“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม 2016
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลมหาพรต 

             เราเริ่มต้นด้วยการอ่านพระคัมภีร์ประจำวันนี้กันนะครับ เหมือนเช่นทุกวันพระศาสนจักรได้จัดพระคัมภีร์ บทอ่านที่หนึ่งให้เราได้ฟังในบูชาขอบพระคุณทุกวัน นี่เป็นโอกาสให้เราได้ไตร่ตรองชีวิต ได้อ่านพระคัมภีร์ และได้อ่านชีวิตของเรา อ่านสังคม การเมือง ประเทศชาติและโลก เพื่อให้พระวาจาของพระเจ้านำทางแก่ชีวิตของเราในโลกปัจจุบัน เราอ่านกันก่อนครับ วันนี้จากนหนังสืออพยพ เรียกว่าเอาอีกแล้วอิสราเอล ดื้อดึงดัน และหันหาพระเท็จเทียมและทำผิดต่อพระเจ้ามิได้ขาดจริงๆ...

อพย 32:7-14…

7พระยาห์เวห์ตรัสแก่โมเสสว่า “จงรีบลงไปข้างล่างเถิด เพราะประชาชนของท่านซึ่งท่านได้นำออกมาจากแผ่นดินอียิปต์ได้ทำผิดอย่างสาหัส 8เขาเปลี่ยนวิถีทางอย่างรวดเร็วออกจากทางที่เราได้สั่งให้เขาเดิน เขาหล่อรูปลูกโคขึ้น แล้วกราบนมัสการ ทั้งยังถวายบูชาแก่รูปนั้น พร้อมกับกล่าวว่า ชาวอิสราเอลทั้งหลาย นี่แหละเป็นพระเจ้าของท่านผู้ทรงนำท่านออกมาจากแผ่นดินอียิปต์” 9พระยาห์เวห์ตรัสแก่โมเสสต่อไปว่า 1“เรารู้จักคนเหล่านี้ดี เขาดื้อดึงเหลือเกิน อย่าห้ามเราเลย ความโกรธของเราจะเผาผลาญเขาทั้งหลาย และเราจะทำลายเขาเสีย เราจะทำให้ท่านเป็นชนชาติใหญ่”
11โมเสสอ้อนวอนพระยาห์เวห์ พระเจ้าของตนว่า “ข้าแต่พระยาห์เวห์ ทำไมพระองค์ทรงปล่อยให้พระพิโรธเผาผลาญประชากรของพระองค์ที่พระองค์ได้ทรงนำออกมาจากแผ่นดินอียิปต์ด้วยอานุภาพอันยิ่งใหญ่และด้วยพระหัตถ์อันทรงฤทธิ์เล่า” 12ทำไมจะให้ชาวอียิปต์เยาะเย้ยได้ว่า “พระองค์ทรงนำเขาออกมาด้วยความประสงค์ร้าย จะฆ่าเสียที่ภูเขา จะทำลายให้หมดสิ้นจากแผ่นดิน ขอทรงระงับพระพิโรธเถิด ขอทรงเปลี่ยนพระทัยอย่าทำร้ายประชากรของพระองค์เลย 13ขอทรงระลึกถึงอับราฮัม อิสอัค และยาโคบ ผู้รับใช้ของพระองค์เถิด พระองค์ทรงสัญญากับเขาโดยทรงสาบานอาศัยพระนามของพระองค์ว่า เราจะให้ลูกหลานของท่านมีจำนวนมากมายเหมือนดาวในท้องฟ้า เราจะให้แผ่นดินที่เราสัญญาไว้นี้ทั้งหมดแก่ลูกหลานของท่าน และเขาจะครอบครองเป็นมรดกตลอดไป” 14พระยาห์เวห์จึงทรงเปลี่ยนพระทัยไม่ทรงลงโทษประชากรของพระองค์

อรรถาธิบายประเด็นสำคัญและไตร่ตรองประสบการณ์

• พระวาจาวันนี้ ตอนนี้คุ้นหูของทุกท่านนะครับ และดูเหมือนว่าเหตุการณ์ต่างๆบอกกับเราว่า ประชากรของพระเจ้าหรืออิสราเอลนั้น เป็นบทสอนที่ดีมากๆสำหรับชีวิตของเรา ชีวิตของโลก ไม่ง่ายเลยที่มนุษย์อย่างเราๆ จะเป็นอิสระจากบาป จะเลิกทำบาป แม้เรามีความปรารถนาดี มีประสบการณ์ดีมากมาย

• พระวาจาวันนี้เป็นการทำให้เห็นว่า ประชากรของพระเจ้าที่ชอบออกนอกทางของพระเจ้า ชอบหันไปหาพระเท็จเทียมนั้นสมควรได้รับการลงโทษจริงๆ ยากที่จะเปลี่ยนแปลง

• หลังจากอ่านพระคัมภีร์วันนี้ พ่อไม่ตีความแต่พ่อเสนอให้คิดไตร่ตรอง ดังนี้ครับ

• “ความตั้งใจดี... บ่อยครั้งไม่พอที่จะทำให้คนเราเปลี่ยนแปลง”

• คนเรามักจะอ่อนแอจริงๆกับความตั้งใจที่มุ่งมั่นและแสนดี พ่อเห็นว่าคนเรามีความอ่อนแอ แม้แต่พ่อเองก็เป็นคนและก็อ่อนแอเช่นกัน มนุษย์อย่างไรล่ะครับ และเมื่อเราทำอะไรผิดหรือทำบาป ไม่ง่ายเลยนะที่เราจะกลับใจอย่างแท้จริง หรือมีการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง

• คนเรามักจะคุ้นชิน เคยตัว และพอใจกับความผิดหรือความสุขที่ได้รับจากความผิดพลาดในชีวิต พ่อเป็นห่วงสังคมปัจจุบันของเราจริงๆ วันนี้ขับรถไปโรงพยาบาล รถติดมาก พ่อนั่งฟังรายการวิทยุ ได้ยินเรื่องราวต่างๆที่เป็นสถิติ และสถิติปัจจุบันได้บอกกับเราหลายอย่างที่เป็นความจริงของสังคม...มีหลายอย่างที่พ่อคิดว่าเราต้องพิจารณากันจริงๆ กับสังคมของเรา พ่อขอยกตัวอย่างเช่น

1. “การตั้งครรภ์ของเด็กในวัยเรียน” ไม่น่าเชื่อ มามายและเพิ่มมากขึ้นเหลือเกินจริงๆ ประเทศไทยของเราติดอันต้นของโลกแล้วหรือในเรื่องนี้ อะไรกันนี่ ประเทศไทยของเรา เด็กเยาวชนไทยของเรา เด็กหญิงสาวๆ กลายเป็นแม่ตั้งแต่ยังสาว และกลายเป็นยายตั้งแต่ยังไม่ถึงวัยกลางคนกันเลยหรือ ขนาดนี้แล้วหรือ...

2. “การทำแท้ง” ฆาตกรรมที่เลือดเย็นที่สุด ใจร้ายที่สุด เพราะเป็น “มารดาหรือแม่” ที่ทำลายลูกของตนเองที่อยู่ในครรภ์ เลือดเนื้อของตน ชีวิตที่สิทธิเสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ แต่ทว่า ในประเทศไทยของเราก็มีสถิติบอกว่า มีการทำแท้งทุกวันในสังคมไทยของเราและสังคมโลกของเรา เฉพาะสังคมไทยของเราปีละนับแสนๆราย... และที่สำคัญที่สุด หลายครั้งไม่ใช่ครั้งเดียวในชีวิตแต่มากกว่าหนึ่งครั้งที่คนหนึ่งตัดสินใจไปทำแท้ง...

3. “ปัญหาสังคมครอบครัวหรือความแตกแยก” ความประพฤตินอกใจกันในครอบครัว... การมีน้อยมีหลวงมีใหญ่มีมาก หรือมีมากๆ ไม่รู้จักพอ สถิติและรางวัลที่ประเทศไทยของเราได้รับ... (ด้านลบ) คือ
o ชายไทยที่มีครอบครัวมีสถิตินอกใจภรรยาของตนเป็นอันดับต้นของโลก.. ของโลกเลยทีเดียว... น่าเศร้านะครับ เรื่องนี้น่าเศร้าจริงๆ พ่อได้ยินการสำรวจเด็กๆในโรงเรียนคาทอลิกของเราบางโรงเรียน...เมื่อพบเด็กๆ ทุกคนในโรงเรียน พบกว่า ร้อยละเจ็ดสิบคือเด็กที่มีครอบครัวแตกแยก คือ พ่อแม่ไม่ได้อยู่ด้วยกัน... ร้อยละเจ็ดสิบเลยหรือ???
o และหญิงไทยก็ไม่แพ้กัน เราได้อันดับสองของโลกเหมือนกันเป็นรองจากหญิงไนจีเรีย... เรื่องความประพฤตินอกใจ... โอจริงๆหรือ ขนาดนี้เลยหรือ แต่สถิติบอกกับเราแบบนี้จริงๆ ความรักที่พ่อเคยได้ยินได้เห็นเมื่อพ่อเป็นเด็ก พ่อมั่นใจทุกคู่ที่แต่งงานที่วัดพ่อ พ่อเห็นครอบครัวในชุมชนวัด เรามั่นใจได้ร้อยและเกินร้อยว่าเขาจะอยู่ด้วยกันจนวันตายและไม่มีวันแตกแยกด้วย

• สถิติแบบนี้บอกอะไรกับเรา...สถิตนี้บอกกับเราถึงความจริงของสังคมไทยของเรา ปัญหาสังคมและความวุ่นวายในสังคม ปัญหาจริยธรรม ศีลธรรม และศาสนา เพราะว่า
o การมีภรรยาน้อย บ้านเล็กบ้านน้อย นอกใจไร้ความรักแท้และไม่รู้จักพอ อันที่จริง เรื่องนี้ และเรื่องก่อนหน้านี้ที่พ่อกล่าวถึง พี่น้องครับ “มันไม่ใช่ความรัก” (ขอใช้ความว่า “มัน” หน่อยนะครับ) มันไม่ใช่ความรักเลย แต่มันคือความเห็นแก่ตัว บาปที่เอาแต่ได้ บาปที่ไม่รู้จักความรัก และปล่อยตัวไปตามตัณหาและความอยากที่เป็นเพียงสัญชาตญาณที่ขาดความสามารถหรือวุฒิภาวะที่จะควบคุม...
o ถ้าเราได้เห็นว่าบ้านเมืองเรามีสถิติสูงขนาดนี้... เราบอกได้ตรงๆ ยอมรับกันจริงๆ ดีกว่า ยอมรับเถอะ สังคมของเราในเรื่องนี้แสดงให้เราเห็นว่า สังคมไทยของเราเป็นสังคมของคนส่วนหนึ่ง ซึ่งมีจำนวนไม่น้อย เป็นสังคมของคน “เห็นแก่ตัวและเอาแต่ได้ โลภ ขาดจริยธรรม ศีลธรรม และศาสนา ขาดจริงๆ อ่อนจริงๆ”
o ดังนั้น ไม่แปลที่ว่าประเทศของเรา คนไทยของเรา ทั้งชายและหญิง เราจึงได้ชื่อว่าอันดับหนึ่งและอันดับสองในการประพฤตินอกใจใครการแต่งงาน การนอกใจและการมีน้อยมีหลวงกันวุ่นวาย บ้านเล็กบ้านน้อย ฯลฯ...
o หรือกล่าวได้ว่าคนของจำนวนไม่น้อยเลยที่ว่าเราเป็นคน “ไม่ซื่อสัตย์” เพราะคนเราจำนวนมาก และยิ่งวันยิ่งมากขึ้น เรียกว่า อาการหนักขึ้นทุกวันในเรื่องความเห็นแก่ตัวและจะซื่อสัตย์ได้อย่างไร.. เอาตนเองเป็นหลักเห็นแก่ตัว ความซื่อสัตย์ยากที่จะพูดถึง ความรักแท้ก็ไม่ต้องกล่าวถึงเช่นเดียวกัน.... แล้วจะอะไรอีก

4. ปัญหาต่อไป “ยาเสพติด เมามายสุราไม่รู้จักพอ” ปัญหาเรื่องนี้พ่อไม่อยากพูดถึงแล้ว มีอะไรจริงจังบ้างกับสังคมของเรา ใครขายยา ใครค้ายา ใครได้ประโยชน์ ใครร่ำรวย... เราก็เห็นกันอยู่ ขายเหล้าโรงสุราก็ร่ำรวยกันสุดๆอยู่แล้ว...
o เจ้าคำเตือนตัวอักษรเล็กๆ ข้างล่างฉลากสินค้า ตัวแทบอ่านไม่ออก
o หรือการพูดเร็วๆที่สุดหลังโฆษณา จะช่วยอะไรได้..
o ครับ พ่อไม่โทษผู้ค้าผู้ขายอย่างเดียวหรือครับ แต่เขาขายดีจริงๆ ยอดขายสูงสุดจนได้เป็นค่ายใหญ่ๆแข่งกันเข้าไป ใหญ่เป็นสิงห์โตเป็นชาติช้างอาชากันไปเลย แข่งกันเข้าไปในเรื่องน้ำเมาและการมอมเมาประชาชน... แล้วก็คืนให้สังคมด้วยการแจกผ้าห่มกันหนาวประทับตรากันเป็นประจำ ที่หนาวกว่าคือเสียเงิน เสียอนาคต เสียครอบครัว เสียชีวิตเพราะน้ำเมาต่างหาก
o ถ้าเราต้องโทษหรือหาจุดอ่อน... เราก็ต้องโทษผู้ซื้อผู้บริโภคด้วยแหละครับ เราขาดการศึกษา คนของเราการศึกษาน้อย วุฒิภาวะทางความรู้และการศึกษาไม่พ่อที่จะ “เลือกเป็น เลือกถูก ตัดสินใจได้”
o ดังนั้นก็หลงกันไปติดเหล้ายาน้ำเมากันมากมายเรียกว่าดื่มกันทั้งประเทศ คนรวยมากก็ติดเหล้าหรูคนจนก็ติดเหล้าโรง จนมาก็ติดเหล่าร้านเจ๊ร้านเฮีย... รวยมากก็เมาขับรถหรูแหกด่านแบบด้านๆ อวดใหญ่อวดโต คนจนๆก็มอเตอร์ไซค์ตกข้างทางหรือแหกโค้งตกคุ้งตกแควไป...
o สรุป สังคม... สังคมของเราก็เป็นแบบนี้ วนไปวนมาไม่สิ้นสุด ค้า ซื้อ ขาดการศึกษาก็บริโภคไม่รู้จบ เห็นแก่ตัวก็ผลิตและขายไม่รู้สิ้น... สงกรานต์จะมาถึงอีกแล้ว นี่ก็จะกลางเดือนมีนาคมแล้วนี้ จะกลับไปบ้านดำหัวตามประเพณีและจบลงที่โงวหัวไม่ขึ้นและก็หัวทิ่มหัวตำไปอีกเท่าไร จะอีกเท่าไหร่ชีวิตที่จะต้องเสียไป จะต้องพิการกันอีกเท่าไรหนอ...
o ก็คือสังคมเราอย่างที่เป็น และสุรายาเสพติดก็รุนแรงที่สุด เพราะเสพแล้วติดด้วย เหล้า ยา ก็แย่พอกัน คนเสพยาบ้ามีน้อยกว่าคนเสพสุราแน่นอน ผลเสียอันไหนมากกว่าต่อสังคม ครอบครัวและตัวเอง... พ่อว่าไม่แน่นะครับ เหล้าเบียร์แม้เป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายแต่ขณะเดียวกันอาจจะทำร้ายสังคมต่อเนื่องระยะยาวและซึมลึกรายวันมากกว่า.... นานๆจะเห็นคนเสพยาบ้าเอามีดจ่อคนคนอื่นๆ ครั้งหนึ่ง แต่คนเมาแล้วเตะลูกเตะเมียตกบ้านตกช่องมีทุกๆชั่วโมงกระมังครับ... ช่างน้ำหนักกันดีๆนะครับ

5. ปัญหาการเมือง นักการเมือง...เจ้าพ่อแยกกันยากจัง

• การได้มาซึ่งอำนาจทางการเมือง การฉ้อโกง อาการหนัก เบื้องหลังคือความเห็นแก่ตัว ความโลภ โกงกินกันจนทุกระดับ จนชาติจะสิ้น และก็ยังต้องมากันท่าของที่กัดกินกันมากเพื่อจะรักษาอำนาจรักษาเงินทอง ฯลฯ อาการหนักครับ ไม่กล่าวเรื่องการเมืองดีกว่า เน้นปัญหาสังคมก็พอครับ...

• วันนี้เลยที่พอเขียนอยู่นี้ นครปฐมทหารเข้าค้นบ้านนักการเมืองท้องถิ่น ฯลฯ หลายบ้านพบเงินทองมากมาย อาวุธปื้นนับเป็นร้อยกรณี มากมายเหลือเกิน... พ่องงละครับ นักการเมือง การเมืองท้องถิ่นจำนวนหนึ่ง (มากด้วยมังครับ) เป็นผู้มีอิทธิพล (หมายถึงเลวร้ายนะครับ)

• พี่น้องที่รักครับ ถ้าให้พ่อมองดูสังคมและวิเคราะห์ต่อไปก็จะไปกันใหญ่มีเรื่องให้วิพากษ์เยอะเหลือเกิน...เวลานี้ปัญหาบ้านเมืองเราสุมกันเยอะเหลือเกิน การเมือง สังคม ศาสนาก็กำลังถูกบั่นทอนด้วยปัญหาและความบกพร่องอ่อนแอของเราศาสนิกและศาสนบุคคล... อาการน่าเห็นใจและห่วงใยจังเลยครับ

• พ่อสรุปดีกว่า “บาปหนักที่ฝังราก” คือ ความเห็นแก่ตัว เอาแต่ได้ ความไม่ซื่อสัตย์และการละทิ้งความดี
o แก้ยาก แม้เราจะมีสำนึกแต่ก็ยาก และยากเหลือที่จะกลับใจ แม้พยายามกลับใจแต่ก็ “เลิกยาก” ตั้งใจดี ตั้งใจดี “ข้าพเจ้าตั้งแน่วแน่ว่าจะไม่ทำบาปอีกเลย... ทั้งจะอุตส่าห์ใช้โทษ....” แต่พอออกไปจากการสารภาพบาป ก็ไปทำอีก อดไม่ได้ อดยาก เลิกยาก เพราะเราสนุก เราพอใจ และไม่รู้จักพอกับการตามใจเนื้อหนังและความยาก
o ทุกคนเราก็เหมือนๆกันครับ.... ตั้งใจกัน อยากเลิก อยากละ อยากหนีบาป แต่มันก็วิ่งตามเรามาตลอด พาเราหลงทางไปตลอดไม่รู้จบ.... ยากจังเลย

พี่น้องครับ....
ประชากรของพระเจ้าในพระคัมภีร์ก็ไม่ต่างกัน... ขนาดว่าพวกเขาได้เห็นมหัศจรรย์แห่งความรักและการช่วยให้รอดของพระเจ้า ผ่านทางโมเสส นี่ขนาดได้เดินข้ามทะเลแดงบนดินแห้งผ่ากลางกำแพงน้ำทะเลอย่างอัศจรรย์ แต่ก็ไม่นาน... ก็เอาแล้วครับ ทำบาปหนักกันละต่างคนต่างขอร้องอาโรนโดยเอาเงินทองมาให้อาโรนเพื่อทำรูปวัวทองคำ (มีการลงทุนเกิดขึ้นเพื่อสร้างพระเท็จเทียมละครับ) หล่อพระเท็จเทียม นอกใจจากพระยาห์เวห์กันเสียแล้ว... พระเจ้าจึงตรัสกับโมเสส พ่อขอยกช่วงแรกของพระวาจามาเตือนใจครับ คำตรัสของพระยาห์เวห์ต่อโมเสส
1. “จงรีบลงไปข้างล่างเถิด เพราะประชาชนของท่านซึ่งท่านได้นำออกมาจากแผ่นดินอียิปต์ได้ทำผิดอย่างสาหัส เขาเปลี่ยนวิถีทางอย่างรวดเร็วออกจากทางที่เราได้สั่งให้เขาเดิน เขาหล่อรูปลูกโคขึ้น แล้วกราบนมัสการ ทั้งยังถวายบูชาแก่รูปนั้น พร้อมกับกล่าวว่า ชาวอิสราเอลทั้งหลาย นี่แหละเป็นพระเจ้าของท่านผู้ทรงนำท่านออกมาจากแผ่นดินอียิปต์”
2. “เรารู้จักคนเหล่านี้ดี เขาดื้อดึงเหลือเกิน”
3. โมเสสอ้อนวอนพระยาห์เวห์... “ข้าแต่พระยาห์เวห์...
a. ขอทรงเปลี่ยนพระทัยอย่าทำร้ายประชากรของพระองค์เลย
b. ขอทรงระลึกถึงอับราฮัม อิสอัค และยาโคบ ผู้รับใช้ของพระองค์เถิด...
c. พระองค์ทรงสัญญากับเขาโดยทรงสาบานอาศัยพระนามของพระองค์ว่า เราจะให้ลูกหลานของท่านมีจำนวนมากมายเหมือนดาวในท้องฟ้า เราจะให้แผ่นดินที่เราสัญญาไว้นี้ทั้งหมดแก่ลูกหลานของท่าน และเขาจะครอบครองเป็นมรดกตลอดไป” พระยาห์เวห์จึงทรงเปลี่ยนพระทัยไม่ทรงลงโทษประชากรของพระองค์

พี่น้องที่รักครับ
อ่านพระวาจาวันนี้จากหนังสืออพยพที่ประชากรได้หันไปหาพระเท็จเทียม หันไปลงทุนทำพระเจ้าเท็จเทียมจาทุนรอนของพวกตน... และอ่านบทวิเคราะห์สังคมไทยที่พ่อนำเสนอข้างต้นที่พ่อเสนอวันนี้ เราจะเห็นว่า
1. เราต้องฟื้นฟูชีวิตและจิตใจของเรา
2. เราต้องฟื้นฟูสังคมของเรา
3. เราต้องฟื้นฟูชีวิตความรักในครอบครัวของเรา
4. เราต้องฟื้นฟูปฏิรูปประเทศชาติบ้านเมืองของเราจากรากแท้จริง

พี่น้องที่รัก พ่อพบว่าพระวาจาวันนี้ทำให้เราเห็นการฟื้นฟูหรือปฏิรูปทั้งหมดนี้ที่พ่อกล่าวข้างต้น เราต้องฟื้นฟูจากความรักของพระเจ้าเป็นหลักสำคัญ พ่อพบว่า คนเรายากที่จะเปลี่ยนแปลงและกลับใจแท้จริงอย่างลึกซึ้ง เพราะคนเรายึดติดง่าย เสพติดเมามายและชอบมึนๆงงๆเพราะสมองเราไม่เคลียร์เท่าที่ควรในเรื่องความรู้และวุฒิภาวะเลยเอาความมึนเมามาเป็นความสุขของตน และมักจะกระทำจนติดเป็นนิสัยที่ชอบทำผิด.... ดังนั้น พ่อคิดว่า

• ถ้าจะอาศัยเพียงแต่เฉพาะกำลังของเราคงไม่มีกำลังพอ

• พ่อเชื่อว่า พวกคริสตชนคนของพระเจ้า...พวกเราต้องการ
1. พลังของพระเจ้า
2. พลังของพระวาจา และศีลมหาสนิท
3. พลังของความรักและพันธสัญญา... จะทำให้เราเข้มแข็งขึ้นครับ
4. สำคัญมากๆ คือ เราต้องการ “ความรักมั่นคงและความซื่อสัตย์ในพระกรุณาของพระเจ้า”

ที่สุดพี่น้องที่รักครับ...
สิ่งที่มีอยู่แน่นอนหนักแน่นมั่นคงรอเราอยู่ก่อนคือ “พระเจ้าทรงพระกรุณา พระองค์พร้อมที่จะเลิกโกรธหรือเลิกการลงโทษ” และจากพระวาจาวันนี้เราได้พบกว่า แม้ว่าบาปของสังคมของเรา คนของสังคมเราจะอ่อนและผิดพลาดเสมอ แต่พระกรุณาของพระเจ้านั้นยิ่งใหญ่กว่าเสมอ
พ่อคิดว่าเหนือกว่ากำลังของเรา คือ “พระเจ้า” ดังนั้น พ่อคิดว่าเราต้องพยายามอย่างมากที่จะกระทำหน้าที่เหมือนโมเสสที่จะวิงวอนขอพระเจ้าให้ทรงพระเมตตา พ่อคิดว่าพ่อเองในฐานะพระสงฆ์ และพี่น้องในฐานะผู้นำครอบครัว... พวกเราจำเป็นครับ... เราควรทำหน้าที่เหมือนโมเสส คือ

• ภาวนาเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง เพื่อสังคม และพี่น้องของเรา เหมือนที่โมเสสภาวนา

• พ่อเชื่อว่าเราต้องวิงวอนของพลังของพระเจ้า ขอขอทรงพระเมตตาและช่วยให้ประเทศไทยของเรา สังคมของเรา ปัญหาต่างๆที่รุนแรงทางจริยธรรม ศีลธรรม ศาสนา ได้รับการฟื้นฟูจากภายใน อาศัยพระกรุณาของพระเจ้า

• มหาพรตเป็นเวลาแห่งการภาวนาครับ
o พ่อขอให้เราภาวนาเช่นโมเสสให้มากขึ้น
o ภาวนาเพื่อขอให้พระกรุณาขอพระเจ้าทรงรักษาและช่วยเหลือสังคม และบ้านเมืองของเราเสมอไปครับ
o ภาวนาเพื่อโลกทั้งโลกที่ปั่นป่วนและป่วยเพราะความโลภ และกระแสโลกที่ถาโถมเข้าใส่อย่างรุนแรงด้วยนะครับ...
o ขอพระเจ้าอวยพรครับ...

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก