“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันจันทร์ที่ 18 กันยายน 2017
สัปดาห์ที่ 24 เทศกาลธรรมดา
บทอ่าน 1ทธ 2:1-8 / ลก 7:1-10
        นายร้อยทหารโรมันมีทหารอยู่ในบังคับบัญชาประมาณ 100 นาย นายร้อยคนนี้รับราชการอยู่ที่คาเปอร์นาอุม ที่ทำหน้าที่รักษาสันติภาพของเฮโรด มากกว่าจะเป็นนายทหาร ที่ขึ้นตรงต่อจักรพรรดิ์โรมัน เมื่อคนรับใช้ของเขาป่วย เขาได้ส่งหัวหน้าชาวยิวที่ประจำอยู่ที่ศาลาธรรม ให้ไปเชิญพระเยซูเจ้ามาเพื่อจะรักษาคนใช้ของเขา

พวกยิวระลึกถึงบุญคุณที่นายร้อยคนนี้ ได้สร้างศาลาธรรมให้แก่พวกเขา จึงไปขอร้องพระเยซูเจ้าให้เสด็จมา และรักษาคนใช้ของนายร้อยคนนั้น แต่นายร้อยกลับบอกกับพระเยซูเจ้าว่า เขาไม่สมควรที่จะให้พระองค์เสด็จเข้ามาในบ้านของเขา เพราะชาวยิวจะไม่เข้าไปในบ้านของคนต่างชาติ เพราะถือว่าเป็นสถานที่ไม่สะอาด นายร้อยคุ้นเคยกับการใช้อำนาจ จึงยอมรับอำนาจในองค์พระเยซูเจ้า เขาแน่ใจว่า เพียงแต่พระเยซูเจ้าทรงเอ่ยพระวาจาเท่านั้น พระองค์ก็สามารถรักษาคนใช้ของเขา พระเยซูเจ้าทรงประหลาดใจในความเชื่อของคนต่างชาติคนนี้ ที่ตรงข้ามกับความเชื่อ ของประชากรของพระองค์เอง เมื่อผู้ส่งข่าวของนายร้อยกลับมาบ้าน เขาก็พบว่าคนใช้ของนายร้อนนั้นได้หายจากโรคแล้ว...

เราเคยเป็นคนกลาง เพื่อสวดภาวนาให้คนที่มีความต้องการหรือไม่?...”พระเจ้าข้า ข้าพเจ้าไม่สมควรจะรับเสด็จมาประทับอยู่กับข้าพเจ้า โปรดตรัสเพียงพระวาจาเดียว และจิตใจข้าพเจ้าก็จะบริสุทธิ์”เป็นบทภาวนาก่อนรับศีล.
เกมส์ฟุตบอลเหมือนกับเกมส์ชีวิต ที่ต้องการทั้งความอุตสาหะ ความอดกลั้น การทำงานหนัก ความเสียสละ การอุทิศตน และการเคารพต่อคำสั่ง...เงื่อนไขของคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต คือ คนที่ใช้บารมี ไม่ใช่คนที่ใช้อำนาจ ...

เกรดเฉลี่ยในการเรียน ไม่ได้วัดว่านักเรียนมีความอดทน ความกล้าหาญ การมีภาวะผู้นำ สัญชาตญาณ หรือสิ่งอื่นใด ครูบาอาจารย์หรือคนที่มีอำนาจ จึงไม่ควรบอกนักเรียนว่า พวกเขาจะไม่ประสบความสำเร็จ เพียงเพราะพวกเขาเรียนไม่ได้เกรดเอ...

คนที่ชื่อว่าเป็นมหาเศรษฐี คือ คนที่กล้าทำสิ่งที่เสี่ยง และพวกเขาจะกลายเป็นมหาเศรษฐี ตอนที่มีอายุ 40 หรือ 50 ปี เพราะมันเป็นขบวนที่ค่อยเป็นค่อยไป
ไม่เหมือนกับที่คนส่วนใหญ่คิดว่า การกลายเป็นเศรษฐีนั้นเกิดขึ้น เพียงชั่วค่ำคืนเท่านั้น.

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก