“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันจันทร์ที่ 2 มกราคม 2017    
เทศกาลพระคริสตสมภพ
ยน 1:19-28…

19ยอห์นเป็นพยานดังนี้ เมื่อชาวยิวจากกรุงเยรูซาเล็มส่งบรรดาสมณะและชาวเลวีไปถามยอห์นว่า “ท่านเป็นใครเล่า” 20เขามิได้ปิดบังความจริง แต่ยืนยันว่า “ข้าพเจ้าไม่ใช่พระคริสต์”
21ดังนั้น เขาเหล่านั้นจึงถามว่า “ถ้าเช่นนั้น ท่านเป็นใคร เป็นเอลียาห์หรือ” ยอห์นตอบว่า “ข้าพเจ้าไม่ใช่เอลียาห์” “ท่านเป็นประกาศกหรือ” เขาตอบอีกว่า “ไม่ใช่”

22เขาเหล่านั้นจึงถามว่า “ท่านเป็นใคร เราจะได้นำคำตอบไปให้ผู้ที่ส่งเรามา ท่านพูดถึงตนเองอย่างไรเล่า” 23ยอห์นตอบว่า “ข้าพเจ้าเป็นเสียงของผู้ที่ร้องตะโกนในถิ่นทุรกันดารว่าจงทำทางขององค์พระผู้เป็นเจ้าให้ตรงเถิด” ดังที่ประกาศกอิสยาห์ได้กล่าวไว้
24ผู้ที่ถูกส่งไปถามนั้นเป็นชาวฟาริสี 25เขาถามยอห์นอีกว่า “ทำไมท่านจึงทำพิธีล้าง ถ้าท่านไม่ใช่พระคริสต์ ไม่ใช่เอลียาห์ และไม่ใช่ประกาศก” 26ยอห์นตอบพวกเขาว่า “ข้าพเจ้าใช้น้ำทำพิธีล้างให้ท่านทั้งหลาย แต่มีผู้หนึ่งประทับอยู่ในหมู่ท่าน เป็นผู้ที่ท่านไม่รู้จัก 27ผู้นั้นมาภายหลังข้าพเจ้า ข้าพเจ้าไม่สมควรแม้แต่จะแก้สายรัดรองเท้าของเขา”
28เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่หมู่บ้านเบธานี อีกฟากหนึ่งของแม่น้ำจอร์แดนซึ่งยอห์นกำลังทำพิธีล้างอยู่

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• นับจากวันนี้ไป.. สำหรับเราคริสตชน “ศิษย์พระคริสต์” พ่อเชื่อมั่นว่า ถึงเวลาใหม่ที่เราจะมีชีวิตเป็นศิษย์พระคริสต์แท้จริงๆ “ชีวิตของยอห์น คือ พยาน”... “พยาน ไม่ใช่ตัวจริง แต่เป็นพยานถึงตัวจริงหรือบุคคลจริง”
o ช่วงนี้วันปีใหม่ หลายท่านคงไม่มีเวลาอ่านมากนัก เราคนเขียนก็ไม่อยากเขียนมากนักครับ เพราะนี่คือเวลาของการ win win วิน วิน คือ พอใจด้วยกันทั้งสองฝ่าย...
o วันนี้พ่อขอเน้นคำๆเดียว คือ “พยาน” (Witness) พยาน มีไว้โดยจำเป็นเพื่อนยืนยันถึงความจริง พยานไม่ใช่ตัวจริง แต่พยานเป็น การ “ชี้ถึงความจริง” หน้าที่ของพยานคือ ถ้ามีพยานอยู่ ก็แปลความความจริงมีอยู่อย่างแน่นอน


• พี่น้องที่รัก วันนี้พ่อมีข้อความแห่งความจริงอยู่ที่อยากจะบอก... นั่นคือ...
o “พระเยซูเป็นความจริง” ไม่มีความจริงใดยิ่งใหญ่กว่าพระองค์ ความจริงนี้คือพลังแห่งความเชื่อ ความเชื่อนิรันดรตลอดไป... เราสามารถพบความจริงได้ในพระองค์เสมอไป ในพระองค์ไม่มีความเท็จเลย... เราสามารถทำลายความเท็จทุกอย่างได้ ด้วยความจริงนิรันดรของพระองค์ตลอดไป
o “พระเยซูเป็นความรัก” เป็นความรักที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแล้ว ไม่มีใครยิ่งใหญ่กว่านี้อีกแล้ว ความรักนิรันดรที่ไม่มีใครสามารถเป็นเหมือนพระองค์ได้อีกเลย... พระองค์เป็นพระเจ้าองค์ความรักแท้จริง ผู้ที่อยู่ความรักก็อยู่ในพระเจ้า ผู้ที่ดำเนินชีวิตในความรักก็กำลังเป็นประจักษ์พยานถึงพระองค์ตลอดเวลา
o “พระเยซูเป็นความหวัง” ในพระองค์เราได้รับคำตอบสำหรับทุกสิ่ง เติมเต็มความหวังของเรา เติมเต็มความรักของเราเสมอไป ไม่มีความสิ้นหวังใดๆในพระองค์ได้เลย เป็นความหวังนิรันดรที่แท้จริงๆที่มาจากพระเจ้า... พระคริสต์คือองค์ความหวัง ผู้ที่มีความหวังในพระองค์จะได้รับชีวิตนิรันดร

• พี่น้องที่รัก ถ้ายอห์นบัปติสต์เป็นประจักษ์พยานถึงพระเยซูตามพระวรสารวันนี้ ท่านได้ยืนยันว่าท่านไม่ใช่พระเยซู แต่เป็นประจักษ์พยานถึงพระเยซูเจ้า....

• พ่อได้ข้อสรุปไตร่ตรองย้อนสอนตนเองและพี่น้องแล้วครับ เราต้องเป็นประจักษ์พยานถึงพระเยซูคริสตเจ้าอย่างแท้จริงด้วยชีวิตคริสตชนของเราครับ
1. จงดำเนินชีวิตในความเชื่อ... (ความจริง) เราคริสตชนต้องเป็นบุคคลแห่งความจริงอยู่เสมอ อย่าได้ขาดจากความจริงเลย... คริสตชนคนจริงๆ ไม่เท็จ ไม่โกง ไม่หลอกลวง มั่นคงในความจริงแห่งความเชื่อนะครับ
2. จงดำเนินชีวิตในความรัก (ความรัก) สุดยอดของชีวิตเรา พี่น้องที่รัก ถ้าเราคริสตชนไม่ดำเดินชีวิตในความรัก... เราก็ไม่ใช่คริสตชน ดังนั้นจงเป็นพยานถึงความรักแท้ คือ พระเยซูเสมอไป... ถ้าเราขาดความรัก ถ้าเราเกลียดชัง ถ้าเราไม่รัก หมดกัน หมดสภาพคริสตชนเลยจริงๆนะครับ...
3. จงดำเนินชีวิตเป็นความหวัง (ความหวัง) อย่าดับความหวังของใคร อย่าทำให้ใครผิดหวังในชีวิตของเราเลยนะครับ ให้ทุกคนได้หายใจทั่วท้องเพราะมีเราอยู่เสมอๆนะครับ

• ปีนี้ 2017 พ่อเชิญชวนให้เราได้ก้าวเดินครับ เป็น “พยาน เป็นแสงสว่าง” โดยให้แสงสว่างแท้ดำรงอยู่ในตัวเรา... ให้พระเจ้าดำรงอยู่ในชีวิตของเราทุกวันเสมอไป พระองค์คือชีวิตของเรา คือลมหายใจของเราที่มีชีวิตพระเจ้า นี่คือพระพรแห่งความจริงที่พ่อเชิญชวนให้เราได้ยืนยันด้วยกัน

• พ่อยอมรับ และเชิญชวนจริงจัง เราต้องเป็น “ศิษย์พระคริสต์” และเราต้อง “เจริญชีวิตพระคริสตเจ้าในชีวิตเรา” ให้พระองค์เป็นชีวิตใหม่ในชีวิตเราเสมอไป

• พี่น้องที่รัก วันนี้ขอเพียงเท่านี้แหละครับ...
o เป็นพยานนะครับ “พยานความเชื่อ ความรัก ความหวังในพระเยซู”
o ใครได้พบเรา ได้พบพระเยซูเจ้านะครับ... น่ารัก จริงๆ
o จงเป็นคริสตชนแท้จริง พยานแห่งพระคริสตเจ้าเสมอไป... ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านตลอดไปครับ...

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก