“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันจันทร์ที่ 25 เมษายน 2016

สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลปัสกา 
(ฉลองนักบุญมาระโก)

มก 16:15-20…
“15พระองค์ตรัสกับเขาว่า “ท่านทั้งหลายจงออกไปทั่วโลก ประกาศข่าวดีให้มนุษย์ทั้งปวง 16ผู้ที่เชื่อและรับศีลล้างบาปก็จะรอดพ้น ผู้ที่ไม่เชื่อจะถูกตัดสินลงโทษ 17ผู้ที่เชื่อจะทำอัศจรรย์เหล่านี้ได้ คือจะขับไล่ปีศาจในนามของเรา จะพูดภาษาใหม่ ๆ ได้ 18จะจับงูได้ และถ้าดื่มยาพิษก็จะไม่ได้รับอันตราย เขาจะปกมือเหนือคนเจ็บ คนเจ็บเหล่านั้นก็จะหายจากโรคภัย”
19เมื่อพระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสดังนี้แล้ว พระเจ้าทรงรับพระองค์ขึ้นสู่สวรรค์ ให้ประทับ ณ เบื้องขวา 20บรรดาศิษย์ก็แยกย้ายกันออกไปเทศนาสั่งสอนทั่วทุกแห่งหน องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงทำงานร่วมกับเขา และทรงรับรองคำสั่งสอนโดยอัศจรรย์ที่ติดตามมา”

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• “การเริ่มต้นข่าวดี เรื่องพระเยซูเจ้าเป็นพระคริสต์ พระบุตรของพระเจ้า....” (มก 1:1) นี่คือข้อความแรกของพระวรสารนักบุญมาระโก ท่านเป็นผู้นิพนธ์พระวรสาร หนึ่งในสี่ ที่การนิพนธ์ของท่านภายใต้การดลใจของพระจิตเจ้าเป็นการเขียนพระวรสารที่สั้นที่สุดในพระวรสารทั้งสี่

• พระวรสารนักบุญมาระโกมีเพียง 16 บท ขณะที่อีกสามฉบับ คือ มัทธิว ลูกา และยอห์น มียี่สิบกว่าบททั้งสิ้น มาระโกให้เนื้อหาสาระสำคัญที่น่าสนใจมาก และตรงไปตรงมา ชัดเจน ที่ต้องการบอกกับเราว่า “พระเยซูเป็นใคร” ท่านเน้น เนื่องจากคนชื่อเยซูสมัยพระวรสารนั้นมีมากเหลือเกิน.....
o คงพอๆ กับชื่อสมเกียรติหรือสมยศ หรือสมชาย ประยุทธ ฯลฯ ในประเทศไทยเมื่อสักนี่สิบกว่าปีก่อน....
o แต่มาระโกเน้นทันทีให้เห็นชัดเจนว่า เยซูคนนี้ที่ท่านสื่อถึง ประกาศถึง และเป็นสาระสำคัญเป็นใครกัน

• ดังนั้น ท่านเขียนว่า
• “เริ่มต้นข่าวดี” ใช่เป็นข่าวดีจริงๆ เพราะความรอดพ้นได้มาถึงแล้ว
• “เรื่อง พระเยซูเจ้า เป็น
o “พระคริสต์” หมายถึง ผู้รับเจิม พระแมสซียาห์ หรือ องค์พระผู้เป็นเจ้า พระผู้ช่วยให้รอด
o “พระบุตรของพระเจ้า” คำนี้สำคัญมาก พระเยซูคือพระเจ้าแท้ พระบุคคลที่สองในพระตรีเอกภาพ ทรงเป็นพระบุตร “the Son” ของพระเจ้า

• ครับมาระโกต้องการเน้นให้เราเห็นตั้งแต่ต้น ประโยคแรกก็เต็มที่แล้วครับ..... เน้นให้เห็นว่า...พระเยซูเจ้าเป็นใครผู้ที่ท่านจะเขียนเพื่อประกาศเป็นข่าวดีในพระวรสารที่ท่านบันทึก...... และในพระวรสาร

• ท่านใช้หลักวิธีการสอนที่ชาญฉลาดมากครับ ใน 16 บท ถ้าแบ่งเนื้อหาเท่าๆ กัน จะเห็นว่าตลอดพระวรสารท่านแยบยลมากที่จะประกาศความจริงข้อนี้ครับ คือ
1. ช่วงแรก มีเสียงจากฟ้า เสียงจากพระบิดา ประกาศ ณ เวลาที่พระองค์ลงไปในแม่น้ำจอร์แดนเพื่อรับพิธีล้าง พระบิดาประกา “ท่านผู้นี้เป็นบุตรสุดที่รักของเรา....” (มก 1:11)
2. ช่วงกลางพระวรสารพอดีๆ เปโตรประกาศว่า “พระองค์คือพระคริสตเจ้า” (มก 8: 29)
3. ช่วงปลายประวรสาร นายร้อยผู้ยืนที่เชิงกางเขนเห็นพระองค์สิ้นพระชนม์ เขาประกาศว่า “ช่ายผู้นี้เป็นบุตรของพระเจ้าแน่ทีเดียว” (มก 15:39)

• สุดยอดไหมครับพระวรสารนักบุญมาระโก ท่านได้เน้นเป็นขั้นตอนมากๆ ตามระดับอย่างนี้ คือ
o จากเสียงของพระเจ้าพระบิดาประกาศ “ท่านผู้นี้เป็นบุตรสุดที่รักของเรา”
o ต่อไปเป็นเปโตรศิษย์คนสำคัญที่สุดประกาศเมื่อพระองค์ถาม “ท่านว่าเราเป็นใคร” และเปโตรตอบ ที่ซีซารียาห์ ฟีลิปปีว่า “พระองค์พระคริสตเจ้า”
o และสุดท้ายนายร้อยซึ่งเป็นคนต่างชาติประกาศ ณ เชิงกางเขน “ท่านผู้นี้เป็นบุตรของพระเจ้าแท้จริง”

• รวมความว่า นี่คือพระวรสารที่ยืนยันโดยตลอด ว่า “พระเยซูเจ้าคือ พระบุตรสุดที่รักของพระเจ้า และเป็นองค์พระคริสตเจ้าพระผู้ช่วยให้รอด”

• พ่อเห็นชัดและอยากให้พี่น้องได้เห็นกระจ่างชัดด้วยกัน... พระวรสารนักบุญมาระโกตลอดพระวรสารคือ...เสียงประกาศสอดคล้องกันทั้งสาม เสียงจากฟ้า ลงสู่หัวใจของศิษย์ และไปถึงคนต่างชาติก็ได้รับข่าวดีเช่นกัน

• ขอบคุณท่านนักบุญมาระโกพร้อมกันนะครับ ที่ท่านทำให้เราได้รู้จักพระเยซูคริสตเจ้าจากพระวรสารของท่าน และอันที่จริง พระวรสารของท่านเป็นฉบับแรกที่เรามีในพระศาสนจักร แม้ถูกลำดับไว้เป็นเล่มต่อจากมัทธิวก็ตาม

• และลงท้ายของมาระโกคือพระบัญชาของพระเยซูเจ้าครับ

o “พระองค์ตรัสกับเขาว่า “ท่านทั้งหลายจงออกไปทั่วโลก ประกาศข่าวดีให้มนุษย์ทั้งปวง” (มก 16:15) ซึ่งเป็นพระวรสารในมิสซาวันฉลองของท่านครับ
o อ่านพระวรสารนักบุญมาระโกบ่อยด้วยนะครับ และที่สำคัญ
o เราต้องรู้แท้จริงว่า พระเยซูเจ้าเป็นใครจริงๆ สำหรับชีวิตของเรา

• ขอบคุณท่านนักบุญมาระโก และสรรเสริญขอบพระคุณพระเจ้าที่ประทานให้เราได้รู้จักพระเยซูเจ้าโดยผ่านทางท่าน อ่านพระวรสารของท่าน และอ่านพระคัมภีร์มากๆนะครับ จะได้รู้จักพระเจ้า จะได้รักมากขึ้น และดำเนินชีวิตตามพระวาจาของพระเจ้ามากขึ้นเสมอ....ขอพระเจ้าอวยพรครับ

• เขียนแล้วคิดถึงวัดเล็กๆ วัดนักบุญมาระโกที่ปทุมธานี ขอร่วมฉลองกับพวกเขาด้วยนะครับ และทุกท่านที่มีนามนักบุญมาระโก

-----------------------------------------

แถมบทอ่านที่หนึ่งของวันฉลองนักบุญมาระโกให้ครับ...
1 ปต 5:5b-14….
จงอยู่ใต้อำนาจบรรดาผู้อาวุโส จงมีความถ่อมตนต่อกันเถิดเพราะพระเจ้าทรงต่อต้านคนเย่อหยิ่งจองหอง แต่ประทานพระหรรษทานแก่ผู้ถ่อมตน 6ดังนั้น จงถ่อมตนลงอยู่ใต้พระหัตถ์ทรงฤทธิ์ของพระเจ้า เพื่อพระองค์จะได้ทรงยกย่องท่านขึ้นเมื่อถึงเวลาอันควร 7จงละความกระวนกระวายทั้งมวลของท่านไว้กับพระองค์ เพราะพระองค์ทรงห่วงใยท่าน 8จงมีสติสัมปชัญญะและตื่นตัวอยู่เสมอ เพราะศัตรูของท่านคือมาร กำลังดักวนเวียนอยู่รอบ ๆ ดุจสิงห์โตคำราม เสาะหาคนที่มันจะกัดกินได้ 9จงต่อสู้มันด้วยใจมั่นคงในความเชื่อ จงรู้ว่าบรรดาพี่น้องผู้มีความเชื่อทั่วโลกก็ประสบความทุกข์ลำบากเช่นเดียวกัน 10และเมื่อท่านได้ทนทุกข์อยู่ชั่วขณะหนึ่งแล้ว พระเจ้าผู้ประทานพระหรรษทานทุกประการ ผู้ทรงเรียกท่านให้มารับพระสิริรุ่งโรจน์นิรันดรในพระคริสตเจ้า จะทรงฟื้นฟูท่านให้มั่นคง มีกำลังเข้มแข็ง และจะทรงพยุงท่านไว้ 11ขอพระอานุภาพ จงมีแด่พระองค์ตลอดนิรันดร อาเมน
12ข้าพเจ้าเขียนจดหมายสั้น ๆ ฉบับนี้ ด้วยความช่วยเหลือของสิลวานัสซึ่งข้าพเจ้านับถือว่าเป็นพี่น้องที่ซื่อสัตย์ ข้าพเจ้าเตือนสติท่านและยืนยันว่านี่เป็นพระหรรษทานแท้จริงของพระเจ้า จงยืนหยัดมั่นคงในพระหรรษทานนี้เถิด
13พระศาสนจักรที่กรุงบาบิโลนซึ่งพระเจ้าทรงเลือกสรรไว้เช่นเดียวกับที่ได้ทรงเลือกสรรท่าน ขอฝากความคิดถึงท่าน มาระโกบุตรของข้าพเจ้าก็ฝากความคิดถึงท่านด้วย 14จงทักทายกันด้วยการจุมพิตแสดงความรัก ขอสันติสุขจงอยู่กับท่านทั้งหลายซึ่งดำรงอยู่ในพระคริสตเจ้าเถิด

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• วันนี้ฉลองท่านนักบุญมาระโก ผู้นิพนธ์พระวรสาร... พ่อคงจะไปเรื่องอื่นไม่ได้ พ่อต้องกเขียนถึงท่าน...
o พ่อรู้สึกขอบคุณท่านนักบุญมาระโกมากที่พ่อได้มีโอกาสอ่านพระวรสารที่ท่านเขียน พ่อได้มีโอกาสอ่าน ได้ฟัง ได้เรียนเรื่องราวเกี่ยวกับพระวรสารที่ท่านได้เขียน
o พ่อรู้สึกว่า พ่อได้เรียนรู้จักพระเยซูเจ้ามากขึ้นจริงๆโดยอาศัยการเรียนและการตีความพระวรสารที่ท่านได้เขียน

• พี่น้องที่รัก วันนี้เราฉลองท่านนักบุญมาระโก พ่อขอเล่าเรื่องราวพระวรสารของท่าน ของเล่าถึงเนื้อหาที่สำคัญที่ท่านได้เขียนให้เราได้รู้จักพระเยซูเจ้า วันนี้คงจะดีมากถ้าเราได้รู้จักพระเยซูเจ้ามากขึ้นจากการฉลองนักบุญมาระโก พ่อจะเล่าให้ฟังจากมุมมองเล็กๆ

• สรุปง่ายๆ ที่พ่อจัดการสรุปอย่างสั้นๆ หลังจากที่พ่อได้ศึกษาพระวรสารของท่านเป็นเวลาหนึ่งปีเต็ม พ่อได้พบอะไร แน่นอนการเขียนนี้ไม่ใช่วิชาการนะครับ แต่จากวิชาการที่พ่อได้เรียน พ่อได้พบอะไรจริงๆ... พ่อขอเล่าให้ฟัง เพื่อเราจะรู้จักพระเยซูเจ้าในมุมมองของท่านนักบุญมาระโก...

• “ข่าวดี” มาระโกเริ่มต้นพระวรสารของท่าน ทันที ที่คำว่า “ข่าวดีเรื่องพระเยซูคริสต์” ท่านเริ่มต้นพระวรสารแบบนี้เลยครับ “การเริ่มต้นข่าวดี เรื่องพระเยซูเจ้าเป็นพระคริสต์ พระบุตรของพระเจ้า” ท่านประกาศตั้งแต่บรรทัดแรกว่าท่านต้องการประกาศหรือเขียนถึงข่าวดี... และข่าวดีที่สุดที่ท่านเสนอคือ “เรื่องพระเยซูเจ้าเป็นพระคริสต์พระบุตรของพระเจ้า”
o พ่อเชื่อว่าวันนี้ ถ้าเราจะเปิดหัวใจฉลองท่านนักบุญมาระโก เราคงจะต้องเปิดใจยอมรับความจริงแบบสุดจิตใจว่า “พระเยซู เป็นพระคริสตเจ้า” คือข่าวดีที่สุดสำหรับชีวิตของเรา..
o “พระคริสต์” หมายถึงผู้รับเจิม พระผู้ช่วยให้รอด เจ้านายสูงสุดของชีวิตของเรา นั่นหมายความว่า เรายอมรับพระองค์เป็นพระผู้สูงสุดในชีวิตขอเรา และเราต้องรักพระองค์มากกว่าสิ่งใด มอบชีวิตของเราไว้ในหนทางความจริงชีวิตของพระองค์

• “หนทางแห่งไม้กางเขน”
o นักบุญมาระโกเน้นการติดตามพระคริสตเจ้าคือการติดตามไม้กางเขน การเดินทางเดียวกับพระองค์ ยอมรับหนทางของพระองค์...
o มาระโกเน้นคำสอนของพรเยซูเจ้า พระองค์ทรงประกาศทำนายและยืนยัน 3 ครั้งถึงพระทรมานของพระองค์ ขณะเดินทางไปสู่กรุงเยรูซาเล็ม...
o ในมาระโก 8:27-10:52 ที่เรียกว่า การเดินทางจากกาลิลีสู่เยรูซาเล็ม พระองค์ทรงสอนบรรดาศิษย์อย่างเด่นชัดสามครั้งถึงพระทรมาน การสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนม์ชีพ... พระองค์เน้นอย่างเด่นชัดและปรารถนาให้พวกเขาได้เดินตามพระองค์ ในหนทางนี้ หนทางแห่งไม้กางเขน หนทางแห่งปัสกาที่ต้องรับทรมาน สิ้นพระชนม์และกลับคืนพระชนมชีพ...
o มาระโกต้องการเน้นให้เห็นว่า การติดตามพระองค์คือการติดตามหนทางแห่งไม้กางเขน การเดินทางติดตามบนถนนจากกาลิลีสู่กรุงเยรูซาเล็มจริงๆ เพื่อมอบพระองค์บนไม้กางเขน... หนทางแห่งความสุภาพถ่อมตนและยอมรับหนทางของพระคริสตเจ้า....

• พี่น้องที่รัก ฉลองนักบุญมาระโก พ่อเพียงเสนอข้อสรุปสำคัญเพียงสองประการ... พระองค์คือข่าวดีสำหรับชีวิตของเรา พระองค์คือพระคริสตเจ้า ผู้สอนหนทางชีวิตของพระองค์ให้แก่เรา หนทางแห่งไม้กางเขน หนทางแห่งความถ่อมตน หนทางแห่งความรัก...

• พ่อคิดว่า คำตอบของเราวันนี้ที่เราได้อ่านจดหมายนักบุญเปโตร จดหมายนี้ที่เราอ่านในวันฉลองนักบุญมาระโก มีคำกล่าวถึงมาระโก แต่เนื้อหาสำคัญของจดหมายที่เราอ่านวันนี้สุดยอด ท่านนักบุญเปโตรเป็นคำสอนที่สามารถกล่าวได้ว่า เราสามารถนำมาสรุปเป็นสาระของคำสอนของพระวรสารนักบุญมาระโกได้ดีทีเดียว...

• จากบทอ่านวันนี้ เราสามารถเรียนรู้หนทางสำคัญสำหรับชีวิตคริสตชนของชัดเจนว่า หนทางของเราคือหนทางแห่งชีวิตที่เป็นข่าวดี เป็นหนทางแห่งความสุภาพถ่อมตนและเดินติดตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้าจริงๆในชีวิตของเรา... บางประเด็นที่มาจากจดหมายวันนี้น่าอ่านมากครับ...

• พ่ออ่านและตัดออกมาเพราะพ่ออ่านแล้วพ่อพบคำสั่งเจ็ดประการ “จง...” เลข 7 คือเลขสมบูรณ์ของพระคัมภีร์อย่างไม่ต้องสงสัย...

• ดังนั้น เรามาอ่านพระคัมภีร์วันนี้เป็นการสรุปคำสอนของวันฉลองนักบุญมาระโกด้วยกันนะครับ นักบุญเปโตรมีหนุ่มน้อยมาระโกผู้ศรัทธาอยู่ใกล้ๆในงานประกาศข่าวดี ท่านคงสอนมาระโกมากมายให้รู้จักพระเยซูเจ้า และท่านนักบุญมาระโกได้เขียนถึงพระองค์อย่างงดงามเช่นกัน...

• พ่อเชื่อว่า การรู้จักพระเยซูคือการรู้จักหนทางแห่งความสุภาพ ถ่อมตนและอ่อนโยนครับ... ดังนั้นเรามาถอดประเด็นเจ็ดประการของคำสั่งนี้และมาสรุปข้อคิดว่านี้กันนะครับ
1. จงอยู่ใต้อำนาจบรรดาผู้อาวุโส
2. จงมีความถ่อมตนต่อกันเถิดเพราะพระเจ้าทรงต่อต้านคนเย่อหยิ่งจองหอง แต่ประทานพระหรรษทานแก่ผู้ถ่อมตน
3. จงถ่อมตนลงอยู่ใต้พระหัตถ์ทรงฤทธิ์ของพระเจ้า เพื่อพระองค์จะได้ทรงยกย่องท่านขึ้นเมื่อถึงเวลาอันควร
4. จงละความกระวนกระวายทั้งมวลของท่านไว้กับพระองค์ เพราะพระองค์ทรงห่วงใยท่าน
5. จงมีสติสัมปชัญญะและตื่นตัวอยู่เสมอ เพราะศัตรูของท่านคือมารกำลังดักวนเวียนอยู่รอบ ๆ ดุจสิงห์โตคำราม เสาะหาคนที่มันจะกัดกินได้
6. จงต่อสู้มันด้วยใจมั่นคงในความเชื่อ
7. จงรู้ว่าบรรดาพี่น้องผู้มีความเชื่อทั่วโลกก็ประสบความทุกข์ลำบากเช่นเดียวกัน

• สรุปปว่า วันนี้ขอบอกว่าสุขสันต์วันฉลองนักบุญมาระโกด้วยกันนะครับ... สมัชชาใหญ่ของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทยจบแล้ว เราได้กฤษฎีการที่รอการประกาศจากสันตะสำนักมาแล้ว...
o เราต้องการการเป็นคริสตชนที่มีคุณภาพมากครับ
o เราต้องเป็นคริสตชนที่รู้จักพระเยซูให้มากที่สุด ผ่านทางคำสอนในพระวรสารของท่านักบุญมาระโกด้วยแน่นอน....

• พ่อย้ำครับ...ถ้ามีโอกาสอ่านพระวรสารนักบุญมาระโกอีกสักรอบหนึ่งสิครับ
o เพื่อจะได้รู้จักพระเยซูเจ้า ข่าวดี และพระคริสตเจ้า ในรูปแบบที่ท่านได้ไตร่ตรองและได้เขียนให้เราได้รู้จักพระองค์จริงๆ นะครับ....
o ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านครับ...

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก