“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน 2016
สัปดาห์ที่ 32 เทศกาลธรรมดา
ทต 2:1-8,11-14…

1ท่านจงเทศน์สอนสิ่งที่สอดคล้องกับหลักคำสอนที่ถูกต้อง 2จงสอนชายสูงอายุให้มัธยัสถ์ในการกินการดื่ม ทำตนเป็นที่ควรเคารพนับถือ มีเหตุผล มีความมั่นคงในความเชื่อ ความรัก และความอดทน 3ทำนองเดียวกัน จงสอนสตรีสูงอายุให้ประพฤติตนเหมาะสมกับการเป็นผู้มีความเชื่อ ไม่ใส่ความ ไม่นินทาและไม่ติดสุรา 4พวกเขาเหล่านั้นจะเป็นผู้อบรมสั่งสอนหญิงที่เยาว์วัยกว่าให้รู้ว่าจะต้องรักสามีและบุตรของตนอย่างไร

5จะต้องมีเหตุผลและทำตนให้บริสุทธิ์อย่างไร จะต้องทำงานบ้าน ต้องสุภาพอ่อนโยนและนอบน้อมต่อสามีอย่างไร เพื่อจะไม่ทำให้พระวาจาของพระเจ้าถูกกล่าวร้าย 6จงตักเตือนชายหนุ่มให้รู้จักมีเหตุผล ในทุกสิ่ง 7โดยท่านจะต้องเป็นแบบอย่างในกิจการที่ดี เมื่อสอนก็จงสอนด้วยความจริงใจและจริงจัง 8โดยสอนคำสอนที่ถูกต้องไม่มีผู้ใดตำหนิได้ เพื่อฝ่ายปฏิปักษ์จะรู้สึกอายและไม่มีสิ่งใดตำหนิเราได้
11พระหรรษทานของพระเจ้าปรากฏขึ้นเพื่อช่วยมนุษย์ทุกคนให้รอดพ้น 12สอนเราให้ละทิ้งอธรรมและโลกียตัณหา เพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีสติสัมปชัญญะด้วยความชอบธรรมและด้วยความเคารพรักพระเจ้าในโลกนี้ 13ขณะที่เรากำลังรอคอยการสำแดงพระองค์ในพระสิริรุ่งโรจน์ของพระคริสตเยซู พระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่และพระผู้ไถ่ของเรา เป็นความสุขที่เราหวังไว้ 14พระองค์ทรงมอบพระองค์เพื่อเรา เพื่อไถ่กู้เราจากอธรรมทั้งหลาย ชำระประชากรให้บริสุทธิ์เพื่อจะเป็นประชากรของพระองค์ และเป็นผู้ปรารถนาจะทำแต่ความดี

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• “แรง...คม ชัด ลึก ตรง” วันนี้รับกันไปเต็มๆ กับการสอนที่เปาโลสอนทิตัส ให้ต้องสอนทุกคนทุกระดับ น่าสนใจ น่าอ่านแทบไม่ต้องอธิบายเลยครับ.... เอาแบบว่าพ่อแยกแยะออกมาให้ดูคำสอนที่เปาโลเน้นกับทิตัสก็แล้วกันว่าทิตัสต้องสอนใครอย่างไร เป็นบทอ่านตอนที่ไม่ต้องเทศน์ครับ อ่านและไตร่ตรองอย่างเดียวก็เกินพอครับ...

• สำหรับชายสูงอายุครับ......
o “จงสอนชายสูงอายุให้มัธยัสถ์ในการกินการดื่ม ทำตนเป็นที่ควรเคารพนับถือ มีเหตุผล มีความมั่นคงในความเชื่อ ความรัก และความอดทน”
o รับคำสอนนี้กันไหวไหมครับ เป็นกันได้ไหมครับ พ่อเองก็เป็นคนหนึ่งที่เรียกว่า “ชายสูงอายุเหมือนกัน” รับได้ไหมหนอ ตรงดีไหมหนอ พวกเราชายสูงอายุต้องระวังการกินการดื่ม ต้องมัธยัสถ์ และที่สำคัญ เราเป็นที่น่าเคารพจริงๆไหมหนอ เราเป็นคนมีเหตุผลและมั่นคงในความเชื่อไหมหนอ ชายสูงอายุต้องมั่นคงในความเชื่อ ความรัก และอดทน... อืมม์ ตรงดีครับ ชอบๆๆๆ ไตร่ตรองกันนะครับ เราเป็นคนสูงอายุที่น่ารักน่าเคารพและดีพอหรือยังครับ

• สำหรับสตรีสูงอายุ.....
o “จงสอนสตรีสูงอายุให้ประพฤติตนเหมาะสมกับการเป็นผู้มีความเชื่อ ไม่ใส่ความ ไม่นินทาและไม่ติดสุรา พวกเขาเหล่านั้นจะเป็นผู้อบรมสั่งสอนหญิงที่เยาว์วัยกว่าให้รู้ว่าจะต้องรักสามีและบุตรของตนอย่างไร จะต้องมีเหตุผลและทำตนให้บริสุทธิ์อย่างไร จะต้องทำงานบ้าน ต้องสุภาพอ่อนโยนและนอบน้อมต่อสามีอย่างไร”
o แทบไม่ต้องอธิบายครับ และดูเหมือนว่า สตรีสูงอายุคือตัวอย่าง คือ การสอนด้วยแบบอย่างอย่าง “อ่อนโยน” นะครับ
o พ่อเห็นว่า ความอ่อนโยน ความบริสุทธิ์ คือ คุณค่าของสตรีสูงอายุทั้งหลายจริงๆ นะครับ และเปาโลเน้นคำสอนชัดๆ ว่าต้องไม่เป็นคนช่างใส่ความนินทาและไม่ติดสุรา ต้องเป็นตัวอย่างของคนรักครอบครัว รักสามี รักลูกๆ และอ่อนหวานอ่อนโยน
o เอาเลยครับ บรรดาสตรีสูงวัย ช่วยรับกันไปเต็มๆ ไตร่ตรองกันเต็มๆ ครับ

• สอนชายหนุ่ม....
o “จงตักเตือนชายหนุ่มให้รู้จักมีเหตุผล ในทุกสิ่ง” คนหนุ่มต้องมีเหตุผล ไม่มีแต่อารมณ์ ตัดสินทุกอย่างอย่างมีปรีชาญาณและเหตุผลหนักแน่นมั่นคง
o พ่อเชื่อว่าหญิงสาวก็ไม่ต่างกัน วัยของเยาวชนต้องขาดไม่ได้ซึ่งเหตุผล (เหตุผลที่ถูกต้อง) ปัจจุบันเด็กๆ มักเรียกร้องหาเหตุผล ก็ดีครับ พัฒนาสมองและปัญญา แสดงความสดชื่นของปัญญาดีครับ
o แต่... พ่อเชื่อว่า จะงดงามมากถ้าพวกเขาเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา เหตุผลแท้ที่ถูกต้องและดีงามครับ....

• ทุกคนที่เป็นผู้สอน....
o “ท่านจะต้องเป็นแบบอย่างในกิจการที่ดี เมื่อสอนก็จงสอนด้วยความจริงใจและจริงจัง โดยสอนคำสอนที่ถูกต้องไม่มีผู้ใดตำหนิได้ เพื่อฝ่ายปฏิปักษ์จะรู้สึกอายและไม่มีสิ่งใดตำหนิเราได้”
o สรุป ก็พวกเราทุกคนก็โดน โดนใจกับคำสอนของเปาโลกันเต็มๆ ครับ
o “แบบอย่าง กิจการ และต้นแบบ” ชีวิตที่เป็นประจักษ์พยาน “พยานชีวิตของผู้สอนนั้น ดังกว่าคำพูดเสมอครับ” ปฏิบัติดีคือคำสอนที่ดีที่สุด และถ้าจำเป็นเราก็พูดบ้างก็ดีครับ... แต่เริ่มด้วยการกระทำเป็นตัวอย่างครับ....
• “พระหรรษทานช่วยค้ำจุน”....
o การสอนยากครับ และ...
o การเป็นแบบอย่างก็แสนยากครับ เราเป็นมนุษย์ เราเองทุกคนมีความอ่อนแอ เรามีตัณหาและความโน้มเอียงทางบาป เอียงไปในทางชั่วร้ายด้วยเหมือนกันทุกคน และเราจะใช้กำลังของเราฝึกฝนฝ่ายเดียวเพื่อเป็นผู้สอนคนอื่นๆ ให้รอดได้อย่างดีกระนั้นหรือ “แรงไม่พอหรอกครับ ตัวเองยังเอาไม่ค่อยจะรอดเลย” จริงๆไหมครับ
o บางที่เราก็สอนดี แต่เราไม่ค่อยทำดี อยากทำดีเป็นตัวอย่างแต่เราเองก็บาปหนาด้านชาด้วยเหมือนกัน แล้วเราจะทำอย่างไร นักบุญเปาโลสอนอย่างน่ายินดีครับ เพราะว่า เรามี “พระหรรษทานครับ”...

o “พระหรรษทานของพระเจ้าปรากฏขึ้นเพื่อช่วยมนุษย์ทุกคนให้รอดพ้น สอนเราให้ละทิ้งอธรรมและโลกียตัณหา เพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีสติสัมปชัญญะด้วยความชอบธรรมและด้วยความเคารพรักพระเจ้าในโลกนี้ ขณะที่เรากำลังรอคอยการสำแดงพระองค์ในพระสิริรุ่งโรจน์ของพระคริสตเยซู พระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่และพระผู้ไถ่ของเรา เป็นความสุขที่เราหวังไว้
o พระองค์ทรงมอบพระองค์เพื่อเรา เพื่อไถ่กู้เราจากอธรรมทั้งหลาย ชำระประชากรให้บริสุทธิ์เพื่อจะเป็นประชากรของพระองค์ และเป็นผู้ปรารถนาจะทำแต่ความดี”

• สรุปว่า วันนี้ พ่อนำพระวาจาจากคำสอนของท่านนักบุญเปาโลมาจาระไนเจาะลึกให้อ่านนะครับ แยกแยะให้อ่านและเสริมเติมให้เห็นเป็นประเด็นชัด เราจะได้สอนกันและกัน ช่วยกันและกัน และเหนืออื่นใด
• พี่น้องที่รักครับ..... อย่ากลัวแม้เรายังเป็นคนบาป แต่พระหรรษทานของพระเจ้าก็จะโน้มนำเราให้ออกจากความโน้มเอียงไปในทางบาปและความอ่อนแอ ขอให้เราทุกคนพยายามเสมอนะครับ พร้อมกับพระหรรษทานของพระเจ้า ขอให้เราโน้มนำตนเองไปในทางแห่งความดีและสันติสุขครับ ขอพระเจ้าอวยพร

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก