“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

บทเทศน์/ข้อคิดวันอาทิตย์

"พระคริสตเจ้าทรงเป็นผู้ใดสำหรับข้าพเจ้า" อธิบายพระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมาระโก โดย บาทหลวงฟรังซิส ไก้ส์
“เขาจึงไม่เป็นสองอีกต่อไป แต่เป็นเนื้อเดียวกัน”

50.คำถามเรื่องการหย่าร้าง (มก 10:1-12)
     101พระเยซูเจ้าเสด็จออกจากที่นั่นเข้าไปในเขตแคว้นยูเดียและอีกฟากหนึ่งของแม่น้ำจอร์แดนประชาชนมาเฝ้าพระองค์อีกครั้งหนึ่งพระองค์จึงทรงสอนเขาอีกเช่นเคย2ชาวฟาริสีบางคนทูลถามหวังจะจับผิดพระองค์ว่า “เป็นการถูกต้องหรือไม่ที่ชายจะหย่ากับภรรยา” 3พระองค์ตรัสตอบว่า “โมเสสได้บัญญัติไว้ว่าอย่างไร”4เขาทูลตอบว่า “โมเสสอนุญาตให้ทำหนังสือหย่าร้างและหย่ากันได้” 5พระเยซูเจ้าตรัสตอบว่า “เพราะใจดื้อแข็งกระด้างของท่านโมเสสจึงได้เขียนบัญญัติข้อนี้ไว้6แต่เมื่อแรกสร้างโลกนั้นพระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ให้เป็นชายและหญิง

7ดังนั้นชายจะละบิดามารดา8และชายหญิงจะเป็นเนื้อเดียวกันดังนี้เขาจึงไม่เป็นสองอีกต่อไปแต่เป็นเนื้อเดียวกัน9ดังนั้นสิ่งที่พระเจ้าทรงรวมกันไว้มนุษย์อย่าแยกเลย” 10เมื่อกลับเข้าไปในบ้านแล้วบรรดาศิษย์ทูลถามถึงเรื่องนี้อีก11พระองค์จึงตรัสตอบว่า “ผู้ใดหย่าร้างภรรยาและแต่งงานกับอีกคนหนึ่งก็ทำผิดประเวณีต่อภรรยาคนเดิม12และถ้าหญิงคนหนึ่งหย่ากับสามีไปแต่งงานกับอีกคนหนึ่งก็ทำผิดประเวณีเช่นเดียวกัน”
a)    อธิบายความหมาย
            ในบทที่ 10 นี้ นักบุญมาระโกแสดงให้เห็นว่า หลังจากที่พระเยซูเจ้าเสด็จผ่านแคว้นกาลิลีทั้งหมดแล้ว (เทียบ 9:30)ก็ทรงเดินทางออกจากแคว้นนี้ เพื่อไปยังแคว้นยูเดีย (เทียบ 10:1) แล้วเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็มซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายการเดินทางของพระองค์ในฐานะมนุษย์ (เทียบ 10:32; 11:1) ในพระวรสารเล่มนี้ ก็เช่นเดียวกับพระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมัทธิวและนักบุญลูกา บันทึกว่านี่เป็นการเดินทางของพระเยซูเจ้าไปสู่กรุงเยรูซาเล็มครั้งเดียวและครั้งสุดท้าย ซึ่งต่างจากพระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์นที่เล่าเรื่องการเดินทางของพระเยซูเจ้าก่อนหน้านี้สองสามครั้ง นักบุญมาระโกจึงไม่สนใจที่จะบันทึกการเดินทางทั้งหลายของพระเยซูเจ้าอย่างละเอียดถี่ถ้วน แต่ต้องการรวบรวมคำสั่งสอนของพระองค์ ดังที่เราเห็นชัดเจนในบทที่ 10 นี้

         ข้อความตอนแรกนี้บันทึกการโต้เถียงของพระเยซูเจ้ากับชาวฟาริสีเกี่ยวกับความเหมาะสมและการอนุญาตให้หย่าร้างได้ตามที่ธรรมบัญญัติของโมเสสกำหนด พระเยซูเจ้าไม่ทรงปฏิเสธข้อกำหนดเหล่านี้ แต่ทรงเปลี่ยนมุมมองของคำถามเรื่องการหย่าร้างจากปัญหาทางด้านกฎหมายมาเป็นประเด็นแผนการดั้งเดิมของพระเจ้า

-พระเยซูเจ้าเสด็จออกจากที่นั่นเข้าไปในเขตแคว้นยูเดียและอีกฟากหนึ่งของแม่น้ำจอร์แดน  ผู้เชี่ยวชาญพระคัมภีร์บางคนคิดว่า การอ้างถึงแคว้นยูเดียก่อนแคว้นเปอร์เรีย คือดินแดนอีกฟากหนึ่งของแม่น้ำจอร์แดนเป็นเส้นทางที่ไม่น่าจะเป็นไปได้เพราะถ้าผู้ใดต้องการเดินทางจากแคว้นกาลิลีไปยังแคว้นยูเดียและกรุงเยรูซาเล็ม โดยหลีกเลี่ยงการผ่านเส้นทางแคว้นสะมาเรีย ก็ต้องข้ามแม่น้ำจอร์แดนและเดินทางผ่านแคว้นเปอร์เรียก่อน แล้วจึงข้ามแม่น้ำอีกครั้งหนึ่งในบริเวณเมืองเยริโคในแคว้นยูเดียได้ บางทีนักบุญมาระโกต้องการชี้แจงตั้งแต่แรกว่า การเดินทางของพระเยซูเจ้าครั้งนี้มีจุดหมายปลายทางในแคว้นยูเดีย โดยไม่ต้องการอธิบายเส้นทางอย่างละเอียด

- ประชาชนมาเฝ้าพระองค์อีกครั้งหนึ่งพระองค์จึงทรงสอนเขาอีกเช่นเคย  นักบุญมาระโกสรุปว่า หลังจากที่พระเยซูเจ้าทรงพรากจากประชาชนเพื่อเสด็จไปกับบรรดาศิษย์เท่านั้นและทรงสั่งสอนเขาเป็นพิเศษ (เทียบ 9:30)พระองค์ยังทรงยินยอมที่จะมาร่วมกับประชาชนอีกครั้งหนึ่งเพื่อทรงสั่งสอนเขาเหล่านั้นด้วย

- ชาวฟาริสีบางคนทูลถามหวังจะจับผิดพระองค์ ชาวฟาริสีทูลถามหวังจะจับผิดพระเยซูเจ้าแล้วเมื่อมาขอให้ทรงแสดงเครื่องหมายจากฟ้า (เทียบ 8:11) และเราจะพบการทูลถามหวังจะจับผิดพระเยซูเจ้าอีก เมื่อชาวฟาริสีทูลถามพระองค์ว่า “เป็นการถูกต้องหรือไม่ที่จะเสียภาษีแก่ซีซาร์” (เทียบ 12:13-15)

- ว่า “เป็นการถูกต้องหรือไม่ที่ชายจะหย่ากับภรรยา” เป็นที่รู้จักกันดีแล้วว่า ธรรมบัญญัติของโมเสสอนุญาตให้หย่าร้างได้ (เทียบ ฉธบ 24:1-4) คำถามของชาวฟาริสีหวังจับผิดพระเยซูเจ้าจึงไม่เกี่ยวข้องกับบทบัญญัตินี้โดยตรง แต่ในเรื่องการตีความหมายประโยคที่อธิบายเหตุผลว่า แต่ต่อมา สามีไม่พอใจที่จะอยู่กันนางเพราะพบว่า “นางมีข้อบกพร่อง น่าละอาย” ดังนั้น ประเด็นการโต้เถียงกันระหว่างธรรมาจารย์กับพระเยซูเจ้าก็คือ ข้อบกพร่องน่าละอายของภรรยาหมายถึงอะไร สำหรับบรรดาศิษย์ของรับบี ชาไมสาเหตุเดียวที่อนุญาตให้หย่าร้างได้นั่นก็คือ การมีชู้ ส่วนสำหรับบรรดาศิษย์ของรับบี ฮิลเลล์ ข้อบกพร่องใด ๆ ของภรรยาทุกกรณี แม้ไม่มีเจตนาก็เพียงพอแล้วเพื่อหย่าร้างได้

 - พระองค์ตรัสตอบว่า “โมเสสได้บัญญัติไว้ว่าอย่างไร” เช่นเดียวกับในสถานการณ์อื่น ๆพระเยซูเจ้าตรัสตอบโดยตั้งคำถามแก่ผู้ทูลถามพระองค์(เทียบ 2:8; 3:4; 11:20)คำถามนี้มีจุดประสงค์ที่จะกลับไปพิจารณาจุดมุ่งหมายของธรรมบัญญัติที่พระเจ้าทรงมอบแก่โมเสสที่ภูเขาซีนาย 

- เขาทูลตอบว่า “โมเสสอนุญาตให้ทำหนังสือหย่าร้างและหย่ากันได้” น่าสังเกตคำกริยาที่ใช้ พระเยซูเจ้าทรงถามว่า “โมเสสได้บัญญัติไว้ว่าอย่างไร” แต่ชาวฟาริสีตอบว่า “โมเสสอนุญาต” โดยแท้จริงแล้ว กฎหมายหย่าร้างมีไว้เพื่อปกป้องสิทธิของสตรี เพราะกำหนดให้สามีที่ต้องการหย่าร้างต้องมีเงื่อนไขที่จำเป็นและต้องทำหนังสือรับรองอย่างเป็นทางการ แต่ชาวฟาริสีสนใจเพียงมุมมองที่เป็นผลประโยชน์สำหรับตน และตีความหมายว่าการหย่าร้างเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่ผู้อื่นไม่อาจล่วงละเมิดได้

พระวาจาประจำวัน

พระวาจาวันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2024
วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2024 วันศุกร์ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์ (อสย 52:13-53:12) องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสว่า “ผู้รับใช้ของเราจะเจริญรุ่งเรือง เขาจะได้รับการยกย่องเทิดทูนให้สูงยิ่ง คนจำนวนมากจะตกตะลึงเมื่อเห็นเขา หน้าตาของเขาเสียโฉมจนไม่เหมือนหน้าตามนุษย์ รูปร่างของเขาก็ผิดไปจากรูปร่างของผู้คน ดังนั้น ชนหลายชาติจะตกตะลึงเมื่อเห็นเขา บรรดากษัตริย์จะทรงเงียบงันต่อหน้าเขา เพราะจะทรงเห็นสิ่งที่ไม่มีใครเคยบอก และจะทรงเข้าใจสิ่งที่ไม่ทรงเคยได้ยิน” ใครเล่าได้เชื่อสิ่งที่พวกเราได้ยินมา องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงแสดงพระอานุภาพให้แก่ผู้ใดบ้าง ผู้รับใช้องค์พระผู้เป็นเจ้าเติบโตเฉพาะพระพักตร์เหมือนต้นไม้อ่อน เหมือนรากไม้ในดินแห้ง เขาไม่มีความสง่าหรือความงามใดที่จะดึงดูดสายตาของเรา เขาไม่มีหน้าตาที่ชวนมองเลยทุกคนดูถูกและเหยียดหยามเขา...
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024 วันพฤหัสฯ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสืออพยพ (อพย 12:1-8,11-14) องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสกับโมเสสและอาโรนในแผ่นดินอียิปต์ว่า “เดือนนี้จะเป็นเดือนแรกสำหรับท่านทั้งหลาย...
วันพุธที่ 27 มีนาคม 2024 วันพุธ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์ (อสย 50:4-9ก) องค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าประทานให้ข้าพเจ้ามีลิ้น...
วันอังคารที่ 26 มีนาคม 2024 วันอังคาร สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์ (อสย 49:1-6) ดินแดนชายทะเลและเกาะทั้งหลายเอ๋ย จงฟังข้าพเจ้าเถิด...

ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)
การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)+++++++++++วันที่ 14 มีนาคม 2024 7 โมงเช้าวันนี้ ซิสเตอร์...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)
การประชุม CBF -SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)13 มีนาคม 2024 + 9...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)อังคารที่ 12 มีนาคม เริ่มเช้าวันใหม่...
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง++++++++++11 มีนาคม 2024 อาร์คบิชอป ไซม่อน โป แห่งอัครสังฆมณฑล คูชิง...
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย ครั้งที่ 1 /2024
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย (Thailand Bible Society-TBS) สมัยสามัญ ครั้งที่ 1 /2024 วันจันทร์ที่ 4...
โครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกพระคัมภีร์ ร่วมกับ แผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯจัดโครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์ "ผู้หว่าน" รุ่นที่ 8 วันพุธที่...

"ข้าพเจ้าจะเข้าใจได้อย่างไร ถ้าไม่มีใครอธิบาย"

“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” (1)
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” 87. การฝังพระศพของพระเยซูเจ้า (มก 15:42-47) 1542วันนั้นเป็นวันเตรียม คือวันก่อนวันสับบาโต 43ครั้นถึงเวลาเย็น โยเซฟชาวอาริมาเธียซึ่งเป็นสมาชิกน่านับถือคนหนึ่งของสภาซันเฮดรินและกำลังรอคอยพระอาณาจักรของพระเจ้า...
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ” (2)
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่าง ๆ” 86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (2) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในสตรีเหล่านี้ เราเห็นความรักมั่นคง ความซื่อสัตย์...
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ”
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ” 86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (มก 15:40-41) 1540สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ ในจำนวนนี้มีมารีย์ชาวมักดาลา มารีย์มารดาของยากอบคนเล็กและของโยเสท และนางสะโลเม 41สตรีเหล่านี้เคยติดตามรับใช้พระองค์เมื่อพระองค์ทรงอยู่ในแคว้นกาลิลี...
“ชายคนนี้เป็นพระบุตรของพระเจ้าแน่ทีเดียว” (3)
“ชายคนนี้เป็นพระบุตรของพระเจ้าแน่ทีเดียว” 85. พระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์ (3) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในพระวรสารตามคำบอกเล่านักบุญลูกา ไม้กางเขนเป็นเหมือนกุญแจสำคัญที่พระเยซูเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพทรงเปิดดวงใจของบรรดาศิษย์ให้เข้าใจพระคัมภีร์ ในที่สุด บนไม้กางเขนพระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยว่า...

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

บทสวดของฉัน บทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::
บทสวดของฉัน บทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก

สมณลิขิตVerbum Domini

สมณลิขิตเตือน Verbum Domini ของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 1

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

E-book เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

บทสวดของฉัน

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

ศิลปะเพื่อพระเจ้า Art for God

ศิลปะเพื่อพระเจ้า โดย ศรินทร เมธีวัชรานนท์