“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันอังคารที่ 28 ตุลาคม 2014
สัปดาห์ที่ 30 เทศกาลธรรมดา
นักบุญซีโมน และยูดาห์ อัครสาวก
อฟ 2:19-2.....
19ท่าน จึงไม่เป็นคนต่างด้าวหรือผู้อาศัยอีกต่อไป แต่เป็นเพื่อนร่วมชาติกับบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ เป็นสมาชิกในครอบครัวของพระเจ้า 20ถูกสร้างขึ้นเป็นอาคารโดยมีบรรดาอัครสาวกและประกาศก เป็นรากฐาน มีพระคริสตเยซูทรงเป็นศิลาหัวมุม 21พระคริสตเจ้าทรงทำให้อาคารทุกส่วน ต่อกันสนิทเจริญขึ้นเป็นพระวิหารศักดิ์สิทธิ์เพื่อองค์พระผู้เป็นเจ้า 22ในพระคริสตเจ้า ท่านทั้งหลายก็เช่นกันกำลังถูกก่อสร้างร่วมกันขึ้นเป็นที่ประทับของพระเจ้า เดชะพระจิตเจ้า


อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• นักบุญยูดาห์เราทราบชื่อนี้จากพระวรสารนักบุญลูกา มัทธิว และมาระโกเรียกชื่อท่านว่าธัดเดอัส Thaddeus ท่านไม่ได้ถูกกล่าวถึงที่ไดอีกเลยนอกเหนือที่กล่าวในลำดับรายชื่อเท่านั้น ท่านมีชื่อเดียวกับยูดาส ผู้ทรยศนั่นเอง ดังนั้น เพื่อให้เห็นความแตกต่างๆ จึงเรียกท่านว่า ยูดาห์ “Jude” ในภาษาอังกฤษ


• นักบุญซีโมน ถูกกล่าวถึงในรายชื่อทั้งสี่กลุ่มรายชื่ออัครสาวก และบางแห่งเรียกท่านว่า “ผู้ร้อนรนหรือผู้รักชาติ” เป็นผู้ที่อยู่ในกลุ่มที่พยายามเคร่งครัดความเป็นยิว คลั่งชาติยิวมากที่สุด เพราะพวกเขาเชื่อว่าพระแมสซียาห์จะเสด็จมาทำให้ชาติยิวได้รับอิสรภาพจากโรม มัน และพระเจ้าจะเป็นกษัตริย์ผู้เดียวของพวกเขาตลอดไป ดังนั้น พวกคลั่งชาติจึงคิดว่าการเสียภาษีให้โรมันเป็นการทำบาปผิดต่อพระเจ้า แน่นอนที่สุดพวกนี้ได้รับความเคร่งครัดเหล่านี้มาจากยูดาห์มัคคาบี


• อย่างไรก็ตามเรารู้จักนักบุญทั้งสองนี้น้อยมากๆ แต่เพียงสิ่งหนึ่งที่เรามั่นใจ ท่านทั้งสองคืออัครสาวกของพระเยซูเจ้าในกลุ่ม 12 คนที่เป็นอัครสาวกอย่างแน่นอน เป็นอัครสาวกใกล้ชิดของพระเยซูคริสตเจ้า “ครั้นถึงรุ่งเช้า พระองค์ทรงเรียกบรรดาศิษย์เข้ามาแล้วทรงคัดเลือกไว้สิบสองคน ประทานนามว่า “อัครสาวก” คือซีโมน ซึ่งเรียกว่าเปโตร อันดรูว์น้องชายของเขา ยากอบ ยอห์น ฟิลิป บาร์โธโลมิว 15มัทธิว โธมัส ยากอบบุตรอัลเฟอัส ซีโมนผู้มีสมญาว่า “ผู้รักชาติ” ยูดาส บุตรของยากอบ และยูดาส อิสคาริโอท ต่อมายูดาสผู้นี้จะเป็นผู้ทรยศ” (ลก 6:14-15)

• พี่น้องที่รัก ประสบการณ์แห่งความเข้าใจ
o เวลาที่เราสร้าง หรือก่อสร้าง เรามีอิฐจำนวนมากมายที่ก่อขึ้นไป เราอาจจะเห็นว่า เวลาที่เขาขนอิฐมากองๆรวมกันเตรียมการสร้างนั้น 

o อิฐแต่ละก้อนถูกนำมากองรวมหรือเทรวมกันไว้อย่างข้อนค่างไร้ค่าเหลือเกิน... ดูไม่มีราคา ไม่น่าสนใจ กองรวมกันไว้ถึงเวลาก็นำมาก่อให้เป็นเสาเป็นกำแพง ก่อด้วยปูน แถมยังในที่สุดฉาบไว้ด้วยปูนจนมองไม่เห็นอิฐนั้นอีกเลย

o อิฐนั้น ไม่มีโอกาสเป็นที่ได้เห็น ได้เป็นที่รู้จัก ได้เห็นถึงความงามและความสำคัญ 

o จบเมื่อเขาฉาบปิดไป และหนำซ้ำยังทาสีกำแพงหรือฉาบหินร้างทรายร้าง หรือปิดไว้ด้วยหินอ่อนงดงามหรือแกรนิตรวยรายต่างๆ มากมาย

o ทุกคนก็มองความงามแต่สิ่งที่ฉาบอยู่ภายนอกนั้น ลืมไปว่าสิ่งเหล่านั้นเกาะฉาบหรือติดอยู่กับ “อิฐ” ที่ถูกฝั่งไว้ด้านในนั้น เป็นความแข็งแกร่ง เป็นรูปร่าง เป็นตัวรับแรงที่อ่อนโยนแต่เข้มแข็งที่สุดอยู่ภายใน....นั่นเอง

• พี่น้องที่รัก อัครสาวกทุกองค์คือรากฐานของพระศาสนจักร พระเยซูเจ้าทรงเลือกสรรเพื่อทำหน้าที่เช่นนั้น 

o เราพบข้อความจากจดหมายนักบุญเปาโลถึงชาวเอเฟซัสวันี้ที่เราฉลองนักบุญซีโมน และยูดาหรือธัดเดอัสที่เราแทบไม่เคยรู้จัก ไม่เคยได้ยินเรื่องราวของท่านทั้งสองเลย แต่ท่านทั้งสองอยู่ที่นั่นเหมือนอิฐรากฐานของพระศาสนจักรเช่นเปโตรและยอห์น และคนอืนๆครับ... 

o เปาโลย้ำว่า “เป็นสมาชิกในครอบครัวของพระเจ้า ถูกสร้างขึ้นเป็นอาคารโดยมีบรรดาอัครสาวกและประกาศก เป็นรากฐาน มีพระคริสตเยซูทรงเป็นศิลาหัวมุม”

o ชัดมากครับ ค่อยๆ ถูกร้อยเรียงขึ้นไปเป็นรากฐานจนถึงยอดโดม และบนยอดโดมนั้นคือ “พระคริสตเจ้า” เป็นศิลาหัวมุม... 

o แต่ทั้งหมดพร้อมกับพระองค์ บรรดาอัครสาวก และเราทุกคนในพระศาสนจักร เราก่อร่างชุมชนศิษย์พระคริสตเจ้า เป็นวิหารของพระคริสตเจ้า เราทุกคนได้เป็นส่วนหนึ่งของพระศาสนจักร

o ดังเช่นอัครสาวกผู้สำคัญ เป็นรากฐาน เป็นสิ่งที่ค้ำจุนพระศาสนจักรของพระคริสตเจ้า....

• วันนี้พ่อคิดว่าเราได้ให้ความเข้าใจบทเรียนถึง

o “พระศาสนจักร” ความมั่นคง ความเข้มแข้ง แม้ไม่โดดเด่น แต่จำเป็นเหลือเกิน ขาดไม่ได้ นั่นคือตัวอย่างของท่านนักบุญซีโมนและยูดาห์ 

o แบบอย่างที่ทำให้เรายอมรับความจริงว่า เราต้อง “อยู่ที่นั่น” เพื่อเป็นพลัง เป็นความเป็นหนึ่งเดียวของพระศาสนจักร แม้เราจะไม่โดดเด่น ไม่ได้เด่นดัง ถูกฝังอยู่ในมุมเงียบๆ และโบกทับมากมายด้วยเพื่อนพี่น้องที่สำคัญกว่าก็ไม่เป็นไรเลย 

o แต่เรา “เราอยู่ที่นั่น” เพื่อสร้างความเป็นหนี่งเดียวของพระศาสนจักร ชุมชนศิษย์พระคริสต ทุกแห่ง ทุกชุมชนวัด ทุกครอบครัวที่เราอยู่ครับ.... ไม่โดดเด่นดังแต่จำเป็นเหลือเกิน... 

o นั่นคือเราครับ... ผู้สำคัญที่สุดสำหรับเรา คือ “พระเยซูเจ้าผู้เดียวครับ”

o เป็นพระองค์ “พระคริสตเจ้าทรงทำให้อาคารทุกส่วน ต่อกันสนิทเจริญขึ้นเป็นพระวิหารศักดิ์สิทธิ์เพื่อองค์พระผู้เป็นเจ้า ในพระคริสตเจ้า ท่านทั้งหลายก็เช่นกันกำลังถูกก่อสร้างร่วมกันขึ้นเป็นที่ประทับของพระเจ้า เดชะพระจิตเจ้า”
o พี่น้องที่รักครับ.. เราต้องรู้คำสอนข้อนี้ดีๆครับ ต้องอ่านให้เข้าใจ เพื่อเข้าใจความเชื่อของเราจริงๆครับ.... 

o นี่คือของจริงและความจริงครับ เทววทิยาเรื่อง “พระศาสนจักรของพระคริสตเจ้า 

o ขอพระเจ้าอวยพรเราทุกคน เพราะเราแต่ละคนคืออิฐทุกก่อนที่มีค่าเหลือเกินนะครับ เราชิดสนิทกัน แน่นปลูกสร้างเป็น “พระศาสนจักร Church “อาคาร” ภาษากรีกคือ Ekklesia ครับ มาจากฮีบรูคือ Qahal แปลว่า “หลังคา”” รวมความคือเป็นที่ชุมนุมกัน หรือภาษาปัจจุบันของสมัชชาพระศาสนจักรไทยเรียกว่า “ชุมชนวัด หรือ ชุมชนศิษย์พระคริสต์” ครับ ร่วมเป็นหนึ่งในพระคริสตเจ้านะครับ อย่ากแตก อย่าแยกจากกันเลยครับ...

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก