“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันพุธที่ 9 พฤศจิกายน  2016
ฉลองวันครบรอบการถวายพระวิหารลาเตรัน
บทอ่าน อสค 47:1-2,4-7/1คร 3:9-11,16-17/ ยน 2:13-22
           สำหรับชาวยิว เทศกาลปัสกาเป็นเวลาที่สำคัญมาก บริเวณพระวิหารจะแออัดไปด้วยฝูงชนจำนวนมาก คล้ายกับตลาดนัด มีการค้าขายสินค้า และการต่อรองราคาสินค้า วิลเลี่ยม บาร์คเลย์ได้กล่าวว่า “ในพระวิหารมีการนมัสการพระเป็นเจ้า โดยไม่มีความเคารพแต่อย่างใด”

เพราะวิหารของพระเป็นเจ้าได้กลายเป็นสถานที่เสื่อมความศักดิ์สิทธิ์  ผู้มีอำนาจที่ดูแลพระวิหารได้อนุญาตให้มีการค้าขายสัตว์และสิ่งของอย่างถูกกฏหมาย แต่พระเยซูเจ้าไม่ยอมรับสภาพที่เกิดขึ้น พระองค์ได้มีปฏิกิริยาตอบโต้อย่างรุนแรง และได้ลงมือชำระพระวิหาร ซึ่งเป็นสถานที่ประทับของพระเป็นเจ้า พระองค์ทรงปรารถนาให้เราได้ชำระล้างความศรัทธาและพิธีกรรมให้ถูกต้อง

จุดประสงค์ของการมาวัด คือ เพื่อนมัสการพระเป็นเจ้า จึงจำเป็นต้องมีบรรยากาศของความเคารพ ที่นำความศักดิ์สิทธิ์ของพระเป็นเจ้า มายังหัวใจหรือจิตใจของผู้นมัสการพระวรสารต้องการจะบอกเราว่า เราต้องนมัสการพระเป็นเจ้าด้วยความเคารพ ด้วยความศรัทธา ด้วยความสดชื่น ด้วยการรำพึงภาวนา และด้วยความกระตือรือร้น คุณแม่เทเรซาแห่งกัลกัตตาได้เคยกล่าวว่า “ประชากรของพระเป็นเจ้า ต้องนมัสการพระเป็นเจ้าด้วยความเคารพ เหมือนกับว่าเป็นการนมัสการพระเป็นเจ้าเป็นครั้งแรก และเป็นครั้งเดียวเท่านั้น”

วันนี้เป็นวันฉลองมหาวิหารแห่งลาเตรัน ซึ่งเป็นอาสนวิหารของกรุงโรม และเป็นที่รู้จักในนามของพระวิหารของนักบุญยอห์น บัปติสต์ และยอห์นอัครสาวก”ซึ่งได้รับการก่อสร้างในสมัยจักรพรรดิคอนสแตนติน และได้รับการอภิเษกโดยพระสันตะปาปาซิลแวสแตร์ในปี ค.ศ 324 การฉลองนี้ได้ขยายไปทั่วพระศาสนจักร ในปี 1565 เพื่อให้เกียรติที่เป็น”เหมือนแม่ของวัดต่างๆในกรุงโรมและทั่วโลก”...

การฉลองในวันนี้เป็นรหัสธรรมซึ่งมีความหมายว่าพระเป็นเจ้าทรงต้องการสร้างวัดฝ่ายจิตในโลก เพื่อเป็นชุมชนที่นมัสการพระองค์ด้วยพระจิตและความจริง (ยน4:23-24)

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก