“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม 2017
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลธรรมดา
บทอ่าน กจ 9:31-42 / ยน 6: 60-69
          “พระเจ้าข้า เราจะไปหาใคร?” เป็นคำตอบของเปโตร หลังจากท่านได้ตอบคำถามของพระเยซูเจ้า  ซึ่งได้ถามอัครสาวกทั้ง 12 องค์ ว่าพวกเขาต้องการที่จะจากพระองค์ไปหรือไม่? สานุศิษย์มากมายได้เดินจากไป และพระองค์ไม่ทรงต้องการให้ใครคงอยู่กับพระองค์

ถ้าพวกเขาคิดว่า ควรที่จะจากพระองค์ไป เปโตรและสานุศิษย์อื่นได้บอกว่า พวกท่านไม่ต้องการที่จะจากพระองค์ไป เพราะพวกท่านมีความแน่ใจว่า พระองค์มาจากพระเป็นเจ้า และมีพระวาจาทรงชีวิต ถ้าเราละจากพระเยซูเจ้าและคำสอนของพระองค์ เราจะไปที่ไหน? เราจะหันไปหาใคร?เราจะหาสิ่งใดมาทดแทนจิตใจที่ว่างเปล่าของเรา?
 
       อาหารเป็นสิ่งสำคัญสำหรับร่างกายและชีวิตของเรา อย่างไรก็ตามไม่ใช่อาหารทุกชนิดจะดีและมีประโยชน์ เพราะมีคนจำนวนมากป่วยเพราะรับประทานอาหารที่เป็นพิษ นอกจากนั้นยังมีคนที่มีความหิวฝ่ายร่างกาย ที่อยู่ลึกและยากที่จะขจัดออกไป เช่นความกระหายฝ่ายจิต ที่มาจากใจและวิญญาณ การที่เราแสวงหาการให้อภัย ความรัก ความเมตตากรุณา สันติสุขในครอบครัว การคืนดีกัน ความเมตตา และความยุติธรรม ที่ไม่สามารถที่จะหาได้โดยการกินอาหารจากศูนย์อาหารหรือภัตราคาร และนี่คือสิ่งที่พระเยซูเจ้าได้ตรัสกับเราในวันนี้ พระองค์ได้มอบตัวของพระองค์เอง ให้เป็นปังสำหรับหล่อเลี้ยงวิญญาณของเรา ปังแห่งความรักแห่งความเมตตากรุณา แห่งสันติสุข และปังแห่งการประทับอยู่ในศีลมหาสนิท ปังนี้มีลักษณะพิเศษอย่างไร? ปังที่พระเยซูเจ้าได้มอบให้แก่เรา คือ ปังที่มาจากสวรรค์ ที่จะให้ชีวิตนิรันดรในสวรรค์ สำหรับคนที่รับประทาน... ไม่ใช่มีคนเพียงร้อยคนที่เกลียดศาสนาคาทอลิก แต่มีคนจำนวนหลายล้าน ที่เข้าใจผิด จึงทำให้พวกเขาเกลียดพระศาสนจักรคาทอลิก (พระสังฆราชฟุลตัน ชีน )...ข้อพิสูจน์ของความรักคือการลงมือทำกิจการ เมื่อที่ใดมีความรัก ก็ทำให้เกิดกิจการที่ยิ่งใหญ่ แต่เมื่อไรที่หยุดกิจการ ความรักก็หายไป (พระสันตะปาปาเกรกอรี่องค์ใหญ่)...ในบั้นปลายสุดท้ายของชีวิต เราจะถูกตัดสินด้วยกิจการแห่งความรัก (นักบุญยอห์นแห่งไม้กางเขน)

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก