“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพุธที่ 25 ตุลาคม 2017
สัปดาห์ที่ยี่สิบเก้า เทศกาลธรรมดา
ลก 12:39-48…
        39พึงรู้ไว้เถิด ถ้าเจ้าของบ้านรู้ว่าขโมยจะมาเวลาใด เขาคงไม่ปล่อยให้ขโมยงัดแงะบ้านของตน 40ท่านทั้งหลายจงเตรียมพร้อมไว้ เพราะบุตรแห่งมนุษย์จะเสด็จมาในเวลาที่ท่านมิได้คาดหมาย”


41เปโตรทูลว่า “พระเจ้าข้า พระองค์ตรัสอุปมานี้สำหรับพวกเราหรือสำหรับทุกคน” 42องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสว่า “ใครเป็นผู้จัดการที่ซื่อสัตย์และรอบคอบซึ่งนายจะแต่งตั้งให้ดูแลผู้รับใช้อื่นๆ เพื่อปันส่วนอาหารให้ตามเวลาที่กำหนด 43ผู้รับใช้คนนั้นเป็นสุข ถ้านายกลับมาพบเขากำลังทำดังนี้ 44เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า นายจะแต่งตั้งเขาให้ดูแลทรัพย์สินทั้งหมดของตน 45แต่ถ้าผู้รับใช้คนนั้นคิดว่า “นายจะมาช้า” และเริ่มตบตีผู้รับใช้ทั้งชายและหญิง กินดื่มจนเมามาย 46นายของผู้รับใช้คนนั้นจะกลับมาในวันที่เขามิได้คาดหมาย ในเวลาที่เขาไม่รู้ นายจะแยกเขาออก ให้ไปอยู่กับพวกคนที่ไม่ซื่อสัตย์

47‘ผู้รับใช้ที่รู้ใจนายของตน แต่ไม่เตรียมพร้อมและไม่ทำตามใจนาย จะต้องถูกเฆี่ยนมาก 48แต่ผู้รับใช้ที่ไม่รู้ใจนาย แม้ทำสิ่งที่ควรจะถูกเฆี่ยน ก็จะถูกเฆี่ยนน้อย ผู้ใดได้รับฝากไว้มาก ผู้นั้นก็จะถูกทวงกลับไปมากด้วย”

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• “ผู้รับใช้” ของพระเยซูเจ้า สาระสำคัญที่เป็นแก่นของชีวิตคือ “ความซื่อสัตย์” ต่อนายของตน และซื่อสัตย์ต่อเพื่อนพี่น้องของตน... ความซื่อสัตย์เป็นแก่นสำคัญมากๆสำหรับเราคริสตชน สำหรับมนุษย์ทุกคนอย่างแท้จริง และที่ควรจะเป็นครับ อุปมาของพระเยซูเจ้าสอนเราในฐานะผู้รับใช้ของพระองค์ จนกระทั้งนักบุญเปโตรทูลถามพระองค์ตรงๆ “เปโตรทูลว่า “พระเจ้าข้า พระองค์ตรัสอุปมานี้สำหรับพวกเราหรือสำหรับทุกคน””

• แน่นอนที่สุด พระวาจา หรือคำสอนในอุปมาเรื่องผู้รับใช้ที่ดี ซื่อสัตย์และพร้อมเสมอนั้น เป็นคำสอนสำหรับทุกคน ทุกนจริงๆ และแน่นอนที่สุด สำหรับศิษย์พระเยซูเจ้าที่ใกล้ชิดคือคนศาสนา หรือบรรดาพระสงฆ์นักบวชพระสังฆราช เรื่องนี้สำคัญอย่างยิ่งยวดและเป็นสาระที่ขาดไม่ได้เลยครับ พี่น้องจินตนาการสิครับ ถ้าเรามีพระสงฆ์ นักบวช หรือคนศาสนาที่ไม่ซื่อสัตย์ ฉ้อโกงหรือคอรัปชั่น เอาแต่ได้ เห็นแก่ตัว ทำอะไรๆเพื่อตนเองพื่อพวกพ้องครอบครัว... จบเลย ไม่น่ารักอีกแล้ว ไม่น่าไว้วางใจ... นี่คือประเด็นที่น่าคิดจริงๆ พระเยซูเจ้าสอนเป็นอุปมากชัดเจนมากครับ
o “ใครเป็นผู้จัดการที่ซื่อสัตย์และรอบคอบซึ่งนายจะแต่งตั้งให้ดูแลผู้รับใช้อื่นๆ เพื่อปันส่วนอาหารให้ตามเวลาที่กำหนด
o ผู้รับใช้คนนั้นเป็นสุข ถ้านายกลับมาพบเขากำลังทำดังนี้ เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า นายจะแต่งตั้งเขาให้ดูแลทรัพย์สินทั้งหมดของตน
o แต่ถ้าผู้รับใช้คนนั้นคิดว่า “นายจะมาช้า” และเริ่มตบตีผู้รับใช้ทั้งชายและหญิง กินดื่มจนเมามาย
o นายของผู้รับใช้คนนั้นจะกลับมาในวันที่เขามิได้คาดหมาย ในเวลาที่เขาไม่รู้ นายจะแยกเขาออก ให้ไปอยู่กับพวกคนที่ไม่ซื่อสัตย์”

• อ่านกี่ทีก็เห็นชัดว่าคนของพระเจ้า ผู้ที่พระเจ้าฝากให้ดูแลเพื่อนพี่น้องและคนอื่นๆ
o ถ้าซื่อสัตย์ก็งดงามเหลือเกินจริงๆ แต่
o ถ้าไม่ซื่อสัตย์ ย่ามใจ ชะล่าใจและใช้โอกาสที่ตนเองเป็นผู้นำคนอื่นๆ มีอำนาจทางศาสนาและฐานะทางศานาด้วยหรือฐานะใดๆ ที่เหนือกว่าและใช้โอกาสเพื่อบำรุงบำเรอตนเอง กินดื่มเมามายเพื่อตนเอง... และที่แย่แน่ๆคือ “เริ่มตบตีผู้รับใช้ทั้งชายหญิง” การเป็นผู้นำแบบนี้ การเป็นคนศาสนาที่ไม่ซื่อสัตย์นั้น ไม่ดีเอามากๆ
• ดังนั้น พ่อคิดว่า คำถามของเปโตรและคำตอบของพระเยซูเจ้าในพระวรสารวันนี้เตือนสอนเราจริงๆ สอนเราให้ให้ตระหนักและสอนพ่อเอง สอนคนในศาสนา คนที่มีฐานะดูแลคนอื่นๆ จำเป็นเหลือเกินที่จะต้องซื่อสัตย์มากๆ ใจดีและเมตตามากๆ โดยไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนใดๆเพื่อตนเอง นี่คือความงดงามของ “ผู้รับใช้ที่ซื่อสัตย์” ที่พ่อคิดว่า เราทุกคนต้องฝึกฝและเรียนรู้ที่จะเป็นเช่นนั้นจริงๆ ครับ เราต้องไม่รวมตนเองเข้ากับพวกไม่ซื่อสัตย์ เพราะจะเป็นอะไรที่ไม่งดงามและเป็นที่สะดุดทางศาสนามากๆ

• ความงดงาม... คือ พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงขออภัย และทรงเสียใจจริงๆกับสังคมคนศาสนาในพระศาสนจักรในทุกๆรูปแบบที่สันตะสำนัก ที่วาติกัน พระองค์เสียพระทัย และขอโทษสังคมโลกในทุกกรณีที่เป็นที่สะดุดที่เกิดจากการกระทำของบรรดาผู้ที่ทำหน้าที่ในสันตะสำนัก ความไม่ซื่อสัตย์รูปแบบต่างๆที่ไม่น่ารักของบุคคลสำคัญ ตำแหน่งสำคัญ ในสันตะสำนักของศาสนาเราด้วย
o พ่อคิดว่า นี่เป็นเครื่องหมายที่งดงามที่บรรดาพระสงฆ์ พระสังฆราช หรือบุคคลสำคัญๆในศาสนานั้น ก่อนอื่นใดต้องมีการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงชีวิตของตนเอง ต้อง “ซื่อสัตย์” ต่อศีลบวชและศีลบนที่ได้ให้ไว้
o เรื่องแบบนี้จะเล่นไม่ได้ เราจะฉวยโอกาสหาความสุขสบายกินดื่มเมามายใช้เงินทองอย่างไม่ถูกต้องและฟุ่มเฟือยไม่ได้ การเจริญชีวิตแบบตามใจตนและก็เสียคนเสียสงฆ์เสียนักบวช... ไม่ได้ ไม่น่ารัก ไม่ดีเลย
o พระสันตะปาปาทรงเริ่มคำขอโทษ... จากพระองค์ จากบ้านของพระองค์คือสันตะสำนัก ภายใน วงใน ของพระศาสนจักร พระสันตะปาปาทรงจริงจัง เด็ดเดี่ยวและสุภาพที่จะสอนพวกเรา..
o พ่อคิดว่านี่เป็นเครื่องหมายดีที่เราทุกคน หมายความว่าตัวพ่อเองด้วยและพ่อต้องพยายามชัดเจนมากๆ พวกเราบรรดาพ่อๆ ทั้งหลายก่อน... พระสังฆราชด้วยแน่นอนที่สุด... และนักบวชหญิงชายทุกคน... บรรดาสภาอภิบาล คนที่ทำงานเพื่อพระในรูปแบบต่างๆ
o พวกเราต้อง “กลับใจอย่างต่อเนื่องเสมอ” นี่คือสิ่งที่จำเป็นเพื่อจะได้เกิดการฟื้นฟูชีวิตคริสตชนของเรา และก้าวหน้าเติบโตในชีวิตคริสตชนให้เป็นศิษย์แท้ของพระคริสตเจ้าเสมอ...

• พี่น้องที่รัก “คนของพระเจ้า คริสตชน คนศาสนาทุกคน” ต้อง “ซื่อสัตย์” จนความสัตย์ซื่อนี้เป็นสาระสำคัญขาดไม่ได้ของชีวิตเรา เราอ่อนแอทุกคนครับ แต่เราต้องกลับใจอย่างต่อเนื่องและแก้ไขอยู่เสมอ พระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ตรัสสอนว่า “ถ้าเราไม่กลับใจ เราไม่ได้เป็นแม้กระทั่งคริสตชนเลย” สำคัญมากนะครับ

• ดังนั้น พระวาจาวันนี้ สอนเราทุกคน ให้เราปฏิรูปชีวิตนักบวช พระสงฆ์ คริสตชนฆราวาส ให้งดงามในความเป็น “ผู้รับใช้” ของพระคริสตเจ้า และเป็น “ผู้รับใช้ที่ซื่อสัตย์” เสมอนะครับ คริสชนดี นักบวชพระสงฆ์ดี ขอให้เราซื่อสัตย์ ซื่อตรง และเป็นเกลือที่มีคุณภาพเพื่อดองแผ่นดินโลก เป็นแสงสว่างแท้ส่องโลกนี้เสมอนะครับ
• โลกเราปัจจุบันนี้ใครๆ ก็บอกว่าโลกเราอยู่ยากมากขึ้นทุกวัน... ลำบากมากขึ้นทุกวันเพราะความไม่ซื่อสัตย์ เพราะลักษณะชีวิตสีเทาๆมากเกินไป... แต่เราศิษย์พระคริสต์ขอให้เราเจริญชีวิตประกาศข่าวดีแห่งความรักด้วยชีวิตที่ซื่อสัตย์ของเราเสมอไปนะครับ
• ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านครับ...

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก