“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันอังคารที่ 19 กันยายน 2017
สัปดาห์ที่ยี่สิบสี่ เทศกาลธรรมดา
1ทธ 3:1-13….
         1ต่อไปนี้เป็นถ้อยคำที่ท่านเชื่อถือได้ ผู้ใดใฝ่ฝันจะปกครองดูแล เขาก็ปรารถนากิจการที่ดีงาม 2ดังนั้น ผู้ปกครองดูแลจะต้องประพฤติดีไม่มีที่ตำหนิ แต่งงานเพียงครั้งเดียว รู้จักประมาณตน มีสติสัมปชัญญะ สุภาพเรียบร้อย มีอัธยาศัยไมตรีและรู้จักสอน 3ต้องไม่ใช่นักดื่มหรืออันธพาล แต่จะต้องมีใจเยือกเย็น ไม่ชอบทะเลาะวิวาท ไม่โลภทรัพย์สินเงินทอง

4ต้องเป็นผู้ที่รู้จักปกครองคนในบ้านของตนได้ดี มีความประพฤติดี อบรมบุตรธิดาให้อยู่ในโอวาท 5ผู้ใดไม่รู้จักปกครองคนในบ้านของตน ผู้นั้นจะรับผิดชอบดูแลพระศาสนจักรของพระเจ้าได้อย่างไร 6เขาไม่ควรเป็นผู้ที่เพิ่งกลับใจ มิฉะนั้นเขาอาจเกิดคิดหยิ่งจองหอง และต้องรับโทษอย่างที่ปีศาจได้รับ 7เขาจะต้องเป็นผู้ที่บุคคลภายนอกยอมรับนับถือ เพื่อเขาจะได้ไม่ถูกตำหนิและไม่ตกในบ่วงแร้วของปีศาจ

       8สังฆานุกรก็เช่นเดียวกัน จะต้องเป็นที่น่าเคารพนับถือ ไม่ปลิ้นปล้อน ไม่ดื่มจัด และไม่หาผลประโยชน์ที่น่ารังเกียจ 9เขาจะต้องยึดมั่นในธรรมล้ำลึกของความเชื่อด้วยมโนธรรมที่บริสุทธิ์ 10เขาจะต้องได้รับการตรวจสอบก่อน ถ้าไม่มีสิ่งใดขัดข้องจึงให้ทำหน้าที่สังฆานุกร 11สตรี ก็เช่นเดียวกัน จะต้องเป็นคนที่น่าเคารพนับถือ ไม่นินทาว่าร้าย ต้องรู้จักประมาณตนและเป็นที่วางใจในทุกเรื่อง 12สังฆานุกรจะต้องแต่งงานเพียงครั้งเดียว และเป็นผู้ที่รู้จักปกครองบุตรธิดาและคนในบ้านของตนได้ 13ผู้ทำหน้าที่สังฆานุกรได้อย่างดีก็จะได้รับเกียรติสูงสำหรับตน และพูดถึงความเชื่อในพระคริสตเยซูได้อย่างมั่นใจ

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• พี่น้องที่รักครับ อาจจะถึงเวลาที่เราจะใช้พระคัมภีร์หรือพระวาจาของพระเจ้าตอนนี้สอนผู้ปกครองบ้านเมือ ผู้ปกครองพระศาสนจักร สอนผู้ปกครองในรูปแบบหรือระบบต่างๆ ในสังคมของเราได้อย่างดีจริงๆเสียที พ่อได้ยินมานานเต็มที่ว่า สังคม ประเทศชาติบ้านเมืองของเรา หรือแม้แต่สังคมคริสตชนของเราก็เช่นกัน “ผู้ปกครอง” ปัจจุบัน ดูเหมือนจะไม่ได้เป็นอย่างที่ควร... เรามีผู้หลักผู้ใหญ่หรือผู้ปกครองในระบบของชาติของเราที่โปร่งใสไร้มลทิน และไร้ซึ่งการคอรัปชัน หรือการฉ้อโกง จนเป็นดังนักบุญของสังคมไทยของเราจำนวนมากไหมหนอ...

• พ่ออยากให้พ่อเองนอนหลับฝันดีและพอตื่นขึ้นมาฝันของพ่อนั้นก็เป็นจริง จริงแบบที่ว่าราจะมีผู้ปกครอง ผู้บริหารชาติบ้านเมืองที่เสียสละสุดๆ ไม่มีโกงเลย ไม่รับค่าหัวคิว ไม่รับส่วย ไม่รับอามิสสินจ้างรางวัล ตรงกันข้ามพวกเขาจะเป็นผู้เสียสละ แบ่งปัน และแบ่งปันให้จากตนเองเพื่อบรรดาผู้ยากไร้...

• พี่น้องที่รัก พ่อฝันต่อ.... คือ
o พ่อฝันอยากเห็นบรรดาพรรคการเมือง (ที่ใครๆก็นิยามว่า “การเมืองน้ำเน่า” คำนี้พ่อได้ยินมาโดยตลอด สังคมไทยก็เผชิญกับคำๆนี้มากโดยตลอด)
o ฝันอยากเห็นพรรคการเมืองไทยเรานี้มีแต่คนดีๆ
o พ่อฝันอยากเห็นพรรคการเมืองมีแต่บรรดานักบุญ (สมาชิกพรรคการเมือง) ผู้รักประเทศชาติบ้านเมืองล้นตัวล้นหัวใจ... จะเป็นไปได้ไหม และ
o พ่อก็ฝันอยากเห็นรัฐบาล ฝันอยากเห็นบรรดารัฐมนตรีที่เขาเรียกกันว่าผู้ทรงเกียรติทั้งหลายเป็นผู้ปกครองมือสะอาดไร้ซึ่งคอรัปชั่น อันที่จริงสิ่งที่บรรดานักการเมืองต้องไม่ลืมคือพวกเขาได้คะแนนมาจากประชาชนจริงๆ เมื่อเป็นรัฐมนตรีเป็นผู้ปกครองยิ่งต้องมีสำนึกและให้เกียรติ ต้องยกมือไหว้ขอบคุณประชาชนอยู่ร่ำไป เพราะเขาได้คะแนนมาเพื่อรับใช้ ไม่ใช่เพื่อเป็นเจ้านาย.. จริงๆควรที่จะเป็นเช่นนั้น แต่จะเป็นเช่นนั้นในมโนสำนึกของพวกเขาเหล่านี้ได้ไหมหนอ...(สงสัยว่าฝันแบบนี้ของพ่อต้องเป็นฝันร้ายที่สุด... เพียงแต่ก็คงไม่ร้ายเท่ากับที่ได้ตื่นมาพบความจริงที่แย่กว่ามากแน่ๆเลย)
o ตอนนี้พ่อคงต้องรีบหยิกและเขกหัวตัวเองหรือตบหน้าตัวเองแรงๆ ให้พ่อตื่นขึ้นจากหลับ ตืนจากความฝันลมๆแล้งๆที่ดูว่าจะหาความจริงไม่ได้เลยในสภาพสังคมไทย ในสภาพการเมืองของๆไทยที่ผ่านๆมา พ่อควรจะตื่นจากความฝันได้แล้วครับ พ่อคิดว่าพ่อต้องตื่นขึ้นมาพบความจริง และต้องกล้าประกาศพระวาจา

• เมื่อกล่าวถึงการเมือง กล่าวถึงผู้ปกครองบ้านเมืองเช่นนี้ พ่อคิดว่าคงเป็นไปได้ ถ้าเรานำคำสอนของพระคัมภีร์ คำสอนของพระวาจาที่ท่านนักบุญเปาโลสอนเตือนทิโมธี ที่สอนถึงการเป็นผู้นำในพระศาสนจักรมาประยุกต์ใช้เพื่อนำมาเป็นคำสอนสังคม คำสอนำหรับผู้นำในสังคมของเราของเราจริงๆ เรามาดูคำสอนสำหรับผู้ปกครองตอนนี้กันสิครับ เป็นคำสอนที่ชัดเจนและคมคายมากๆ ดูด้วยกันนะครับ

• ต่อไปนี้เป็นถ้อยคำที่ท่านเชื่อถือได้ ผู้ใดใฝ่ฝันจะปกครองดูแล เขาก็ปรารถนากิจการที่ดีงาม ดังนั้น....ผู้ปกครองดูแลจะต้องประพฤติดีไม่มีที่ตำหนิ
o แต่งงานเพียงครั้งเดียว……………………
o รู้จักประมาณตน………………………….
o มีสติสัมปชัญญะ…………………………..
o สุภาพเรียบร้อย…………………………….
o มีอัธยาศัยไมตรีและรู้จักสอน……………………
o ต้องไม่ใช่นักดื่มหรืออันธพาล……………………
o แต่จะต้องมีใจเยือกเย็น………………………….
o ไม่ชอบทะเลาะวิวาท………………………………
o ไม่โลภทรัพย์สินเงินทอง…………………………..
o ต้องเป็นผู้ที่รู้จักปกครองคนในบ้านของตนได้ดี………………
o มีความประพฤติดี………………………
o อบรมบุตรธิดาให้อยู่ในโอวาท (อย่าให้เที่ยวไปเหยียบย่ำคนอื่น หรือเยียบเท้าคนอื่นไปทั่ว) ผู้ใดไม่รู้จักปกครองคนในบ้านของตน ผู้นั้นจะรับผิดชอบดูแลพระศาสนจักรของพระเจ้าได้อย่างไร

• พี่น้องที่รัก พ่อชอบคำสอนอบรมของเปาโลต่อบรรดาผู้นำของพระศาสนจักรที่พ่อคัดประเด็นมาข้างบนนี้ พ่ออยากให้เป็นคำสอนสำหรับเราทุกคน สอนบรรดาผู้นำ ผู้ปกครอง นักการเมือง ฯลฯ ให้ทั่วหน้า

• เพราะบุคคลที่จะเป็นผู้ปกครอง ทั้งพระศาสนจักร หรือในทางศาสนาหรือทางบ้านเมือง พ่อเชื่อว่า ทุกประเด็นที่เปาโลสอนทิโมธีนี้ สุดยอดและสอนใจเราทุกคนได้อย่างดีครับ ให้เราภาวนานะครับ เพื่อประเทศชาติบ้านเมือง สังคม และศาสนาของเรา จะได้มีผู้นำ ผู้ปกครองที่ดีจริงๆ เสมอไป...

• ไม่ง่ายจนแทบจะเป็นไปไม่ได้ในยุคสมัยนี้หรือในโลกนี้เลยใช่ไหมครับ แต่เราคริสตชนเชื่อครับ และความเชื่อทำให้เรารักและหวังที่จะสร้างสรรค์ต่อไปเพื่อสังคม การเมือง ศาสนา จะได้รับการขัดเกลา และเพาะบ่มความจริง และความดีเสมอไป... ให้เราภาวนามากและเลือกทำสิ่งที่ดีและถูกต้องร่วมกันเสมอไปนะครับ

• พี่น้องที่รักครับ...ขอพระเจ้าอวยพรครับ ที่สำคัญถ้าเราต้องเลือกตั้งนักปกครองไม่ว่าระดับใดๆ เราคริสตชนเราต้องเลือกด้วยมโนธรรมที่ถูกต้องเที่ยงตรงเสมอนะครับ... อ่านพระคัมภร์ตอนนี้ต่อให้จบทั้ง 13 ข้อเลยนะครับ จะได้อะไรอีกเยอะมากเลยครับ แนวทางและข้อปฏิบัติล้วนๆเลยครับ

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก