บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์สมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ
21 สิงหาคม 2016

บทอ่าน    วว  11:19ก, 12:1-6ก, 10กข   ;    1 คร  15:20-27  ;    ลก  1:39-56
พระวรสารสัมพันธ์กับ    คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC)   148, 273, 422, 448, 495, 523, 706, 717, 722, 971, 2097, 2465, 2599, 2619, 2675, 2676, 2677, 2807, 2827
ประมวลคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร  (CSDC)  59
จุดเน้น     แม่พระสุภาพ  และศรัทธา  จึงได้รับรางวัลในสวรรค์และบนแผ่นดิน

     หลายคนกลัวความตาย ไม่อยากพูดถึง อย่างไรก็ดี ถ้าเราเชื่อจริงๆ ว่าการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้าเกี่ยวกับชีวิตของเราด้วย  เราก็จะไม่กลัว  และยิ่งมุ่งหน้าไป (สู่ความตาย) ด้วย  ขอบคุณพระเยซูเจ้า  เราจึงเข้าใจถึงชีวิตใหม่ว่า  เริ่มต้นเมื่อเราจบชีวิตในโลกนี้  เราจะไปยังโลกที่โพ้นเหนือชีวิตของเราเอง  ที่ซึ่งไม่มีความเศร้าโศก  ความเจ็บป่วย  ความผิดหวัง  หรือความตายอีกต่อไป

    ความเชื่อในชีวิตใหม่และนิรันดร คือ สิ่งที่วันแม่พระรับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ หมายถึง ก่อนที่พระนางมารีย์เริ่มเดินทางไปยังเมืองหนึ่งในแถบภูเขา  เพื่อเยี่ยมนางเอลีซาเบธ  ทูตสวรรค์คาเบรียลได้เรียกพระนางว่า ผู้ที่พระเจ้าโปรดปราน (ลก 1:28)  วลีนี้ทำให้พระศาสนจักรสอนเราว่า  แม่พระทรงปฏิสนธินิรมล  ได้รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์  แม่พระได้รับสิทธิเจริญชีวิตศรัทธาต่อพระเจ้าพระบิดา  พระบุตร  และพระจิต  แม่พระอุ้มพระกุมารในอ้อมแขนเวลาประสูติ  และรับพระองค์ในอ้อมแขนอีกครั้งเมื่อพระองค์ถูกนำลงมาจากกางเขน  ผ่านเหตุการณ์ทั้งหมดนี้  พระนางวางใจในแผนการของพระเจ้าและความดีของพระองค์  แม้ได้รับความทุกข์เจ็บปวดเหมือนดาบแทงทะลุจิตใจของพระนาง (ลก 2:35)

    ตามธรรมประเพณี  พระนางมารีย์มีชีวิตอีก 20 ปี หลังจากที่พระเยซูเจ้าเสด็จสู่สวรรค์  เมื่อพระนางสิ้นชีวิตจากโลกนี้ เชื่อกันว่า แม่พระเพียงนอนหลับมากกว่าสิ้นชีวิต  พระนางผู้ปราศจากบาป  ร่างกายไม่เน่าเปื่อย  เหมือนร่างกายของเราคนบาป  เราเชื่อว่าพระนางรับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ

    ในจดหมายถึงชาวโครินธ์ฉบับที่หนึ่ง  นักบุญเปาโลอ้างถึงการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า  ว่าเป็นผลแรกของบรรดาผู้ล่วงหลับไปแล้ว (1 คร 15:20)  คำว่า ผลแรก ก็มีนัยถึง ผลที่สอง  อันที่จริงทั้งพระเยซูเจ้าและแม่พระมิได้เป็นคนแรกหรือคนที่สองที่เสด็จสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ    เอโนคมาก่อนในแบบเดียวกัน  ในหนังสือปฐมกาล 5:24  ประกาศกเอลียาห์ได้ติดตามรถม้าเพลิงเข้าไปบนฟ้าในพายุหมุน (2 พกษ 2:11)  พันธสัญญาเดิมช่วยให้เราเข้าใจสิ่งสำคัญกว่าที่จะมาถึง

    ภาพเหล่านี้มิได้ถูกยกสู่สวรรค์ตามความปรารถนาของตน  แต่โดยอาศัยพระหรรษทานและอำนาจของพระเจ้า  พระนางมารีย์ทราบว่าสิ่งต่างๆ เหล่านี้มิได้เกิดขึ้นเพราะบุญกุศลของพระนาง  ตามที่พระนางกล่าวว่า เป็นผู้รับใช้ต่ำต้อย ที่พระเจ้าทรงกระทำกิจการยิ่งใหญ่  จนนางเอลีซาเบ็ธและยอห์น บัปติสที่ยังอยู่ในครรภ์ก็ดิ้นด้วยความยินดีเมื่อพบพระนางมารีย์    ดังนั้นวันนี้  สหพันธ์นักบุญในสวรรค์และบนแผ่นดิน  ชื่นชมยินดีที่พระนางมารีย์ได้รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์  ได้รับมงกุฎเป็นราชินีสวรรค์และแผ่นดิน  เหมาะสมกับชื่อที่นางเอลีซาเบ็ธได้กล่าว คือ พระมารดาขององค์พระผู้เป็นเจ้า
    การเข้าสู่สวรรค์ของพระนางมารีย์ทำให้เรามีความหวังมากขึ้นสำหรับชีวิตใหม่และนิรันดร  มันอาจน่าสงสัยว่าเราจะรับยกเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณในช่วงเวลาสั้นๆ  เราเชื่อว่าทั้งกายและวิญญาณจะถูกรวมเป็นหนึ่งในการกลับคืนชีพ  ในวาระสุดท้ายเมื่อพระเยซูคริสตเจ้าจะเสด็จมาอีกครั้งในพระสิริรุ่งโรจน์  นี่จึงเป็นเหตุให้พระศาสนจักรยืนยันว่า  ร่างกายของเราจะได้รับการยกให้มีศักดิ์ศรียิ่งใหญ่  เราต้องให้เกียรติด้วยการฝัง  เพราะร่างกายเป็นวิหารของพระจิตที่ช่วยเหลือเราในชีวิตนี้  วันหนึ่งจะได้รับเกียรติ  กลับคืนชีพในโลกหน้าด้วย

    หนังสือวิวรณ์ได้กล่าวล่วงหน้าถึงชัยชนะของพระนางมารีย์  สตรีที่กำลังจะคลอดบุตร  ได้รับการปกป้องและถูกนำไปยังท้องฟ้า  นาง คือ เอวาใหม่  ผู้ได้รับรางวัลยิ่งใหญ่ที่ได้ให้กำเนิดอาดัมใหม่ คือ พระเยซูคริสตเจ้า  ผู้กำจัดบาปที่ได้เริ่มที่ต้นไม้แห่งความรู้ดีรู้ชั่วในสวนเอเดน  พระเยซูเจ้าทรงใช้ไม้กางเขนทำลายความตาย  ซึ่งเป็นศัตรูยิ่งใหญ่ที่สุดและตัวสุดท้ายของเรา  อาศัยพระนางมารีย์  นางเอลีซาเบ็ธ  ยอห์น บัปติส  และสหพันธ์นักบุญ  เราชื่นชมยินดี  เพราะบัดนี้  ความรอดพ้น  พระอานุภาพ  และพระราชอาณาจักรเป็นของพระเจ้าของเราแล้ว (วว 12:10)

พระสังฆราช  วีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(กรกฎาคม-กันยายน  2016), หน้า 367-369.