“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม 2016
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลมหาพรต 

ประกาศกอิสยาห์วันนี้อ่านแล้วทำให้เราต้องเริ่มต้นคิดจริงๆ จังกับการพัฒนาตัวเราให้เราได้เป็น ได้เป็นคริสตชนที่ดีจริงๆ เป็นคนดีจริงๆ เป็นมนุษย์ที่ได้รับการฟื้นฟูใหม่จริงๆ ให้สมกับความเป็นที่เราเป็นกัน พ่อเชิญชวนให้เราอ่านประกาศกอิสยาห์กันก่อนเลยนะครับ และจากนั้น พ่อจะค่อยๆลองเล่าเรื่องราวให้สอดคล้องต้องกันให้เห็นว่า พระวาจาของพระเจ้าท้าทายเราให้เป็น ให้เปลี่ยนแปลอย่างพิเศษในเทศกาลมาหพรตนี้ครับ...

อสย 65:17-21….
17ดูซิ เราจะสร้างฟ้าใหม่และแผ่นดินใหม่
จะไม่มีผู้ใดคิดถึงและจดจำเรื่องราวในอดีตอีก
18แต่จงร่าเริงและยินดีเสมอในสิ่งซึ่งเรากำลังจะสร้างขึ้น
เพราะเรากำลังจะสร้างกรุงเยรูซาเล็มให้เป็นความยินดี
และสร้างประชากรของเมืองนั้นให้เป็นความชื่นบาน
19เราจะยินดีเพราะกรุงเยรูซาเล็ม
และร่าเริงเพราะประชากรของเรา
จะไม่มีผู้ใดได้ยินเสียงร้องไห้
และเสียงคร่ำครวญในเมืองนั้นอีก
20ที่นั่นจะไม่มีทารกที่มีชีวิตเพียงสองสามวัน
หรือคนชราที่ตายก่อนถึงกำหนด
เพราะคนหนุ่มที่สุดจะตายเมื่อมีอายุหนึ่งร้อยปี
ผู้ที่มีอายุไม่ถึงหนึ่งร้อยปีจะนับได้ว่าเป็นผู้ถูกสาปแช่ง
21เขาจะสร้างบ้านและจะเข้ามาอาศัย
จะปลูกสวนองุ่นและจะกินผล

อรรถาธิบายประเด็นสำคัญ
• “ฟ้าใหม่ แผ่นดินใหม่” พ่อได้ยินคำนี้มาตั้งแต่พ่อยังเด็กๆ ตอนเด็ก พ่อได้ยินคนเขาบ่นกันถึงสภาพของโลก สภาพของบ้านเมือง ปัญหา การเมือง สังคม ครอบครัว การศึกษา ทุกเรื่องเลยได้ยินมากมายในอดีต...

• พ่อได้ยินปรีชาญาณมากมายที่เสนอเพื่อเข้ามาแก้ปัญหา การเมืองสังคม และโลก เรามี มี มี มีวิธีการ มีบุคคล มีอุปกรณ์ มีสื่อ เทคโนโลยีมากขึ้นทุกทีๆ โลกเต็มไปด้วยสิ่งที่มี มี และก็มีมากมายิ่งขึ้นทุกวัน ไม่ได้มีแต่เพียงวัตถุ ไม่ได้มีแต่เพียงบุคคล สถานที่ หรือเทคโนโลยีใหม่ๆ แต่หมายถึง แนวความคิด ทฤษฏี ปรัชญา หรืออุดมการณ์ใหม่ๆที่เกิดขึ้นเสมอ

• เมื่อหลายๆปีก่อน พ่อได้ยินคนพูดถึงการ “ยกเครื่อง” รีเอ็นจีเนียริ่ง และก็มีกระบวนการปฏิรูปในรูปแบบต่างๆ การบริหารการเปลี่ยนแปลง ฯลฯ การจัดการนวัตกรรมใหม่ๆ เรื่องเหล่านี้เป็นอะไรที่กล่าวถึงกันเสมอในระยะหลังๆ

• พูดกันเยอะมากๆ สัมมนากันทั่วประเทศ ทั่วโลก... และก็มีเรื่องของการบริหารจัดการ มีแขนงวิชาใหม่ๆในการบริหาร มีการจัดการศึกษาอบอบรมอีกมากมาย... มี มี มี เดี๋ยวก็มีแบบใหม่ๆ ทฤษฏีใหม่ๆ มีมาโดยตลอด...เวลานี้เขาก็พูดกันหรูอีกแล้วว่าต้อง “รีแบรนด์” เอ..รีแบรนด์นี่ใช่ย้อมหรือเปล่า... ไม่ทราบครับ... ได้ยินคำหรูเวลานี้เขาว่ากัน

• การศึกษาก็ยิ่งทียิ่งหนักหน่วง
o มีคอมพิวเตอร์
o มีแทปเล็ต (เงียบไปแล้ว เก่าเร็วมาก พังกระจายต่างหาก)
o มีหนังสือแบบเรียนใหม่ ครูก็ต้องวิ่งกันกระจายเพื่อการประกันคุณภาพ... ต้องไปรับการอบรม
o มีวิชาใหม่ และที่สำคัญเจ้าตัวการที่เรียกว่า “หลักสูตรใหม่” ซึ่งหลักสูตรเก่าๆ ก็ใช้ไม่ได้
o สิ่งที่เรียกว่า “หลัก” ที่เคยเป็นหลักและนิยมกันระยะหนึ่งๆคิดว่าแน่มากๆ เจ๊งมากๆ ก็ ไม่เคยเป็นหลักได้อย่างแท้จริง ยังไม่รวมถึงหลักการต่างๆซึ่งมีมากายเช่นกัน ฯลฯ
o ต่อมา พ่อเองก็ได้ยินมากในเรื่อง “ธรรมาภิบาล” Good Governance ชื่อจดจำได้ดี เอาจริงเอาจังกันกับสิ่งใหม่ๆ มีความคิดเรื่องการจัดการด้านคุณธรรมมจริยธรรมทางธุรกิจ ละชีวิต ฯลฯ ได้ยินว่าต้องเอาจริง ต้องยกเครื่อง ต้องปฏิรูป ตอนนี้มาแรงเช่นกัน ปฏิรูปประเทศ การเมืองการปกครอง การศึกษา ปฏิรูปคนไทย...
o อันที่จริงเรื่องธรรมาภิบาล เรื่องจริยธรรมศีลธรรม ฯลฯ เป็นเรื่องเก่ามากเรียกว่าระดับรากเหง้าเลยทีเดียว เพียงแต่ต้องกลับเอามาเสนอกันในท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่เปลี่ยนไปของมนุษย์ การเปลี่ยนแปลงมากๆ ทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง มีมาแล้วก็ค่อยๆหายไปอีก เพราะเอาไม่อยู่กับการขาดธรรมาภิบาล ขาดจริยธรรม ขาดศีลธรรมและจนถึงขาดศาสนาและความเชื่อแท้ ยังผลให้เกิดการทำร้ายและทำลายชาติบ้านเมืองสังคมกันทั้งระบบ...
o บ่อยครั้งขาดจริยธรรมกันไปเยอะมากๆ จนเกือบลืม แต่ก็ต้องหันกลับมาจัดการให้ดูว่า ต้องมีไว้หน่อยเพื่อเป็น “เครื่องหมายการค้า” เครื่องหมายเล็กๆที่บอกว่า “มี” นะอย่าหาว่าไม่มี...

• เอาเข้าไปสังคมโลก สังคมไทย ประเทศไทย สังคมคริสตชนชุมชนวัด สังคมครอบครัว.... ตอนนี้ก็มีใหม่ๆอีก เพราะเอเชียกำลังจะเข้าสู่ “เออีซี” ตอนแรกก็ดังมากเรื่องนี้ แต่ตอนนี้ใกล้เวลาก็ดูแผ่วๆ หลายประเทศในเอเชียทำท่าจะไปไม่รอดรวมทั้งประเทศเรา การขาดจริยธรรมของบรรดานักการเมือง เจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องแรงมาก “คอรัปชั่น” เวลานี้มีประกาศจัดการกับบรรดา “เจ้าพ่อ” โอยมีมานานแล้ว.. เอาจริงๆนะครับ ทำให้บรรดาเจ้าพ่อได้กลับใจ ใช้โทษกันจริงๆนะครับ

• เรื่องการพยายามรวมอาเซียน... การเข้าสู่สมาคมเศรษฐกิจอาเซียน.. พ่อว่าเราก็กำลังเดินตามรอยยุโรปที่เรียกว่า “อียู” ความจริง และจริงๆแล้ว อียูกำลังย่ำแย่สุดๆ เขาพยุพยุงกันไม่ไหวแล้ว กำลังจะล่มไปตามๆกัน เริ่มจากกรีก ลามไปโปรตุเกส รุกลามไปสเปน และอิตาลี... เงินยูโรทำท่าจะไม่รอด เศรษฐกิจยุโรปแบกหนี้กันไม่ไหว

• เราก็กำลังอยากรวมกันเหมือนเขา... ครับ แนวความคิดดี ดีจริงๆ ในยุโรป เป็นน้ำใจของเยอรมัน และยุโรปเหนือเป็นต้น บรรดาประเทศที่ชาวเมืองที่แทบจะสะกดคำว่า “โกง” ในภาษาขอตนเอง ไม่เป็น สะกดคำว่าขาดวินัยแทบไม่เป็น คอรัปชั่นก็ไม่ค่อยเข้าใจ และไม่ค่อยรู้ว่าทำอย่างไร... เพราะรากลึกในหัวใจทำไม่เป็น ไม่อยู่ในอารยธรรมเสียด้วยซ้ำ แต่พ่อจับมือกันเป็นพรมแดนเดียวที่เรียกว่าเช็งเก้น...

• และจนตัดสินใจใช้เงินสกุลเดียวกัน... วัฒนธรรมปกติถ่ายทอดกันทางสกุลเงิน ก็หายไป... คิดสร้างวัฒนธรรมใหม่... ด้วยคำว่า “ยูโร” ... ปกติวัฒนธรรมคงต้องใช้เวลาอย่างน้อยเจ็ดร้อยปีอีกนาน นี่ไม่ถึงสามสิบปีก็แตกๆกันเสียแล้ว อยากกลับไปเป็นเอกเทศดีกว่า... ครับ นี้คือสิ่งที่พยายามจะให้ มี มี มี และก็มี...

• พี่น้องที่รัก ถ้าให้พ่อเขียนต่อไปคงมี มี มี อีกเยอะๆๆๆ จริงๆ ครับ แต่ พ่อคิดว่า “มนุษย์” ไม่ได้เริ่มที่ “มี” แต่เริ่มที่ “เป็น”
o การสร้างสรรค์การแก้ปัญหา การเจริญชีวิตต้องกลับไปจัดการที่รากของชีวิตมนุษย์ของเราแต่ละคน
o มนุษย์ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่สุดของครอบครัว สังคม การเมือง เศรษฐกิจ การศึกษา อุดมการณ์ ปรัชญา สิ่งเหล่านี้เป็นอยู่และมีไว้เพื่อมนุษย์ ไม่ใช่มนุษย์ “มีไว้” เพื่อการเมือง สังคม เศรษฐกิจ การศึกษา อุดมการณ์หรือปรัชญา ฯลฯ
o เราจะให้สิ่งเหล่านี้ที่ “มี” กลับทำ หรือกลับมาใช้มนุษย์ที่ “เป็น” เป็นตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาเมื่อแรกปฏิสนธิ์ ทำให้เป็นเหยื่อ หรือเป็นเครื่องเล่น หรือเครื่องเส้นสังเวย หรือเป็นทาสให้กับสิ่งเหล่านี้ที่ “มี” ไม่ได้

• พระเจ้า “สร้าง” ทุกสิ่งแน่นอน โดยเฉพาะในการสร้าง พระองค์สั่งให้ทุกอย่างเป็นขึ้นมา....

• และเมื่อสร้างมนุษย์พระองค์คิดและตัดสินใจ และที่สำคัญ “เราจงสร้างมนุษย์ตามภาพลักษณ์ของเรา ให้เหมือนเรา” (ปฐก 1)
o นี่พระคัมภีร์แต่บทแรกเลย ชัดแต่แรกว่า มนุษย์อยู่เหนือทุกสิ่งที่มี
o เขาเป็น เป็นเหมือนพระเจ้า
o เป็นภาพลักษณ์ของพระเจ้า... จริงๆ
o และทุกคน ทุกคน ทุกคน จริงๆ ไม่เว้นใครเลยล้วนเป็นภาพลักษณ์ของพระองค์
o เพราะศักดิ์ศรี ความเป็นอิสระ และเป็นเหมือนพระเจ้า ทำให้มนุษย์ต้องเป็นจุดสูงสุดของสิ่งสร้างของพระเจ้า...จริงๆ ในเชิงวิวัฒนาการเราก็ยอมรับไม่ใช่หรือว่า มนุษย์คือจุดสูงสุดของวิวัฒนาการ แม้ในเรื่องห่วงโซ่อาหาร เราก็ยอมรับว่า มนุษย์อยูในจุดสูงสุดของห่วงโซ่อาหาร... เอาล่ะครับ เอาเป็นว่า มนุษย์ คือ ศูนย์กลางของโลกจักรวาลจริงๆ (เทียบสดุดี 8)

• การคิดจะทำให้โลกเราดีขึ้น สมบูรณ์ขึ้น และสมดุลมากขึ้น
o การพัฒนาที่แท้จริง ต้องพัฒนามนุษย์โดยมีมนุษย์เป็นหัวใจสำคัญที่สุด (Populorum Progressio) การให้การศึกษาอย่างเต็มที่เพื่อให้มนุษย์ได้แสดงออกซึ่งความเป็นมากที่สุด
o สิ่งที่น่าเสียดายคือเราคิดว่าถ้า มี มี มี มีมากๆแล้วจะเป็น ซึ่งผิดจริงๆ แต่ก็นะ การค้า ขายทำธุรกิจ หรือความคิดทางเศรษฐศาสตร์ วัดได้กันที่ว่า มีเท่าไร พอไหม เกินพอหรือยัง แล้วเมื่อไรจะพอ... เจ้าอุปกรณ์หรือโครงการตัวนี้ใหม่สุด ดีสุด สามเดือนมีเบอร์สอง ห้าเดือนมีเบอร์สาม...สี่...ห้า แล้วจะไปถึงไหน...
o มี มี มี แล้วใช้ไม่เป็น ไม่เป็น ไม่เป็นประโยชน์จริงๆ ก็จบ ตัวเลขการขายก็สูงขึ้นๆ ดูเศรษฐกิจดีขึ้น แต่.... นั่นคือเกิดแรงงานทาสเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ต่อๆไป....

• พี่น้องครับ พระเจ้าประกาศจะสร้างใหม่

• อ่านประกาศกอิสยาห์วันนี้สิครับ มีแต่คำว่า “เป็น”...

• “เราจะสร้างเยรูซาเล็มใหม่ให้
o “เป็น” ความยินดี สร้างประชากรใหม่ให้
o “เป็น” ความชื่นบาน”

• พ่อคิดว่าเราหันมาสนใจและรักความเป็นมนุษย์ของเรา และของพี่น้องกันให้มากๆจะดีไหม โดยเฉพาะให้เราแต่ละคนได้รับการสร้างฟื้นฟูขึ้นใหม่จริงๆใน ความ...
o เป็นบุตรของพระเจ้า
o เป็นพี่น้องกันต่อกันจริงๆ
o ความเป็นที่แท้จริง ขนาดเมื่อเราเริ่มเรียนภาษาในชีวิต คำกริยาคำแรกที่เราเรียนยังเป็นเวิร์บทูบี “เป็น” ไม่ใช่เวิร์บทูแฮว์ฟ “มี” เลยครับ...
o เริ่มต้นเรียน เราต้องรู้ “ฉันเป็นใคร” “ฉันอยู่เพื่อใคร”

• พี่น้องที่รักครับ เมื่อเราได้อ่านพระวาจาวันนี้ พ่อคิดว่าจำเป็นครับ จำเป็นที่เราคริสตชนจะร่วมกันสร้างใหม่ ไม่ใช่ทฤษฏี แต่ฟื้นฟูทุกสิ่งที่เราเป็น ในตันวของเรา ในครอบครัว ในสังคม การเมือง เศรษฐกิจ ฯลฯ

• ฟื้นฟูให้เป็น เป็นจริงๆ เป็นของจริง ตัวจริง สังคม การเมือง เศรษฐกิจ ประเทศชาติ ครอบครัวและตัวเราอย่างที่ควรหรือต้องเป็น และที่สำคัญขอให้เราได้ฟื้นฟูชีวิตของเราให้เป็นบุตรของพระเจ้า

• นี่อย่างไรครับ ฟ้าใหม่ แผ่นดินใหม่ ที่ได้รับการฟื้นฟูให้เป็นอย่างที่พระเจ้าต้องการให้เป็น เพื่อเราทุกคนที่เป็นบุตรของพระองค์ พระเจ้าอวยพรครับ

• พ่อขอให้เราได้รับการฟื้นฟู สร้างใหม่ดังเช่นเยรูซาเล็มด้วยความชื่นบานนะครับ... “จงร่าเริงและยินดีเสมอในสิ่งซึ่งเรากำลังจะสร้างขึ้น เพราะเรากำลังจะสร้างกรุงเยรูซาเล็มให้เป็นความยินดีและสร้างประชากรของเมืองนั้นให้เป็นความชื่นบาน”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก