“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม 2015
สัปดาห์ที่ยี่สิบเอ็ด เทศกาลธรรมดา
(ระลึกถึงนักบุญยอห์นแบปติสต์ ถูกตัดศีรษะ)

มก 6:17-29…

17กษัตริย์เฮโรดองค์นี้เคยทรงสั่งให้จับกุมยอห์น และล่ามโซ่ขังคุกไว้ เพราะเรื่องของนางเฮโรเดียส ภรรยาของฟีลิปพระอนุชา ซึ่งกษัตริย์เฮโรดทรงรับมาเป็นมเหสี 18ยอห์นเคยทูลกษัตริย์เฮโรดว่า “ไม่ถูกต้องที่พระองค์ทรงรับภรรยาของน้องชายมาเป็นมเหสี” 19นางเฮโรเดียสจึงโกรธแค้นและปรารถนาจะฆ่ายอห์นเสีย แต่ฆ่าไม่ได้ 20เพราะกษัตริย์เฮโรดยังทรงเกรงยอห์นอยู่ ทรงทราบว่ายอห์นเป็นคนชอบธรรมและศักดิ์สิทธิ์ จึงทรงป้องกันไว้ เมื่อกษัตริย์เฮโรดทรงฟังคำพูดของยอห์น ทรงรู้สึกสับสน แต่ก็ทรงยินดีที่จะฟัง


21นางเฮโรเดียสได้โอกาสเมื่อกษัตริย์เฮโรดทรงจัดให้มีงานเลี้ยงขุนนางกับนาย ทหารชั้นผู้ใหญ่และคนสำคัญในแคว้นกาลิลีในวันคล้ายวันประสูติของพระองค์ 22บุตรหญิงของนางเฮโรเดียสออกมาเต้นรำเป็นที่พอพระทัยของกษัตริย์เฮโรด และเป็นที่พอใจของผู้รับเชิญ กษัตริย์จึงตรัสกับหญิงคนนั้นว่า “ท่านอยากได้อะไรก็ขอมาเถิด เราจะให้” 23และยังทรงสาบานอีกว่า “ท่านขออะไรเราก็จะให้ แม้จะเป็นครึ่งหนึ่งของอาณาจักรของเราก็ตาม” 24หญิงสาวจึงออกไปถามมารดาว่า “ลูกจะขออะไรดี” มารดาตอบว่า “จงขอศีรษะของยอห์น ผู้ทำพิธีล้าง” 25หญิงสาวจึงรีบกลับมาทูลกษัตริย์ทันทีว่า “หม่อมฉันขอศีรษะของยอห์นผู้ทำพิธีล้างใส่ถาดมาให้เดี๋ยวนี้” 26กษัตริย์ทรงเป็นทุกข์อย่างยิ่ง แต่เพราะได้ทรงสาบานไว้ และเพราะทรงเห็นแก่ผู้รับเชิญ ไม่ทรงปรารถนาจะขัดใจหญิงสาว 27จึงทรงสั่งเพชฌฆาตไปตัดศีรษะของยอห์นมาทันที 28เพชฌฆาตไปตัดศีรษะของยอห์นในคุก ใส่ถาดนำมาให้หญิงสาว หญิงสาวจึงนำไปให้มารดา 29เมื่อบรรดาศิษย์ของยอห์นรู้เรื่อง จึงมารับศพของยอห์น นำไปฝังไว้ในคูหา

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง 
• นักบุญยิ่งใหญ่ ต้องมีวันฉลองสองวันเสมอๆ ทั้งนี้ ยกเว้น 

o พระแม่มารีย์ มีวันสมโภชหลายวันและฉลอง และระลึกถึงอีกหลายโอกาส... 

o และมากที่สุดและทุกวัน คือ “พระเยซูเจ้า” ทุกวันคือวันฉลองของพระองค์ มีวันสมโภชมากมาย และวันฉลองมากมาย และทุกวันอาทิตย์คือวันฉลอง ทุกบูชาขอบพระคุณคือการฉลองของพระเยซูเจ้า... แน่นอน พิธีกรรมทั้งหมดมุ่งไปที่พระเยซูเจ้า แม้ของบรรดานักบุญก็มุ่งถวายเกียรติพระเยซู... และเป้าหมายปลายทางคือ “ความรักของพระบิดาเจ้า” ความรักตลอดกาลที่เราถวายเกียรติในทุกๆพิธีกรรมของพระศาสนจักร


• แต่ในบรรดานักบุญที่เป็นมนุษย์นอกจากแม่พระ ถ้าเป็นนักบุญพิเศษจะมีฉลองสองวันเท่าที่เราเห็นได้ คือ


• ยอห์นบัปติส 

o สมโภชการบังเกิด (ไม่มีใครสมโภชการบังเกิดนอกจากพระเยซูเท่านั่นที่เรา “สมโภช” มีพระแม่มารีย์ แต่เป็น การ “ฉลอง”) และ 

o ระลึกถึงวันที่ท่านถูกตัดศีรษะ


• เปโตร

o ฉลองสมโภชนักบุญ และ 

o ฉลองเปโตรถูกจำพันธนนาการ


• เปาโล 

o ฉลองสมโภชวันเดียวกับเปโตร 

o ฉลองการกลับใจของเปาโล

• พี่น้องที่รัก วันนี้เป็นวันระลึกถึงนักบุญยอห์นบัปติสต์อีกครั้ง เป็นวันที่ท่านถูกตัดศีรษะเพื่อเป็นเครื่องหมายว่า ท่านยืนคนละข้างเด็ดขาดกับเฮโรด ยืนยันแตกต่างๆจากกระแสโลก กระแสการเมืองการปกครองอย่างอยุติธรรมและแสวงประชานิยมแบบเฮโรด


• ถ้าเราอ่านพระวรสาร เราจะรู้ว่ากษัตริย์เฮโรดเป็นนักปกครอง (ไม่ใช่ยิวด้วยซ้ำแต่มาจากชนเผ่าอิดูเมอา ถูกยกขึ้นมาปกครองชายยิว เป็นคนที่เอาใจรัฐบาลโรม เป็นดังสุนัขรับใช้โรมัน ที่ต้องคอยเอาใจชาวโรมัน และมอมเมาประชาชน เอาใจประชาชน... แม้แต่การตัดสินให้ตัดศีรษะของยอห์นบัปติสต์ เฮโรดก็ทำไปเพราะเกรงจะขายหน้าที่ได้ลั่นวาจา และเอาใจนางซาโลเม เอาใจเฮโรเดียสภรรยาที่ตนเองไปแย่งมาจากน้องชาย...เอาเข้าไป นั่นคือเฮโรด)


• เขาเป็นผู้ปกครองเพราะรับใช้โรมันเอาใจโรมัน แต่ถ้าเรารู้จักเฮโรดสักนิด... เฮโรดเป็นคนที่น่าสงสารเพราะเขามีความทะเยอทะยานเป็นชีวิตจิตใจ... สร้างสิ่งใหญ่โตเพื่อความโดดเด่นของตน และเพื่อเอาใจกรุงโรม แต่ตัวเขาเองชีวิตมีแต่บาดแผลและปมภายในจิตใจด้วยซ้ำ 

o เขาเป็นโรคผิวหนั่งที่รักษาไม่หาย แต่เพื่อเอาชนะความด้อย เขาสร้างวังบนยอดเขาเพื่อตากอากาศ เขาสร้างวังและท่าเรือชายทะเล และวังที่ใกล้ทะเลตายเพื่อจะได้รักษาตนจากโรคผิวหนัง สร้างสิ่งยิ่งใหญ่มากมายด้วยแรงงานทาส

o ความโหดร้ายจึงเป็นนิสัยของเขาจริงๆ หวงอำนาจ ขี้ระแวง ฆ่าทุกคนที่เขากลัวว่าจะเป็นคนทรยศ แม้แต่ลูกชายตนเองหลายคนเขาก็ฆ่าเพราะเกรงว่าจะมาแย่งบัลลังก์ของตน... โอ นี่มาเรื่องเฮโรดยาวไปแล้ว....

• ยอหน์บัปติสต์ เป็นเสียงเตือนเฮโรด เป็นเสียงมโนธรรมที่ถ่วงดุลของเขา เขาชอบฟังยอห์นทั้งๆที่มันบาดใจ แต่ก็อยากฟังยอห์น... น่าจะเป็นเพราะในใจของเฮโรดมีความปรารถนาจะฟังเสียงมโนธรรมที่เตือนตนเอง เตือนความผิดของตน แต่ก็แพ้เสียงความอยากและทะเยอะทะยานของตนเองตลอด พระวรสารบันทึกว่า “เฮโรดก็ยังอยากฟังยอห์น” 


• เฮโรดสั่งให้จับยอห์นมาขังคุก เพราะคำพูด คำประกาศของยอห์นเป็นเหมือนเสียงประกาศกเยเรมีย์ที่เตือนให้กลับใจ เหมือนเสียงเอลียาห์ที่เตือนประชาชนและกระทบเฮโรดมาก... พ่อไม่แน่ใจที่จับมาขังในคุกของตน เฮโรดอาจจะอยากฟังยอห์นบ่อยๆหรือเปล่า แต่มันมีเงื่อนงำเพราะพระคัมภีร์เล่าว่า เขาฟังยอห์นแล้วเจ็บ.. แต่ก็ยังอยากฟัง... ครับ เล่ามาถึงตรงนี้คงกระทบมโนธรรมเราในปัจจุบันเช่นกัน


• วันนี้พ่ออยากให้เราอ่านเรื่องราวการถูกตัดศีรษะของยอห์นบัปติสครับ... นักบุญมาระโกนำเสนอละเอียดที่สุด และชัดเจนที่สุด.....อ่านเรื่องนี้จากมาระโกบทที่ 6 กันอย่างดีๆหน่อยนะครับ....

o นี่คือเรื่องราวของมโนธรรม เสียงแห่งความจริงที่เตือนความเท็จ ความโลภ ความอยากของเฮโรด... แต่คนรอบข้างก็กลายเป็นโอกาสที่จะให้ต้องทำสิ่งที่แม้ไม่อยากทำ

o เรื่องราวคำสอนจากความตายของยอห์นบัปติสสอนสังคมปัจจุบันได้มากทีเดียว ความคลั่งบ้าอำนาจ ประชานิยม เอาใจประชาชน ทั้งๆที่รู้แก่ใจว่าความจริงคืออะไร และก็รักความมืดรักความเท็จ และมอมเมาตัวเองด้วยความเท็จกันไปจนต้องยอมประหารผู้บริสุทธิ์ ผู้เป็นเสียงร้องของมโนธรรมของสังคม คนบริสุทธิ์จำนวนมากที่เป็นกระบอกเสียงของพระเจ้าแต่ความดื้อหยาบกระด้างและ ความโลภของสังคม การเมือง หรือแม้แต่ศาสนา บางครั้งก็หลงใหลได้ปลื้มไปกับอำนาจเทียม ความหลงไปกับเขาด้วย

• พ่อคิดว่าเราทุกคน เราจากตัวเรา ในบทอ่านจากประกาศเยเรมีย์ประกาศก และชีวิตของยอห์นแบปติสต์ ทำให้เราเห็นว่า

o อย่ากลัว พระเจ้าจะทำให้เราเป็นเหมือนป้อม เป็นเสาหลัก... ต่อสู้กับแผ่นดิน... ต่อสู้กับกระแสโลก สังคม การเมือง ความแตกแยก ที่ทั้งหมดมาจากรากเหง้าของความโลภ หลง เหลิง ไม่รู้สิ้น... ถ้าได้อ่านเยเรมีย์และจะเข้าใจครับ...

• คริสตชนเราหงอไม่ได้ ยอมไม่ได้ กลัวไม่ได้กับความอธรรมทั้งหลาย และนี่คือนิสัยของยอห์นบัปติสต์เลยครับ... 


• พ่อคิดว่า เราอยู่ท่ามกลางความเป็นจริงของความเท็จ... ภาษาแปลกไหมครับ... 

o ท่ามกลางความเป็นจริงที่ว่า เรามีคนโกง คนโลภมากเหลือเกิน การปกครอง การเมือง นักการเมือง 

o ข้าราชการดีๆ เงียบและปล่อยไม่ได้ ปล่อยให้คนโกงสุดๆรวยกันสุดๆไม่ได้ เพราะคนจนมีสิทธิทุกประการเหมือนคนโกงที่รวย แต่ที่แน่ๆ มีศักดิ์ศรีกว่าคนโกงที่รวยหรือโกงจนร่ำรวย...

o การคอรัปชันประเทศเราหนักหนาสาหัส กินกันทั้งระบบเราก็ทราบอยู่... คนดีๆ ข้าราชการดีๆ ค่อยๆ สลายตัว นักการเมืองดีๆ (มีไหมขอคิดอีกสักระยะยาวๆ น่าจะมีแน่ครับ...แต่ดูการประชุมรัฐสภาไทยในอดีตที่ผ่านมาเป็นสิบปีแล้ว... ผู้มีปัญญาจงเข้าใจ...จงตีความความหมายให้ได้... ใช้ภาษาวิวรณ์นะเนี่ย... คนโกงๆ คนดีเงียบเลย)

• พี่น้องที่รักครับ โลก สังคมไทย ต้องการประกาศ.... 

o เราคริสตชน นักบวช พระงฆ์ คือ ประกาศกโดยศีลล้างบาปครับ....

o เราต้องกล้าประณามอย่างสุภาพอ่อนโยนแต่กล่าวความจริงถึงความเท็จ ความโลภ และการกระทำที่อยุติธรรม... 

o ขอพระเจ้าโปรดให้เรามั่นใจด้วยพระวาจา และวันนี้บทอ่านที่หนึ่งในเยเรมีย์ “ดูซิ วันนี้เราทำให้ท่านเป็นเหมือนเมืองป้อม เป็นเหมือนเสาเหล็ก และเป็นเหมือนกำแพงทองสัมฤทธิ์ ต่อสู้กับทั่วแผ่นดิน ต่อสู้กับบรรดากษัตริย์แห่งยูดาห์ บรรดาเจ้านาย บรรดาสมณะ และประชากรของแผ่นดิน เขาทั้งหลายจะต่อสู้กับท่าน แต่จะไม่ชนะท่าน เพราะเราอยู่กับท่านเพื่อช่วยท่านให้รอดพ้น”พระยาห์เวห์ตรัส” 

o ขอพระเจ้าอวยพรให้เราเป็นคริสตชนผู้เข้มแข็งเสมอไปครับ...

• วันนี้ แถมเยเรมีย์ให้อ่านครับ ยรม 1:17-19….
17ดังนั้น ท่านจงคาดสะเอว จงลุกขึ้นไปบอกทุกสิ่งที่เราจะสั่งท่านให้เขาฟัง อย่ากลัวเขาเลย เพราะเราจะทำให้ท่านไม่พรั่นพรึงต่อหน้าเขา 18ดูซิ วันนี้เราทำให้ท่านเป็นเหมือนเมืองป้อม เป็นเหมือนเสาเหล็ก และเป็นเหมือนกำแพงทองสัมฤทธิ์ ต่อสู้กับทั่วแผ่นดิน ต่อสู้กับบรรดากษัตริย์แห่งยูดาห์ บรรดาเจ้านาย บรรดาสมณะ และประชากรของแผ่นดิน 19เขาทั้งหลายจะต่อสู้กับท่าน แต่จะไม่ชนะท่าน เพราะเราอยู่กับท่านเพื่อช่วยท่านให้รอดพ้น” พระยาห์เวห์ตรัส

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก