“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม 2016
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลมหาพรต 

เริ่มด้วยอ่านพระวาจาจากเยเรมีย์ประกาศกด้วยกันครับ...

ยรม 11:18-20….
18พระยาห์เวห์ทรงแจ้งเรื่องนี้แก่ข้าพเจ้า และข้าพเจ้าก็รู้ พระองค์ทรงเปิดเผยแผนร้ายของเขาทั้งหลายแก่ข้าพเจ้า 19แต่ข้าพเจ้าเป็นเหมือนลูกแกะว่าง่ายซึ่งถูกนำมายังที่ฆ่า ข้าพเจ้าไม่รู้เลยว่าเขากำลังวางแผนร้ายต่อข้าพเจ้า พูดว่า “เราจงทำลายต้นไม้ที่กำลังงอกงาม เราจงกำจัดเขาออกจากแผ่นดินของผู้เป็น ชื่อของเขาจะได้ไม่มีผู้ใดระลึกถึงอีกเลย”


20บัดนี้ ข้าแต่พระยาห์เวห์จอมจักรวาล
พระองค์ทรงพิพากษาอย่างเที่ยงธรรม
ทรงทดสอบทั้งความรู้สึกและจิตใจของมนุษย์
โปรดให้ข้าพเจ้าเห็นว่าพระองค์ทรงลงโทษเขา

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• “คนดีถูกเกลียดชัง.... อยากทำดี คนทำดี ตั้งใจปฏิรูปชีวิตศาสนาอย่างแท้จริง ต้องการปฏิรูปชีวิตสังคมอย่างแท้จริง.. แต่ก็ถูกเบียดเบียนปางตายจากกระแสของความไม่เห็นด้วยของประชาชนในศาสนาเอง ประชากรของพระเจ้า อาณาจักรยูเดีย พวกเขาไม่ต้องการเปลี่ยนแปลง และไม่อยากปฏิรูป เพราะการปฏิรูปชีวิตศาสนานั้นกระทบให้พวกเขาหรือประชากรของพระเจ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาผู้นำทางศาสนานั้นต้องเปลี่ยนแปลงตนเอง ความสะดวกสบายในสภาพเดิมที่ถือศาสนาที่คล้อยไปกับการเมือง ความร่ำรวย ความมั่นคงแบบเดิมทำให้ยากและไม่ยอมที่จะเปลี่ยนแปลงตนเอง”.....

• หนังสือประกาศกเยเรมีย์วันนี้น่าสนใจมากในย่อหน้าสั้นๆ

• เราพบว่า ประกาศกเยเรมีย์ซึ่งสนับสนุนการปฏิรูปชีวิตด้านศาสนาของกษัตริย์โยสิยาห์ กษัตริย์ปรารถนาจะปฏิรูปและทำลายพระเท็จเทียม เทวรูปเท็จเทียม ความหลงใหลได้ปลื้มกับความหลงและความเท็จเทียม ทรงทำลายสักการสถานทุกแห่งนอกกรุงเยรูซาเล็ม (เทียบ 2 พกษ 23)

• เยรมีย์ประกาศกสนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และให้เกิดการปฏิรูปจริงๆ ดังนั้นประกาศกาจึงถูกเพื่อนชาวหมู่บ้านอานาโธทเกลียดชัง
o อานาโธทเป็นบ้านของเยเรมีย์เอง เป็นประชาชนที่เป็นเผ่าพันธุ์พี่น้องของเยเรมีย์เองที่ต่อต้านเยเรมีย์...
o กระแสที่เยเรมีย์และกษัตริย์โยสิยาห์พยายามพาชาวยิวให้กลับใจ ฟื้นฟู ปฏิรูป แก้ไข และเปลี่ยนแปลงอย่างจริงจังให้ได้...
o ไม่ง่ายเลยจริงๆนะครับ การเปลี่ยนแปลหรือการเรียกร้องให้เกิดการแก้ไขและพัฒนา...

• บทเทศน์บทนี้เขียนหลังจากที่พ่อได้ผ่านการสมัชชาใหญ่ของพระศาสนจักร สมัชชาฯที่เรียกร้องให้เราต้องเปิดขอบฟ้าใหม่เพื่อการประกาศข่าวดีใหม่ และสมัชชาใหญ่ซึ่งบอกกับพ่อเองว่า เราจะไม่ปฏิรูปเปลี่ยนแปลงไม่ได้จริงๆ จำเป็นเพื่อการประกาศข่าวดีใหม่ โดยเฉพาะสำหรับพ่อการเรียกร้องให้เกิดการปฏิรูปการอบรมเพื่อเป็นพระสงฆ์สำหรับสามเณร และในส่วนของคณะสงฆ์ของสังฆมณฑลฯพ่อเองก็มีความฝันอยากให้เกิดความร้อนรน ให้เกิดการปฏิรูปชีวิตเพื่อการประกาศข่าวดีใหม่ในท่ามกลางโลกปัจจุบันที่แห่งแล้งดุจทะเลทรายของชีวิตฝ่ายจิต เพื่อช่วยให้เกิดความสดชื่น และเปิดของฟ้าแห่งการประกาศข่าวดีใหม่
o พ่อฝันอยากเห็นพระสงฆ์รุ่นใหม่ในอนาคตได้เป็นพระสงฆ์ที่เหมาะกับสังคมโลกปัจจุบันจริงๆ พร้อมเป็นประจักษ์พยานถึงพระคริสตเจ้า เข้มแข็งและทำงานหนักเพื่อสถาปนาพระอาณาจักรของพระเจ้า อาณาจักรแห่งความรักเมตตา ความยุติธรรม และพอเพียง
o ไม่ง่ายเลยครับที่จะสู้กับกระแสโลก กระแสสังคมปัจจุบันที่เชิญชวนให้เราไหลคล้อยตามไป ให้เพลินใจกับภัยเงียบของชีวิตฝ่ายจิตที่ทำให้เราพระสงฆ์ และคริสตชนเฉยเมยและละเลย
o ไม่ง่ายเลยที่เราจะฟื้นฟูให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ไม่ง่ายเลยจริงๆที่เราจะดำเนินเนินชีวิตเป็นเกลือดองแผ่นดิน ขณะที่มีความแห้งแล้ง และความแตกร้าวของแผ่นดินทั้งกายภาพและจิตใจ... ยากที่จะปฏิรูปชีวิตโดยไม่มีแรงเสียดทานหรือต่อต้านโดยเฉพาะการต่อต้านทัดทานจากภายในตัวเราเองที่โน้มเอียงจะเลือกเข้าหาโซนที่ปลอดภัย โซนที่จะเอาตัวรอดโดยไม่บาดเจ็ดหรือเสียสละ... ยากครับ ยิ่งถ้าเราสะดวกสบายแล้ว ปลอดภัยแล้ว ก็ยิ่งยากที่จะละจากเซฟโซนของเราออกไปเซฟ (ช่วยเหลือ) เพื่อนพี่น้องรอบข้าง.. ก็ดีอยู่แล้ว ก็โออยู่แล้ว จะลำบากทำไม จะเหนื่อยทำไม ขณะที่ความจริง คนส่วนใหญ่กำลังลำบากและพบกับความแล้งแบบเผาหลอกที่กำลังก้าวไปสู่การเผาจริง....

• สมัยประกาศกเยเรมีย์ ความพยายามจะปฏิรูปศาสนาและสังคม

• แต่พี่น้องของเยเรมีย์เองก็ต่อต้านเยเรมีย์ เพราะชาวอานาโธท ไม่อยากเปลี่ยนแปลง และพวกเขาไหลหลงชื่นชอบอยู่ในกระแสของโลก

• สามปีที่ผ่านมา... พ่อมองเห็นวิสัยทัศน์ของพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16
o พระองค์มองเห็นความจริงของโลกปัจจุบันที่พระองค์เคยกล่าวไว้ในเอกสาร ประตูแห่งความเชื่อว่า (Porta Fidei)
o โลกปัจจุบันมีกระแสที่แรง
o โลกปัจจุบันเป็นทะเลทรายที่เกิดจากกระแสโลก และต้องการการฟื้นฟูด้วยการประกาศพระวรสารใหม่อย่างจริงจัง...

• พี่น้องจำได้ไหมในปีแห่งความเชื่อ... เมื่อพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ ทรงได้เปิดประตูแห่งความเชื่อแล้ว
o พระองค์ได้สละพระสมณะศักดิ์
o และเปิดทางให้เรามีพระสันตะปาปาพระองค์ใหม่ พระนามพระสันตะปาปาฟรังซิส ซึ่งแน่นอนชื่อฟรังซิสแห่งอัสซีซี เป็นนามนักบุญผู้โดดเด่นที่สุดของอิตาลีและของโลกในเรื่องการอยู่เคียงข้างคนยากจน และการมีชีวิตกลมกลืนกับโลกและธรรมชาติ... แต่กลับไม่เคยมีพระสันตะปาปาสักองค์แม้เป็นชาวอิตาเลียนมากมาย ไม่เคยกล้าเลือกใช้พระนาม ฟรังซิสฯเช่นนี้


• กลับมาที่พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ 16 พระองค์กล้าหาญมาก ทรงทำให้โลกตะลึงในรอบร้อยๆปี ที่ทรงสละพระสมณะศักดิ์พระสันตะปาปา... เพราะทรงเล็งเห็นว่าโลกต้องการการเปลี่ยนแปลงจริงๆ
และสำหรับพ่อหลังจากได้อ่านสิ่งที่ทรงเขียนสอนเสมอๆ พบว่าพระองค์วางแนวทางเพื่อให้เกิดการปฏิรูปอย่างเงียบๆ และทรงกระทำให้เห็นจริงๆ เพราะ... ทรงชี้ให้เห็นว่า

o โลกของเศรษฐกิจ การเมือง และเรื่องการอพยพย้ายถิ่น ย้ำให้เห็นว่าสังคมโลกาภิวัฒน์ที่ทำให้โลกเราแคบลงเหลือเกิน
o เราใกล้กันเหลือเกินทำให้เรากลายเป็นโลกของเพื่อนบ้าน (neighbors) แต่กลับไม่ได้ทำให้เราเป็นพี่น้องกัน (brothers) นี่คือปัญหาของสังคมโลกที่ต้องการการเปลี่ยนแปลงจริงๆ
o กระแสโลกเน้นแต่เรื่องเศรษฐกิจเพื่อเศรษฐกิจ การเงินเพื่อการเงิน โดยมิได้มีเป้าหมายเพื่อความดีส่วนรวม (Common good) ของมนุษย์
o ดังนั้น มนุษย์บางส่วนและเป็นส่วนใหญ่มากขึ้นทุกวันต้องยากจนลงและกลายเป็นหนึ่งในกลไกลของระบบกระแสโลก สังคมที่บูชาอำนาจ เงินทอง และความร่ำรวย ทรัพย์สินและสมบัติ
o แต่มนุษย์กลับถูกมองข้ามโดยเฉพาะคนยากจนและแรงงานที่เกิดจากการอพยพย้ายถิ่น... คนจำนวนมากต้องกลายเป็นเหยื่อของกระแสโลกปัจจุบันที่บูชาความเท็จเทียมในชื่อต่างๆ พ่อขอเสนอความคิดแบบนี้นะครับ

1. มีแรงงานจำนวนมากมายเท่าไร ที่ต้องอยู่อย่างไรศักดิ์ศรี และยากไร้ดิ้นรน เพื่อการบูชาพระเท็จเทียมที่ชื่อว่า “ความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ” หรือพระเท็จเทียมที่ได้ชื่อว่า “พัฒนาแล้ว”
2. มีประชาชนเท่าไรที่ต้องกลายเป็นเหยื่อของการเมือง การปกครอง ขายสิทธิ์ขายเสียง และยอมมอบสิทธิ์ในการมีเสรีภาพของตน คะแนนเสียงของตน ให้แก่พระเท็จเทียมที่ชื่อว่า “อำนาจ และพรรคการเมือง”
3. มีสตรีจำนวนเท่าไร มากมายเพียงไหนที่ต้องกลายเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ เป็นเหยื่อของการค้าประเวณีทั้งในชาติและข้ามชาติ... สตรีเท่าไรที่ต้องกลายเป็นเหยื่อเป็นเครื่องบูชาให้แก่พระเท็จเทียมที่เรียกว่า “การท่องเที่ยว (ที่ขาดศีลธรรม) และความอยากที่ไม่รู้จักพอ”
4. มีเด็กๆเท่าใดที่ถูกกระทำให้ต้องแท้งก่อนที่จะเกิดมา หรือเป็นเด็กกำพร้า เป็นเหยื่อบริสุทธิ์ที่ถูกบูชาให้กับพระเจ้าที่เรียกว่า “ตัณหา หรือพระเท็จเทียมแห่งสุขนิยม วัตถุนิยม”
5. มีคนจำนวนเท่าใดที่เดินทางบนถนนเพื่อเหตุผลต่างๆ มีเป็นเหตุผลที่ดี แต่ต้องกลายเป็นเหยื่อเส้นสังเวยให้กับพระเท็จเทียมที่เรียกว่า “สุรา และยาเสพติด และความประมาทคะนอง” ที่ดื่มเสพแล้วดูเหมือนทำให้เกิดจินตนาการ ความสุขเกินจริงๆ และทำลายชีวิตคนอื่นบนถนนหนทาง....
6. มีป่าไม้ แม่น้ำลำธาร จำนวนกี่ล้านกี่แสนไร่ ที่ถูกทำลายอย่างราบคาบเพื่อเป็นเครื่องบูชาแด่พระเท็จเทียมที่ชื่อว่า “การพัฒนาและความก้าวหน้า” แต่เบื้องหลังคือความเห็นแก่ตัวเอาแต่ได้และไร้ความรับผิดชอบ
7. มีมนุษย์และพี่น้องจำนวนเท่าไรที่ต้องอพยพจากแผ่นดินของตน ถูกกีดกันจากแผ่นดิน ถูกผลักดันออกจากประเทศและแผ่นดินของตนเอง จนต้องกลายเป็นผู้เร่ร่อนไร้ดินแดนของตนเอง กลายเป็นเหยื่อของพระเท็จเทียมที่เรียกกันว่า “ความมั่นคงของชาติ”

• พี่น้องที่รัก กระแสโลกและสังคมที่กระหน่ำชีวิตมนุษย์ จนทำให้มนุษย์กลายเป็นเหยื่อของการบูชาพระเท็จเทียมในนามและในรูปแบบต่างๆ มากมาย สิ่งเหล่านี้ที่ทำให้มนุษย์กลายเป็นผู้บูชาพระเท็จเทียมในรูปแบบต่างๆมากมาย

• แท่นของพระเท็จเทียมถูกตั้งขึ้นให้บูชาในยุคปัจจุบันเรานั้น พ่อเชื่อว่ามีมากมายกว่าในสมัยของเยเรมีย์อย่างแน่นอน มากมายจนนับไม่ถ้วน และทำให้สังคมมนุษย์และมนุษย์ที่งดงามต้องกลายเป็นเหยื่อ (victims) ที่ถูกประหารเป็นเครื่องบูชาแด่ความเท็จเทียมที่ถูกยกให้เป็นพระเจ้าเท็จเทียม และความเท็จเทียมเหล่านี้คือการบูชาตนเอง เอาตนเองเป็นศูนย์กลาง และเห็นแก่ตัวอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

• เพื่อนพี่น้องและคนรอบข้างต้องกลายเป็นเหยื่อของความเห็นแก่ตัว และโดยเฉพาะอย่างยิ่งพระเท็จเทียมที่ชื่อว่า “ความโลภ”

• พี่น้องที่รัก พ่อเชื่อความจริงว่า พร้อมกับประตูแห่งความเชื่อที่พระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ได้เปิดไว้ และอาศัยการนำของพระสันตะปาปาฟรังซิสในปัจจุบันที่พระองค์เรียกร้องเราอย่างมากให้กระทำการประกาศพระวรสารใหม่ให้สดชื่ออีกครั้ง ฟื้นฟูพระศาสนจักร ความเชื่อของเราคริสตชน และประกาศความยินดีแห่งพระวรสาร Evangelii Gaudium และที่สุดยอดมากๆ คือการที่ทรงประกาศปีศักดิ์สิทธิ์พิเศษแห่งเมตตาธรรม... ทำให้พ่อเห็นชัดว่านี่คือการปฏิรูปของพระศาสนจักรที่ต้องขยายขอบฟ้าใหม่เพื่อทำลายความมืดที่ขอบฟ้านั้นให้เปิดออกอย่างแท้จริง
o พระสันตะปาปาฟรังซิส พระองค์นี้ทรงอยู่เคียงข้างกับคนยากจนและคนชายขอบสังคมมาโดยตลอด
o พ่อเชื่อว่า บัดนี้ ถึงเวลาที่เราจะพากันออกเดินทางบน “หนทางแห่งความรัก”
o ตามที่พระสันตะปาปาฟรังซิสได้ตรัส ตั้งแต่ค่ำคืนแรกเมื่อได้รับเลือกและแสดงพระองค์ครั้งแรกแก่ประชาชนและแก่โลก พระองค์เรียกร้องว่า “บัดนี้ถึงเวลาที่เราต้องออกเดินทางด้วยกันบนหนทางแห่งความรัก”
o พ่อเชื่อว่า เหมาะสมและชอบยิ่งนัก... ที่เราจะฟื้นฟูพระศาสนจักรและฟื้นฟูโลกของเรา สังคมของเรา พากันเดินออกจากทะเลทรายของกระแสโลกไปสู่บนถนนแห่งความรักของพระเจ้าผู้ทรงรักเรา....

• ขอให้เราก้าวดินและฟื้นฟูพระศาสนจักร ฟื้นฟูโลก และคุณภาพชีวิตของมนุษย์ ฟื้นฟูศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้ได้รับเกียรติและศักดิ์ศรีที่เหมาะสมตามภาพลักษณ์ของพระเจ้าที่พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ทุกคนได้ถูกสร้างมาเพื่อพระองค์ เพื่อเป็นภาพลักษณ์ของพระองค์ และถวายเกียรติแด่พระองค์

• เราต้องไม่ปล่อยให้ลัทธิบูชาตนเอง หรือบูชาพระเท็จเทียมในรูปแบบต่างๆที่กระแสโลกได้หยิบยื่นให้กับเรานะครับ....

• พ่อคิดว่า ถึงเวลาจริงๆที่เราต้องฟื้นฟูชีวิตและพันธกิจของพระศาสนจักรอย่างลึกซึ้ง... ต้องฟื้นฟูการประกาศพระวรสารในรูปแบบใหม่ด้วยความชื่นชมยินดีแห่งพระวรสาร เพื่อทำให้โลกได้ยินได้ฟังพระวาจาทรงชีวิตอย่างแท้จริง...

• พ่อขอย้ำว่าพระวาจาของพระเจ้าจากประกาศกเยเรมีย์วันนี้ต้องเป็นกำลังใจแก่เรา
1. เราอย่ากลัวกระแสต่อต้าน
2. เราอย่ากลัวความเท็จเทียม
3. เราอย่ากลัวหรือยอมให้กับความเท็จเทียม
4. ขอให้เรารักในความจริง เพราะพระเจ้าเป็นความรัก และทรงเป็นความจริงอีกทั้งหนทางและชีวิต
5. ขอให้เรามีหัวใจที่เปี่ยมด้วยความหวังพร้อมกับพระสันตะปาปาฟรังซิสของเรา ซึ่งพ่อเชื่อว่า พระสันตะปาปาทรงกระทำพันธกิจเช่นประกาศกเยเรมีย์ของโลกปัจจุบัน
6. ขอให้เราให้ความสำคัญและใส่ใจกับคนยากจนให้มากที่สุด ตามสมัชชาฯที่เรียกร้อง ขอให้จริง ขอให้จริง ขอให้เกิดขึ้นจริงๆ
7. อย่าให้ใครเป็นเหยื่อของความเท็จเทียม ความโลภ หรือความเห็นแก่ตัวเลย...
8. ขอพระเจ้าอวยพรครับ อ่านพระคัมภีร์ด้วยนะครับ....

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก