“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2016
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลมหาพรต

อสค 18:21-28”….
21“แต่ถ้าคนชั่วร้ายกลับใจไม่ทำบาปทุกอย่างที่เขาเคยทำ แล้วกลับมารักษาข้อกำหนดทุกข้อของเรา ปฏิบัติความถูกต้องและความยุติธรรม เขาจะมีชีวิตอยู่แน่นอน เขาจะไม่ต้องตาย 22การล่วงละเมิดใดๆที่เขาเคยทำจะไม่ถูกจดจำไว้เพื่อเอาโทษเขา เขาจะมีชีวิตอยู่เพราะความชอบธรรมที่เขาได้ทำ 23เราพอใจในความตายของคนอธรรมหรือ – พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัส – เราพอใจที่เขากลับใจจากความประพฤติชั่วของเขาและมีชีวิตอยู่มิใช่หรือ”


24“แต่ถ้าผู้ชอบธรรมละทิ้งความชอบธรรมของตนไปทำความชั่ว ประพฤติตามการกระทำน่าสะอิดสะเอียนทุกอย่างที่คนชั่วทำ ผู้นั้นจะมีชีวิตอยู่ได้หรือ การกระทำชอบธรรมทั้งหมดที่เขาได้ทำมาแล้วจะไม่ถูกจดจำไว้อีกเลย เขาจะต้องตายเพราะความผิดที่เขาไม่ได้ซื่อสัตย์ และเพราะบาปที่เขาได้ทำ”

25“ท่านพูดว่า ‘วิธีการขององค์พระผู้เป็นเจ้าไม่ยุติธรรม’ พงศ์พันธุ์อิสราเอลเอ๋ย จงฟังเถิด วิธีการของเราไม่ยุติธรรม หรือวิธีการของท่านไม่ยุติธรรม 26เมื่อผู้ชอบธรรมเปลี่ยนใจไม่ปฏิบัติความชอบธรรมมาทำความชั่ว เขาจะต้องตายเพราะการนี้ เขาจะต้องตายเพราะความชั่วที่เขาได้ทำ 27ถ้าคนชั่วร้ายเลิกทำความชั่วร้ายที่เขาได้ทำ มาปฏิบัติความยุติธรรมและความชอบธรรม เขาก็จะรักษาชีวิตของตนไว้ 28เขาเลือกจะเลิกการล่วงละเมิดทั้งหมดที่เคยทำ เขาจะมีชีวิตอย่างแน่นอน เขาจะไม่ต้องตาย

-----------------------------------------------------

ช่วงนี้เราอ่านพระคัมภีร์จะเรียกว่าสะเปะสะปะหน่อยก็ว่าได้ ไม่มีความต่อเนื่องในแต่ละวันสักเท่าใดเลย... พ่อใช้คำว่า “สะเปะสะปะ” พ่อต้องการสื่อให้เห็นว่า นักพิธีกรรมตั้งแต่อดีตเป็นร้อยๆ ปีได้พยายามคัดเลือก “เสียงของประกาศก” ทำให้เราได้อ่านพระคัมภีร์ประกาศกหลายๆ องค์ในช่วงวันเหล่านี้ เหตุผลเพราะนักพิธีกรรมมองเห็นว่ามหาพรตเป็นเวลาแห่งการ “กลับใจ” จึงพยายามอย่างมากที่จะแสวงหาในพระคัมภีร์ให้เราได้พบ “เสียงเรียกร้องของประกาศกให้กลับใจ”

แต่ละวันจึงล้วนแต่มีเสียงเตือนเราตลอดเวลา พ่อยอมรับว่า วิธีการของพิธีกรรมนั้นมีคุณค่าและแยบยลมากๆเพื่อพาเราทุกคนให้กลับใจมาหาพระเจ้า ดังนั้นวันนี้เราได้อ่านเอเศเคียล ประกาศกองค์ใหญ่รองลงมาจากอิสยาห์และเยเรมีย์ในเรื่องเนื้อหาหรือความยาวของหนังสือประกาศก เรามารู้จักเอเสเคียลสักหน่อยก่อนนะครับ
รู้จักประกาศกเอเสเคียลก่อน....

• ชื่อเอเสเคียล ภาษาฮีบรูเพราะมากๆ יְחֶזְקֵאל อ่านออกเสียงว่า Y'ḥez'qel จะออกเสียงภาษาไทยตามชื่อนี้ต้องออกเสียงว่า “เยซคีเอล” ภาษาอาราบิค คือ حزقيال Hazqiyal ความหมายของชื่อนี้ไพเราะมากๆ คือ “May God strengthen him” หมายความว่า “ขอพระเจ้าทรงทำให้เข้าเข้มแข็งขึ้น” ในภาษาอาราบิคต้องแปลว่า “พระเจ้าจะทรงประทานพลังให้เข้มแข็ง” สรุปคือ “พระเจ้าคือพละกำลังและความเข้มแข็ง”

• ชาวยิว คริสตชน และอิสลาม และศาสนาบาไฮย์ ถือว่าเอเสเคียลเป็นประกาศกในพระคัมภีร์ในศาสนายิว ยิวและคริสตชนยอมรับเอเสเคียลเป็นประกาศกผู้นิพนธ์พระคัมภีร์หนังสือประกาศก เป็นประกาศกที่ประกาศทำนายเกี่ยวกับการที่เยรูซาเล็มถูกทำลาย และทำนายถึงภาพการฟื้นฟูแผ่นดินอิสราเอลและภาพนิมิตถึงพระวิหารหลังที่สามที่จะเป็นมาในอนาคต

• หนังสือประกาศกเอเสเคียล ผู้นิพนธ์เสนอตนเองว่าชื่อเอเสเคียล บุตรของบุซี (อสค 1:3) เกิดในครอบครัวสมณะ อาศัยอยู่ในเมืองอานาโธท ยุคที่เอเสเคียลประกาศและเห็นนิมิตคือในสมัยของเยโฮยาคินแห่งยูดาห์ในช่วงเนรเทศ ภายใต้การปกครองของเนบูคัสเนสซาร์ที่สองแห่งบาบิโลน

• ในยุคเนรเทศนั้น เราทราบว่า เอเสเคียลอายุ 25 ปี และอยู่ในกลุ่มเนรเทศคือชาวยิวชั้นสูงจำนวน 3000 คนที่ถูกเนรเทศไปบาบิโลน “วันที่ห้าเดือนสี่ปีที่สามสิบ ขณะที่ข้าพเจ้าอยู่ในหมู่ผู้ถูกกวาดต้อนเป็นเชลยที่ริมแม่น้ำเคบาร์ ท้องฟ้าเปิดออก และข้าพเจ้าได้เห็นนิมิตจากพระเจ้า วันที่ห้าของเดือน - คือในปีที่ห้าที่กษัตริย์เยโฮยาคีนทรงถูกกวาดต้อนเป็นเชลย – พระยาห์เวห์ตรัสกับสมณะเอเสเคียล บุตรของบุซีในแผ่นดินของชาวเคลเดีย ริมแม่น้ำเคบาร์ พระหัตถ์ของพระยาห์เวห์มาอยู่เหนือเขาที่นั่น” (อสค 1:1-3)

• เมื่อพ่อเขียนนำความรู้จักเอเสเคียลมาถึงจุดนี้ พ่อคิดว่าเราพร้อมจะอ่านเอเสเคียลตอนนี้ที่พิธีกรรมจัดไว้สำหรับวันนี้ เพราะเราได้เห็นแล้วว่า การละทิ้งพระเจ้านำมาซึ่งการล่มสลาย การที่กษัตริย์และบรรดาผู้นำอาณาจักรยูดาห์ต้องเนรเทศไปบาบิโลน เอเสเคียลได้เห็นภาพ ได้สัมผัสกับพระเจ้า พระกรุณาของพระเจ้า และเอเสเคียลได้ประกาศให้เห็นว่า พระเจ้าจะทรงเป็นพลกำลังการฟื้นฟู การยกขึ้นให้แข็งแกร่งและทรงยกขึ้นให้สูงส่งอีกครั้งหนึ่งหลังจากที่ต้องตกต่ำล่มสลายเพราะบาปและความผิดที่ได้กระทำต่อพระเจ้า

• ดังนั้น เราพร้อมแล้วที่จะทำความเข้าใจ ตีความและไตร่ตรองพระคัมภีร์วันนี้


อรรถาธิบายประเด็นสำคัญ
• ความจริงก่อนจะอ่านพระคัมภีร์ตอนที่พิธีกรรมจัดไว้ เราต้องทราบว่า เอเสเคียลบทที่ 18 นี้เป็นบทที่กล่าวถึง “ทุกคนต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตน” โดยที่เอเสเคียลบทนี้ได้เริ่มต้นที่ประเด็นสำคัญ และเป็นข้อความที่ทุกคนเคยได้ยิน เคยได้สัมผัสมาก่อน คือ ข้อความจากบทนี้ในสามข้อแรก... คือ

• “พระยาห์เวห์ตรัสกับข้าพเจ้าอีกว่า “ทำไมท่านทั้งหลายจึงกล่าวคำพังเพยนี้ซ้ำซากในแผ่นดินอิสราเอลว่า ‘พ่อกินผลองุ่นเปรี้ยว แต่ลูกเข็ดฟัน’ เรามีชีวิตอยู่แน่ฉันใด – พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัส - ท่านทั้งหลายจะต้องไม่ใช้คำพังเพยนี้อีกต่อไปในอิสราเอล ดูซิ ชีวิตทั้งหลายเป็นของเรา ชีวิตของพ่อเป็นของเราฉันใด ชีวิตของลูกก็เป็นของเราฉันนั้น ผู้ใดทำบาป ผู้นั้นจะต้องตาย” (อสค 18:1-4)

• ประโยคที่เริ่มต้นนี้ เน้นประเด็นที่ว่า “ผู้ที่ทำบาปต้องรับผิดชอบ” ความรับผิดชอบต่อบาปและความตายของตน ถ้าตนได้กระทำบาปผิดต่อพระเจ้า... น่าอ่านต่ออีกหลายประเด็นให้ชัดขึ้นครับ พ่อคิดว่า เราเก็บบางประเด็นมาดูอีกหน่อยนะครับ

• ถ้าเราอ่านกันต่อตามประเด็นที่พ่อแบ่งแยกไว้ให้อ่านดีๆนะครับ เราไม่ต้องตีความเลย แค่เพียงโครงสร้างที่เสนอให้ตามที่พ่อจัดแบ่งนี้ก็พอเพียงมากแล้วครับ... เรามาอ่านเก็บความงดงามของเอเสเคียลบทนี้ที่สอนละเอียดถึงการเปลี่ยนแปลง “การกลับใจ” สิ่งใดที่ต้องทำ ควรทำทันที สิ่งใดที่ไม่ควรทำ ไม่ต้องทำ และควรจะละเลิกโดยเด็ดขาด มาอ่านพระคัมภีร์ตอนที่งดงามนี้ด้วยกัน เพื่อส่งเสริมพลังให้เราได้ “กลับใจ เปลี่ยนแปลงตนเอง” กันนะครับ (อสค 18:5ff)

• “ถ้าคนหนึ่งเป็นผู้ชอบธรรม ปฏิบัติความถูกต้องและความยุติธรรม...
o ไม่ล่วงเกินภรรยาของเพื่อนบ้าน...
o ไม่ข่มเหงผู้อื่น แต่คืนของประกันแก่ลูกหนี้
o ไม่ลักทรัพย์
o แต่...
o ให้อาหารแก่ผู้หิวโหยและให้เสื้อผ้าแก่ผู้ไม่มีเสื้อผ้าคลุมกาย
o ไม่ให้ผู้อื่นยืมเงินเพื่อเรียกดอกเบี้ยหรือหากำไร
o ยั้งมือไว้ไม่ทำความชั่ว
o ตัดสินคู่ความอย่างยุติธรรม
o ดำเนินชีวิตตามข้อกำหนดและปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของเราอย่างซื่อสัตย์
o คนนั้นก็เป็นผู้ชอบธรรม เขาจะมีชีวิต”

• “แต่ถ้าคนหนึ่งมีบุตรเป็นโจร เป็นฆาตกร และกระทำความชั่วเหล่านี้ 11ที่บิดาไม่เคยทำ
o ถ้าบุตรคนนี้กินของถวายตามสักการสถานบนที่สูง
o ล่วงเกินภรรยาของเพื่อนบ้าน
o ข่มเหงคนยากจนและคนขัดสน
o ทำโจรกรรม
o ไม่ยอมคืนของประกัน
o เงยหน้าขึ้นคารวะรูปเคารพ กระทำสิ่งน่าสะอิดสะเอียน
o ให้ผู้อื่นยืมเงินเพื่อเรียกดอกเบี้ยหรือหากำไร

• เขาจะไม่มีชีวิตอย่างแน่นอนเขาจะต้องตายแน่ๆ เพราะเขาได้กระทำสิ่งน่าสะอิดสะเอียน และจะต้องรับผิดชอบความตายของตน”

ต่อไปนี้คือส่วนของบทอ่านของวันนี้ (ข้อ 21-28)
o “แต่ถ้าคนชั่วร้ายกลับใจไม่ทำบาปทุกอย่างที่เขาเคยทำ แล้วกลับมารักษาข้อกำหนดทุกข้อของเรา ปฏิบัติความถูกต้องและความยุติธรรม เขาจะมีชีวิตอยู่แน่นอน เขาจะไม่ต้องตาย
o การล่วงละเมิดใดๆที่เขาเคยทำจะไม่ถูกจดจำไว้เพื่อเอาโทษเขา เขาจะมีชีวิตอยู่เพราะความชอบธรรมที่เขาได้ทำ
o เราพอใจในความตายของคนอธรรมหรือ – พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัส – เราพอใจที่เขากลับใจจากความประพฤติชั่วของเขาและมีชีวิตอยู่มิใช่หรือ”

o “แต่ถ้าผู้ชอบธรรมละทิ้งความชอบธรรมของตนไปทำความชั่ว ประพฤติตามการกระทำน่าสะอิดสะเอียนทุกอย่างที่คนชั่วทำ ผู้นั้นจะมีชีวิตอยู่ได้หรือ การกระทำชอบธรรมทั้งหมดที่เขาได้ทำมาแล้วจะไม่ถูกจดจำไว้อีกเลย เขาจะต้องตายเพราะความผิดที่เขาไม่ได้ซื่อสัตย์ และเพราะบาปที่เขาได้ทำ”
o “ท่านพูดว่า ‘วิธีการขององค์พระผู้เป็นเจ้าไม่ยุติธรรม’ พงศ์พันธุ์อิสราเอลเอ๋ย จงฟังเถิด วิธีการของเราไม่ยุติธรรม หรือวิธีการของท่านไม่ยุติธรรม’
o เมื่อผู้ชอบธรรมเปลี่ยนใจไม่ปฏิบัติความชอบธรรมมาทำความชั่ว เขาจะต้องตายเพราะการนี้ เขาจะต้องตายเพราะความชั่วที่เขาได้ทำ
o ถ้าคนชั่วร้ายเลิกทำความชั่วร้ายที่เขาได้ทำ มาปฏิบัติความยุติธรรมและความชอบธรรม เขาก็จะรักษาชีวิตของตนไว้
o เขาเลือกจะเลิกการล่วงละเมิดทั้งหมดที่เคยทำ เขาจะมีชีวิตอย่างแน่นอน เขาจะไม่ต้องตาย
o พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัส – จงกลับใจเถิด แล้วท่านจะมีชีวิต”

------------------------------------

             พี่น้องที่รัก วันนี้พ่อคัดพระคัมภีร์เอเสเคียลมาให้อ่านอย่างต่อเนื่อง เราเห็นได้ชัดมากๆ ครับ ว่าพระองค์คือหนทางสำหรับชีวิตของเรา พระเจ้าเปิดโอกาสให้เรามนุษย์ได้เลือก ได้รับผิดชอบการกระทำของตนเอง และพระเจ้าเราได้รู้จักพระองค์อย่างชัดเจนว่า “พระองค์คือพละกำลัง พระองค์คือความเข้มแข็ง และทรงปรารถนาให้เราเข้มแข็งและเลิกทำบาป เลิกละทิ้งจากพระองค์”

พ่อเห็นชัดว่า การติดตามพระองค์ การเป็นคริสตชนที่งดงามตลอดเทศกาลมหาพรตนี้ พระวาจาของพระเจ้ากำลังเชิญชวนเรา ท้าทายเราให้เราได้พากันจริงจังกับการเลิก ลด ละจากความบกพร่อง ละทิ้งจากบาป การละทิ้งจากความเลวร้ายทุกชนิด ขอให้เราได้รู้ชัดแจ้งจริงจังกันว่า พระเจ้าพร้อมเสมอ และเรียกร้องให้กลับใจอย่างถ่องแท้ พระองค์เรียกร้อง “จงกลับใจเถิดแล้วท่านจะมีชีวิต” พ่อขอเรียกร้องเชิญชวนให้เรากลับใจกันอย่างดีในโอกาสเทศกาลมหาพรตนี้นะครับ ขอพระเจ้าอวยพรครับ

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก