“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันพฤหัสที่ 21 กรกฎาคม 2016
สัปดาห์ที่ 16 เทศกาลธรรมดา

บทอ่าน ยรม 2:1-3, 7-8, 12-13 /มธ 13:10-17


ยอห์น เอ็มมานูแอลกำลังเตรียมตัวไปโรงเรียน ก่อนที่เขาจะออกจากบ้าน เอลีซาเบ็ธมารดาของเขาได้ตรวจสอบว่าเขาได้จัดอุปกรณ์การเรียนเรียบร้อยหรือไม่?ดังนั้นท่านได้ถามเขาว่า “ปากกาและสมุดวาดเขียนอยู่ที่ไหน?”เด็กน้อยได้ตอบด้วยความสุภาพว่า “อยู่ในกระเป๋าครับ”..”และแซนด์วิชกับน้ำผลไม้ล่ะ อยู่ที่ไหน?”มารดาได้ถามและได้รับคำตอบว่า อยู่ในกล่องอาหาร แล้วลูกเก็บเงินไว้ที่ไหน? คำตอบก็คือ “อยู่ในกระเป๋าสตางค์ครับ” แล้ว “คำแนะนำต่างๆของแม่ล่ะอยู่ที่ไหน? ยอห์น เอ็มมานูแอลได้ตอบว่า “อยู่ในหัวผมครับ”และเอลีซาเบ็ธได้ถามเป็นครั้งสุดท้ายว่า “พระเยซูเจ้าอยู่ที่ไหน?”และคำตอบก็คือ “อยู่ในใจของยอห์น เอ็มมานูแอลครับ” เด็กชายตอบพร้อมกับมีรอยยิ้มบนใบหน้า

ในชีวิตของเราแต่ละคน พระเป็นเจ้าได้มอบสิ่งต่างๆให้เรา และพระองค์ยังสามารถที่จะเรียกคืนด้วย ซึ่งสอดคล้องกับคำอธิบายของพระคัมภีร์ที่กล่าวว่า “พวกท่านได้รับพระคุณให้รู้จักอัตถ์ลึกลับเรื่องพระอาณาจักรสวรรค์ ส่วนคนอื่นไม่ได้รับ ด้วยว่าผู้ที่มีก็จะได้รับอีก และจะมีอย่างอุดม แต่ผู้ที่ไม่มีนั้น แม้สิ่งที่มีอยู่ก็จะถูกริบไปจากเขา” พระเป็นเจ้าได้โปรดให้เรารู้และเข้าใจพระองค์มากขึ้น โดยที่พระองค์ได้ประทานพระหรรษทานให้เราอย่างมากมาย แต่ถ้าเราปฏิเสธที่จะรับพระองค์ และมองไม่เห็นเส้นทางที่พระองค์ได้เตรียมไว้ให้ เราก็จะไม่ได้รับพระหรรษทาน และโอกาสต่างๆ

...” ข้าแต่พระเจ้า ข้าพเจ้าวางใจในพระองค์ ข้าพระองค์ทูลว่า ‘พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าของข้าพเจ้า วันเวลาของข้าพระองค์อยู่ในพระหัตถ์ของพระองค์ ขอพระองค์ทรงช่วยกู้ข้าพระองค์ ให้พ้นมือศัตรูและผู้ข่มเหงข้าพระองค์ ” (สดด 31:14-15.)  คุณแม่เทเรซาได้กล่าวว่า “เมื่อวานนี้ผ่านพ้นไปแล้ว พรุ่งนี้ยังมาไม่ถึง เรามีวันนี้ ดังนั้นให้เราเริ่มลงมือทำ “

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก