“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม 2015
สัปดาห์ที่สอง เทศกาลมหาพรต

ลก 6:36-38…
36จงเป็นผู้เมตตากรุณาดังที่พระบิดาของท่านทรงพระเมตตากรุณาเถิด 37อย่าตัดสินเขาแล้วพระเจ้าจะไม่ทรงตัดสินท่าน อย่ากล่าวโทษเขา แล้วพระเจ้าจะไม่ทรงกล่าวโทษท่าน จงให้อภัยเขาแล้วพระเจ้าจะทรงให้อภัยท่าน 38จงให้ แล้วพระเจ้าจะประทานแก่ท่าน ท่านจะได้รับเต็มสัดเต็มทะนานอัดแน่นจนล้น เพราะว่าท่านใช้ทะนานใดตวงให้เขา พระเจ้าก็จะทรงใช้ทะนานนั้นตวงตอบแทนให้ท่านด้วย”

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• ประโยคจากพระวรสารวันนี้ช่างง่ายที่จะเข้าใจ ง่ายจริงๆและไม่มีอะไรยากเลยที่จะต้องอธิบาย แต่ๆ พ่อว่านี่คือจุดที่ยากจริงๆที่เราจะดำเนินชีวิต หรือเป็นเช่นพระบิดาเจ้าสวรรค์
• พี่น้องเคยคิดไหมว่าพระบิดาหน้าตาเป็นอย่างไร??? มีคนที่พยายามวาดรูปพระบิดา ปั้นรูปพระบิดา หรือพยายามรังสรรค์งานศิลป์แห่งจินตนาการว่าพระบิดาหน้าตาเป็นอย่างไร??? พ่อมีคำตอบครับว่า “ไม่ทราบ” ไม่ทราบจริงๆว่าพระเจ้าพระบิดาจะหน้าตาเป็นอย่างไร พระองค์คงไม่มีหน้าตาแบบมนุษย์เราหรอกครับ เราทราบจากการเปิดเผยของพระเยซูเจ้าอยู่เนืองดังนี้ครับ

o “พระเจ้าทรงเป็นจิต เราต้องนมัสการพระองค์ด้วยจิตและตามความจริง” (เทียบ ยน 4)

o “พระบิดาและเราเป็นหนึ่งเดียวกัน เราอยู่ในพระบิดาและพระบิดาอยู่ในเรา” และในพระวรสารนักบุญยอห์นกล่าวถึงพระบิดามากๆ ในสี่บทคือ ยน 14-17

o “ท่านทั้งหลายจงเป็นคนดีบริบูรณ์ เหมือนพระบิดาเจ้าสวรรค์ของท่านทรงเป็นผู้ดีบริบูรณ์เถิด”

o และพระวาจาวันนี้ “จงเป็นผู้เมตตากรุณาดังที่พระบิดาของท่านทรงพระเมตตากรุณาเถิด”


• เรามีข้อมูลจากพระคัมภีร์ที่พระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยพระบิดาบ้าง และอีกหลายตอนที่เราทราบ เราได้ยินเสียงของพระบิดา “ท่านนี้คือบุตรสุดที่รักของเรา จงฟังท่านเถิด” (เทียบ มก 9) และก็อีกบางตอนที่พระเยซูเจ้าก็ตรัสว่า “ฟิลิป ท่านอยู่กับเรามานานถึงเพียงนี้ท่านยังไม่รู้จักพระบิดาอีกหรือ ผู้ที่เห็นเราก็เห็นพระบิดา” (ยน 14:9)


• พี่น้องที่รัก เรามีข้อมูลจากพระวรสารมากใช้ได้ในการเปิดเผยพระบิดาให้เราได้รู้จัก โดยทางพระเยซูเจ้า.. แต่เราไม่เคยเห็น “พระพักตร์” พระบิดาแน่นอน... 


• เรากลับมาต่อกันที่งานศิลป์ที่เขียน วาด ปั้น จินตนาการภาพพระบิดา... พ่อสังเกตว่า พระบิดามักจะถูกนำเสนอให้เราจินตนาการ คือ “ชายชราที่หนวดยาวๆ ดูหน้าตาใจดี ดูอายุยืนๆ ดูแบบนี้เสมอ และจะมีพระบุตรประทับนั่งหรือยืนข้างๆ พระบิดาเช่นฉากที่หนังสือกิจการบอกว่านักบุญสเทเฟนเห็นท้องฟ้าเปิดออก พระบุตรประทับยืนด้านขวาของพระบิดา... (เทียบ กจ 7)” แต่อย่างที่พ่อบอก แน่ๆคือการนำเสนอภาพจินตนาการ “พระบิดา” ต้องเป็นชายชราหนวดยาวและดูใจดีเสมอ ทำหน้าให้ดูใจดีที่สุดจริงๆ ดูหน้าเมตตาที่สุดจริงๆ...


• พ่อว่าจริงนะครับ “ความเมตตา ความใจดี หรือความรักนิรันดร” คือภาพลักษณ์ของพระบิดา ไม่มีภาพอื่นที่จะสามารถอธิบายได้ดีไปกว่านี้อีกแล้ว ไม่มีทาง พระบิดาเจ้าทรงเมตตากรุณาหาที่สุดมิได้อย่างแน่นอน... พ่อมาถึงบางอ้อด้วยข้อความจากพระคัมภีร์อีก.. มีข้อมูลให้พิจารณาครับ

o “พระเจ้าทรงรักโลกอย่างมาก ถึงกับมอบพระบุตรแต่องค์เดียวของพระองค์... เพื่อทุกคนที่เชื่อในพระบุตรจะมีชีวิตนิรันดร” (เทียบ ยน 3:16) พระเยซูเจ้ายังตรัสด้วยว่า “พระบิดาทรงรักเราอย่างไร เราก็รักพวกท่านทั้งหลายอย่างนั้น...” 

o พ่อนั่งสำรวจพระวรสารครับ พ่อพบคำว่า “พระบิดา” (Father) พ่อพบเพียบเลยครับ เพียบกว่าพระคัมภีร์ทุกเล่มจริงๆ พระวรสารเล่มนั้น คือ พระวรสารนักบุญยอห์น นี่เป็นมหัศจรรย์จริงๆครับ “พระบิดา” ถูกพระเยซูเจ้าเรียบแบบนี้ “Father” มากมายกระจายทั่วพระวรสารจริงๆ ครับ ลองพิสูจน์หาดูนะครับ พ่อนับแล้ว ในพระวรสารนักบุญยอห์นเล่มเดียว มีคำว่า “พระบิดา” เป็นร้อยกว่าครั้ง กว่ามากๆด้วยครับ... 

o สรุปได้ไหมว่า ถ้าอยากรู้จักพระบิดาต้องอ่านพระวรสารนักบุญยอห์น และพระวรสารนักบุญยอห์นก็เป็นพระวรสารที่กล่าวถึง “ความรัก” มากที่สุดเช่นกัน... ดังนั้น พระบิดา ความรัก ความเมตตา แยกกันไม่ได้เลยครับ


• กลับมาเรื่องหน้าพระบิดาทำไมต้องหน้าตาชราและใจดี... ก็พระบิดาทรงเป็นนิรันดร์จึงต้องนำเสนอให้แก่มากๆๆๆ แต่ไม่รู้ตายและทรงพลังอำนาจไม่สิ้นสุดในความรัก... 

o พ่อชวนให้เราคิดถึงอากง อาม่า คุณปู่คุณย่า คุณตาคุณยายของพวกเราสิครับ... พ่อเคยเล่าบ้างถึงบิดาพ่อ (จา) สมัยพ่อเป็นเด็กนะแสนจะเคร่งครัดจริงๆ จาดุมากๆ ถ้าพ่อทำผิด...ตีกระจายเลยถ้าลูกๆไม่เรียบร้อย ซน ดื้อ ทำผิด หรือหยาบคาย...

o ประสบการณ์... ก็โดยเฉพาะพ่อเองนี่แหละจอมแสบพ่อกับพี่ชายพ่อที่เราก็ตามๆกันแสบๆเสี่ยงๆ เสมอในการเล่น บางทีก็เล่นไฟ ไฟฟ้า ระเบิดก็เคยแอบทำกันมาแล้ว (ระเบิดขวด) ชอบนักการเล่นแบบสงคราม วางระเบิด สายชนวน (เชือกปอทำกระสอบนำมาชุบน้ำมัน ทำสายให้ยาวๆเป็นสายชนวน เป้าหมายคือใต้ดินที่เราฝังประทัดไว้ เราจุดไฟให้ไฟวิ่งไปถึงจุดที่เราฝั้งประทัดมัดๆ ไว้หลายๆ ดอกอยากเห็นมันระเบิดบึ้มกระจุยกระจาย รับรองมันส์สุดๆ... “ยศ เฮ้ย... เข้าที่หลบเร็ว” สองพี่น้องพากันหมอบราบเหมือนหนังสงครามเพื่อรอเสียงระเบิด เราจุดไฟที่ต้นสายชนวนเราไป มืออุดหู เหมือนทุกอย่างที่ดูในหนัง... แต่ แต่ แต่ บางทีสายชนวนของเราไฟเดินทางไปไม่ถึงปลายทางคับ.. “เฮ้ย ยศทำไมมันไม่ระบิด ทำไมสายชนวนมันดับ”... อุ้ย..เท้าจาเรายืนสกัดเยียบสายชนวนหยุดไฟไว้เสียแล้ว...ฮา..(ฮาไม่ออก) จามาถึงก่อนไฟนั้นไปถึงจุดหมาย... ผลคือ.. กระจุยกระจายก่อนแล้วครับ ไม้เรียวเสียงดังระเบิด ลายเลยก้นเรา หรือไม่ก็คุกเข่ากันเป็นชั่วโมง ดุครับ แน่นอน ตอนนั้นจาพ่ออายุน่าจะห้าสิบต้นๆ..ก็ธรรมดา...ยังไม่ชราครับ...รุ่นลูกอย่าง เราก็โดนก็ดุเป็นปกติ
o มาถึงรุ่นหลาน พ่อเองก็บวชแล้ว โตแล้ว ยิ่งมาถึงหลานรุ่นหลังๆที่เรียกท่านว่า “คุณตา” เจ้าพวกรุ่นนี้แหละ รุ่นเล็กสุดๆนี่แหละที่เรียก “คุณตา” ตอนคุณตาเจ็ดสิบแปดสิบแล้ว เจ้ารุ่นพวกนี้แหละคือพวกที่ทำให้คุณตาสิ้นฤทธิ์ไร้รอยดุไปเลย... เห็นหลานๆรุ่นเล็กมาเจอคุณตา หอมแก้ม “คุณตา”... เช๊อะ... จาเราหรือคุณตาเจ้าพวกรุ่นหลังนี้ ท่านไร้เขี้ยวเล็บจริงๆ เห็นมีแต่ยิ้ม แหมทำหลอมละลาย ไร้รอยเขี้ยวเล็บอย่างสมัยรุ่นของเราเลย... โถๆๆ หมดกัน... ยอมหลานไปหมด ทำอะไรก็ไม่ผิด ทำผิดกว่ารุ่นเราตั้งเยอะแต่ก็บอกว่าน่ารัก ตีก็ไม่เคย เราเคยฟ้องให้ตีด้วย ตาก็บอก “ตีไม่ลง ตีได้อย่างไร” พ่ออยากจะร้องว่า “เช๊อะ...สิ้นลายจริง” (ฮา)


• พ่อเข้าใจแล้วครับ ทำไมพระเจ้าพระบิดาต้องถูกนำเสนอเป็นคนชราที่แสนชรา และแสนจะเมตตา อ่อนโยน น่ารัก เหมือนอากง อาม่า คุณต่า คุณยาย และยิ่งกว่ามากๆ เพราะพระองค์เป็นพระเจ้าผู้แสนเมตตานี่เอง... พ่อไม่แปลกใจที่พระเยซูเจ้าย้ำกับเราเสมอว่า “จงเป็นผู้เมตตากรุณาดังที่พระบิดาของท่านทรงพระเมตตากรุณาเถิด”

• เวลาพ่อนะแกล้งชวนจาให้ตัดสินหลานบ้าง เพราะดื้อมาก โดยเฉพาะเจ้ามาร์คตัวแสบหลานพ่อลุง... พ่ออยากบอกว่า “ตีสิ ดุสิ ดื้อมาก สวดก็หลับ ไม่ยอมสวด” (สมัยพ่อเป็นเด็กเวลาสวดด้วยกันถ้าพ่อหลับสัปหงกละก็ไม่มีรอด..แต่รุ่นเจ้า หลานตาไม่ดุเลย) พ่อเคยเย้าแหย่จาว่า “เจ้าหลานดื้อแบบนี้ ตีบ้างสิ.. จาจะบอกว่า ไม่หรอก ไม่ตีหรอก มันน่ารัก” 

o พ่อเข้าใจพระวรสารวันนี้มากขึ้นเช่นกันว่า ทำไมพระเยซูเจ้าสอนเราวันนี้ว่า “จงเป็นผู้เมตตากรุณาดังที่พระบิดาของท่านทรงพระเมตตากรุณาเถิด อย่าตัดสินเขาแล้วพระเจ้าจะไม่ทรงตัดสินท่าน อย่ากล่าวโทษเขา แล้วพระเจ้าจะไม่ทรงกล่าวโทษท่าน จงให้อภัยเขาแล้วพระเจ้าจะทรงให้อภัยท่าน” เหมือนเวลาพ่อเย้าแหย่จาด้วยการชวนให้ตัดสินเจ้าหลานบ้าง แต่จาก็ไม่ยอมตัดสิน

o พี่น้องที่รักครับ... พระเจ้าพระบิดาของเราทรงที่สุด ที่สุดจริงๆใน “ความเมตตา กรุณา รัก และให้อภัย” พระเยซูเจ้าจึงสอนเราตรงๆ เตือนเราแรงๆให้เราเหมือนพระบิดา ไม่ใช่เพียงในความรักเมตตา แต่เราต้องให้อภัย ให้เราเมตตาจริงๆ และอย่าตัดสินกันเลย ให้อภัยกัน และพระเจ้าก็จะอภัยเราเช่นกัน


• พี่น้องที่รัก... พระบิดาทรงเมตตา พระบิดา ทรงอายุยืนเป็นนิรันดร์ ไม่มีวันตาย ไม่รู้ตาย มีชีวิตนิรันดร อธิบายยาก ไม่มีเกิดไม่มีตาย แต่ทรงเป็นแต่นิรันดร์... พ่อคิดว่า “ความรัก ความเมตตากรุณา การให้อภัยของพระเจ้าพระบิดาก็เป็นนิรันดร์”

• พ่อมาถึงข้อปฏิบัติละครับ...

o รักเหมือนพระบิดา เหมือนพระเยซูที่เรารู้จักในพระวรสารเสมอครับ

o เมตตากรุณาเหมือนพระเจ้ามากขึ้นเสมอ อย่าใจร้ายกันเลย อย่าไร้ความเมตตาต่อกันเลยครับ

o อย่าตัดสินกันมากนักเลย เราไม่ใช่พระเจ้า เราไม่ใช่ผู้พิพากษาเพื่อนพี่น้องนะครับ อย่าตัดสินกันมากนักเลย เราก็ไม่ชอบให้ใครมาตัดสินเราเหมือนกัน และถ้าเราทำผิด เราก็อยากให้ได้รับความเข้าใจและอภัยมิใช่หรือ...

o อย่ามานั่งชั่งตวงวัดกันให้เหนื่อยเลยครับ เพราๆกันบ้างก็ได้ อย่าจับเอาผิดกันมากนัก สิ่งที่ถูก สิ่งที่ดี มีอยู่ในทุกคน ประกาศ สรรเสริญ กล่าวขวัญถึงกันดีกว่า อย่ามัวแต่กล่าวขานกันอยู่เลยครับ


• ต่อไปนี้ขอออกคำสั่งละครับ ขอสั่งตนเองและสั่งพี่น้องด้วยคำสั่งของพระเยซูเจ้าวันนี้ครับ... พ่อขอสั่งเลยครับ สั่งใจตนเอง และสั่งใจพี่น้องคริสตชน ขอออกคำสั่งแรงๆละครับ ไม่เกรงใจละครับ

o จงให้อภัยเขาแล้วพระเจ้าจะทรงให้อภัยท่าน

o จงให้ แล้วพระเจ้าจะประทานแก่ท่าน ท่านจะได้รับเต็มสัดเต็มทะนานอัดแน่นจนล้น


• พี่น้องที่รัก ลูกๆที่รักของพระเจ้าครับ... พ่อวิงวอนขอพระเจ้าเมตตา รัก อภัยเราเสมอนะครับ และที่สุดพ่อขอออกคำสั่งพี่น้องทุกท่านและสั่งตัวพ่อเองด้วยว่า 

o “จงเป็นผู้เมตตากรุณาดังที่พระบิดาของท่านทรงพระเมตตากรุณาเถิด”


• พ่อเขียนไป พ่อก็พลอยอ่อนไหวไปกับพระวาจา ยากที่จะทัดทานความรักเมตตา แล้วพี่น้องละครับ... พระวาจาของพระเจ้าจะหลอมใจเราให้เหมือนพระองค์ครับ

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก