“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันจันทร์ที่ 5 กันยายน 2016

สัปดาห์ที่ 23 เทศกาลธรรมดา

1คร 5:1-8…………….
1ข่าวร่ำลือกันมากว่า มีการผิดประเวณีเกิดขึ้นในหมู่ท่าน เป็นการผิดประเวณีชนิดที่ไม่เคยพบเห็นแม้ในหมู่คนต่างศาสนา กล่าวคือมีคนหนึ่งได้แม่เลี้ยงของตน มาเป็นภรรยา 2และท่านยังภูมิใจแทนที่จะเป็นทุกข์เศร้าโศก จงขับไล่คนที่ทำผิดเช่นนี้ไปเสีย 3ส่วนข้าพเจ้านั้น แม้ว่ากายจะอยู่ห่าง แต่ใจนั้นอยู่กับท่าน ข้าพเจ้าก็ตัดสินลงโทษผู้ที่กระทำผิดนั้นแล้วประหนึ่งว่าข้าพเจ้าอยู่ด้วย

4เมื่อท่านทั้งหลายร่วมชุมนุมกันในพระนามของพระเยซูองค์พระผู้เป็นเจ้าจิตใจของข้าพเจ้าก็อยู่ร่วมด้วย พร้อมกับพระอานุภาพของพระเยซูองค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา 5จงมอบคนประเภทนี้ให้กับซาตาน ให้เขามีชีวิตที่ต้องทนทุกข์ทรมานเพื่อจิตของเขาจะรอดพ้นในวันขององค์พระผู้เป็นเจ้า
6การโอ้อวดนั้นไม่ดีเลย ท่านไม่รู้หรือว่า เชื้อแป้งเพียงเล็กน้อย ก็ทำให้แป้งดิบทั้งก้อนฟูขึ้นได้ 7จงชำระเชื้อแป้งเก่าเสียเพื่อท่านจะเป็นแป้งดิบก้อนใหม่ ดังที่ท่านก็เป็นแป้งไร้เชื้ออยู่แล้ว เพราะพระคริสตเจ้าองค์ปัสกาของเราถูกฆ่าบูชาแล้ว 8เราจงฉลองกันเถิด มิใช่ด้วยเชื้อแป้งเก่าคือความชั่วร้ายเลวทราม แต่ด้วยแป้งไร้เชื้อคือความจริงใจและสัจจะ

 

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• ถามหาความจริง... ความจริงของสังคม...
o พระศาสนจักรคาทอลิกห่วงใยปัญหาสังคมจริงๆในโลกปัจจุบัน เราจะมองสังคมของเราอย่างไร เราจะสามารถเป็น “เชื้อแป้งที่ดีแท้จริง” ในสังคมโลกปัจจุบันได้อย่างไร จะเอาความจริงมาวางต่อหน้าของเราได้ไหม...
o สังคมไทยของเราเป็นอย่างไร สมัยพ่อเป็นเณรเล็กอยู่ที่บ้านเณรยอแซฟอุปถัมภ์ สามสิบกว่าปีก่อน สมัยนั้น เวลาที่เราพูดกันหรือได้ยินกันถึงเรื่องสถานเริงรมย์ สิ่งที่เราได้ยินก็คงมีแต่พัทยา พัฒน์พงศ์ และที่เพชรบุรีตัดใหม่.. อะไรประมาณนี้แหละ... พ่อจำได้ว่าเคยได้ยินก็ประมาณนี้แหละครับ
o สามสิบเกือบสี่สิบปีก่อน... เวลานั้นนะ ถนนเพชรเกษมจากบ้านเณรมถึงบางแค ก็โล่งมาก ไม่ค่อยมีอะไรจริงๆ เป็นทุ่งเสียก็มาก จะมีรูปร่างเมืองก็ต้องมาถึงหนองแขมแล้วเท่านั้น... นอกนั้น โล่งไปหมด เป็นทุ่งนาเสียเป็นส่วนใหญ่ ไม่มีไฟมากมายตามรายทางเลย กลางคืนก็เป็นถนนเงียบสงัดพอสมควร.... พ่อเชื่อว่า ทุกแห่งทุกส่วนของสังคมเราก็เป็นแบบนี้

• และแล้ว แสงสว่างแสงสีมากมายก็เข้ามา (อันที่จริงเป็นความมืด.... มืดมากแม้ใช้ไฟฟ้าเยอะกว่าปกติ...)
o ถนนไปบ้านเณรปัจจุบันมีแต่แสงสีเสียงตลอดสองข้างทาง บางเวลาถนนเพชรเกษมที่ถือว่า เป็นไฮเวย์ก็รถติดเหมือนถนนสีลม บางรัก ฯลฯ แม้ถนนสองข้างรวมกันมีแปดเลนส์ แต่รถติดมาก
o ที่สำคัญ... สองข้างทางปัจจุบันสิ่งที่เราเห็นในยามค่ำคืนเปลี่ยนไปมาก ที่น่าคิดและยากเอาความจริงมาวางต่อหน้ามาเล่าสักหน่อย
o พี่น้องสังเกตไหมทั่วแผ่นดินไทยของเราเวลานี้สิ่งที่เกิดขึ้นตามถนนใหญ่น้อยคือโรงแรม โรงแรม โรงแรม คาราโอเกะ เหล้าปั่น นวดๆๆๆ (โดยพริตตี้ แปลว่าอะไร) ชื่อแปลกๆ ไฟหลากสียามค่ำคืนทั่วไปหมด
o โรงแรมที่เรียกว่าม่านรูดในอดีตที่หลบๆซ่อนๆก็โผล่ขึ้นมาเป็นดอกเห็ดเข็มทอง (คือมันครึกมาก) มีหลากหลายตลอดรายทาง ใหญ่ๆ น้อยๆ มีหมด โฆษณากันไม่เขิน ไม่อาย ไม่อายอีกต่อไปจริงๆ
o พ่อยอมรับว่า สังคมของเราเป็นแบบนี้จริงๆ มีทั้งทีเรียกตนเองว่า รีสอร์ท โรงแรม ฯลฯ รวมกันเรียกว่า... การค้า และการค้ามนุษย์เข้ามาเกี่ยวข้องกันหมด โดยไม่มีความ “อาย” อีกต่อไป ค้ามนุษย์ ค้าเพื่อนมนุษย์ การคบชู้สู่หญิงสู่ชายเกิดขึ้นได้ทั่วไป จนว่า สังคมไม่ค่อยแคร์อีกแล้วหรือ...
o ทุกอย่างเพื่อเงิน เงิน และเงิน จนลืมความเหมาะสมถูกต้อง

• แน่นอนครับ ไม่ผิดกฎหมายหรือเลี่ยงกฎหมายทำผิดให้เป็นถูก... จ่ายเงินเจ้าหน้าที่และก็ทำได้...แต่มันไม่ถูกต้องนี่สิสำคัญกว่า
o เราอยู่ในสังคมที่อ้างกันข้างเดียวว่า “ไม่ผิดกฎหมาย”
o แต่ที่ว่า ควรหรือไม่ควร เหมาะหรือไม่เหมาะ ดีหรือเลว ไม่สนใจกันอีกต่อไปแล้วหรือ
o การค้ามนุษย์ เอามนุษย์มาค้าขายเพื่อความเริงรมย์นั้นถูกต้องแล้วหรือ...
o ทุกอย่างแฝงอำนาจ แฝงการค้ามนุษย์โดยสมยอมถือว่าไม่ผิดกฎหมาย.... ถ้ามีวุฒิภาวะแล้วก็ทำได้ใช่อายุมีวุฒิภาวะแต่ปัญญาและจริยธรรมศีลธรรมอ่อนกว่าเกิน และนิ่มเกินไป ส่งผลให้ชีวิตทางศีลธรรมจรรยาหน้าที่พลเมืองก็สอบตกระนาว นี่คือสังคมของเรา... เราจะนิ่งเฉยไม่ดูดายดูดี และปล่อยไปหรือ

• เรื่องเหล่านี้สังคมเราเผชิญอยู่ แต่วันนี้พร้อมกับความจริงที่หน้าเศร้าเหล่านี้
o พ่ออยากให้เราหันกลับไปอ่านใจของนักบุญเปาโลหน่อยนะครับ
o ท่านห่วงชาวโครินท์
o ห่วงคริสตชนที่นั่นในบรรยากาศที่ร้ายไม่ต่างกัน แต่ต่างกันที่ปริมาณและความเลวร้ายด้วยกับปัจจุบัน
o อ่านใจเปาโล ความรักความห่วงใยของท่าน และ
o เราจะอ่านสังคมของเราด้วยความรักความห่วงใยมากขึ้นอย่างแน่นอน หัวใจคริสตชน ความเชื่อ คำสอนคริสตชน ต้องอบรมมโนธรรมของเราให้มีมโนธรรมสังคมให้แข็งแกร่งขึ้นอย่างแน่นอน...
o อ่านนะครับ ขอให้เราช่วยกันเป็นเชื่อแป้งที่ดีของสัมไทยของเราและสังคมโลกของเรานะครับ...
o ความดีของเรา ความห่วงใยของเรา งดงามและน่ารักเสมอครับ ช่วยกันเป็นมโนธรรมให้สังคมนะครับ... พระเจ้าอวยพรทุกท่านครับ

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก