“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันพฤหัสที่ 18 สิงหาคม 2016
สัปดาห์ที่ 20 เทศกาลธรรมดา

บทอ่าน อสค 36:23-28 / มธ 22:1-14
นิทานเปรียบเทียบเรื่องงานมงคลสมรสที่กษัตริย์พระองค์หนึ่งได้จัดขึ้น เป็นการแสดงถึงการเชื้อเชิญเราให้เข้าสู่พระราชัยสวรรค์ การเชื้อเชิญนี้เป็นความใจดีและเป็นพระพร ที่พระองค์ได้มอบให้แก่เราทุกคน โดยไม่มีการแบ่งแยกตามสถานภาพทางสังคม หรือตามภูมิหลังแต่อย่างใด แต่การเชื่อเชิญต้องการการตอบรับทันทีและด้วยความเต็มใจ แต่ปรากฏว่าคนที่ถูกเชิญต่างตอบรับแตกต่างกัน

1)” ผู้รับเชิญมิได้สนใจ บ้างไปดูเรือกสวนไร่นา บ้างไปค้าขาย” พวกเขาไม่สนใจในคำเชื้อเชิญ แต่สนใจเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับตัวเอง และธุรกิจอื่น เปรียบเหมือนกับตัวเราเอง ที่ไม่สนใจคำเชื้อเชิญของพระเป็นเจ้า สนใจในกิจการที่เกี่ยวกับตัวเราเองเท่านั้น และไม่ยินดีที่จะเข้าไปมีบทบาทในเรื่องของพระเป็นเจ้า

2) นอกจากปฏิเสธแล้ว พวกเขายังใช้ความรุนแรง “บ้างก็จับคนใช้กล่าวคำสบประมาท แล้วก็ฆ่าเสีย” การปฏิเสธและการฆาตรากรรมนี้ หมายถึงสิ่งที่ประชากรอิสราเอล ได้กระทำต่อบรรดาประกาศก ที่พระเป็นเจ้าได้ส่งตัวมาเพื่อตักเตือนพวกเขา เปรียบเหมือนกับพวกเรา ที่นอกจากปฏิเสธคำเชื้อเชิญของพระเป็นเจ้าแล้ว เราเองกลับละเมิดพระบัญญัติของพระองค์ แทนที่เราจะร่วมมือกับผู้แทนของพระองค์ เรากลับต่อต้าน และทำร้ายพวกเขา

3) การไม่ใส่เสื้อผ้าเพื่องานมงคลสมรส “เพื่อนเอ๋ย ทำไมเจ้าจึงมาที่นี่ไม่สวมเสื้อสำหรับงานมงคลเล่า”ซึ่งหมายถึงการตอบสนองการเชื้อเชิญ แต่ไม่ยอมร่วมมือทำกิจการที่ดี เปรียบเหมือนกับพวกเราเอง ที่ยินดีทำตามคำเชื้อเชิญ แต่ยังกลับไปใช้การดำเนินชีวิตแบบเก่า แทนที่จะดำเนินชีวิตตามพระฉายาลักษณ์ของพระเป็นเจ้า เราไม่ได้กลับใจจริง  ไม่มีการร่วมมือหรือรับใช้พระเป็นเจ้าแต่อย่างใด...

เราต้องตอบสนองการชื้อเชิญของพระเป็นเจ้า ด้วยการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับครอบครัว มิตรสหาย เพื่อนร่วมงาน คนแปลกหน้า...ด้วยการแสดงความรักและเมตตากรุณา โดยทำตัวเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับ...ด้วยการอ่านพระคัมภีร์ รับศีลศักดิ์สิทธิ์ ร่วมพิธีกรรม และด้วยการสวดภาวนา

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก