“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน 2017
ฉลองนักบุญมัทธิว อัครสาวก และผู้นิพนธ์พระวรสาร
มก 9:9-13…
9ขณะที่พระเยซูเจ้าทรงดำเนินไปจากที่นั่น ทรงเห็นชายคนหนึ่งชื่อมัทธิว กำลังนั่งอยู่ที่ด่านภาษี จึงตรัสสั่งเขาว่า “จงตามเรามาเถิด” เขาก็ลุกขึ้นตามพระองค์ไป
10ขณะที่พระเยซูเจ้าทรงร่วมโต๊ะเสวยพระกระยาหารที่บ้านของมัทธิว คนเก็บภาษีและคนบาปหลายคน มาร่วมโต๊ะกับพระองค์และบรรดาศิษย์ 11เมื่อเห็นดังนี้ ชาวฟาริสีจึงถามศิษย์ของพระองค์ว่า “ทำไมอาจารย์ของท่านจึงกินอาหารร่วมกับคนเก็บภาษีและคนบาปเล่า” 12พระเยซูเจ้าทรงได้ยินดังนั้น จึงตรัสตอบว่า “คนสบายดีย่อมไม่ต้องการหมอ แต่คนเจ็บไข้ต้องการ 13จงไปเรียนรู้ความหมายของพระวาจาที่ว่า ‘เราพอใจความเมตตากรุณา มิใช่พอใจเครื่องบูชา’ เพราะเราไม่ได้มาเพื่อเรียกคนชอบธรรม แต่มาเพื่อเรียกคนบาป”

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• ภาพพระสารวันนี้ช่างอ่อนโยน “พระเยซู” เสด็จผ่านมาพบมัทธิว “คนเก็บภาษี” ความจริงพระองค์น่าจะตำหนิที่เขารับใช้ต่างชาติ เก็บภาษีจากพี่น้องชาวยิวไปส่งให้รัฐบาลโรม เขาเป็นเหมือนสุนัขรับใช้ต่างชาติในสายตาของชาวยิว เป็นเหมือนคนบาปที่เก็บรีดภาษีเร่งรัดเต็มเปี่ยมตามคำสั่งโรม โดยเร่งรัดจัดเก็บจากพี่น้องชาวยิวของน

• พ่อเชื่อว่า ทุกสายตาของชาวยิวคงเกลียดเขา หรืออย่างน้อย กฎเล็กน้อยของชาวยิวก็สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อสรุปว่า “พวกเก็บภาษีคบไม่ได้ เพราะเป็นคนบาป”

• แต่วันนี้ภาพที่น่ารัก อ่อนโยนแบบพระเยซู จากสายพระเนตรของพระเยซู และเสียงเรียกที่อ่อนโยนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิตของมัทธิว จนท่านได้ชื่อว่า “นักบุญมัทธิว อัครสาวก” เสียงอ่อนโยน และสายพระเนตรที่ไม่ตำหนิเช่นสายตาชาวยิวทั่วไป เราได้อ่านพระวรสารวันี้ที่ “มัทธิว” บันทึกไว้เอง...
o “ขณะที่พระเยซูเจ้าทรงดำเนินไปจากที่นั่น ทรงเห็นชายคนหนึ่งชื่อมัทธิว กำลังนั่งอยู่ที่ด่านภาษี จึงตรัสสั่งเขาว่า “จงตามเรามาเถิด” เขาก็ลุกขึ้นตามพระองค์ไป
o ขณะที่พระเยซูเจ้าทรงร่วมโต๊ะเสวยพระกระยาหารที่บ้านของมัทธิว คนเก็บภาษีและคนบาปหลายคน มาร่วมโต๊ะกับพระองค์และบรรดาศิษย์”

• และวันนั้น บ้านของมัทธิว และเพื่อนๆ ที่สังคมประนามว่าเป็นคนบาป “คนเก็บภาษี” ได้มารวมตัวกันรับประทานอาหารกับ “พระเยซู” พ่อคิดถึงเพลงโบราณ Panis Angelicus “ปังแห่งทวยเทพเทวา” เมื่อร้องมาถึงตอนที่ว่า “โอ มหัศจรรย์ใหญ่ คนเลว คนไพร่ คนจน... รับพระเจ้าของตนในศีลบวร”

• วันนั้น บ้านนักบุญมัทธิว
o จากบ้านคนเก็บภาษี กลายเป็นบ้านของนักบุญ อัครสาวก ผู้นิพนธ์พระวรสาร น่าทึ่งจริงๆ เพียงพระองค์เหลียวอย่างอ่อนโยน ไม่ผ่านไปอย่างไม่ใยดี แต่ทรงหยุด มอง เรียก และไปบ้านเขา
o วันนั้นคือวันสุดท้ายที่มัทธิวเก็บภาษี วันนั้นคือวันสุดท้ายที่มัทธิวทำงานที่เขาถือว่าเป็นงานเอาเปรียบ เป็นงานของคนบาป จากวันนั้น มัทธิวเดินตามพระเยซูจนวันสุดท้ายของชีวิตของท่าน แม้ต้องสละชีวิตเพื่อพระเยซูท่านยอม...
o ทั้งชีวิต เพียงได้ยินพระวาจาเรียก ชีวิตก็เปลี่ยนไปทั้งหมด

• พี่น้องที่รัก พ่อขอให้เราได้รับพระพรแห่งการฉลองนักบุญมัทธิว ให้เราได้ยินเสียงเรียกจากพระองค์เสมอให้เราเป็นคริสตชน ให้เราได้ลุกขึ้น ให้ติดตามความรักและหนทางแห่งความรักของพระองค์... ขอพระเจ้าอวยพรครับ ตามพระองค์ไปจะไม่มีวันหลงทางครับ...

ข้อมูลเพื่อรู้จักและฉลองนักบุญมัทธิวครับ....
• วันนี้เราเริ่มที่ทำความรู้จักกับอัครสาว มัทธิว ผู้นิพนธ์พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมัทธิวกันก่อนครับ...
o นักบุญมัทธิวเป็น 1 ในอัครสาวก 12 องค์ และประพันธ์พระวรสารเล่มแรกเขียนเป็นภาษาฮีบรู ท่านเป็นบุตรชายของอัลเฟอัส มัทธิวคนเก็บภาษี อาศัยอยู่ในเมืองคาเปอร์นาอูม เมืองเดียวกับที่พระเยซูเจ้าอยู่
o ท่านเป็นชาวยิวแต่ทำงานให้กับชาวโรมัน ผู้ซึ่งกดขี่ข่มเหงชาวยิว ด้วยเหตุนี้ ประชาชนชาวยิวจึงเกลียดท่าน และไม่ต้องการทำกิจการอะไรกับท่าน (คนเก็บภาษี หรือ คนที่นำความอัปยศอดสู มาสู่สาธารณชน)

• แต่พระเยซูเจ้าไม่มีความรู้สึกเช่นนั้นต่อมัทธิว วันหนึ่งพระองค์เห็นเขากำลังนั่งทำงานอยู่ และตรัสว่า: “จงตามเรามาเถิด” (มธ 9:9-9)

• ทันที มัทธิวทิ้งเงินและตำแหน่งของตนเพื่อติดตามพระองค์ มัทธิวมองเห็นความศักดิ์สิทธิ์และความเป็นจอมกษัตริย์ในพระเยซูเจ้า เขาได้เลี้ยงอาหารค่ำพระองค์ และเชื้อเชิญเพื่อนๆที่ทำงานอาชีพเดียวกันมาพบพระองค์ และฟังคำสั่งสอนของพระองค์ บางคนต้องการจับผิดพระเยซูเจ้าที่รับประทานอาหารกับกลุ่มชนที่ชาวยิวถือว่า เป็นคนบาป อย่างไรก็ตาม พระเยซูมีคำตอบพร้อมแล้ว: “คนสบายดีย่อมไม่ต้องการหมอ แต่คนเจ็บไข้ต้องการ จงไปเรียนรู้ความหมายของพระวาจาที่ว่า ‘เราพอใจความเมตตากรุณา มิใช่พอใจเครื่องบูชา’ เพราะเราไม่ได้มาเพื่อเรียกคนชอบธรรม แต่มาเพื่อเรียกคนบาป” (มธ 9:12-13)

• นักบุญมัทธิว ต้องเป็นผู้ที่รู้จักพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิมอย่างดี เป็นอย่างดี และคงได้เรียนรู้ถึงสิ่งที่เกี่ยวกับ “พระอาณาจักรของพระเจ้า” (Kingdom of Heaven) เพราะท่าน ได้สรุปว่า อาณาจักรสวรรค์ “เป็นเหมือนเจ้าของบ้านที่นำเอาของต่างๆ ทั้งใหม่และเก่าออกมา” (มธ 13:52 )

• หน้าที่สำคัญของสานุศิษย์ของพระเยซูเจ้าผู้นี้ก็คือ
o “การถ่ายทอดข่าวดีหรือพระวรสาร” หลังจากการเสด็จกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้าแล้ว ท่านก็คงได้ทำการรวบรวมเหตุการณ์บางอย่างในชีวิตของพระเยซูเจ้าและได้พยายามจัด “พระโอวาท” ต่างๆ ของพระองค์เข้าไว้ด้วยกัน โดยอาศัย “คำที่เป็นกุญแจสำคัญ” สำหรับพระโอวาทแต่ละเรื่อง ส่วนประกอบต่างๆ เหล่านี้ “ข่าวดี - พระวรสาร”
o ท่านได้ช่วยทำให้บรรดาคริสตชนรุ่นแรกๆ ได้มีความเข้าใจในพันธสัญญาเดิมได้ดี และถูกต้องยิ่งขึ้น ซึ่งในเวลานั้นก็ยังคงฟังพระธรรมเก่ากันอยู่ในศาลาธรรม

• เรา เชื่อกันว่า นักบุญมัทธิว คงจะได้เขียนพระวรสารของท่านเป็นภาษาอาราเมอิก (ภาษาที่พระเยซูเจ้าและชาวฮีบรูทั่วๆไปพูดกันในสมัยนั้น) และโดยอาศัยพระวรสารนี้เองที่ท่านได้พยายามชี้แสดงให้เห็นว่าพระเยซูเจ้า คือพระแมสซีอาห์ ที่บรรดาผู้ชอบธรรมในพันธสัญญาเดิมตั้งตาคอยกัน

• นอกนั้นท่านยังชี้แสดงให้เห็นถึงฐานะของพวกคริสตชนอีกด้วย คือพระศาสนจักร พระวรสารของนักบุญมัทธิวที่เรามีอยู่ในมือในเวลานี้ เป็นฉบับภาษากรีก สาระสำคัญของพระวรสารของท่านคือ
o พระวรสารของท่านเป็นพระวรสารแห่ง “พระอาณาจักรของพระเจ้า”
o เป็นพระวรสารที่ทำให้พันธสัญญาเดิมสำเร็จบริบูรณ์ในองค์พระคริสตเจ้า
o เป็นพระวรสาร แห่ง “มหาบุญลาภ 8 ประการ” และพระโอวาทที่พระเยซูเจ้าได้ทรงปราศรัยกับมหาชนบนภูเขา
o เป็นพระวรสารแห่ง “นิทานเปรียบเทียบเรื่องพระอาณาจักรสวรรค์” และ
o เป็นพระวรสารแห่ง “การพิพากษาสุดท้าย”
o เป็นพระวรสารของพระศาสนจักร ซึ่งตั้งอยู่บนฐานศิลาหรือนักบุญเปโตร และสุดท้าย
o เป็นพระวรสารแห่ง “ธรรมล้ำลึกของพระศาสนจักร”
ท่านได้เป็นมรณสักขีโดยสิ้นใจด้วยการถูกตัดศีรษะด้วยขวาน หลังเทศนาสั่งสอนท่ามกลางชาวยิวในประเทศเอธิโอเปียเป็นเวลา 15 ปี
1. วันนี้ฉลองท่านนักบุญมัทธิว สิ่งที่พ่อคิดว่า เราน่าจะวิงวอนของท่าน โปรดวิงวอนพระเจ้า... เพื่อให้เราทุกคนได้สัมผัสกับความจริงที่ว่า พระคัมภีร์นั้น ล้ำค่าที่สุดและพันธสัญญาเดิมคือรากฐานที่สืบเนื่อมาสู่ความครบครันในพันธสัญญาใหม่...
2. พวกเราคริสตชน ควรได้เรียนรู้ “พระโอวาทบนภูเขาอย่างดี” โดยเฉพาะปฏิบัติตาม “บุญลาภแปดประการอย่างมีคุณค่าความเชื่อ ความหวังและความรักที่สุด...
3. ควรเป็นเราที่ปลูกสร้างชีวิตของเรา “บ้านแห่งชีวิต” ไว้บนศิลา ไม่ใช่บนทราย บนศิลาของพระศาสนจักร

• ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านเสมอไป....

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก