“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม 2016

สัปดาห์ที่ 15 เทศกาลธรรมดา

มีคา 2:1-5………….
1วิบัติจงเกิดแก่ผู้วางแผนร้าย
และคิดทำความชั่วอยู่บนที่นอน
พอรุ่งขึ้นตอนเช้าก็ทำ
เพราะเขามีอำนาจจะทำเช่นนั้น


2เขาอยากได้ทุ่งนาใดก็เข้ายึด
เขาอยากได้บ้านใดก็ริบไป
เขารีดไถทั้งเจ้าของและบ้านเรือน
เขาบีบคนและมรดก
3พระยาห์เวห์จึงตรัสดังนี้ว่า
“ดูซิ เรากำลังวางแผนต่อสู้กับคนประเภทนี้
เป็นภัยพิบัติซึ่งท่านถอนคอให้พ้นไม่ได้
ท่านจะยืดอกเดินอย่างผึ่งผายไม่ได้
เพราะนั่นคือเวลาแห่งภัยพิบัติ
4เวลานั้น จะมีผู้แต่งคำพังเพยถึงท่าน
และจะคร่ำครวญอย่างขมขื่นว่า
‘พวกเราถูกปล้นจนหมดตัวแล้ว
พระเจ้าทรงมอบมรดกของประชากรของข้าพเจ้า
ให้เป็นกรรมสิทธิ์ของผู้อื่นแล้ว
พระองค์ทรงเอาไปอย่างไร
พระองค์ทรงแบ่งทุ่งนาของพวกเราให้แก่บรรดาศัตรู’
5ดังนั้น จะไม่มีผู้ใดขึงเชือกวัดส่วนมรดก
เพื่อจับฉลากให้ท่านในชุมชนของพระยาห์เวห์”

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• “มีคาห์ยาห์ฮู” หรือ “มีคาห์” (ภาษาฮีบรู Mikayahu)
o แปลว่า “ใครจะเหมือนพระยาห์เวห์” (Who is like Yahweh?)
o ชื่อนี้คล้ายกับชื่อ “มีคาแอล= ใครจะเหมือนพระเจ้า” (Who is like God?)
o ชื่อเป็นคำถามครับ เพราะคำว่า “มี “Mi”ภาษาฮีบรูคือคำต้นคำถามว่า “ใคร”” งัยครับ

• ดังนั้น เชื่อประกาศกมีคาห์แสดงอำนาจสูงสุดของพระเจ้าครับ ไม่มีใครเลยเหมือนพระองค์ ประกาศกมีคาห์ได้เทศน์สอน ได้ประกาศด้วยว่าได้รับอิทธิพลของคำประกาศและคำสอนของประกาศกอิสยาห์ ประกาศกโฮเชยาห์ และอาโมส....
o สรุปว่า สามประกาศกที่เรารำพึงกันมาสามอาทิตย์แล้ว “ในบทอ่านมิสซาวันธรรมดา” ส่งผลกระทบเนื้อหามาจนถึงประกาศกองค์นี้ครับ ทำให้น่าอ่านยิ่งขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัยครับ

• ประกาศกมีคาห์ประกาศย้ำซ้ำคำสอนและความจริงเหล่านั้น แต่ท่านได้สอนเนื้อหานั้นในวิถีทางและวิธีการของท่านอย่างโดดเด่น โดยเน้นความยิ่งใหญ่ของยาห์เวห์พระเจ้าแห่งอิสราเอล

• ประกาศกมีคาห์เป็นที่รู้จักกันว่า ท่านเป็นตัวอย่างของประกาศกที่ไร้ซึ่งความกลัว เป็นแชมป์เปียนของความกล้าหาญเด็ดเดี่ยวไร้ความกลัว (Fearless Champion) ไม่กลัวการกดขี่หรือการเบียดเบียนใดๆ ทั้งสิ้น เพราะท่าน “มั่นใจในพระองค์” ผู้เดียว....

• ปัญหาสำคัญที่เป็นสาระของคำสอนของประกาศกมีคาห์ มีสองประการสำคัญคือ
1. การประพฤติผิดๆ ทางสังคมและเศรษฐกิจ การใช้อย่างผิดๆ
2. คุณภาพชีวิตทางด้านศาสนาที่ตกต่ำอย่างมาก

ดังนั้น เนื้อหาการประกาศคือ

• พระเจ้าแม้ทรงโกรธแล้วกับสิ่งผิดๆ แต่ก็ทรงเปี่ยมด้วยความเมตตากรุณาด้วย พระกรุณาของพระยาห์เวห์ คือ “hesed”
o คือ ความรักมั่นคงและยั่งยืนไม่สิ้นสุด ซึ่งความรักเช่นนี้ที่เป็นสายใยผูกมัดทั้งสองฝ่าย คือพระเจ้ากับประชากรเข้าด้วยกันในพันธสัญญา

• “ความรักของพระเจ้าคือบ่อเกิดของพันธสัญญานิรันดร”
o ดังนั้น พิธีกรรม พิธีการทางศาสนา การประพฤติทางศาสนามากมายจะมีความหมายได้ก็ต่อเมื่อ พวกเขาต้องประพฤติอย่างถูกต้องทางศีลธรรมด้วยเท่านั้น ถ้าขาดศีลธรรม ศาสนาและพิธีกรรมก็ไร้ค่า

• ความชั่วทางสังคม คือ “เขาอยากได้ทุ่งนาใดก็เข้ายึด เขาอยากได้บ้านใดก็ริบไป เขารีดไถทั้งเจ้าของและบ้านเรือน เขาบีบคนและมรดก” (มีคา 2:2)

• การตักเตือนของพระเจ้า คือ “มนุษย์เอ๋ย พระองค์ทรงบอกท่านไว้แล้วว่าอะไรดี และพระยาห์เวห์ทรงประสงค์สิ่งใดจากท่าน คือให้ท่านปฏิบัติความยุติธรรมและรักความดีงาม และดำเนินชีวิตอย่างถ่อมตนกับพระเจ้าของท่าน” (มีคา 6:8)

• คนที่ต้องตักเตือนมากเป็นพิเศษคือ บรรดาผู้นำนั่นเอง เป็นอย่างนี้เสมอเลย จะดีจะเลวก็อยู่ที่ผู้นำนี่แหละ โดนกันทั้งแผง นี่คือประสบการณ์แห่งความล่มสลายเสมอมา
o เมื่อบรรดาผู้ปกครองขาดภาวะผู้นำและเอาแต่ได้ บิดเบือนความจริง รักความอยุติธรรมและเหลิงอำนาจ เอาแต่โกง เอาแต่เก็บผลประโยชน์
o และที่สำคัญ “สมณะ” ก็เอากับเขาด้วย หลงใหลได้ปลื้มไปกับความร่ำรวยเงินทองและอำนาจ หมดกัน...

• พระเจ้าจึงเตือนผ่านทางประกาศกมีคาห์แรงๆว่า
o “ท่านทั้งหลายที่เป็นหัวหน้าของพงศ์พันธุ์ยาโคบเอ๋ย ท่านทั้งหลายที่เป็นผู้นำพงศ์พันธุ์อิสราเอลเอ๋ยโปรดฟังเรื่องนี้เถิด ท่านเกลียดความยุติธรรมและบิดเบือนความถูกต้อง 10ท่านสร้างศิโยนด้วยโลหิตสร้างกรุงเยรูซาเล็มด้วยความอยุติธรรม 11บรรดาหัวหน้าของเมืองนี้ตัดสินความเพราะเห็นแก่สินบนบรรดาสมณะก็สั่งสอนเพราะเห็นแก่ค่าจ้าง บรรดาประกาศกประกาศพระวาจาเพราะเห็นแก่เงิน ถึงกระนั้นเขายังแอบอ้างพระยาห์เวห์ พูดว่า“พระยาห์เวห์ทรงอยู่ในหมู่เรามิใช่หรือจะไม่มีภัยใดเกิดขึ้นแก่เราได้”” (มีคา 3:9-11)

• แต่ แต่ แต่.... ความหวังยังมีเสมอสำหรับพระเจ้า “แต่ข้าพเจ้าจะมองดูพระยาห์เวห์ ข้าพเจ้าจะหวังในพระเจ้า พระเจ้าของข้าพเจ้าจะทรงฟังข้าพเจ้า” (มีคา 7:7)

• พี่น้องที่รักครับ นี่อย่างไรครับ ประกาศกมีคาห์ “ใครจะเหมือนยาห์เวห์”
o ท่านเป็นประกาศกไม่กลัวหน้าอินทร์หน้าพรหมใดๆ กล้ามาก มีคา...นายแน่มาก
o ประกาศกแท้จริงๆ กล้ารักในความจริง กล้าประกาศความเท็จ ท่านประกาศในอาณาจักรยูดาห์ อาณาจักรใต้ สมัยกษัตริย์ โยธาม (742-735 ก่อนคริสตกาล) และสมัยกษัตริย์ อาหัส (735-715 ก่อนคริสตกาล) และสมัยกษัตริย์เฮเซคียาห์ (715-678 ก่อนคริสตกาล)
o ท่านไม่สามารถทนได้กับสภาพสังคมจริงๆ เพราะเวลานั้น ความร่ำรวยของนายทุนที่ดินได้กดขี่คนยากจนสุดๆ แล้ว ประเภททำได้กับคนยากไร้ ช่างไม่เกรงพระเจ้ากันเสียเลย...
o และที่สำคัญภาวะตกต่ำก็กระทบวงการศาสนา วงการศาสนิกและศาสนบริกร คือ พวกสมณะหรือพระสงฆ์และประกาศก กลับกลายเป็นเหมือน “พ่อค้า” และเป็น “ผู้พิพากษา” กินทั้งต้นน้ำกลางน้ำและปลายน้ำไปกับผู้นำและคนชั้นสูงของอิสราเอล ซึ่งทั้งหมดสามารถซื้อได้ด้วยสินบนจริงๆ เลย ซื้อได้ ซื้อความถูกต้องในสังคมได้ ด้วยเงินและอำนาจ
o ศาสนากลายเป็นเรื่องของการกระทำกิจการใหญ่ภายนอกให้โดดเด่น และเรื่องศีลธรรมอันดีถูกละเลยไปกันหมด

• สังคมของอิสราเอลในสมัยประกาศกมีคาห์นั้นป่วยหนักจริงๆ ต้องการการพูดความจริง...
o ประกาศกมีคาห์ ท่านไม่สามารถเงียบเฉยอีก เพราะบาปของสังคมรุนแรงเหลือเกิน และบาปนี้ทำลายความหมายและความรู้จักพระเจ้าพระเจ้า และย่ำยีศักดิ์ศรีของมนุษย์ และซ้ำร้ายคือทำลายเพื่อนมนุษย์แต่สร้างหรือมโนว่าเป็นพระพรหรือพระเจ้า....

• พี่น้องที่รักครับ อ่านประกาศกมีคาห์กันสักสองสามวันนี้นะครับ เราจะเห็นภาพสะท้อนสังคม และความจำเป็นที่เราต้องการเสียงของประกาศกแท้ในโลกปัจจุบันของเราจริงๆ ครับ และเราทุกคนนี่เองที่ต้องทำหน้าที่ประกาศกเช่นมีคาห์...

• ลงท้ายสะท้อนสังคมปัจจุบันด้วยพระสมณะสาสน์เตือนใจของพระสันตะปาปาฟรังซิสกันหน่อยครับ... จาก Evangelii Gaudium “ความชื่นชมยินดีแห่งพระวรสาร”
o พระสันตะปาปาเตือนย้ำว่า พระองค์ต้องการพระศาสนจักรที่บอบช้ำ บาดเจ็บ และมอมแมมจริงๆ เพราะพระศาสนจักรได้ออกไปสู่ผู้คนบนถนน
o เราต้องการออกไปสู่คนยากไร้ มากกว่าพระศาสนจักรที่ใส่ใจแต่การเป็นของตนเอง เป็นศูนย์กลางเท่านั้น และที่สุดก็จบเห่ลงเพราะการถูกตอกตรึงติดอยู่กับระบบเครือข่ายของความหลงใหลความถูกต้องของขั้นตอน และการดำเนินงานบริหาร
o “การเลือกอยู่ข้างคนจนเป็นอันดับแรก” เรื่องนี้ต้องเป็นเทววิทยาชีวิตของพระศาสนจักรมากกว่าเป็นเพียงความคิดด้านสังคม พระสันตะปาปาจึงต้องการพระศาสนจักรที่ยากจน และเพื่อคนจากจน เพราะคนจนและความยากจนมีบทสอนเรามากเหลือเกิน
o เราคริสตชนต้อง “กล้า” ประกาศความใหม่เสมอของพระวรสาร ประกาศด้วยความ “ชัดเจน” (Boldness: Parrhesia) ในทุกเวลา ทุกสถานที่ แม้ในยามที่ถูกต่อต้านหรือคัดค้าน

• พี่น้องที่รักครับ โลกปัจจุบันต้องการเราคริสตชนเป็นดังประกาศก “มีคาห์” กล้าหาญ เด็ดเดียว เพราะเราเชื่อว่า “ใครเล่าจะเหมือนพระเจ้าของเรา” เราต้องกล้าที่จะประกาศความดี ความรักของพระองค์เสมอไป...

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก