“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ข้อคิดจากพระวาจาประจำวัน  โดย..คุณพ่อฉลองรัฐ สังขรัตน์

วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน 2016

ฉลองแม่พระบังเกิด

มคา 5: 1–4ก / รม 8: 28–30 /มธ 1: 18–23

บทอ่านจากพระวรสารตามคำเล่าของนักบุญมัทธิว

 เรื่องราวการประสูติของพระเยซูคริสตเจ้าเป็นดังนี้
 พระนางมารีย์ พระมารดาของพระองค์หมั้นกับโยเซฟ แต่ก่อนที่ท่านทั้งสองจะครองชีวิตร่วมกัน ปรากฏว่าพระนางตั้งครรภ์แล้วเดชะพระจิตเจ้า โยเซฟคู่หมั้นของพระนางเป็นผู้ชอบธรรม ไม่ต้องการฟ้องหย่าพระนางอย่างเปิดเผย จึงคิดถอนหมั้นอย่างเงียบ ๆ


 ขณะที่โยเซฟกำลังคิดถึงเรื่องนี้อยู่ ทูตสวรรค์ขององค์ พระผู้เป็นเจ้า ก็มาเข้าฝัน กล่าวว่า “โยเซฟ โอรสกษัตริย์ดาวิด อย่ากลัวที่จะรับมารีย์มาเป็นภรรยาของท่านเลย เพราะเด็กที่ปฏิสนธิในครรภ์ของนางนั้นมาจากพระจิตเจ้า นางจะให้กำเนิดบุตรชาย ท่านจงตั้งชื่อบุตรนั้นว่าเยซู เพราะเขาจะช่วยประชากรของเขาให้รอดพ้นจากบาป”
 เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพื่อพระดำรัสขององค์พระผู้เป็นเจ้าที่ตรัสผ่านประกาศก จะเป็นความจริงว่า “หญิงพรหมจารีจะตั้งครรภ์ และจะคลอดบุตรชาย ซึ่งจะได้รับนามว่า “อิมมานูเอล” แปลว่า “พระเจ้าสถิตกับเรา”

 (พระวาจาของพระเจ้า)

————

 เรื่องราวของแม่พระบังเกิด แต่พระวาจาเร่ิมด้วย “เรื่องราวการประสูติของพระเยซูคริสตเจ้าเป็นดังนี้” เพราะการฉลองแม่พระที่เป็นมารดาของพระเยซูเจ้ามีความสำคัญ ที่ไม่ต้องการกระบวนการ “การเกิดอย่างไร” แต่ “เกิดมาแล้วเป็นอะไร?”
 เราเกิดมาแล้วเป็นอะไร เร่ิมต้นปูพื้นฐานความคิดทางพระวาจาตั้งแต่การเกิดของแม่พระ ที่ต่อมาเป็นมารดาของพระผู้ไถ่ คือ พระเยซูคริสตเจ้า

 คนเราเกิดมาแล้วเป็นอะไร จึงเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ ไม่ต้องอธิบาย ค้นหา ขยายความเรื่อง “เกิดมาอย่างไร?” เพราะกระบวนการค้นหาความจริงเรื่องการเกิดมาอย่างไร พยายามหามลทิน หาสิ่งบ่งชี้ความบ่งพร่อง ที่เป็น วิสัยมนุษย์ ที่บริหารจัดการความอิจฉาไม่ได้ จัดการเป็นอุปสรรคขัดขวางแนวทางใจดีของพระ จึงพยายาม สงสัย กังวล เรื่องการเกิด มากกว่า “เกิดมาแล้ว เติบโต ก้าวหน้า ด้วยความวางใจ และความเชื่อในพระเจ้า แม้จะมีอุปสรรคตั้งแต่เกิด ดำเนินชีวิตไปก็ถูกท้าทาย แต่ความศักดิ์สิทธ์ิตามรูปแบบชีวิตของแม่พระ ก็ได้บอกว่า แม่พระเกิดมาเหมือนปุถุชน แต่ได้ดำเนินชีวิตในหนทางของพระ จนบรรลุความศักดิ์สิทธิ์สูงส่ง ไม่ใช่เพราะ เลือกเกิดได้ หรือ จัดให้เป็นพิเศษตั้งแต่เกิด แต่ด้วยการเกิดปกติ และดำเนินชีวิตตามหนทางแห่งพระประสงค์ของพระเจ้า จนบรรลุความศักดิ์สิทธิ์สูงสุดด้วยการตอบรับเป็นมารดาของพระผู้ไถ่


(Credit จาก Facebook คุณพ่อฉลองรัฐ สังขรัตน์)

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก