“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันอังคารที่ 11 กรกฎาคม  2017
สัปดาห์ที่ 14 เทศกาลธรรมดา
บทอ่าน ปฐก 32:23-33 / มธ 9:32-38
      เป็นความยากลำบาก สำหรับคนที่จะคบค้าสมาคมกับพวกฟาริสี เพราะพวกเขามั่นใจในความคิดของตัวเองในทุกๆเรื่อง แม้ในสิ่งที่พวกเขาไม่รู้ พวกเขาก็จะไม่เห็นพ้อง พวกเขาจึงถูกมองว่าเป็นคนใจคับแคบ และไม่ยืดหยุ่น ไม่ยอมรับความจริง ในพระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าได้ทรงทำอัศจรรย์เพื่อขับไล่ปีศาจจากคนที่เป็นใบ้

พวกฟาริสีไม่เห็นพ้อง กับชายคนที่หายจากโรค พวกเขามีอคติ และกล่าวหาว่าพระองค์ทรงทำอัศจรรย์นั้น โดยอาศัยอำนาจของปีศาจ แน่นอนบทสรุปของเขา ไม่ได้เกิดจากความจริงใจ เพราะคำตัดสินคนๆนั้นเกิดจากอคติ และความเกลียดชัง พวกฟาริสีคือคนที่ไม่สามารถที่จะรับความจริง เราเองอาจจะมีความรู้สึกเหมือนกับพวกเขา เราต้องระวังว่าเราเองจะไม่มีคำตอบสำหรับทุกเรื่อง ความเชื่อจะต้องทำให้เรามั่นใจว่า พระเยซูเจ้าสามารถที่จะทำอัศจรรย์ได้เสมอ

นักบุญเบเนดิกต์ ซึ่งเราระลึกถึงท่านในวันนี้ เป็นแบบอย่างสำหรับเราทุกคน ที่จะเป็นผู้นำคนอื่น ให้มีความเชื่อ และพร้อมจะเจริญชีวิตตามความเชื่อ ด้วยการเจริญชีวิตในอาราม ท่านเกิดในภาคกลางของประเทศอิตาลี ในปี 480 ได้ส่งถูกส่งไปเรียนหนังสือที่กรุงโรม แต่ท่านได้หนีไปเพื่อดำเนินชีวิตเป็นฤาษี มีหลายคนตัวกัน เพื่อให้ท่านตั้งคณะของฤาษี เพราะพวกเขาไม่มีระเบียบวินัย ท่านจึงได้ไปยัง monte cassino ชายฝั่งตะวันตกของประเทศอิตาลี และได้สร้างอารามฤาษีขึ้น ท่านได้เขียนระเบียบวินัย สำหรับบรรดาฤาษี ที่จะกลายเป็นรากฐานของชีวิตจิต และของชีวิตในอาราม ท่านได้เป็นผู้นำชีวิตจิต ในพระศาสนจักรตะวันตก ขณะที่นักบุญบาซิลเป็นผู้นำของพระศาสนจักรตะวันออก ท่านเสียชีวิตขณะที่สวดภาวนา ในเดือนมีนาคม 547 และได้รับการแต่งตั้งเป็นองค์อุปถัมภ์ของทวีปยุโรป โดยพระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 ในปี 1964.

 นักบุญเบเนดิกต์ได้เคยกล่าวว่า “ขั้นแรกของความสุขภาพคือความพร้อมที่จะนบนอบ”...ให้พวกเขาสวดภาวนาพร้อมกัน เพื่อให้พวกเขาอยู่ร่วมกันในสันติสุข..จงแสดงให้พวกเขาเห็น ด้วยการกระทำมากกว่าด้วยคำพูด ในสิ่งที่ดีและศักดิ์สิทธิ์.

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก