“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพุธที่ 25 พฤษภาคม 2016

สัปดาห์ที่ 8 เทศกาลธรรมดา

1ปต 1:18-25

18เพราะท่านรู้ว่าท่านได้รับการไถ่กู้หลุดพ้นจากวิถีชีวิตไร้ค่าที่สืบมาจากบรรพบุรุษ มิใช่ด้วยสิ่งที่เสื่อมสลายได้เช่นเงินหรือทอง 19แต่ด้วยพระโลหิตประเสริฐของพระคริสตเจ้า ดังเลือดของลูกแกะไร้มลทินหรือจุดด่างพร้อย 20พระองค์ทรงกำหนดไว้ล่วงหน้าแล้วตั้งแต่ก่อนสร้างโลก และทรงเปิดเผยพระคริสตเจ้าเพื่อท่านทั้งหลายในวาระสุดท้าย 21เดชะพระคริสตเจ้านี้ ท่านมีความเชื่อในพระเจ้าผู้ทรงบันดาลให้พระองค์กลับคืนพระชนมชีพจากบรรดาผู้ตาย และประทานพระสิริรุ่งโรจน์เพื่อให้ความเชื่อและความหวังของท่านดำรงอยู่ในพระเจ้า


22เมื่อท่านทั้งหลายนอบน้อมเชื่อฟังความจริง ชำระจิตใจให้บริสุทธิ์จนรักกันฉันพี่น้องแล้ว ก็จงรักกันจากใจจริงยิ่ง ๆ ขึ้นเถิด 23เพราะท่านบังเกิดใหม่แล้วมิใช่จากเมล็ดพันธุ์ที่เสื่อมสลายได้ แต่จากเชื้อเมล็ดที่มิรู้เสื่อมสลาย คือจากพระวาจาที่ทรงชีวิตและคงอยู่ตลอดไป ของพระเจ้า 24เพราะพระคัมภีร์กล่าวว่า “มนุษย์ทั้งมวลเป็นเหมือนต้นหญ้า และความรุ่งเรืองทั้งมวลของเขาก็เป็นเหมือนดอกหญ้า ต้นหญ้าเหี่ยวแห้ง ดอกก็ร่วงโรยไปด้วย 25แต่พระวาจาของพระเจ้าดำรงอยู่ตลอดนิรันดร” พระวาจานี้คือข่าวดีที่ได้ประกาศให้ท่านทั้งหลายรู้แล้ว

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• “Verbum Domini manet in Aeternum” (อ่านว่า แวร์บุม โดมีนี มาแน็ต อิน เอแตร์นุม” วันนี้อยากขึ้นต้นด้วยภาษาลาตินที่งดงามเหลือเกิน เพราะเหลือเกินครับ
o ประโยคนี้มาจากจดหมายของนักบุญเปโตรที่เราได้ฟังในวันนี้นะครับ....”พระวาจาของพระเจ้าดำรงอยู่ตลอดนิรันดร”
o ถ้อยคำที่ล้ำค่าในบทจดหมายขอบนักบุญเปโตรฉบับที่หนึ่งที่เราอ่านวันนี้ อาจจะเป็นผลมาจากประสบการณ์ครั้งนั้น ที่เปโตรอยู่กับพระอาจารย์เจ้า และท่านเคยกล่าวกับพระเยซูเจ้าด้วยถ้อยคำที่งดงามและเปี่ยมด้วยความหมายของคุณค่าของ “พระวาจาของพระเจ้า” ตามพระวรสารนักบุญยอห์นที่ท่านกล่าวว่า “พระเจ้าข้า พวกเราจะไปหาใครเล่า พระองค์มีพระวาจาแห่งชีวิตนิรันดร” (ยน 6:68)

• ปกติพ่อชอบดูละครเหมือนกัน โดยเฉพาะจำได้ว่า เรื่อง “นางทาส” มาอีกแล้วนางทาส ซ้ำมาใหม่อีกแล้วเปลี่ยนตัวละคร ปรับทิศปรับทางนิดหน่อย...
o บ่อยๆดูละครแล้วติดใจ ติดตาม และเห็นว่า ความเป็นทาสนี่มันช่างยากเย็นแสนเข็นเหลือเกิน
o นางทาสถูกขายเพื่อเป็นทาส เมื่อขายไปแล้ว อยู่ที่ว่าจะขายขาด หรือขายรอวันมาไถ่คืนด้วยทรัพย์สินเงินทองที่ผู้ค้ารับไป
o ครับวันนี้ออกจะละครสักหน่อย แต่ประเด็นสำคัญอยู่ที่ว่า กว่าที่ทาสจะเป็นอิสระได้นั้น มีทางออกทางเดียวคือการที่ต้องได้รับการไถ่คือ เอาเงิน เอาทอง หรือทรัพย์สินมาคืน นอกเสียจากว่า ทาสนั้นจะไม่มีปัญญาไถ่ตนเองคืนได้ ทรัพย์สินไม่มีพอ ไม่สามารถจริงๆ....
o แต่เรา...พวกเรา เป็นทาสของบาป และความตาย นี่คือทาสติดกายเพราะบาปและความอ่อนแอ เพราะบาปของอาดัม “เครื่องหมายแห่งความตายเพราะความไม่เชื่อฟัง” บาปนี้กลายเป็น บาปที่มีบุญ Felix Culpa อ่านว่า (เฟลิกซ์ คุลปา) เราได้ยินคำนี้ในคำประกาศสมโภชปัสกา “บาปของอาดัมช่างมีบุญเสียจริง”
o ทำไมหรือ เหตุผลเพราะเราได้รับการไถ่จากความเป็นทาสของบาปและความตาย ไม่ใช่ด้วยการไถ่ทาสด้วยเงินทอง แต่ด้วย “พระโลหิตประเสริฐของพระคริสตเจ้า”

• ปกติชาวยิวจะทำพิธีไถ่โทษ ด้วยเลือดของลูกแกะที่ไร้มลทิน เป็นเครื่องหมายของเลือดแห่งการชดเชยใช้โทษ
o นักบุญเปโตรยืนยันกับเราว่า “พระโลหิตของพระคริสตเจ้า” ไถ่โทษบาปของเราทุกคน
o นักบุญยอห์นบัปติสตาในพระวรสารของนักบุญยอห์นชี้บอกศิษย์ และกล่าวถึงพระเยซูเจ้าว่า “นี่คือลูกแกของพระเจ้า ผู้ทรงลบล้างบาปของโลก” นี่คือโอกาส คือ ความรัก ที่ทำให้เราได้รับการไถ่ให้รอดจากความเป็นทาส ด้วยชีวิตและเลือดแห่งความรักของพระเจ้าที่ทรงมอบพระบุตรสุดที่รักของพระองค์เพื่อเรา
o แผนการณ์ทั้งหมดเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้รับการทำนาย การบันทึกไว้ตลอดเวลาในประวัติศาสตร์แห่งการช่วยให้รอดพ้นใน.....”พระคัมภีร์” หรือ ใน “พระวาจา” ของพระเจ้าที่ถ่ายทอดมาถึงเราเพื่อเราจะได้สัมผัส เชื่อฟังยอมรับและเชื่อในพระองค์ รักพระองค์ และมีความหวังในพระองค์

• พี่น้องที่รักครับ นี่คือบ่อเกิดและจุดสูงสุดแห่งการรู้จัก การได้สัมผัสกับพระเยซูเจ้า พระผู้ไถ่เราด้วยพระโลหิตของพระองค์ ด้วยความรักของพระองค์ เราจะสามารถได้รับการเผยแสดงนี้ให้เราทราบโดยทาง “พระวาจา”
o ดังนั้น พระวาจาของพระเจ้าช่างประเสริฐ ล้ำค่า และดำรงอยู่เป็นนิรันดรจริงๆ นะครับ นักบุญเปโตรสอนเราชัดเจนมาก พ่ออยากให้เราอ่านพระวาจาตอนนี้ดีๆ ต่อไป เพราะเราเริ่มเดินทางแห่งความเชื่อเมื่อจบปัสกา เราต้องเติบโต เราต้องรู้จักพระองค์ให้มากที่สุดอาศัยพระวาจา “เราจะไปหาใครพระเจ้าข้า....”
o พ่ออยากเชิญชวนพวกเราให้รักพระคัมภีร์จังเลย อยากเชิญชวนให้อ่านด้วยความรักต่อพระวาจา “พระวาจาทรงชีวิต” ใครได้สัมผัส ได้รับฟัง และปฏิบัติ ก็มีชีวิตนิรันดรอย่างแน่นอน พระวาจาของพระเจ้าจะกลายเป็นเมล็ดพันธ์แห่งชีวิตและความรักที่หว่านลงในจิตใจของเราครับ และเราจะเติบโตจริงๆ จากพระวาจา....
o อ่านนะครับ จดหมายนักบุญเปโตรฉบับที่หนึ่งนี้ วันนี้เราจบบทที่หนึ่งแล้ว จะเห็นว่า เป็นการเริ่มต้นเติบโตในความเชื่อ และได้รับการฟื้นฟูจาก “พระวาจาของพระเจ้า” จริงๆ ครับ

• ให้พระวาจาของพระเจ้า ขัดเกลาจิตใจของเรานะครับ
o มีคนกล่าวว่า ถ้าพระคัมภีร์ของเราสะอาดมาก (ไม่เคยอ่าน) จิตใจของเราจะไม่สะอาดได้เลย
o แต่ถ้าพระคัมภีร์ของเราสกปรกไปด้วยการเปิดอ่าน ขีดเขียน ยับเยินเพราะการอ่าน ใจของเราจะบริสุทธิ์มากๆแน่นอน
o อ่านพระคัมภีร์กันมากๆนะครับ ถ้าอยากเรียนรู้คุณค่าแห่งการไถ่ให้รอด ถ้าอยากเรียนรู้คุณค่าแห่งความรัก และชีวิตจากพระเจ้า.... เพราะเหตุว่า Verbum Domini manet in Aeternum

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก