“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพุธที่ 19 ตุลาคม 2016
สัปดาห์ที่ 29 เทศกาลธรรมดา
อฟ 3:2-12…………..
2ท่านคงรู้แล้วถึงพระหรรษทาน ซึ่งพระเจ้าประทานให้ข้าพเจ้าประกอบพันธกิจเพื่อประโยชน์ของท่าน 3ข้าพเจ้ารู้ธรรมล้ำลึกนี้เพราะพระเจ้าทรงเปิดเผย ดังที่ข้าพเจ้าเขียนไว้ก่อนหน้านี้โดยสังเขป 4เมื่ออ่านแล้ว ท่านจะเข้าใจว่าข้าพเจ้ารู้ธรรมล้ำลึกเรื่องพระคริสตเจ้าได้อย่างไร 5ธรรมล้ำลึกนี้พระองค์มิได้ทรงเปิดเผยให้มนุษย์ในอดีตรู้ แต่บัดนี้พระเจ้าทรงเปิดเผยเดชะพระจิตเจ้าให้แก่บรรดาอัครสาวกและประกาศกผู้ศักดิ์สิทธิ์รู้ว่า

6คนต่างชาติเข้ามามีส่วนร่วมในกองมรดกเดียวกัน ร่วมเป็นกายเดียวกัน ร่วมรับพระสัญญาเดียวกันในพระคริสตเยซูอาศัยข่าวดี 7ข้าพเจ้ามาเป็นผู้รับใช้ข่าวดีนี้เดชะพระหรรษทานที่พระเจ้าทรงพระกรุณาประทานให้ เพื่อสำแดงพระอานุภาพของพระองค์ 8ข้าพเจ้าผู้ต่ำต้อยที่สุดในบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ได้รับมอบพระหรรษทานนี้ เพื่อประกาศให้คนต่างชาติรู้ถึงความไพบูลย์สุดที่จะหยั่งรู้ได้ของพระคริสตเจ้า 9และอธิบายให้เข้าใจถึงแผนการล้ำลึก ซึ่งซ่อนเร้นอยู่เป็นเวลานานมาแล้วในพระเจ้า พระผู้สร้างสรรพสิ่ง 10เพื่อเทพนิกรเจ้าและเทพนิกรอำนาจในสวรรค์ได้รู้ พระปรีชาญาณของพระเจ้าในรูปแบบต่าง ๆ ณ บัดนี้โดยทางพระศาสนจักร 11ตามพระประสงค์นิรันดรที่ทรงกระทำให้สำเร็จไปในพระคริสตเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา 12เดชะพระคริสตเจ้าและด้วยความเชื่อในพระองค์ เราจึงกล้าเข้าไปเฝ้าพระเจ้าด้วยความมั่นใจ

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• “พระวรสาร” ที่เราได้รับจากพระเยซูเจ้า เราได้รับมาจากพระคัมภีร์ คือ ข่าวดี....

• ภาษากรีก Euaggelion อ่านออกเสียง “เอวอังเกลีออน หรืออ่าน เอวังเกลีออน” รากภาษา
o Eu (เอว= แปลว่า “ดี”)
o Aggelos อ่านออกเสียง “อังเกลอส” อันที่จริงแปลว่า ทูตสวรรค์ หรือผู้นำสาร ผู้สื่อสาร ข่าว และ Aggelion แปลว่า “สาร หรือข่าวสาร”
o รวมความแปลว่า “ข่าวดี”

• พ่ออยากให้เราเข้าใจถึงความหมายของข่าวดี นักบุญเปาโลประกาศข่าวดี และใช้คำว่า “ข่าวดี”เสมอๆ และในพระศาสนจักรก็กล่าวถึง “ข่าวดี” หรือ “การประกาศข่าวดี” (Evangelization) และปัจจุบันประเทศไทยของเราและพระศาสนจักรสากลกำลังเน้น “การประกาศข่าวดีใหม่” (New Evangelization) ความหมายที่จริงคืออะไร เรามาศึกษาเรื่องนี้กันหน่อยดีไหมครับ... ขณะที่เราอ่านนี้

• New Evangelization “การประกาศข่าวดีใหม่” พระศาสนจักรต้องการการประกาศพระวรสารแบบใหม่ ไม่ใช่เนื้อหาใหม่แต่วิธีการแบบใหม่เพื่อประกาศพระคริสตเจ้าในโลกปัจจุบัน

• อะไรคือบ่อเกิด หรือเหตุผลของการประกาศข่าวดี พี่น้องทราบไหมครับ
o บ่อเกิดของการประกาศข่าวดี คือ “ความรักของพระคริสตเจ้า” ความรักที่พระองค์ปรารถนาให้ทุกคนได้รับความรอดตลอดนิรันดร
o พระศาสนจักรคือผู้ประกาศข่าวดี ทุกคนในสมาชิกของพระศาสนจักรคือผู้ประกาศข่าวดีเสมอไป...
o และจุดเริ่มต้นของการประกาศข่าวดีคือ พวกเราเองทุกคนต้องไดรับข่าวดี ได้รับการประกาศข่าวดีก่อนอย่างชัดเจน.. เราคริสตชนต้องเป็น “ชุมชนแห่งความหวังและเจริญชีวิตในความหวัง” ก่อนอื่นใด ก่อนใครๆ เราต้องเป็นชุมชนวัดที่มีแต่ความหวังครับ.. ต้องเป็นชุมชนแห่งความเชื่อที่เจริญชีวิตในความรักฉันพี่น้องตลอดเวลา
o เป็นได้ไหมครับ หรือกำลังเป็นข่าวดีกันอยู่ไหมครับ สำคัญที่สุด เราต้องเป็นข่าวดี กลุ่มคริสตชนต้องเป็นข่าวดีด้วยชีวิตที่เป็นประจักษ์พยานแห่งความหวังตลอดไป
o สรุปง่ายๆว่า พระศาสนจักร คือเราทุกคนต้องเป็นผู้ฟังข่าวดี และต้องเชื่อในข่าวดีอย่างจริงใจก่อนใคร และมีความหวังเสมอในข่าวดีแห่งความรักและเปี่ยมด้วยความหวัง...

• พ่อมีคำถามครับ สังคมคริสตชนของเรา ณ ปัจจุบัน เป็นเช่นนี้หรือไม่ เราคริสตชนทุกคนเป็นผู้ได้รู้จักพระคริสตเจ้าจริงๆไหม?? เราเป็นผู้ที่มีความหวังและเป็นบุคคลแห่งความหวังจริงๆไหม??

• พระศาสนจักรที่กรุงโรม สมัชชาฯที่ผ่านมา และสมัชชาใหญ่ของประเทศไทยของเรากำลังห่วงใยสมาชิกพระศาสนจักรในโลกปัจจุบัน เพราะเราอยู่ท่ามกลางแรงผลักดัน และการท้าทายหลายด้านจริงๆ เช่น ด้านสังคม เศรษฐกิจ สื่อสารมวลชนสมัยใหม่ และอีกหลายๆ ด้านที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็วและท้าทายพระศาสนจักรจริงๆ ให้ต้องพิจารณา

• วันนี้พ่ออยากอัญเชิญคำสอนของพระสันตะปาปายอห์นปอลที่สอง พระองค์สอนไว้น่าฟังเหลือเกินในเรื่องการฟื้นฟูการประกาศพระวรสารในรูปแบบใหม่ในโลกปัจจุบัน พระองค์สอนว่า
o “การฟื้นฟูการประกาศข่าวดีจะเกิดขึ้นอย่างแท้จริงก็ต่อเมื่อ พระสังฆราช พร้อมกับพระสงฆ์และคริสตชนของท่าน เมื่อพวกท่านจะยอมรับว่าเป็นหน้าโดยบังคับของตน เป็นการบังคับอุทิศตนมิใช่เพียงแต่มุ่งเพื่อฟื้นฟูชีวิตคริสตชนของตนอย่าแท้จริงเท่านั้น แต่ต้องเป็นผู้ประกาศข่าวดีในสภาพสังคมปัจจุบันด้วย ด้วยวิธีการใหม่ๆที่ต้องแสดงออกในชีวิตของตนที่ต้องประกาศข่าวดี”
o เอาเป็นว่า เราต้องเอาจริงกับการเป็นคริสตชนจริงๆ เป็นคริสตชนไม่เป็นไม่ได้ หรือเป็นๆไปแบบไม่เป็น.. ไม่ชัดเจนในการเป็นคริสตชน
o นั่นคือการเริ่มต้นจากพวกเราที่ต้องเจริญชีวิตเป็น “ประจักษ์พยานแห่งความหวัง” ตลอดไป

• พี่น้องที่รัก อ่านพระคัมภีร์วันนี้ และเราจะรู้ว่า เป็นพระหรรษทานที่เราได้รับมา และเราต้องประกาศข่าวดีตลอดไปเช่นกัน อ่านพระคัมภีร์นะครับ เชื่อ และให้เราเป็นข่าวดีนะครับ ขอพระเจ้าอวยพรครับ

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก