“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันอังคารที่ 5 กันยายน 2017
สัปดาห์ที่ 22 เทศกาลธรรมดา
ลก 4:-31-37…
31พระเยซูเจ้าเสด็จลงไปยังเมืองคาเปอรนาอุม เมืองหนึ่งในแคว้นกาลิลี ทรงสั่งสอนประชาชนในวันสับบาโต 32คำสั่งสอนของพระองค์ทำให้ผู้ฟังประทับใจอย่างมาก เพราะพระวาจาของพระองค์ทรงไว้ซึ่งอำนาจ


33ในศาลาธรรม ชายคนหนึ่งถูกจิตของปีศาจร้ายสิง ร้องตะโกนเสียงดังว่า 34”ท่านมายุ่งกับพวกเราทำไม เยซูชาวนาซาเร็ธ ท่านมาทำลายพวกเราใช่ไหม ฉันรู้ว่าท่านเป็นใคร ท่านคือองค์ผู้ศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า” 35พระเยซูเจ้าทรงดุปีศาจและทรงสั่งว่า “จงเงียบ ออกไปจากผู้นี้” ปีศาจผลักชายนั้นล้มลงต่อหน้าทุกคน แล้วออกไปจากเขาโดยมิได้ทำร้ายแต่ประการใด 36ทุกคนต่างประหลาดใจมากและถามกันว่า “วาจานี้คือสิ่งใด จึงมีอำนาจและอานุภาพบังคับปีศาจร้าย และมันก็ออกไป” 37กิตติศัพท์ของพระองค์เลื่องลือไปทั่วทุกแห่งในบริเวณนั้น

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• พระวาจาสองข้อ ที่เหมือนกันขอพระวรสารวันนี้ที่พระเยซูเจ้าได้ทรงเริ่มกิจการของพระองค์ในการประกาศข่าวดีเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้า... มีสองข้ในพระวรสารวันนี้ที่เกือบเหมือนกัน เกี่ยวกับ “พระวาจาของพระเยซูเจ้า” พระวาจาที่ทรง “อำนาจ”
o “คำสั่งสอนของพระองค์ทำให้ผู้ฟังประทับใจอย่างมาก เพราะพระวาจาของพระองค์ทรงไว้ซึ่งอำนาจ”
o “ทุกคนต่างประหลาดใจมากและถามกันว่า “วาจานี้คือสิ่งใด จึงมีอำนาจและอานุภาพบังคับปีศาจร้าย และมันก็ออกไป””

• คำสอน หรือ วาจาของพระองค์ประทับใจมาก เพราะทรงไว้ซึ่งอำนาจ และที่สำคัญ ข้อพิสูจน์คือ
o พระเยซูเจ้าทรงดุปีศาจและทรงสั่งว่า “จงเงียบ ออกไปจากผู้นี้” ปีศาจผลักชายนั้นล้มลงต่อหน้าทุกคน แล้วออกไปจากเขาโดยมิได้ทำร้ายแต่ประการใด

• ต้องเรียกพระวรสารวันนี้ว่า ผีร้ายถูกดุ และมันก็ต้องออกไปแต่โดยดี มันสิงชายคนนั้นต่อไปไม่ได้ เพราพระวาจาของพระองค์ดุมัน...

• พี่น้องที่รัก วันนี้พ่อยิ่งมีความมั่นใจ พ่อมั่นใจว่า สิ่งที่พ่อทำมาเจ็ดปีกว่าโดยประมาณ คือ เขียนคำอธิบายพระวาจา “บทเทศน์” ที่มีพระวาจาของพระเจ้าจากมิสซาประจำวัน และก็มีบทเทศน์ที่เป็นวีดีทัศน์วันอาทิตย์มากว่าสิบปี สิ่งที่พ่อทำมาทุกๆวัน มีคนอ่านมากน้อยเท่าไรพ่อไม่ทราบจริงๆ ครับ สิ่งที่พ่อมั่นใจคือ พ่อได้ทำหน้าที่ประกาศพระวาจา ได้ทำหน้าที่หว่านความเชื่อ

• พี่น้องที่รักครับ พระเยซูมีอำนาจมากมายทางพระวาจาของพระองค์ อาศัยพระวาจา และกิจการประกอบซึ่งไม่ได้มากนัก เพราะพระองค์คือ “พระวจนาตถ์ หรือพระวาจาของพระเจ้า” Logos ทรงเป็นอำนาจของพระเจ้าจริงๆ เป็นพระวาจาที่พระเจ้าใช้สร้างสรรพสิ่ง และเป็นพระวาจาที่พระเจ้าใช้เพื่อรื้อฟื้นทุกสิ่งโดยทางพระองค์

• มาถึงตอนนี้ เวลานี้ พ่อยิ่งมั่นใจว่า เราคาทอลิกนะครับ เราพิมพ์พระคัมภีร์เยอะมากใช้ได้แล้ว และเราเคยได้ใช้ร่วมกับสมาคมพระคริสตธรรมยาวนาน เราใช้พระคัมภีร์มายาวนาน พ่อคิดว่าเวลานี้เราชาวคาทอลิกก็ตื่นตัวในเรื่องพระคัมภีร์มากขึ้นๆ
o ตั้งแต่วาติกันที่สอง ตามพระสังฆธรรมนูญ Dei Verbum และตั้งแต่พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ได้ให้เอกสารคำสอนเรื่อง Verbum Domini ฯลฯ
o งานพระคัมภีร์ต่างๆ ก้าวหน้าไปอย่างมาก และพ่อเอง อาศัยหน้าเฟสบุคส่วนตัว พ่อก็ได้ขยายผลการประกาศพระวรสาร การศึกษาพระวาจา และถ่ายทอดลงมาเสมอๆสี่ พ่อรู้สึกว่า จำเป็น จำเป็นจริงที่เราคาทอลิกจะต้องประกาศข่าวดีใหม่ด้วยพระวาจาของพระเจ้าให้เข้มข้นยิ่งกว่าเดิม...

• พี่น้องที่รัก พ่อมั่นใจ และอยากเชิญชวนพวกเราให้มั่นใจในสิ่งดีๆที่เราได้กระทำอยู่ พ่อชอบ facebook มากเพื่อการประกาศข่าวดี และพ่อพยายามทำให้เป็น Faithbook ให้เร็วที่สุด คือ ทำให้เป็นหน้าของความเชื่อ หน้าของการประกาศข่าวดีใหม่ในพระคริสตเจ้า... เติมเต็มพระวาจาของพระเจ้าลงไปในหน้าเฟสบุค จนกลายเป็นหน้าหนังสือแห่งความเชื่อของพวกเรา
o และขณะเดียวกัน พระวาจานี้ขับไล่ความชั่วร้ายและปีศาจให้ร้องเสียงหลงและสยบกลัวเผ่นหนีไปได้ด้วยเช่นกัน...
o พ่อรู้ว่า การเล่นสื่อเทคโนโลยี สื่อใหม่ ก็มีอันตรายแฝงอยู่มาก พ่อเคยได้ยินสถิติบอกว่ามีเว็บเลวร้ายเยอะมากๆ เว็บลามกเป็นร้อยล้านเว็บ การใช้สื่อใช้ไลน์เพื่อแพร่ทางทำร้ายและทำลายกันก็เยอะ แพร่สิ่งที่ไม่ควร ไม่มีสิทธิ์แพร่ จุดหมายเลวร้ายทำลายก็เยอะ ดังนั้น การใช้สื่อใหม่ก็ต้องการวุฒิภาวะมากทีเดียว
o พ่อรู้สิ่งนี้... พ่อจึงยิ่งพยายามพร้อมกับพี่น้องอีกหลายชื่อทางหลายสื่อที่คริสตังค์ไทย Pope Report คาทอลิกไทย ฯลฯ มากมาย พ่อเห็นความงดงามของความเชื่อที่กำลังพยายามทำอยู่เพื่อการประกาศข่าวดี พ่อภาวนาให้กิจการเหล่านี้ได้ทรงพลังและเป็นการประกาศข่าวดีใหม่ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

• พี่น้องที่รัก “วาจา” ของพระเยซูเจ้าคือ “พลังแห่งการประกาศข่าวดีและการเรียกด้วย”
o วันนี้ พ่ออยากเน้นประเด็นสุดท้าย... พระองค์ไล่ปีศาจให้ออกไป และวาจาของพระองค์ก็ “เรียก” บรรดาศิษย์ให้เข้ามาติดตามพระองค์...

• พี่น้องที่รัก “พระวาจาของพระเจ้าทรงพลัง” เราช่วยกันประกาศ ช่วยกันอ่าน ช่วยกันแบ่งปันพระวาจา ใช้พระวาจา ไตร่ตรองพระวาจา ขณะเดียวกัน เรื่องกระแสเรียกที่เรียกว่า วิกฤตลึกๆที่กำลังเกิดขึ้น

• ให้เราได้ประกาศเรียก เชิญชวน คุณแม่ทั้งหลายที่มีลูกชาย (ชาย) ครับ ภาวนาเพื่อพวกเขาไม่พอนะครับ ต้องเรียกครับ ต้องเชิญชวนให้เขาใกล้ชิดพระทางพระวาจาให้มากกว่าเดิม ส่งพวกเขาให้อ่าน แอดพวกเขาเข้ามาในเฟสบุคของพ่อๆที่ประกาศพระวาจากันอยู่ ให้พวกเขาได้รู้จักอ่าน ติดตาม สื่อที่มีพระวาจาของพระเจ้า ไม่ต้องกลัวถ้าพวกเขาอายุมาก เรียนจบปริญญาแล้ว ไม่ต้องกลัวครับ ยินดี พระศาสนจักรมีช่องทางสำหรับกระแสเรียกที่มาช้า มาในวัยผู้ใหญ่แล้วด้วย เพียงแต่ถ้าเขายังไม่ได้มีครอบครัว เขาสามารถเข้ามาสู่การอบรม ใช้เวลาประมาณห้าถึงหกปี ก็สามารถที่จะได้รับการเลือกถ้าพวกเขารักที่จะเจริญชีวิเหมาะสม และผู้ใหญ่รับรอง ถ้าพวกเขารับรู้พระเจ้า เรียนรู้พระเจ้า พวกเขาสามารถเป็นพระสงฆ์ได้ครับ... เชิญ เชิญ ครับ เด็กหนุ่มผู้รู้สึกถึง “การเรียก” ให้เป็น “สงฆ์ผู้รับใช้” ไม่ใช่เจ้านาย แต่เพื่อรับใช้สัตบุรุษในการถวายมิสซา การบริการศีลศักดิ์สิทธิ์ การอภิบาล และประกาศข่าวดี เชิญนะครับ พ่อเรียก ละครับของเรียกดังๆผ่านช่องทางแห่งพระวาจาในวันนี้ครับ...

• พระวาจาของพระเจ้ามีพลังเสมอครับ... จะชำระเราให้บริสุทธิ์และปรารถนาดีที่จะรักพระองค์มากขึ้น เรียกหมดครับ ชายไปเป็นพระสงฆ์ หญิงไปเป็นนักบวช... เลือกนะครับ เลือกที่จะเป็น “ผู้รับใช้ของพระเจ้า” ด้วยชีวิตที่รักพระองค์ สุภาพถ่อมตน และปรารถนาจะติดตามเป็นศิษย์ของพระองค์ไปตลอดชีวิตในกระแสเรียก ส่วนคนที่ปรารถนามีครอบครัว ก็เป็นกระแสเรียกครับ และอย่าลืมสอนลูกหลานว่า กระแสเรียกเพื่อเป็นพระสงฆ์ นักบวช คือ การเลือกรับใช้พระเจ้าและรับใช้ครอบครัว ในเรื่องพระวาจา การประกาศข่าวดี อย่างพิเศษด้วยนะครับ

• วันนี้ เป็นพระวาจา ทรงอำนาจของพระเยซูเจ้า พ่อขอเรียกด้วยพระวาจาของพระองค์นะครับ.. ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านครับ....

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก