“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน 2016

สัปดาห์ที่ 10 เทศกาลธรรมดา

1พกษ 19:19-21…
19เอลียาห์ออกจากที่นั่นไปพบเอลีชา บุตรของชาฟัท เขากำลังไถนา ข้างหน้าเขามีโคสิบสองคู่ เขาไถนาอยู่กับคู่สุดท้าย เอลียาห์เดินผ่านเข้าไปใกล้ๆ ถอดเสื้อคลุมของตนห่มให้เอลีชา 20เอลีชาจึงละโคเหล่านั้นวิ่งตามเอลียาห์ไป พูดว่า “ขอให้ข้าพเจ้าไปจูบลาบิดามารดาก่อน แล้วข้าพเจ้าจะติดตามท่าน” เอลียาห์ตอบว่า “ไปเถิดแล้วจงกลับมา ท่านเข้าใจแล้วว่าข้าพเจ้าทำอะไรให้ท่าน” 21เอลีชาก็กลับไปบ้าน ฆ่าโคคู่หนึ่ง ใช้แอกและคันไถเป็นฟืนปรุงเนื้อโคเป็นอาหาร แจกเนื้อให้ประชาชนกิน แล้วจึงออกเดินทางติดตามไปรับใช้เอลียาห์

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• เรื่องน่าประทับใจในกระแสเรียกของประกาศกหน้าใหม่ นามเอลีชา

• ชื่อเอลีชาห์ ภาษาฮีบรู และคำแปลความหมายของชื่อ
o אֱלִישָׁע อ่านว่า “เอลีชา” แปลว่า “พระเจ้าของข้าพเจ้าทรงเป็นความรอดพ้น” (My God is salvation), ภาษากรีก: Ἐλισσαῖος, Elissaîos or Ἐλισαιέ
o ความหมายของชื่อ เพื่อยืนยันว่า “ความรอดพ้นแท้จริงมาจากพระยาห์เวห์ พระเจ้าเที่ยงแท้แต่ผู้เดียว”

• เอลีชา บุตรชาฟัท (สังเกตการเรียกชื่อเต็ม อาจจะเรียกว่าเป็นการเรียกพร้อมนามสกุลก็ได้ ปกติใช้ในการเรียกให้เป็นศิษย์ติดตาม)

• พระคัมภีร์นำเสนอว่า “เขากำลังไถนา” ขณะที่เอลียาห์จะเรียกเขาให้มาเป็นศิษย์และตั้งเขาให้เป็นประกาศก การทำไร่ไถนาคือสิ่งที่เราเรียกได้ว่าเป็น “อาชีพเดิม กระแสเรียกเดิม”

• สำหรับอาชีพเดิม การไถนานั้น พระคัมภีร์เน้นว่า ความมั่นคงหรือพลังของเขาเพื่อชีวิตและความรอดของเขาคือ โค 12 คู่ที่อยู่ข้างหน้าเขา พร้อมกับแอกและคันไถ “เอลียาห์ออกจากที่นั่นไปพบเอลีชา บุตรของชาฟัท เขากำลังไถนา ข้างหน้าเขามีโคสิบสองคู่ เขาไถนาอยู่กับคู่สุดท้าย” ปกติเลข 12 ในพระคัมภีร์บ่อยๆจะหมายถึง 12 เผ่าของอิสราเอล ลูกหลานของยาโคบ หรือหมายถึงชนชาติของพระเจ้า ในที่นี้ หมายถึง การงานและอาชีพเดิมของเอลีชา

• “เอลียาห์เดินผ่านเข้าไปใกล้ๆ ถอดเสื้อคลุมของตนห่มให้เอลีชา” พี่น้องพิจารณาและไตร่ตรองดูสิครับว่าความหมายว่าอะไร ปกติเสื้อคลุมหมายถึง
1. อำนาจ ยศ หน้าที่
2. ความรักพิเศษ ดังเช่นยาโคบรักโยเซฟ ฯลฯ
3. สำหรับกรณีนี้ หมายถึงการเรียกให้ติดตามเอลียาห์ไป ให้อำนาจ การเป็นประกาศก ดังนั้ เอลีชาจึงขอไปจูบลาบิดา เพราะท่านเข้าใจความหมายของการกระทำของเอลียาห์

• ต่อไปนี้ให้เราได้ไตร่ตรองการกระทำของเอลีชา เมื่อได้รับการเรียก การเชื้อเชิญให้ติดตามเอลียาห์ เอลีชาตอบสนองอย่างไรบ้าง.. น่าคิดจริงๆ ครับ
o เอลีชาฆ่าโคคู่หนึ่ง หมายถึงอาชีพเดิมไม่เอาแล้ว เลิกการไถนาแล้ว เปลี่ยนทิศทาง เปลี่ยนอาชีพ ทิ้งกิจการเดิม ทิ้งความมั่งคั่ง ความมั่นคงเดิมๆของตน เลิกและเปลี่ยนแปลงไปสู่หนทางใหม่ ละทิ้งทุกสิ่งที่เป็น ความมั่งคั่งและมั่นคงของตนเอง
o เผาแอกและคันไถ สิ่งของเหล่านี้ที่เคยเป็นเครื่องมือหากินเดิม ใช้เป็นฟืนเพื่อเผา หมายความว่าจบสิ้นแบบเดิม ชีวิตเดิม กิจการเดิม ทิ้งหมด ไม่มีการเดินตามรอยคันไถเดิมอีกต่อไป ไม่มีแอกเดิมอีกต่อไป
o มอบให้เป็นอาหารแก่พี่น้อง นี่เป็นเครื่องหมายแห่งมิตรภาพและความรักจริงๆ เอลีชาทิ้งกิจการเดิมเพื่อไปรับกระแสเรียกติดตามพระเจ้า แต่ท่านได้คงไว้ซึ่งกิจการแห่งความรักและความเป็นหนึ่งเดียวกับประชาชนพี่น้องของตน ยังมี Solidarity and Charity

• ทั้งหมด เลิกและเปลี่ยนทางเดินใหม่ ทั้งนี้เพื่อออกเดินตามพระเจ้าด้วยความไว้ใจ
o อนาคต หนทาง เป็นของพระเจ้าผู้เดียว
o เดินทางของพระยาห์เวห์
o ไม่เดินในรอยเดิมอีก แต่
o เป็นรอยหรือเส้นที่พระเจ้าปรารถนาให้เดิน “พระประสงค์ของพระเจ้า” เท่านั้น

• ความหมายของ “การเป็นศิษย์ติดตาม” ในพระคัมภีร์พันธสัญญาใหม่ภาษากรีกใช้คำว่า “akoloutheo” อ่านว่า “อาโกลูเธโอ” หมายถึง การยอมฟังพระเจ้าทั้งหมดและหลอมละลายตนเองให้กับพระเจ้าผู้ทรงเรียก

บทสอนของพระวาจาของพระเจ้าวันนี้สำหรับเราคริสตชน ผู้มีกระแสเรียกทุกคน ทั้งฆราวาสและพระสงฆ์นักบวช ทุกกระแสเรียกที่พระเจ้าทรงเรียก...

• เสื้อคลุมของเอลียาห์ที่ได้คลุมห่มให้เอลีชา

• พ่อติดตามไตร่ตรองเรื่องเสื้อคลุมนี้ กับการ “เรียกเป็นศิษย์ให้ติดตาม”
o การห่มเสื้อคลุมนี้ให้เอลีชาห์ เสื้อคลุมนี้หมายถึงอะไร หมายถึงการสวมพลังอำนาจของประกาศกจะได้ไหม
o แน่นอน พ่อคิดว่า เราต้องอ่านพระคัมภีร์ตอนที่เอลยาห์ขึ้นไปบนรถม้าเพลิงและจากไป... พระคัมภีร์บันทึกว่า เสื้อคลุมของเอลียาห์ตกลงมา และเอลีชาห์ได้ “ฉีกเสื้อของตนทิ้ง” และรับเสื้อของเอลียาห์ และได้รับหรือสวมพลังอำนาจของประกาศกเอลียาห์ได้เต็มที่ในตัวท่าน... เรามาตรวจสอบพระคัมภีร์ตอนนี้กัน

• อ่าน 2 พกษ 2:8-14 กันครับ แล้วจะเห็นภาพพลัง อำนาจ เสื้อของเอลียาห์ ในที่สุดมาอยู่กับเอลีชาห์
o 8เอลียาห์ถอดเสื้อคลุมออกม้วนแล้วใช้เสื้อฟาดน้ำ น้ำก็แยกออกเป็นสองฟาก เขาทั้งสองคนเดินข้ามแม่น้ำบนดินแห้ง 9เมื่อข้ามไปแล้ว เอลียาห์ถามเอลีชาว่า “บอกมาเถิด ท่านต้องการให้ข้าพเจ้าทำอะไรให้ท่านก่อนที่ข้าพเจ้าจะถูกรับตัวไป” เอลีชาตอบว่า “ขอให้ข้าพเจ้าได้รับจิตของท่านสองส่วนเถิด”
o 10เอลียาห์ตอบว่า “ท่านขอสิ่งที่ทำได้ยาก แต่ถ้าท่านเห็นข้าพเจ้าเมื่อจะถูกรับไปจากท่าน ท่านก็จะได้รับตามที่ขอ ถ้าท่านไม่เห็น ท่านก็จะไม่ได้รับ”
o 11ขณะที่เขาทั้งสองคนกำลังเดินสนทนากันอยู่นั้น รถม้าเพลิงคันหนึ่งเทียมม้าเพลิงปรากฏขึ้น แยกคนทั้งสองออกจากกัน เอลียาห์ถูกยกขึ้นไปบนฟ้าในพายุหมุน 12เอลีชาเห็นปรากฏการณ์ ก็ร้องเรียกว่า “บิดาของข้าพเจ้า บิดาของข้าพเจ้า รถศึกและสารถีของอิสราเอล” แล้วเขาก็ไม่เห็นเอลียาห์อีก
o เอลีชาจับเสื้อของตนฉีกออกเป็นสองส่วน 13แล้วหยิบเสื้อคลุมที่ตกลงมาจากเอลียาห์ขึ้นมา เดินกลับไปยืนอยู่ริมฝั่งแม่น้ำจอร์แดน
o 14เขาใช้เสื้อคลุมที่ตกลงมาจากเอลียาห์ ฟาดน้ำ กล่าวว่า “พระยาห์เวห์ พระเจ้าของเอลียาห์อยู่ที่ไหน” เมื่อเขาฟาดน้ำ น้ำก็แยกออกเป็นสองฟาก เอลีชาก็ข้ามแม่น้ำไป

• ดังนั้น “การห่มเสื้อคลุมให้ คือ การมอบกระแสเรียก การเรียก ให้ติดตาม”
o ทั้งนี้เพื่อรับพลังและอำนาจของพระเจ้าในตัวประกาศกเอลียาห์
o ในที่สุดที่พลังของพระยาห์เวห์ พลังแห่งการเป็นประกาศกจะมาอยู่กับเอลีชาห์

• พี่น้องที่รักครับ “พระกระแสเรียก” จำเป็นสำหรับพระศาสนจักรจริงๆ
o พ่อคิดว่า เราคริสตชนต้องให้ความสำคัญกับเรื่อง “กระแสเรียกเพื่อเป็นพระสงฆ์” ให้มากขึ้นครับ แน่นอน กระแสเรียกคริสตชนฆราวาสคือคนส่วนใหญ่ที่สำคัญและจำเป็นเพื่อเจริญชีวิตในโลก แต่พระศาสนจักรต้องการ “ประกาศก พระสงฆ์ และผู้อภิบาล” คือพระสงฆ์ครับ
o พ่อทำงานกับเณร บ้านเณร พ่อขอเน้นเรื่องนี้จริงๆ ครับ การเป็นประกาศกของปัจจุบัน ยากกว่าแต่ก่อนเพราะกระแสโลกแรงเหลือเกิน จำนวนเด็กๆ เข้าบ้านเณร อยากเป็นพระสงฆ์ก็มีจำนวนน้อยลงกว่าเดิมมาก
o พ่อคิดว่าถึงเวลาที่เราต้องร่วมกันตระหนัก ภาวนา และสอนลูกหลานให้ตระหนักคิดในกระแสเรียกของตน เพื่อเป็นพระสงฆ์ เป็นประกาศกของพระเจ้าและเป็นผู้อภิบาลดูแลคริสตชนให้มากกว่าที่เคย....

• พ่อเคยได้รับเสื้อสามเณรไปตามขั้นๆ ต่างของการดำเนินชีวิตในบ้านเณร พ่อรู้สึกว่า เสื้อที่ได้รับคือความสุขที่จะได้เติบโตเพื่อเป็นพระสงฆ์จริงๆ วันนี้พ่อได้อ่านเรื่องของเลียาห์และเอลีชาห์

• พ่ออยากเชิญชวนให้เราตระหนักและส่งเสริมกระแสเรียกเพื่อเป็นพระสงฆ์ให้มากขึ้นเป็นพิเศษนะครับ เป็นพันธกิจจำเป็นที่ไม่ง่ายเลย แต่ก็ต้องร่วมกันในพระศาสนจักร เรื่องนี้ครอบครัวสำคัญมากครับ ส่งเสริม สนับสนุน ให้พวกเขาได้รัก ได้ฟัง เสียงเรียกของพระเจ้าให้มากกว่าที่เคย ภาวนาเพื่อพระกระแสเรียกให้มากกว่าที่เคย พ่อเชิญชวนทุกท่านจริงๆ...
o บรรดาพระสังฆราช พวกท่านคือบุคคลแรกคนแรกที่ต้องเรียก และจะเป็นผู้มอบศีลบวชให้ด้วย พวกท่านจึงต้องเป็นผู้เรียกในนามพระคริสตเจ้า เชิญชวนให้เด็กๆเยาวชนได้หันมาฟังเสียงเรียกของพระเจ้าให้มากที่สุด...
o บรรดาพระสงฆ์เจ้าอาวาส ให้เราช่วยกันส่งเสริมกระแสเรียกให้มากขึ้นจริงๆ เป็นงานสำคัญประการหนึ่ง อันดับต้นๆด้วยของบรรดาเจ้าอาวาสทั้งหลายครับ
o บรรดานักบวช ครูคำสอน สภาอภิบาล ทุกภาคส่วนเลยครับ พ่อขอร้องและเชิญชวนพวกเราร่วมกันจริงๆจังเพื่อพระกระแสเรียกครับ ส่งเสริม สนับสนุน เรียก เชิญชวน เด็กๆเยาวชนชายหญิงให้สนใจกระแสเรียกเป็นพระสงฆ์ นักบวช ให้มากขึ้นนะครับ
o คณะเซอร์ร่า พวกเขาทำงาน พวกเขาได้ภาวนา เฝ้าศีลมหาสนิทเสมอ ด้วยชีวิตที่อุทิศเพื่อภาวนาเพื่อพระกระแสเรียกมาตลอดอย่างน่าปลื้มใจ ขอให้เราร่วมกันให้มากขึ้น
o คณะหรือกลุ่มกิจการต่างๆในพระศาสนจักรผู้มีพระพรพิเศษ และมีความรักพิเศษต่อพระเจ้า พ่อขอเชิญชวนให้ร่วมกัน ทำงานกระแสเรียก เพื่อพระกระแสเรียกด้วยความรัก และร่วมกันส่งเสริมให้มีพระสงฆ์ผู้อภิบาลด้วยความรักมากขึ้นเสมอ...
o ครอบครัว สำคัญที่สุด บิดามารดา ขอให้เราร่วมกันสร้างครอบครัว และได้อบรมบุตรที่พระเจ้าประทานให้ ให้พวกเขาได้มีตระหนักสำนึกในเรื่องกระแสเรียกให้มากขึ้นเสมอ เป็นบทบาทสำคัญและจำเป็นของครอบครัวจริงๆ พ่อเชิญชวนทุกท่านมีบุตรหลาน โปรดอย่าได้ลืมที่จะอบรมพวกเขาให้รักพระเจ้า และชี้ทางกระแสเรียก สอนพวกเขาให้ได้รู้จัก รัก และได้เรียนรู้กระแสเรียกของตนเองอย่างจริงจังมากนะครับ...

• พี่น้องที่รักครับ พระศาสนจักรต้องการประกาศกผู้ร้อนรน ซื่อสัตย์ดังเช่นเอลียาห์ พ่อขอเชิญชวนให้เราไตร่ตรองพระวาจา และให้เราได้เป็นคนที่พร้อมจะทำหน้าที่คริสตชนที่ดี และพร้อมจะส่งเสริมกระแสเรียกเพื่อเป็นผู้ประกาศพระเจ้ามากขึ้นครับ ขอพระเจ้าอวยพรทุกๆท่านครับ...

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก