“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม 2017
สัปดาห์ที่ยี่สิบ เทศกาลธรรมดา
มธ 19:16-22…
16ชายคนหนึ่งมาเฝ้าพระองค์ทูลถามว่า “พระอาจารย์ ข้าพเจ้าต้องทำความดีอะไรเพื่อจะมีชีวิตนิรันดร” 17พระองค์ตรัสกับเขาว่า “เหตุใดจึงถามเราถึงความดี ผู้ทรงความดีมีแต่ผู้เดียวเท่านั้น ถ้าท่านอยากเข้าสู่ชีวิตนิรันดร ก็จงปฏิบัติตามบทบัญญัติเถิด” 18เขาทูลถามว่า “บทบัญญัติข้อใด” พระเยซูเจ้าตรัสตอบว่า “อย่าฆ่าคน อย่าล่วงประเวณี อย่าลักขโมย อย่าเป็นพยานเท็จ

19จงนับถือบิดามารดา จงรักผู้อื่นเหมือนรักตนเอง” 20ชายหนุ่มผู้นั้นทูลถามว่า “ข้าพเจ้าปฏิบัติตามบทบัญญัติเหล่านี้ทุกข้อแล้ว ยังขาดอะไรอีกหรือ” 21พระเยซูเจ้าตรัสตอบเขาว่า “ถ้าท่านอยากเป็นคนดีอย่างสมบูรณ์ จงไปขายทุกสิ่งที่มี มอบเงินให้คนยากจน และท่านจะมีขุมทรัพย์ในสวรรค์ แล้วจงติดตามเรามาเถิด” 22เมื่อได้ยินพระวาจานี้ ชายหนุ่มผู้นั้นจากไปด้วยความทุกข์ เพราะเขามีทรัพย์สมบัติจำนวนมาก

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• เรื่องราวพระวรสารเกี่ยวกับพระเยซูและชายหนุ่มคนนี้ ที่พระวรสาร คำแปลใช้ค่ำว่า ชายคนหนึ่ง ซึ่งโดยสรุปเรื่องมักจะเรียกว่า “คนหนุ่มร่ำรวยคนหนึ่ง” ใช่พระวรสารบอกว่าเขารวยและมีทรัพย์สมบัติมาก พระวรสารเล่าว่าเขาเข้ามาหาพระเยซูเจ้าพร้อมกับนมัสการพระองค์ หรือศิโรราบให้กับพระองค์ และเรียกพระองค์ว่า “พระอาจจารย์” พ่อให้ดูภาษากรีก คำอ่าน และคำแปลตรงตัวหน่อยครับ
o “Διδάσκαλε, τί ἀγαθὸν ποιήσω, ἵνα ἔχω ζωὴν αἰώνιον; ” อ่านว่า
o “ดีดาสคาเล ตี อากาธอน ปอยเอโซ ฮีนา เอโค โซเอน ไอโอนีออน?” แปลว่า
o “พระอาจารย์ ความดีอะไรที่ข้าพเจ้าต้องทำ เพื่อว่า ข้าพเจ้าจะมีชีวิตนิรันดร”

• ข้อสังเกต ตัวอักษร “Διδάσκαλε” (อักษรตัวแรก Δ “เดลต้า”) เป็นตัวใหญ่ capital letter เป็นตัวอักษรตัวแรกที่เป็นเรียกของเขาเป็นตัวใหญ่
o ตรงนี้ที่เป็นประเด็นสำคัญทำให้เห็นเจตนาของมัทธิวในการบันทึกว่า เขาต้องการถาม เหมือนร้องถามดังกว่าปกติ ถามจริงๆ เถอะอะไรทำนองนี้... เพื่อได้ชีวิตนิรันดรต้องทำดีอะไร? และเป็นเหมือนการส่งเสียงร้องที่ต้องการคำตอบ เพราะเขาต้องการชีวิติรันดร และเขาอยากได้จริงๆ
o (ข้อสังเกตจากตัวบทพระคัมภีร์เป็นแบบนี้ เพราะเราไม่ได้ยินเสียงแต่เราอ่านภาษากรีกที่บันทึก และการเขียน ภาษา วรรณกรรม ยุคสมัย ลีลาการเขียน เฉดสีทางภาษา เขาใช้ทุกตัวอักษรให้ผู้อ่านได้สัมผัสเจตนาและอารมณ์ (Modality) ของภาษา นี่ขนาดพ่อพยายามเขียนเพื่อให้พี่น้องเข้าไปถึงวรรณกรรมนี้ก็ยังยากเลย)

• ดังนั้น พ่ออยากให้เราเห็นชัดๆว่าถึงบรรยากาศและอารมณ์ของภาษาพระคัมภีร์ตอนนี้คือภาพที่ออกมาคือ
o ชายคนนี้เขาร่ำรวย เขาเข้ามานมัสการพระเยซูเจ้า
o เขาร้องเรียกเสียงดังเต็มหัวใจแบบยอมศิโรราบ “พระอาจารย์” นั่นหมายความว่าเขารับรู้ ยอมรับ พระองค์คือพระอาจารย์ “Διδάσκαλε” (ดีดาสคาเล) เสียงร้องถามเช่นนี้คือเขาไม่สามารถได้ชีวิตนิรันดร เขาไม่รู้จริงๆ แต่เขาอยากได้ เขาจึงเข้ามาหาพระองค์

• พี่น้องที่รัก
o พ่ออยากให้ภาพของชายหนุ่มคนนี้เป็นการสอนเราให้แสวงหา ให้ร้องหาสุดกำลังแบบถ้าไม่มีพระองค์เป็นพระอาจารย์ที่จะตอบชี้หนทาง เราจะไม่มีวันได้ชีวิตนิรันดร เรากระหายจริงๆ เราต้องการได้ชีวิตนิรันดรจริงๆ
o พ่ออยากเห็นชีวิตพ่อเอง ชีวิตคริสตชนของเราเป็นเช่นนี้จังเลย คือ ร้องหาพระเยซูเจ้าเสมอทุกวัน แบบที่ว่า ถ้าขาดพระองค์เราจะได้รับชีวิตนิรันดรได้อย่างไร
o พ่ออยากเห็นความสัมพันธ์ของเรากับพระเยซูเจ้า ได้เป็นเช่นในฉากแรกของบทพระวรสารวันนี้เสมอ วิ่งเข้าไปหาพระเยซูเจ้า ศิโรราบและร้องหาพระองค์ “พระอาจารย์” จงให้ชีวิตของเราร้องหาพระองค์เสมอครับ

• “เหตุใดจึงถามเราถึงความดี ผู้ทรงความดีมีแต่ผู้เดียวเท่านั้น ถ้าท่านอยากเข้าสู่ชีวิตนิรันดร ก็จงปฏิบัติตามบทบัญญัติเถิด”
o อยากเข้าสู่ชีวิตนิรันดร ก็จงปฏิบัติบทบัญญัติเถิด.. ข้อนี้จำเป็นเพื่อเข้าสู่ชีวิตนิรันดร
o หลายครั้งพ่อได้ยินคำอธิบายประหนึ่งว่า “รวยแล้วเข้าสวรรค์ไม่ได้” และประสบการณ์ก็เคยมีคนฐานะดีคุยกับพ่อถึงความลำบากใจ เขากลัวจะไม่ได้เข้าสู่ชีวิตนิรันดรเพราะเขามีทรัพย์สินสมบัติมากมาย
o พ่อคิดว่าประเด็นสำคัญไม่ได้อยูที่ความร่ำรวย... แต่อยู่ที่การถือบัญญัติของพระเจ้าหรือไม่ต่างหาก และพระเยซูเจ้าบอกเราวันนี้ว่าถ้าอยากเข้าสู่ชีวิตนิรันดรก็จงถือพระบัญญัติของพระเจ้า... นั่นคือ “อย่าฆ่าคน อย่าล่วงประเวณี อย่าลักขโมย อย่าเป็นพยานเท็จ จงนับถือบิดามารดา จงรักผู้อื่นเหมือนรักตนเอง”
o พระเยซูเจ้าอ้างอิงถึงบัญญัติที่พระองค์ประทานให้ทางโมเสส การจะได้ชีวิตนิรันดร ก็คือการแสวงหาความดี ไม่กระทำความชั่ว ดำเนินชีวิตอย่างดีตามบทบัญญัติของพระเจ้า

• ชายหนุ่มผู้นั้นทูลถามว่า “ข้าพเจ้าปฏิบัติตามบทบัญญัติเหล่านี้ทุกข้อแล้ว ยังขาดอะไรอีกหรือ”
o เราพบความยอดเยี่ยม และพร้อมจะเข้าสู่ชีวิตนิรันดร สำหรับชายหนุ่มคนนี้เลย เขาปฏิบัติทุกข้อ (นักบุญมาระโกเน้นมากกว่ามัทธิวอีก มาระโกเล่าเรื่องนี้โดยเน้นว่า เขาถือบัญญัติเหล่านี้ทุกข้อมาตั้งแต่เป็นเด็ก)
o และในมาระโก บันทึกว่า พระเยซูเจ้าขณะทอดพระเนตรเข้า (เขาถือบัญญัติดีทุกข้อมาตั้งแต่เด็ก) ทรง “รักเขา”

• สรุปได้เลยว่า... คนถือบัญญัติของพระเจ้าเสมอ แม้เป็นคนร่ำรวยมากและถ้าไม่โกง ไม่ผิดบัญญัติ ถืออย่างดี เขาเหล่านั้น ก็เหมาะสำหรับการเข้าสู่ชีวิตนิรันดร
o แต่ปัญหานิดหนึ่งสำหรับคนร่ำรวย มีสมบัติมาก มักจะยึดติด และบูชาสมบัติ สิ่งของมากกว่าพระเจ้าเสียอีก ในการปฏิบัติจะเห็นได้ พ่อดูละครไทยบ้าง... บ่อยครั้ง คนร่ำรวย ตระกูลร่ำรวย แต่มองคนอื่นเป็นคนชั้นต่ำ เป็นคนที่ไม่มีค่าเท่า อันนี้ไม่ดีเลย ไม่ดีจริงๆ คนรวยน่ะดีแล้วครับ ดีที่รวยขอให้รวยเถอะครับ แต่......อย่าโกง อย่าคอรัปชั่น อย่าทุจริต อย่าเลี่ยงภาษี อย่าซุกอย่าซ่อน
o สรุปถ้าคนรวยเพราะทำมาหากินเก่ง หรือได้รับมาจากบรรพบุรุษ ฯลฯ ดีครับ แต่อย่าโกง และอย่าใช้ความร่ำรวยนั้นเป็นอำนาจต่อรองหรือทำให้คนอื่นหมดโอกาสไปอีกนะครับ

• “ถ้าท่านอยากเป็นคนดีอย่างสมบูรณ์ จงไปขายทุกสิ่งที่มี มอบเงินให้คนยากจน และท่านจะมีขุมทรัพย์ในสวรรค์ แล้วจงติดตามเรามาเถิด”
o พระเยซูเจ้าทรงเรียกเขาให้ไปไกลกว่านั้น ไปไกลกว่าการดำเนินชีวิตเพื่อเข้าสู่ชีวิตนิรันดร แต่ ทรงเรียกเขาให้ติดตามพระองค์ เพื่อประกาศชีวิตนิรันดร เป็นศิษย์ของพระองค์
o แต่เงื่อนไขในการเป็นศิษย์นั้น คือ ต้องทิ้งทุกอย่าง ขายให้หมด และมอบให้คนยากจน.. นี่คือประเด็น ที่หนุ่มคนนี้ไม่ได้ตามพระองค์ เขาเศร้า เขาไม่ทิ้ง เขาไม่ขายทุกสิ่งและไม่ได้มอบให้คนยากจน และไม่ได้ติดตามเป็นศิษย์ของพระองค์
o พี่น้องที่รัก ดูประเด็นตรงนี้ดีๆ เขาเป็นคนดีมากนะอย่างลืม ถือบัญญัติทุกข้อ เขาร่ำรวย เขาเข้าสู่ชีวิตนิรันดรได้ครับ เพียงแต่ถ้าต้องการเป็นศิษย์ติดตามพระองค์จริง ต้องทิ้งทุกอย่างและตามพระองค์ไป นั่นความงดงามแห่งการเป็นศิษย์ติดตามพระคริสตเจ้าอย่างให้หา

• พ่อสรุปเลยดีกว่า
o ชีวิตของเราขอให้เราแสวงหาพระอาจารย์เจ้าเสมอครับ เรียกพระองค์หาพระองค์สุดกำลังเพราะพระองค์คือความรอดพ้นของเรา
o คนร่ำรวยดีครับ ขอบคุณพระมาก ทุกท่านสามารถเข้าสวรรค์ได้ครับ ไม่เป็นปัญหาที่จะเข้าสู่ชีวิตนิรันดร ขอให้เป็นคนดี ไม่โกง ถือบัญญัติของพระเจ้าอย่างแท้จริง บัญญัติแห่งความรักและเมตตา
o คนรวยมีโอกาสรักเมตตาแบ่งปันมากกว่าคนอื่นๆนะครับ อย่าลืมข้อนี้ จงใช้ความร่ำรวยเป็นโอกาสที่จะรักมากกว่า แบ่งปันมากกว่า อย่าปล่อยให้โอกาสกลายเป็นอุปสรรค

• ถ้าใครก็ตามที่ติดตามเป็นศิษย์พระคริสตเจ้า
o บรรดพระสังฆราชโดยเฉพาะเลยเพราะพวกท่านเป็นผู้สืบทอดจากบรรดาอัครสาวก นอกนั้น บรรดาพระสงฆ์ สังฆานุกร นักบวช เราจงอย่ายึดติดกับความร่ำรวย อย่ามุ่งหาประโยชน์เพื่อสะสมความร่ำรวย เพราะนั่นขัดกับคำสอนของพระเยซูเจ้าเลยครับ (พ่ออยากบอกว่าบรรดาสัตบุรุษร่ำรวยก็ดีมากครับ ทำมาหากินกันให้ร่ำรวยเถอะ...และก็อย่าโกง)
o สำหรับพวกเราศาสนบริกรพระสังฆราช พระสงฆ์ นักบวช ฯลฯ ในฐานะศาสนบริกรของพระศาสนจักร ความร่ำรวย การสะสมความรวยส่วนตัวสร้างฐานะ ทำธุรกิจเพื่อสะสมความรวย... พ่อคิดว่านั่นเป็นบาปและเป็นบาปที่สะดุดมากครับ ไม่น่ารักเลย... และเราจะเทศน์สอนลำบากมากเพราะพระอาจารย์ของเราทรงยากจน ยอมทิ้งความร่ำรวย และที่สำคัญ ถ้าเราติดตามพระคริสตเจ้าจริงๆ ทบทวนพระวาจาตอนนี้ใหม่ดีๆ.... “จงไปขายทุกสิ่งที่มี มอบเงินให้คนยากจน และท่านจะมีขุมทรัพย์ในสวรรค์ แล้วจงติดตามเรามาเถิด”
o พี่น้องที่รัก พ่อคิดว่าพระวาจาวันนี้สอนตัวพ่อ ชัด ตรง ให้เราเจริญชีวิตอย่างจริงจังเถอะนะครับ ขอพระเจ้าทรงอวยพระพรทุกท่านครับ...

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก