“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันอังคารที่ 22 สิงหาคม 2017
สัปดาห์ที่ 20 เทศกาลธรรมดา
วันระลึกถึงพระนางมารีย์ราชินีแห่งสากลโลก
บทอ่าน วนฉ 6:11-24ก / มธ 19:23-30
       พระเยซูเจ้าได้ตรัสกับอัครสาวกทั้ง 12 องค์ว่า “ถ้าท่านทั้งหลายที่ติดตามเรา ในโลกใหม่เมื่อบุตรแห่งมนุษย์จะประทับเหนือพระที่นั่งอันรุ่งโรจน์ ท่านทั้งหลายก็จะนั่งบนบัลลังก์ทั้งสิบสอง เพื่อพิพากษาตระกูลอิสราเอลด้วย” แน่นอนในการพิพากษานั้น พระเยซูเจ้าคือพระตุลาการ และมีพระแม่มารีอาประทับอยู่ด้วย ในฐานะเป็นพระราชินีแห่งสากลโลก


         พระสันตะปาปาปีโอที่ 12 ได้กำหนดวันฉลองนี้ในปี 1954 แต่ความเป็นพรหมจารี ของพระแม่มารีอานั้น ได้อิงอยู่ในหนังสือพระคัมภีร์ ในวันที่แม่พระรับสารนั้น อัครทูตกาเบรียลได้แจ้งกับพระแม่ว่า พระบุตรของพระแม่นั้นจะได้ครองบัลลังก์ของกษัตริย์ดาวิด และอาณาจักรของพระองค์ จะขยายออกไปอย่างไม่สิ้นสุด ในวันที่แม่พระเสด็จเยี่ยมนางเอลิซาเบธนั้น นางได้เรียกพระแม่ว่าเป็น “มารดาของพระเจ้า” และตลอดชีวิตของพระแม่นั้น พระแม่ได้มีส่วนร่วมในพันธกิจของพระเยซูเจ้า การเป็นพระราชินีของพระแม่ จึงเป็นการมีส่วนร่วมในความเป็นกษัตริย์ของพระองค์

        ในศตวรรษที่ 4 นักบุญเอแฟรมได้เรียกพระแม่มารีอาว่าเป็น “พระราชินี” บรรดาปิตาจารย์และบรรดานักปราชญ์ของพระศาสนจักรก็ได้ใช้ พระนามนี้ บทเพลงในศตวรรษที่ 11-13 ก็ได้เรียกชื่อพระแม่ว่า “วันทาพระราชินีผู้ศักดิ์สิทธิ์” “ วันทาพระราชินีแห่งสวรรค์” สายประคำของคณะโดมินิกัน และฟรังซิสกันก็ได้ใช้เรียกชื่อพระนาง ในฐานะที่เป็นพระราชินี การฉลองการเป็นพระราชินีของพระแม่นั้น มีขึ้นหลังวันสมโภชพระนาง ได้รับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ

          ขณะที่พระเยซูเจ้าได้รับใช้พระบิดาเจ้าสวรรค์ เพื่อแสดงถึงความเป็นกษัตริย์ของพระองค์บนโลกนี้ พระแม่มารีอาก็ได้ร่วมมือกับพระเยซูเจ้า เพื่อแสดงความเป็นพระราชินีของพระแม่ และขณะที่พระเยซูเจ้าได้ทรงเป็นกษัตริย์ จนถึงวันสุดท้ายของโลกนี้ (มธ 28:20) ดังนั้นพระแม่มารีอา ในฐานะเป็นเอวาใหม่ ก็สวดภาวนาเพื่อเราบนสวรรค์จนถึงวาระสุดท้ายของโลกนี้เช่นกัน.

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก