเวลานั้น พระเยซูเจ้าทรงปลาบปลื้มพระทัยเดชะพระจิตเจ้าตรัสว่า “ข้าแต่พระบิดาเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน ข้าพเจ้าสรรเสริญพระองค์ ที่พระองค์ทรงปิดบังเรื่องเหล่านี้จากบรรดาผู้ปรีชาและรอบรู้ แต่ทรงเปิดเผยแก่บรรดาผู้ต่ำต้อย ถูกแล้ว พระบิดาเจ้าข้า พระองค์พอพระทัยเช่นนั้น 22พระบิดาทรงมอบทุกสิ่งแก่ข้าพเจ้า ไม่มีใครรู้ว่าพระบุตรทรงเป็นใครนอกจากพระบิดา และไม่มีใครรู้ว่าพระบิดาทรงเป็นใครนอกจากพระบุตรและผู้ที่พระบุตรทรงเปิดเผยให้รู้”

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• “เดชะพระนาม พระบิดา และพระบุตร และพระจิต” เดชะพระนาม คือ ในพระนามของพระเจ้า สิ่งที่เราทำทุกวัน สวดทุกวัน ทำเครื่องหมายสำคัญมหากางเขน และเอ่ยข้อความนี้ หรืออย่างน้อยทำเครื่องหมายอย่างเร็วๆ บนหน้าผาก หน้าอก ไหล่หรือบ่าทั้งสองข้างของเรา เราร้องออกพระนามพระเจ้าที่เราเรียกว่า พระบิดา พระบุตร และพระจิต... เราชินกับเรื่องนี้มากๆ กับการออกพระนามพระเจ้าในชีวิตของเรา แต่เราทบทวนจากพระวรสารนิดหนึ่งวันนี้ครับว่า พระนามของพระเจ้านั้นทรงอำนาจมากๆ
o บรรดาศิษย์ทั้งเจ็ดสิบสองคนออกไปประกาศพระเจ้า ไปเทศนา ไปรักษา ไปช่วยเหลือประชาชน พวกเขากลับมาพร้อมกับความชื่นชมและประกาศว่า.. “พระเจ้าข้า แม้แต่ปีศาจก็ยังอ่อนน้อมต่อเราเดชะพระนามพระองค์” ปีศาจยังอ่อนน้อมยอมศิษย์ ไม่ใช่เพราะศิษย์แต่เพราะ “พระนามของพระเยซูเจ้า”

• พ่อได้ศึกษาพระคัมภีร์ ติดตาม และไตร่ตรองบางส่วน พ่อพบว่า
o “ปีศาจ หรือผีร้าย กลัวพระเยซูมาก” เวลามันพบพระเยซูเจ้าซึ่งหน้า บ่อยครั้งมันร้อง มันดิ้น มันขอร้องให้พระองค์โปรดอย่าขับไล่มัน ถ้าจะไล่มัน ให้มันไปสิงในฝูงหมูก็ยอม หรือแม้มันจะชื่อว่ากองพล มันก็กลัวพระเยซู กลัวพระนามของพระองค์...
o บ่อยครั้ง ปีศาจสิ่งทำให้คนเป็นใบ้ ล้มชักดิ้นชักงอเหมือนลมชัก แต่เหมือนเป็นพระองค์ มันก็ชัดดิ้นชักงอจะบ้าตายให้ได้ และเมื่อพระองค์สั่งให้ออกไป มันก็ออกไปทันทีโดยไม่ได้ทำอันตรายกับคนๆนั้นเลย
o สรุปว่า ปีศาจกลัวพระนามพระเจ้าจริงๆ และพระนามของพระองค์ก็ทรงอำนาจจริงเช่นกัน

• พี่น้องที่รัก เราทำอะไรทุกวัน... ไม่ใช่เดชะพระนาม หรือทำเครื่องหมายกางเขนหรอกหรือ เราออกพระนามพระเจ้าพระบิดา และพระบุตร และพระจิต มิใช่หรือ พ่อคิดว่า นี่เป็นสิ่งที่งดงามมาก และเป็นพลังอำนาจจริงๆสำหรับเราคริสตชนนะครับ เรามีพระนามของพระเจ้าสถิตกับเราเต็มๆ ทาบพระนามและเครื่องหมายลงไปในชีวิตเรา บนร่างกายและในวิญญาณของเรา ดังนั้น วันนี้ พ่ออยากให้เราคริสตชนมั่นใจนะครับ
o ทำเครื่องหมายกายเขนบ่อยๆ
o ออกพระนามพระเจ้า พระบิดา และพระบุตร และพระจิต บ่อยๆ ในชีวิตเรา
o ต่อเด็กๆ พ่อจำคำสอนที่ท่องได้ สวดภาวนา ทำสำคัญมหากางเขน ตื่นเช้า ก่อนนอน ก่อนอาหาร หลังอาหาร และทุกครั้งที่จะกระทำกิจการสำคัญ หรือยามใดที่เราต้องการความช่วยเหลือ พ่อคิดว่า คำสอนนี้ดีมาก เป็นมากกว่าการเรียกสมาธิ แต่เป็นการประกาศความเชื่อ และที่สำคัญ เป็นการร้องขอพระพรความช่วยเหลือจากพระเจ้า ในทุกเวลาของชีวิต

• และที่สำคัญกว่านั้น การออกไปของบรรดาศิษย์ การออกไปใช้พระนาม และรับใช้พระนามของพระเจ้า ชัยชนะเหนือปีศาจ และพระเยซูเจ้ายืนยันว่า พระองค์ได้เห็นซาตานตกจากฟ้าเป็นว่าเล่น แต่ทรงยืนยันกับพวกเขา เป็นคำยืนยันที่น่ายินดีกว่ามาก... คือ
o “อย่าชื่นชมยินดีที่ปีศาจอ่อนน้อมต่อท่าน แต่จงชื่นชมยินดีมากกว่าที่ชื่อของท่านจารึกไว้ในสวรรค์แล้ว”
o การทำงานในพระนามของพระเจ้า การประกาศข่าวดี การใช้พระนามของพระองค์เสมอ หรือเจริญชีวิตในพระนามของพระองค์ ทำให้บรรดาซาตานตกจากฟ้าก็จริง เราชนะปีศาจและอำนาจของมันได้ก็จริง แต่ที่สำคัญที่สุด
o พี่น้องที่รัก “ชื่อของผู้ที่ใช้พระนามของพระเจ้า ดำเนินชีวิตเพื่อพระเจ้า ชื่อของพวกเขา และชื่อของพวกเรา (ถ้าเราใช้พระนามขอพระเจ้า เจริญชีวิตในพระนามพระเจ้าเสมอ) ชื่อของเราจารึกไว้แล้วในพระอาณาจักรสวรรค์”
o พ่ออ่านและไตร่ตรองถึงตรงนี้ พ่อปลื้มใจ ชื่อของเราทุกคน ที่รักพระเจ้า ใช้พระนามพระเยซูเพื่อดำเนินชีวิตอย่างดีๆ ชื่อของเรา บันทึกไว้แล้วในสวรรค์ครับ... พ่อขอให้เราได้สบายใจ และมีความสุขเสมอครับ ยินดีเสมอครับ

• ชีวิตคริสตชน อันที่จริง ต้องยินดี ไม่เครียดนะครับ มีความสุขนะครับ มีรอยยิ้มแห่งความเชื่อ
o “ยิ้มเป็นไหมยิ่งแห่งความเชื่อ” คือ
o ยิ้มแบบเชื่อมั่นในความรักของพระเจ้า
o จะเป็นยิ้มที่สวยงามและนำความสุข
o มีแต่รอยเสียสละ รอยแห่งความรัก ปรากฎในชีวิต บนใบหน้าของเราเสมอ

• พี่น้องที่รัก เป็นศิษยพระเยซู เป็นน้องพระเยซู เป็นลูกพระบิดา เป็นผู้เปี่ยมด้วยพระจิตเจ้า ขอให้มีความสุข และทำให้ทุกคนรอบข้างเรามีความสุขเสมอไปนะครับ

• จงมีความถ่อมตน ต่ำต้อย คือ พึงพระนามพระเจ้าเสมอไปนะครับ..
o “ข้าแต่พระบิดาเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน ข้าพเจ้าสรรเสริญพระองค์ ที่พระองค์ทรงปิดบังเรื่องเหล่านี้จากบรรดาผู้ปรีชาและรอบรู้ แต่ทรงเปิดเผยแก่บรรดาผู้ต่ำต้อย”
o สุภาพถ่อมตนต่อพระเจ้า และรักถ่อมตนให้เกียรติ เพื่อนพี่น้องมากๆ เดชะพระนามพระเจ้าครับ

• ขอพระเจ้าอวยพร เดชะพระนาม พระบิดา และพระบุตร และพระจิต... อาแมน อาแมน อาแมน

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก