“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน 2016

สัปดาห์ที่ 12 เทศกาลธรรมดา

2พกษ 17:5-8, 13-15ก, 18……………..
5กษัตริย์แห่งอัสซีเรียทรงยกทัพมารุกรานแผ่นดินทั้งหมด เสด็จมาถึงกรุงสะมาเรียและทรงล้อมเมืองเป็นเวลาสามปี 6ปีที่เก้าในรัชกาลกษัตริย์โฮเชยา กษัตริย์แห่งอัสซีเรียทรงยึดกรุงสะมาเรียได้ ทรงกวาดต้อนชาวอิสราเอลไปเป็นเชลยที่อัสซีเรีย ให้ตั้งหลักแหล่ง บางส่วนอยู่ที่เมืองฮาลาห์ บางส่วนอยู่ที่แม่น้ำฮาโบร์ในแคว้นโกซาน บางส่วนอยู่ตามเมืองต่างๆของชาวมีเดีย


7เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพราะชาวอิสราเอลทำบาปผิดต่อพระยาห์เวห์พระเจ้าของตน พระองค์ทรงนำเขาออกจากแผ่นดินอียิปต์ พ้นจากอำนาจของพระเจ้าฟาโรห์แห่งอียิปต์ แต่เขากลับไปนมัสการเทพเจ้าอื่น 8ปฏิบัติตามประเพณีของชนชาติที่พระยาห์เวห์ทรงขับไล่ออกไปเมื่อชาวอิสราเอลเข้ามาอาศัยอยู่ และปฏิบัติตามประเพณีต่างๆ ที่กษัตริย์แห่งอิสราเอลทรงนำเข้ามา
13พระยาห์เวห์ทรงใช้บรรดาประกาศกและผู้ทำนาย มาเตือนชาวอิสราเอลและชาวยูดาห์ว่า “จงละทิ้งหนทางชั่วร้ายของท่าน จงปฏิบัติตามบทบัญญัติและข้อกำหนด ดังที่มีเขียนไว้ในธรรมบัญญัติที่เรามอบให้แก่บรรพบุรุษของท่าน และตกทอดมาถึงท่านทางบรรดาประกาศกผู้รับใช้ของเรา” 14แต่เขาไม่ยอมเชื่อฟัง มีจิตใจดื้อรั้นเหมือนบรรพบุรุษซึ่งไม่ยอมเชื่อพระยาห์เวห์พระเจ้าของตน 15ดูหมิ่นข้อกำหนดและพันธสัญญาซึ่งพระองค์ทรงกระทำกับบรรพบุรุษของเขา 18พระยาห์เวห์ทรงพระพิโรธชาวอิสราเอลอย่างยิ่ง และทรงผลักไสเขาให้พ้นจากพระพักตร์พระองค์ เหลือไว้แต่เผ่ายูดาห์เท่านั้น

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• ความรักแท้ตัดกันเท่าไรก็ตัดไม่ขาด....
o “หญิงจะลืมลูกของนางได้หรือ นางจะละทิ้งลูกที่นางให้นมเลี้ยงดูได้หรือ....และถ้านางลืมได้ เราพระยาห์เวห์จะไม่มีวันลืมเจ้า”
o พระเจ้าเคยตรัสไว้เช่นนี้ และนี่คือความจริงของ “ความรักมั่นคง” ของพระยาห์เวห์ต่อประชากรของพระองค์

• เริ่มกันที่สถิติสักหน่อย
o ประเทศไทยของเรามีการจดทะเบียนสมรส ตามที่สำนักงานสถิติแห่งชาติได้เก็บไว้ คือ แต่งงานปีละสามแสนกว่าคู่...เยอะนะครับ ความรักช่างเบ่งบานจริงๆในประเทศไทยของเรา อันนี้คงไม่รวมกับที่แต่งแล้วไม่ได้จดทะเบียนหรืออยู่ด้วยกันแต่ไม่ได้จดทะเบียนก็คงมีอีกมาก...
o แต่ สถิติบอกเราว่า ปีหนึ่งๆ มีการจดทะเบียนหย่าร้างประมาณหนึ่งแสนกว่าคู่เช่นกัน อันนี้ก็ไม่ร่วมกับที่หย่าร้าง ทิ้งกัน และเลิกรากัน หรือประพฤตินอกใจ มีใหม่อย่างลับๆ โดยไม่ใยดีกับระบบศีลธรรมประเพณีดีงาม หรือการประพฤติผิดประเวณีอีกมากมายนับไม่ถ้วน....

• แน่นอน “ความรัก” สวยงามเสมอจริงๆ และชีวิตความรักก็เริ่มต้นที่การตัดสินใจที่เด็ดขาดและน่ารักที่สุด หวานที่สุดเสมอไม่ใช่หรือ ประสบการณ์ที่พ่อได้เห็น ได้ยิน ได้ฟัง บอกเช่นนั้น
o ความรักสวยงามเสมอ และ
o ถามร้อยทั้งร้อย ใครๆ ก็อยากได้ความรักแท้ และคงอยู่เคียงคู่เสมอไป...

• พ่อเคยไปสอนพระคัมภีร์ ณ สถานที่หนึ่ง มีคนเรียนสักร้อยเศษๆได้กระมัง... เวลาที่ให้ซักถามนะ มีชายคนหนึ่งเขายกมือถามว่า “พ่อครับ ทำไมพระศาสนจักรคาทอลิกของเราต้องปิดกั้น หรือไม่ยอมให้มีภรรยาหลายคนได้ หรือทำไมต้องเรียกร้องให้แต่งงานครั้งเดียว ทำไมไม่อนุญาตให้มีภรรยาสามคนหรือสี่คนเลยก็ได้เหมือนความเชื่ออื่นๆที่เขาทำได้”

• พ่ออึ้งนิดหน่อยครับ กับคำถามเพราะลักษณะคนที่ถามดูแล้วไม่น่าจะสามารถเลี้ยงดูภรรยาได้เกินหนึ่งคน คนเดียวก็คงแย่แล้วล่ะ แต่เขาก็ถาม และผู้ชายหลายคนในห้องดูเหมือนตาลุกเป็นวาวอยากได้ยินคำตอบ ดูสายตาแล้วแอบมีความหวังกันใหญ่เลย....

• แต่ในห้องเรียนนั้น มีชายประมาณร้อยละสามสิบ ที่เหลือร้อยละเจ็ดสิบเป็นสตรีทั้งหมด... พ่อจึงเจอคำถามที่ท้าทายใช้ได้กับความกระหายคำตอบที่พวกเขาอยากได้.... พ่อจึงตัดสินใจตอบว่า แทนที่จะตอบคำถามนะ... พ่อขอถามคำถามที่ประชุมนี้สักสองคำถาม คือ
o คำถามแรก ผู้หญิงท่านใดอยากให้ผู้ชายหรือสามีของตนมีภรรยาน้อยบ้างครับ คำตอบคือไม่มีครับ ทุกคนบอกไม่เอา ไม่อยากให้มีเลยแน่นอน....เอกฉันท์ครับ
o และคำถามที่สอง พ่อถามฝ่ายชายว่า มีชายท่านใดอยากให้ภรรยาของตนมีสามีเพิ่มบ้างไหม หรือมีสามีมากกว่าเราคนเดียวคือไปมีสามีหลายๆคนได้ มีใครจะอยากให้เป็นเช่นนั้น หรือยอมเช่นนั้นครับ.... คำตอบแรงและหนักแน่นมากครับว่าไม่ยอมโดยเด็ดขาดครับ ใครจะยอม...
o ที่สุด พ่อก็สรุปว่า ถ้าเช่นนั้น พ่อไม่ต้องตอบแล้ว เพราะเห็นแล้วว่า ทุกคนต้องการ “ความรักแท้” มั่นคงตลอดไป
o จบคำถามของเขาเลยครับ โดยที่พ่อไม่ต้องตอบ... เพราะธรรมชาติของมนุษย์จริงทั้งชายหญิงล้วนมีความต้องการ “ความซื่อสัตย์” อย่างยิ่งในความรักจากอีกฝ่ายอย่างแน่นอน แต่ทว่าบ่อยครั้งตนเองไม่ค่อยอยากจะซื่อสัตย์เท่านั้นและคือปัญหา...

• ครับ ความจริงของความรัก คือ ความรักมั่นคงไม่ผันแปร ความจริงของความรักคือทุกคนอยากได้ความรักที่มีวันทรยศหรือหักหลัง หรือการประพฤตินอกใจโดยเด็ดขาด...

• แต่ความเป็นจริง ก็คือ ปีละแสนกว่าคู่ที่จะทะเบียนหย่าร้างเลิกรากันไป เปลี่ยนคู่ เลิกรัก ทะเลาะเบาะแว้ง แตกแยก และทอดทิ้งกัน ทั้งที่เวลาแต่งานกันก็สัญญา สาบานต่อกันอย่างเด่นชัดและเป็นที่รับรู้อย่างสาธารณะมากๆทีเดียว

• และอีกกี่แสนคู่หรือเป็นล้านหนอที่ประพฤตินอกใจ ใช้วิธีแอบหลบซ่อนไปมีกิ๊กมีกั๊ก ฯลฯ หลบซ่อน แอบมี และแอบไม่ซื่อสัตย์ ถามร้อยทั้งร้อยล้านทั้งล้านทุกคนอยากได้ความรักแท้เสมอ ไม่ประพฤตินอกใจหรือไม่ซื่อสัตย์มิใช่หรือครับ....

• ครับ อ่านประสบการณ์ทางสังคมของเราทุกวันนี้ แล้วเราจะเห็นความเป็นจริงที่ตรงกันข้ามกับความปรารถนาแท้จริงของมนุษย์

• สังคมกระแสโลกนิยม สถานการณ์ปัจจุบันเสนอ หยิบยื่น และบั่นทอนความจริงของความรักไปมากครับ ไม่ซื่อสัตย์ ไม่รักจริง ในทุกๆรูปแบบ...
o น่าเศร้าที่สุดที่ว่า สถิติบอกว่าชายไทยและหญิงไทยมีนิสัยประพฤตินอกใจอันดับหนึ่งของโลกเลย...
o ทำอย่างไรดี....ถ้าไม่ใช่เราคริสตชนผู้มีศรัทธาในความรักแท้ รักในความจริง เชื่อในพระเจ้าองค์ความรัก ไม่ใช่พวกเราพวกแรกหรือที่จะรื้อฟื้น ฟื้นฟู และเริ่มจากความเป็นคริสตชนของเรา จากชีวิตครอบครัวของเรา ความรักของเราทุกคนที่มีความเชื่อในพระเจ้าครับ
o คำสัญญาความรักที่สง่างามของเราต้องเป็นประจักษ์พยานแห่ง “ความซื่อสัตย์ในความรัก” พวกเรา ครอบครัวเรา ต้องมีให้มากและโดดเด่นที่สุดครับ
o ถ้าเป็นความรักจริงๆ “รักจริง รักแท้” สวยงาม และตัดกันไม่ได้หรอกครับ ทั้งความรักของสามีภรรยา และความรักของพ่อแม่ต่อลูกๆของตน....
o แต่ความเป็นจริงก็แย่อีก พ่อแม่ทิ้งลูกกันมากมายเหมือนกัน....เจ็บครับ และเราคริสตชนต้องปฏิรูปชีวิตปฏิรูปความรัก และฟื้นฟูความเชื่อในความรักของพระเจ้า และทำให้ความรักเป็นของแท้มั่นคงเสมอไปครับ

• อ่านพระคัมภีร์วันนี้
o เห็นความไม่น่ารัก ความไม่ซื่อสัตย์สุดๆ ของอิสราแอล พวกเขาได้หันเหจากความรักของพระเจ้า ไปหาความเท็จเทียม นอกใจ และทิ้งพระเจ้า
o แต่พระเจ้าแม้ทรงลงโทษ แต่ก็ยังมิได้ทรงทำลายหรือทอดทิ้งอิสราเอลทั้งหมด
o แต่พระเจ้ายังคงเหลืออาณาจักรยูดาห์ไว้ เพื่อเป็นเครื่องหมายถึงความรักของพระองค์ที่มั่นคงและดำรงเป็นนิจ พระองค์ไม่มีวันตัดและทำลายทั้งหมดแม้พวกเขาจะทรยศเพียงใดก็ตาม
o ทั้งนี้เพราะ “ความรักมั่นคงของพระองค์ดำรงเป็นนิจ”
o ดังนั้น ประชากรของพระเจ้าจึงมีความหวังเสมอ และเป็นความหวังที่ไม่มีที่สิ้นสุด

• อ่านพระคัมภีร์วันนี้อย่างดีๆ และผลตามมาที่สำคัญสำหรับพ่อ เรียกว่า เป็นข้อไตร่ตรองจากการอ่านพระวาจาของพระเจ้าในวันนี้อย่างพิเศษคือ
1. ให้เราช่วยกันใช้ความเชื่อศรัทธาของคริสตชนของเรานำเราสู่การปฏิรูปชีวิต
2. ปฏิรูปความรักแท้จริง อาศัยความซื่อสัตย์ดังที่พระเจ้าทรงรักเรา
3. และให้เราช่วยกันดูแลสังคม เห็นใจกันและกันมากๆในสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสังคมไทยของเรา และที่สุด
4. ขอให้เราได้หนักแน่นในการเจริญชีวิตเป็นแบบอย่างของความรักแท้เสมอไปครับ... อย่าให้ความละเลยหรือการละทิ้งกันอย่างง่ายๆ หรือความแตกแยกในความรักดังเช่นปัจจุบันทำให้เราละเลยหรือไม่ใส่ใจกับความรักแท้จริงซึ่งเป็นพระของพระเจ้าสำหรับเรา
5. พระเจ้าองค์ความรักอวยพรทุกท่านครับ

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก