“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

บทเทศน์/ข้อคิดวันอาทิตย์

"พระคริสตเจ้าทรงเป็นผู้ใดสำหรับข้าพเจ้า" อธิบายพระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมาระโก โดย บาทหลวงฟรังซิส ไก้ส์
“จงรับเถิด นี่เป็นกายของเรานี่เป็นโลหิตของเรา โลหิตแห่งพันธสัญญา”
74. พระเยซูเจ้าทรงตั้งศีลมหาสนิท (2)

- แล้วพระองค์ทรงหยิบถ้วย เราไม่รู้แน่นอนว่า พระเยซูเจ้าทรงประกอบพิธีรับประทานอาหารค่ำวันฉลองปัสกาตามลำดับพิธีโบราณของชาวยิวอย่างเคร่งครัดหรือไม่ เราจึงไม่สามารถกำหนดว่าถ้วยนี้เป็นถ้วยที่เท่าไรในบรรดาสี่ถ้วยที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญลูกาและจดหมายถึงชาวโครินธ์ ฉบับที่ 1 บันทึกว่าพระเยซูเจ้าประทานถ้วยในตอนสุดท้ายของอาหารค่ำ คงจะเป็นถ้วยที่สามหรือถ้วยที่สี่ในพิธีกรรมวันปัสกา ส่วนนักบุญมาระโกและนักบุญมัทธิวไม่พูดถึงเรื่องเวลาเลย


- ตรัสขอบพระคุณ ประทานให้เขาและทุกคนดื่มจากถ้วยนั้น พระองค์ตรัสกับเขาว่า “นี่เป็นโลหิตของเรา โลหิตแห่งพันธสัญญา พระวาจานี้ยืนยันความจริงสองประการ อันดับแรก มีโครงสร้างเดียวกันกับพระวาจาที่พระองค์ตรัสเหนือขนมปัง แสดงความคิดคล้องจองกันคือ พระเยซูเจ้าทรงมอบพระองค์เป็นเครื่องบูชาถวายแด่พระเจ้าแทนมนุษย์ทั้งหลาย ความจริงอันดับที่สองคือ พระโลหิตของพระเยซูเจ้าเป็นพระโลหิต “แห่งพันธสัญญา” เราจะเข้าใจความหมายนี้ได้ก็ต่อเมื่อ ระลึกถึงเหตุการณ์ที่หนังสืออพยพบรรยายการกระทำพันธสัญญาที่เชิงภูเขาซีนาย คือหลังจากที่โมเสสอ่านเงื่อนไขให้ประชากรฟังแล้ว และสั่งให้ถวายสัตว์เลี้ยงเป็นเครื่องบูชา โดยนำเลือดสัตว์ครึ่งหนึ่งมาเทเหนือพระแท่นบูชา และนำเลือดอีกครึ่งหนึ่งมาประพรมประชากรพูดว่า “นี่คือโลหิตแห่งพันธ์สัญญาที่พระยาห์เวห์ทรงกระทำกับท่าน” (อพย 24:8)

- ที่หลั่งออกเพื่อคนจำนวนมาก ตามภาษาของพระคัมภีร์ เลือดสัตว์ที่หลั่งออกหมายถึงการถวายบูชา เพราะเลือดหมายถึงชีวิตของเครื่องบูชาซึ่งมีถ้วยเหล้าองุ่นเป็นสัญลักษณ์ ในวรรคดีของชาวยิว เราพบความสัมพันธ์ระหว่างเลือดนี้แห่งพันธสัญญากับเลือดของลูกแกะปัสกาแล้วในจดหมายถึงชาวโครินธ์ ฉบับที่ 1 เมื่อพระเยซูเจ้าตรัสว่า “ถ้วยนี้คือพันธสัญญาใหม่ในโลหิตของเรา” (1 คร 11:25) แม้ประโยคจะแตกต่างกันบ้างเล็กน้อย แต่มีความหมายเดียวกัน พันธสัญญามีชื่อว่า “พันธสัญญาใหม่” โดยระลึกถึงข้อความของประกาศกเยเรมีย์ บทที่ 31 ข้อ 31 เพื่อคนจำนวนมาก สำนวนนี้ในภาษาเซมิติกมีความหมายว่า “เพื่อทุกคนที่เป็นจำนวนมาก” คือพระเยซูเจ้าทรงยอมหลั่งพระโลหิตเพื่อมนุษยชาติโดยไม่ยกเว้นผู้ใด อย่างไรก็ตาม การกระทำเช่นนี้จะเกิดผลเพียงกับผู้ที่ยอมเชื่อในพระองค์เท่านั้น จากรายละเอียดทั้งหมดปรากฏชัดเจนว่าพระเยซูเจ้าทรงมอบถ้วยแห่งพระโลหิตแก่บรรดาศิษย์ เพราะมีพระประสงค์ที่จะแสดงล่วงหน้า พระองค์พอพระทัยที่จะทรงมอบพระชนมชีพของพระองค์เป็นเครื่องบูชาชดเชยบาป โดยทรงกระทำพันธสัญญาใหม่ระหว่างพระเจ้ากับมนุษยชาติ ไม่เพียงกับชาวอิสราเอลเหมือนในพันธสัญญาเดิมเท่านั้น ทรงประกาศว่าพระองค์เป็นคนกลางเหมือนโมเสสก็จริง และยังทรงเป็นเครื่องบูชาชดเชยบาปไม่เพียงของประชากรอิสราเอล แต่สำหรับทุกชาติทุกภาษาบนแผ่นดิน ซึ่งได้รับเรียกให้รวมเข้าเป็นประชากรใหม่ของพระเจ้า

- เราบอกความจริงกับท่านทั้งหลายว่า เราจะไม่ดื่มน้ำจากผลองุ่นใด จนกว่าจะถึงวันที่เราจะดื่มเหล้าองุ่นใหม่ในพระอาณาจักรของพระเจ้า” พระวาจานี้มีจุดประสงค์ที่ประกาศว่า พระเยซูเจ้าใกล้สิ้นพระชนม์แล้ว เพราะเมื่อจะทรงดื่มน้ำจากผลองุ่นในพระอาณาจักรของพระเจ้าก็จะเป็นน้ำจากผลองุ่นที่มีลักษณะใหม่ ซึ่งนำความชื่นชมยินดีและความสุขแก่ผู้ได้รับเลือกสรร พระอาณาจักรในอนาคตเปรียบเสมือนงานเลี้ยงของพระเมสสิยาห์อยู่บ่อย ๆ (เทียบ อสย 25:6; มธ 8:11; ลก 13:29; 22:29-30; วว 19:9)

- เมื่อขับร้องเพลงสดุดีแล้ว ทุกคนออกจากห้องเพื่อไปยังภูเขามะกอกเทศ เพลงสดุดีในที่นี้หมายถึงเพลงสดุดีชุดที่เรียกว่า “ฮัลเลล” บางคนคิดว่าหมายถึงเพลงสดุดีที่ชาวยิวเรียกว่าฮัลเลลชุดใหญ่ คือเพลงสดดุดีที่ 136 ซึ่งเป็นบทภาวนาอธิษฐานขอบพระคุณ เป็นเพลงสรรเสริญที่ยิ่งใหญ่ ยกย่องความรักมั่นคงใหญ่หลวงที่พระเจ้าทรงมีต่อประชากรอิสราเอลตลอดมา แต่อีกบางคนคิดว่าเป็นฮัลเลลชุดเล็ก (สดด 166-118) ซึ่งเป็นบทเพลงสดุดีขอบพระคุณและสรรเสริญพระจ้า ที่ชาวยิวขับร้องเมื่อจบมื้ออาหารของวันฉลอง แต่ละบทเริ่มต้นด้วยคำว่า “อัลเลลูยา”

พระวาจาประจำวัน

พระวาจาวันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2024
วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2024 สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา บทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 9:1-20) ขณะนั้น เซาโลยังคงเคียดแค้นคุกคามจะฆ่าบรรดาศิษย์ขององค์พระผู้เป็นเจ้า จึงเข้าไปพบมหาสมณะ ขอหนังสือมอบอำนาจไปยังศาลาธรรมต่างๆ ในเมืองดามัสกัส เพื่อจะได้จับกุมทุกคนที่พบ ไม่ว่าชายหรือหญิงที่ดำเนินชีวิตตามวิถีทางของพระคริสตเจ้า แล้วนำไปยังกรุงเยรูซาเล็ม ขณะที่เขาเดินทางใกล้ถึงเมืองดามัสกัส ทันใดนั้น มีแสงสว่างจากท้องฟ้าล้อมรอบตัวเขาไว้ เขาล้มลงที่พื้นดินและได้ยินเสียงกล่าวว่า “เซาโล เซาโล ท่านเบียดเบียนเราทำไม”...
วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2024 สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา บทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 8:26-40)...
วันพุธที่ 17 เมษายน 2024 สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา บทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 7:51-8:1ก)...
วันอังคารที่ 16 เมษายน 2024 สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา บทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 7:51-8:1ก)...

ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)
การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)+++++++++++วันที่ 14 มีนาคม 2024 7 โมงเช้าวันนี้ ซิสเตอร์...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)
การประชุม CBF -SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)13 มีนาคม 2024 + 9...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)อังคารที่ 12 มีนาคม เริ่มเช้าวันใหม่...
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง++++++++++11 มีนาคม 2024 อาร์คบิชอป ไซม่อน โป แห่งอัครสังฆมณฑล คูชิง...
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย ครั้งที่ 1 /2024
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย (Thailand Bible Society-TBS) สมัยสามัญ ครั้งที่ 1 /2024 วันจันทร์ที่ 4...
โครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกพระคัมภีร์ ร่วมกับ แผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯจัดโครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์ "ผู้หว่าน" รุ่นที่ 8 วันพุธที่...

"ข้าพเจ้าจะเข้าใจได้อย่างไร ถ้าไม่มีใครอธิบาย"

“พระเยซู ชาวนาซาเร็ธ ผู้ถูกตรึงกางเขน ทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว” (1)
“พระเยซู ชาวนาซาเร็ธ ผู้ถูกตรึงกางเขน ทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว” 88. พระคูหาว่างเปล่า ข่าวดีจากทูตสวรรค์ (มก 16:1-8) 161เมื่อวันสับบาโตล่วงไปแล้ว...
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” (2)
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” 87. การฝังพระศพของพระเยซูเจ้า (2) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน พระธรรมล้ำลึกยิ่งใหญ่แห่งความเชื่อคือ การที่พระเยซูเจ้าทรงถูกตรึงกางเขน สิ้นพระชนม์...
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” (1)
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” 87. การฝังพระศพของพระเยซูเจ้า (มก 15:42-47) 1542วันนั้นเป็นวันเตรียม คือวันก่อนวันสับบาโต 43ครั้นถึงเวลาเย็น โยเซฟชาวอาริมาเธียซึ่งเป็นสมาชิกน่านับถือคนหนึ่งของสภาซันเฮดรินและกำลังรอคอยพระอาณาจักรของพระเจ้า...
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ” (2)
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่าง ๆ” 86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (2) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในสตรีเหล่านี้ เราเห็นความรักมั่นคง ความซื่อสัตย์...

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

บทสวดของฉัน บทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::
บทสวดของฉัน บทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก

สมณลิขิตVerbum Domini

สมณลิขิตเตือน Verbum Domini ของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 1

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

E-book เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

บทสวดของฉัน

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

ศิลปะเพื่อพระเจ้า Art for God

ศิลปะเพื่อพระเจ้า โดย ศรินทร เมธีวัชรานนท์