“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม 2017
สัปดาห์ที่ 20 เทศกาลธรรมดา
บทอ่าน วนฉ 2:1-19 / มธ 19:16-22
          ชายหนุ่มคนนั้นได้ถามพระเยซูเจ้าว่าทำอย่างไร จึงจะได้รับชีวิตนิรันดร เขาได้ไปพบพระเยซูเจ้า เพราะว่าเขาต้องการที่จะหาคำตอบในชีวิต และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมพระเยซูเจ้าจึงได้ชี้ให้เห็นว่า คนที่ปรารถนาที่จะหาความหมายของชีวิต จะต้องติดตามพระเยซูเจ้า ถือตามพระบัญญัติ และชายหนุ่มคนนั้นได้ยืนยันว่า เขาได้ถือตามพระบัญญัติต่างๆ อย่างดี แต่มีอีกสิ่งหนึ่งที่พระเยซูเจ้าทรงท้าทายเขา คือ “จงไปขายข้าวของทั้งหมดที่มี แจกจ่ายให้แก่คนยากจน แล้วท่านจะขุมทรัพย์ในสวรรค์ แล้วจงติดตามเรามา” ปรากฏว่าเขาจากไปเป็นทุกข์ระทม เพราะเขามีทรัพย์สมบัติมากมาย


ดูเหมือนว่าชีวิตของนักบุญ ปีโอ ที่ 10 ได้เป็นตัวอย่างในการติตตามพระเยซูเจ้า พระองค์เกิดที่ตำบลรีเอเซ เมืองเตรวีโซ จากครอบครัวชาวนา ได้บวชเป็นพระสงฆ์ ได้เป็นคุณพ่อแนะนำวิญญาณในบ้านเณร และได้เป็นคุณพ่อเจ้าวัด จากนั้นก็ได้เป็นพระสังฆราชของเมืองมานโตวา และเป็นพระอัยกาของนครเวนิส ที่สุดได้เป็นพระสันตะปาปาโดยใช้พระนามว่า ปีโอที่ 10 คำขวัญของพระองค์คือ “จงฟื้นฟูทุกสิ่งทุกอย่างในพระคริสตเจ้า” = “Instaurare Omnia in Christo” และได้กลายเป็นโปรแกรมของการปฏิรูปด้วย

         พระองค์ได้ทรงสอนว่ารหัสธรรมทั้งหลาย เป็นบ่อเกิดของชีวิตคริสตชน พระองค์ได้ปกป้องความเชื่อ และส่งเสริมให้เด็กๆรับศีลมหาสนิท ริเริ่มปรับปรุงกฎหมายของพระศาสนจักร ให้ความสำคัญกับกิจการต่างๆขององค์ฆราวาส ปรับปรุงเรื่องการอบรมพระสงฆ์ และแต่งบทเรียนคำสอนใหม่ ส่งเสริมการศึกษาพระคัมภีร์ ปรับปรุงแก้ไปพิธีกรรมและดนตรีศักดิ์สิทธิ์ พระสันตะปาปาปีโอที่ 10 ได้สิ้นใจวันที่ 21 สิงหาคม 1914 ประชาชนร้องไห้เป็นทุกข์เสียดาย ในการจากไปของพระองค์ เพราะพวกเขาชอบความเป็นคนซื่อๆ ของพระองค์ ได้รับการประกาศเป็นบุญราศีในปี 1951 และเป็นนักบุญในปี 1954 พระศพของพระองค์ฝั่งไว้ในพระมหาวิหารกรุงวาติกัน

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก