“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันจันทร์ที่ 19 กันยายน 2016
สัปดาห์ที่ 25 เทศกาลธรรมดา

ระลึกถึงนักบุญยานูอารีโอ พระสังฆราชและมรณสักขี

บทอ่าน สภษ 3:27-34 / ลก 8:16-18

             นักบุญยานูอารีโอเกิดในประเทศอิตาลี ได้รับแต่งตั้งเป็นสังฆราชแห่งเบเนวีโต้  ในรัชสมัยจักรพรรดิ์ดีโอคลีเตียนได้เกิดการเบียดเบียนศาสนาอย่างรุนแรง ท่านได้ถูกจับขังคุกพร้อมกับสังฆานุกรและผู้อ่านพระคัมภีร์ พวกท่านได้ถูกโยนให้สัตว์ร้าย แต่พวกมันมิได้ทำร้ายพวกท่านแต่อย่างใด พวกท่านถูกตัดศีรษะ เลือดของนักบุญยานูอารีโอที่เก็บไว้ในภาชนะที่อาสนวิหารแห่งเมืองเนเปิ้ลส์ ที่ผู้หญิงคนหนึ่งชื่อ ยูซีบีอาได้เก็บรักษาไว้ตอนที่ท่านตายเป็นมรณสักขี เลือดได้ละลายเป็นของเหลวปีละสามครั้ง บรรดานักวิทยาศาสตร์ไม่สามารถอธิบายปรากฏการณ์ดังกล่าว ท่านนักบุญยานูอารีโอมีชีวิตและเสียชีวิตในปี ค.ศ 305 วันฉลองของท่านตรงกับวันที่ 19 กันยายน

ในพระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงต้องการที่จะให้คริสตชนทุกคนทำตัวเหมือน “ตะเกียง”ที่จะต้องถูกตั้งไว้บนที่สูง เพื่อให้คนเห็นแสงสว่าง ถ้าหน้าที่ของแสงสว่าง คือ ทำให้คนมองเห็นสิ่งที่ซ่อนไว้ในที่มืด พระเยซูเจ้ามีพระประสงค์ให้เรานำสิ่งที่เราเห็นและได้ยิน ไปปฏิบัติจริงในชีวิต พระเป็นเจ้าได้ประทานสิ่งต่างๆมากมายให้เรา เช่น ชีวิต สุขภาพ หน้าที่การงาน ความปลอดภัย ครอบครัว และเพื่อนฝูง นอกจากนี้พระองค์ยังประทานความรัก การอภัยโทษ และพระพรต่างๆให้เราอีกด้วย เราจึงต้องลงมือกระทำ บำรุงรักษา รับผิดชอบ ต่อสิ่งที่เราได้รับมาเพื่อพระเกียรติมงคล และเพื่อประโยชน์ของคนอื่น บัดนี้ขอให้เราถามตัวเองว่า เราได้ทำอะไรบ้าง กับสิ่งที่เราได้รับมาจากพระเป็นเจ้า? เราได้ทำให้มันเกิดประโยชน์หรือไม่? เราได้แสดงความกตัญญูอย่างไรต่อพระเป็นเจ้า สำหรับพระพรต่างๆที่เราได้รับจากพระองค์? …

เมื่อจากชีวิตนี้ ข้าพเจ้าไม่สามารถนำเงินและทองที่ข้าพเจ้าหามาได้ ไปพร้อมกับข้าพเจ้า..ทุกสิ่งที่ข้าพเจ้าหวงแหนและกักตุนไว้จะคงอยู่ในโลกนี้ หลังจากที่ข้าพเจ้าจากโลกนี้ไปแล้ว...แม้ข้าพเจ้าจะอ้างว่าเป็นของข้าพเจ้า และโอ้อวดคุณค่าของมัน ข้าพเจ้าก็จะต้องละทิ้งมันไว้บนโลกนี้...

พระตุลาการที่ยิ่งใหญ่ จะตรวจดูการงานของข้าพเจ้าทุกชิ้นอย่างละเอียด... วิญญาณของข้าพเจ้าได้รวบรวมสมบัติ อะไรไว้บ้าง? หรืออย่างน้อย มีสิ่งใดบ้างที่ข้าพเจ้าจะค้นพบ ว่าเป็นงานที่ข้าพเจ้าเคยทำ และปล่อยไว้ข้างหลัง?

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก