“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม 2016
สัปดาห์ที่ 16 เทศกาลธรรมดา

บทอ่าน ปฐก 18:1-10ก /
คส 1:24-28 /ลก 10:38-42

 ขณะที่มาร์ธาได้เป็นธุระจัดทุกอย่าง เพื่อต้อนรับพระเยซูเจ้า พระองค์ได้เตือนเธอว่า “มาร์ธา มาร์ธา เธอกระวนกระวายและยุ่งใจด้วยหลายสิ่งนัก
สิ่งที่จำเป็นนั้นมีแต่สิ่งเดียว  มารีย์ได้เลือกเอาส่วนที่ดีที่สุด


ที่จะไม่มีใครเอาไปจากเธอได้”พระเยซูเจ้าทรงรับรู้ว่า สิ่งที่มาร์ธานั้นเป็นสิ่งดี แต่เธอลืมไปว่า พระเยซูเจ้าเสด็จมาบ้านเธอ เพื่อมารับใช้ ไม่ใช่เพื่อให้เธอรับใช้พระองค์ (มธ20:28) มาร์ธาเตรียมทุกสิ่ง เธอเปิดบ้านเพื่อพระเยซูเจ้า เธอเตรียมอาหารเพื่อพระเยซูเจ้า แต่ว่าเธอลืมสิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุดไป สิ่งนั้น คือ “องค์พระเยซูเจ้าเอง”
ขณะที่มารีย์ได้ให้เวลาทั้งหมดในการนั่งฟังพระวาจาของพระองค์ เพื่อจะได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างจากพระองค์ เธอได้เปิดทั้งใจและสติปัญญาให้แก่พระเยซูเจ้า
จากการกระทำของมาร์ธาและมารีอา ทำให้เรารู้ว่า ทั้งคำพูดและกิจการล้วนมีความสำคัญ คำพูดจากริมฝีปากของเราต้องแสดงออก ผ่านทางกิจการทางมือ ซึ่งสอดคล้องกับคำเตือนของพระสังฆราชต่อพระสงฆ์บวชใหม่ว่า “ต้องสอนสิ่งที่ท่านเชื่อ ต้องทำสิ่งที่ท่านเทศน์สอน”

ในกรณีของมาร์ธานั้น เพราะเธอเข้าใจเรื่องการ”บริการรับใช้”พระเยซูเจ้านั้น เป็นการกระทำเพื่อความพึงพอใจของเธอเป็นหลัก เธอได้พูดกับพระเยซูเจ้าว่า “พระเจ้าข้า พระองค์ไม่สนพระทัยหรือที่น้องสาวของดิฉัน ปล่อยดิฉันให้ทำการปรนนิบัติแต่คนเดียว ขอพระองค์สั่งเธอให้มาช่วยดิฉันบ้าง” (ข้อ40) เธอเหมือนกำลังจะต่อว่ามารีอาที่ไม่ทำเหมือนเธอ ที่จริงแล้วจิตตารมณ์ของการ
”บริการรับใช้”นั้น ต้องทำด้วยความรัก และความสุภาพถ่อมตน ไม่ใช่เพื่อเป็นที่ยอมรับ เพื่อเป็นที่สังเกต
หรือเพื่อรางวัล...

          ขอให้เราถามตัวเองว่า เราให้ความสำคัญกับอะไรบ้างในชีวิตประจำวัน? เราเป็นกังวลหรือสนใจในเรื่องต่างๆมากมาย หรือว่าเราสนใจพระเยซูเจ้ามากกว่าทุกสิ่ง?เราอุทิศเวลาเพื่อฟังพระวาจาของพระองค์เป็นอันดับแรกใช่หรือไม่? หรือเรามัวแต่สนใจทำเพียงสิ่งดีดีเท่านั้น? ...

           ข้าแต่พระเยซูเจ้า ซึ่งไปพักผ่อนที่บ้านของมาร์ธาและมารีอาที่บ้านเบธานี โปรดประทานให้ลูกรักพระองค์ เปิดใจเพื่อฟังพระวาจาของพระองค์เหมือนมารีอา โปรดประทานพละกำลังแก่มือของลูก เพื่อจะได้รับใช้พระองค์และผู้อื่น เหมือนมาร์ธา โปรดประทานให้ลูกเป็นเหมือนลาซารัส ที่จะกลับคืนชีพ
มีชีวิตใหม่อีกครั้งหนึ่ง ผ่านทางพระเยซูเจ้าพระเจ้าของพวกลูกซึ่งดำรงชีพและเสวยราชพร้อมกับพระบิดาและพระจิต พระเจ้าหนึ่งเดียว ตลอดนิรันดา อาแมน

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก