“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพุธที่ 7 มิถุนายน 2017
สัปดาห์ที่เก้า เทศกาลธรรมดา
มก 12:18-27…
    18ต่อมา ชาวสะดูสีบางคนมาพบพระเยซูเจ้า คนเหล่านี้สอนว่าไม่มีการกลับคืนชีพ เขาทูลถามพระองค์ว่า 19“พระอาจารย์ โมเสสเขียนสั่งไว้ว่า ถ้าพี่ชายตาย ทิ้งภรรยาไว้โดยไม่มีบุตร ก็ให้น้องชายของเขารับเอาหญิงนั้นมาเป็นภรรยา เพื่อจะได้สืบสกุลของพี่ชาย

20ยังมีพี่น้องเจ็ดคน คนแรกมีภรรยาแล้วตายไปโดยไม่มีบุตร 21คนที่สองก็รับนางเป็นภรรยาแล้วตายไปโดยไม่มีบุตร คนที่สามก็เช่นเดียวกัน 22ทั้งเจ็ดคนไม่มีบุตรเลย ในที่สุดหญิงคนนั้นก็ตายไปด้วย 23เมื่อมนุษย์จะกลับคืนชีพในวันกลับคืนชีพ หญิงนั้นจะเป็นภรรยาของใคร เพราะทั้งเจ็ดคนต่างได้นางเป็นภรรยา”

24พระเยซูเจ้าจึงตรัสว่า “ท่านคิดผิดไปแล้วมิใช่หรือ ท่านไม่เข้าใจพระคัมภีร์และไม่รู้จักพระอานุภาพของพระเจ้า 25เมื่อผู้ตายจะกลับคืนชีพนั้น จะไม่มีการแต่งงานเป็นสามีภรรยากันอีก แต่เขาจะเป็นเหมือนทูตสวรรค์ 26ส่วนเรื่องผู้ตายกลับคืนชีพนั้น ท่านไม่ได้อ่านหนังสือของโมเสสตอนที่กล่าวถึงพุ่มไม้ หรือว่าพระเจ้าตรัสกับเขาอย่างไร พระองค์ตรัสว่า “เราคือพระเจ้าของอับราฮัม พระเจ้าของอิสอัคและพระเจ้าของยาโคบ 27พระองค์มิใช่พระเจ้าของผู้ตาย แต่เป็นพระเจ้าของผู้เป็น ท่านคิดผิดไปมากทีเดียว”

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• สะดูสี ไม่เชื่อเรื่องการกลับคืนชีพจริงๆหรือ... พูดเล่นหรือเปล่า... แปลกนะครับ เพราะในท่ามกลางบรรยากาศของชาวยิวสมัยพระเยซู และก่อนพระเยซูประมาณสองร้อยปี เกิดบรรยากาศการแตกแยกเป็นสองพวกในหมู่ชาวยิว คือ
o ฟาริสี คือพวกที่เคร่งครัดกฎบัญญัติของโมเสส ทุกอย่างเป็นเรื่องของธรรมเนียมประเพณีและบทบัญญัติ เคร่งครัดสุดๆ แต่บ่อยครั้งก็เป็นการเคร่งครัดแบบกฎเพื่อกฎไม่ได้มีอะไรที่เป็นคุณค่านอกจากเน้นกฎหมายและการลงโทษ มีกฎมากมายและทวีกฎเล็กกฎหน้อยมาขึ้นเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ... แต่ก็เกิดเป็นประบบที่เรียกว่า “สอน เตือน ตัดสินคนอื่นมากมาย แต่ตนเองไม่ถือ เลี่ยง หลีก ซ่อนเงื่อนงำ จนได้เชื่อว่าเป็น Hypocrite รากจากภาษากรีกแปลว่า “เขียนสอนเวอร์แต่ไม่ทำ” หมายความตรงๆคือ “มือถือสากปากถือศีล” หรือ “หน้าซื่อใจคด” นั่นเอง สอนพร่ำสอนมากมาย แต่ตนเองไม่ได้ถืออะไร หลบเลี่ยงเบี่ยงๆไป และคนพวกนี้ก็อยู่ในหมู่คนศาสนา เชื่อเรื่องการกลับมีชีวิต เคร่งครัด และรอการพิพากษา...

o สะดูสี พวกนี้ก็ไม่ได้ต่างมาก พวกนี้เคร่งครัดเหมือนกันและก็หน้าซื่อใจคดเหมือนๆกัน แต่ เน้นตนเองมากๆหน่อย เพราะประเทศชาติเคยตกเป็นเมืองขึ้นของต่างชาติ พวกต่างชาติ เสนอชีวิตที่มีแต่กระแสโลกนิยม นิยมสุขสบาย และก็สุขนิยม สบายนิยม จนใช้ชีวิตกันแบบที่เรียกว่าไหลตามกระแส พวกสะดูสีก็เหลือเลี่ยงกฎเช่นกัน เลือกไหลตามกระแสโลก ใช้ชีวิตสุขสบาย และไม่เคร่งครัดในศาสนาและความเชื่อ หย่อนยาน จนมีชีวิตเหมือนคนไม่มีความเชื่อ เรียกว่า “ดำเนินชีวิตแบบโลกนี้มีโลกเดียว ชีวิตมีชีวิตเดียว ใช้ซะ” คือ เอาแต่สุขในโลกนี้จนลืมชีวิตหน้า และก็ห่างจากศาสนาและความเชื่อแท้ไปเลย... (มีข้อติงนิดหนึ่งครับ... พวกสะดูสีเนี่ย.. คือ กลุ่มสงฆ์สมณะเสเพลนั่นเอง...เหลิงเจิ้งปรนเปรอตนเองจนไม่กล้าสอน ไม่กล้าคิดถึงชีวิตหน้า.. ชีวิตเดียว ใช้ซะ...รากของคำว่า สะดูสี ภาษีบรูคือคำว่า “เสเดคหรือเซเดค หรือศาโดก” ที่แปล่วา ชอบธรรม เที่ยงธรรม คือ หมายถึงพระสงฆ์นั่นเอง “เมลคีเซเดค” หรือพระสงฆ์ที่อยู่เคียงข้างกษัตริยดาวิด คือ “ศาโดก” เราเห็นรากศัพท์ภาษาฮีบรูชัดหมดเลยครับ)

• ความจริงคนที่มีชีวิตสุขบายตามกระแสโลก ก็มักจะถูกกระแสโลกพัดพาไปเช่นนี้ สิ่งที่โลกหยิบยื่นให้ในกระแส จนกลายเป็นกระแสโลกียนะยม Secularism คือ ไปตามโลก ตามวัตถุ ไม่ตามเรื่องของจิตวิญญาณ และสาระแท้...

• น่าคิดนะครับ พ่อก็คิดจริงๆ ไตร่ตรองจริงๆ บางทีเราก็หลงเหมือนกัน... อยากได้ อยากมี อยากรวย อยากโกง โกงแล้วก็เคยตัว โกงต่อไป... กระแสโลกนี้เป็นแบบนี้จริงๆ คนเราก็จะลืมหลงและสะสมไม่รู้จักจบไม่รู้จักพอ...

• พ่อเห็นมาเยอะเหมือนกัน คนเราเท่าไรจึงจะพอ บางคนก็สะสมร่ำรวยมากล้น จนกินไปสิบชาติไม่หมด เขาว่ากันอย่างนั้น แล้วชาติหน้ามีเหรอ...จะได้กลับมากินหรอ ทรัพย์สินที่สะสมก็เอาไปไม่ได้ และก็แย่งชิงกันในหมู่คนใกล้ชิด

• เอาอย่างไรดีกับชีวิต จะสะสมทรัพย์สมบัติแบบที่ตนเองเหมือนกันจะใช้ชีวิตค้ำฟ้ามหาสมุทร และเป็นอมตะกระนั้นเทียวหรือ... แล้วสังขารล่ะจะต่อไปอย่างไร... เราจะใช้ชีวิตแบบ “ใช้ซะ” โดยไม่แคร์ความจริงและคุณของของชีวิต ทั้งในชีวิตนี้และในชีวิตหน้า และในชีวิตของน้องพี่รอบข้างเลยเทียวหรือ

• พ่อมั่นใจว่า หลายคนก็รวยมาก สามารถมากๆ ใช้เงินมากๆ ซื้อไม่รู้จบ มีรถยนต์หรูมากมาย หรูที่สุด และของที่สุด... แล้วก็แน่นอน “เงินฉัน ฉันรวย” ก็จริงนะครับ...

• พ่อเคยไปดูการแสดงดนตรีงานใหญ่ระดับโลกที่มาเมืองไทย นักร้องอิตาเลียนมีคนให้บัตรมาพ่อเลยไป ขับรถไปตามถนนสายหนึ่ง พ่อเห็นรถสองคันสีดำ ขับตามกัน ทะเบียนเหมือนกัน รถหรูชั้นเลิศสุด รถสีดำสองคันขับตามกันไปทั้งที่รถติดมากๆ ทะเบียนเลข 9999 เหมือนกัน เตะตาน่าสนใจมาก... พ่อก็ขับนั่งตามๆไปรถตินะครับ... ไปงานเดียวกัน แต่ที่นั่งของเขาไฮโซ ของเราแถวหลังก่อนสุดท้ายสุดๆ...

• จบงานออกมาก็เห็นรถสองคันนั้นที่เราเห็นตอนขามาจอดรอนาย... มาคันละสามคนไม่รวมคนขับ แต่งชุดราตรี และทักซิโด เต็มยศ แล้วก็เดินไปขึ้นรถ คันละสามคน (นั่นข้างหลังหมด) เบียดกันหน่อย แต่ในฐานะเจ้านาย... ข้างหน้าคนขับนั่งคนเดียว เบาะหน้าข้างคนขับว่างทั้งสองคัน... พ่อก็จับตาดูแล้วก็ขำๆ สงสารจัง ต้องไปนั่งเบียดกันอยู่ข้างหลังเพราะเป็นเจ้านาย... คนขับสบาย นั่งหน้าไม่ต้องเบียดใครและได้ขับเจ้ารถไฮโซนี้ด้วย...

• ครับ พี่น้องที่รัก เราก็มีสิทธิ์นะ จะใช้เงินใช้ทองที่เรามีที่เราหาได้มา (ถ้าไม่โกง ไม่คอรัปชั่น หรือเอาเปรียบ) ก็ดีมากครับ... มีสิทธิ์นะครับ..
o แต่ แต่ แต่... ด้วยสิทธิ์แห่งความเป็นมนุษย์ที่ต้องรักษาดูแลโลกและดูแลกันและกัน... เราย่อมมีความจำกัดของสิทธิ์ด้วย เพราะคนอื่นก็มีสิทธิพื้นฐานเหมือนกับเราทุกคน..นะครับ เราก็สามารถนะ
o อะไรที่มันเกินไป มากไป แม้เป็นเงินเรา ความรวยของเรา แต่ธรรมชาติที่สูงกว่าคือความเป็นบุตรของพระเจ้า เรามีหน้าที่ที่จะต้องรักษ์สิ่งสร้าง และรักเพื่อนพี่น้องด้วย..
o ต้องมีสำนึกของการแบ่งปันและไม่ผลาญทรัพยากรเพื่อตนเอง หรือเก็บกักเพื่อตนเอง มากจนเกินจำเป็น...
o พ่อรู้ครับ ว่า ไม่ง่ายที่จะสอนกระแสโลกให้เข้าใจกระแสแห่งธรรมและความจริง แต่อันที่จริงสองอย่างนี้แยกกันไม่ได้เลย โลกต้องมีธรรม ธรรมต้องดำเนินไปในโลก... กายและวิญญาณ จิตวิญญาณ ต้องเดินไปด้วยกัน...

• สำหรับสะดูสี ก็เชื่อในพระเจ้า แต่ปล่อยให้โลกนำไป กระแสโลกนำไป จนทำให้ความเชื่อในพระเจ้าเลือนลางเพราะความเคยชิน ปล่อยตัวตามกระแสโลกนิยม จนกลายเป็นคนนิยมโลก และทิ้งชีวิตหน้าไปอย่างน่าเสียดาย... จนพระเยซูเจ้าต้องยืนยันกับพวกเขาว่า “ท่านคิดผิดไปแล้วมิใช่หรือ ท่านไม่เข้าใจพระคัมภีร์และไม่รู้จักพระอานุภาพของพระเจ้า”

• พี่น้องที่รัก เรามีความเชื่อในพระเจ้า เรามีความเชื่อที่ต้องไม่ปล่อยให้กระแสโลพาเราหายไปจากพระเจ้าจนกระทั่งลืมพระเจ้า ทิ้งชีวิตนิรันดรไป พ่อขอให้เราพยายามเสมอ พยายามเต็มที่ที่จะศรัทธาในพระเจ้าเสมอไป และยิ่งวันยิ่งมากขึ้น จนเราสามารถเจริญชีวิตรักโลกรักษ์สิ่งสร้างมากขึ้น รักเพื่อนพี่น้องมากขึ้น เพราะว่า “เราเชื่อในพระเจ้าครับ” ขอพระเจ้าอวยพรครับ

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก