“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันพุธที่ 14 กันยายน2016

ฉลองเทิดทูนมหากางเขน 

บทอ่าน กดว 21:4-9 / ฟป 2:6-11 / ยน 3:13-17

  พระเยซูเจ้าได้ตรัสกับนิโคเดมัสว่า “ ไม่มีผู้ใดขึ้นสวรรค์ได้ นอกจากผู้ที่ได้ลงมาจากสวรรค์ คือ บุตรแห่งมนุษย์” การฉลองเทิดทูลมหากางเขนตรงกับวันที่ 14 กันยายนของทุกปี  ซึ่งเตือนให้ระลึกเหตุการณ์ ดังต่อไปนี้

1)การพบไม้กางเขนแท้ โดยนักบุญเฮเลน่า พระราชมารดาของจักรพรรดิคอนสแตนติน การพบสถานที่ของไม้กาเขน คือ บนหลุมศพที่เนินกัลวาลิโอ และการนำไม้กางเขนกลับมาบูรณะที่กรุงเยรูซาเล็ม โดยจักรพรรดิ เฮลากลีตุส  

2) เพื่อระลึกถึงไม้กางเขนศักดิ์สิทธ์ที่เป็นเครื่องมือที่นำความรอดมาให้

3) ไม้กางเขนซึ่งเป็นเครื่องมือของการทรมาน  ยังเป็นต้นไม้ที่นำชีวิตมาให้ ซึ่งตรงข้ามกับบาปกำเนิดของอาดัม เมื่อท่านได้กินผลไม้ ซึ่งเป็นต้นไม้แห่งความรู้ดีรู้ชั่วในสวนเอเด็น.ไม้กางเขนที่ตรึงพระเยซูเจ้าให้ความแน่ใจว่า พระเยซูเจ้าจะอยู่กับเราเสมอ แม้บางครั้งเราจะต้องประสบกับความทุกข์ทรมาน ความล้มเหลว หรือการป่วยไข้ เหมือนที่พระองค์ได้ตรัสว่า “เราจะอยู่กับเจ้าตลอดไป จนถึงวาระสุดท้าย” แต่ในเวลาเดียวกันไม้กางเขนยังเป็นเครื่องหมายของความหวังว่า เราจะผ่านพ้นความทุกข์ทรมาน ความล้มเหลว และการสูญเสีย ถ้าคุณสงสัยว่าจะแบกไม้กางเขนในชีวิตได้อย่างไร?  

ข้าพเจ้ามีไม้กางเขนเล็กๆอันหนึ่งในกระเป๋ากางเกงของข้าพเจ้า เพื่อเตือนความทรงจำว่าข้าพเจ้าจะบรรลุความดีบริบูรณ์ ถ้าข้าพเจ้าแบกกางเขนติดตามพระมหาไถ่ไม่ว่าพระองค์จะเสด็จไปที่ไหนก็ตาม ข้าพเจ้าพกไม้กางเขนในกระเป๋ากางเกงพร้อมกับเศษสตางค์และลูกกุญแจ

ไม้กางเขนอยู่ใกล้ตัวข้าพเจ้าเพื่อเตือนใจว่าอะไรเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตข้าพเจ้า ไม้กางเขนอยู่ที่นั่นเป็นเครื่องเตือนข้าพเจ้าถึงความจริงที่ว่าข้าพเจ้าไม่อาจเจริญชีวิตโดยปราศจากกางเขน ไม้กางเขนจะเตือนข้าพเจ้าถึงองค์พระเยซูเจ้า พระมหาไถ่ผู้ทรงสิ้นพระชนม์เพื่อข้าพเจ้าและบัดนี้พระองค์ได้กลับเป็นขึ้นมาแล้ว ไม้กางเขนนี้จะเตือนข้าพเจ้าถึงความรักในดวงใจข้าพเจ้าสำหรับเพื่อนมนุษย์ทุกคนผู้มีความเชื่อและครอบครัวที่ข้าพเจ้าเป็นสมาชิก

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก