“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม 2017
สัปดาห์ที่ 21 เทศกาลธรรมดา
13“วิบัติจงเกิดแก่ท่านทั้งหลาย ธรรมาจารย์และฟาริสีหน้าซื่อใจคด ท่านปิดประตูอาณาจักรใส่หน้ามนุษย์ ท่านไม่เข้าไปและไม่ปล่อยคนที่อยากเข้า ให้เข้าไปได้ (14)
15“วิบัติจงเกิดแก่ท่าน ธรรมาจารย์และฟาริสีหน้าซื่อใจคด ท่านเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลเพื่อทำให้คนเพียงคนเดียวกลับใจ และเมื่อเขากลับใจแล้ว ท่านก็ทำให้เขาสมควรจะไปนรกมากกว่าท่านสองเท่า


16“วิบัติจงเกิดแก่ท่าน ผู้นำทางที่ตาบอด ท่านกล่าวว่า ‘ถ้าใครสาบานอ้างถึงพระวิหาร ก็เป็นโมฆะ แต่ถ้าใครสาบานอ้างถึงทองคำในพระวิหาร ก็ต้องปฏิบัติตามคำสาบาน’ 17คนโง่เขลาและตาบอดเอ๋ย สิ่งใดสำคัญยิ่งกว่ากัน ทองคำหรือพระวิหารที่ทำให้ทองคำนั้นศักดิ์สิทธิ์ 18ท่านยังกล่าวอีกว่า ‘ถ้าใครสาบานอ้างถึงพระแท่น ก็เป็นโมฆะ แต่ถ้าใครสาบานอ้างถึงเครื่องบูชาบนพระแท่น ก็ต้องปฏิบัติตามคำสาบาน’ 19คนตาบอดเอ๋ย สิ่งใดสำคัญยิ่งกว่ากัน เครื่องบูชาหรือพระแท่นที่ทำให้เครื่องบูชานั้นศักดิ์สิทธิ์ 20ดังนั้น ผู้ที่สาบานอ้างถึงพระแท่น ก็สาบานอ้างถึงพระแท่นรวมทั้งทุกสิ่งที่อยู่บนพระแท่นนั้นด้วย 21และผู้ที่สาบานอ้างถึงพระวิหาร ก็สาบานอ้างถึงพระวิหาร รวมทั้งพระผู้สถิตในพระวิหารนั้นด้วย 22ผู้ที่สาบานอ้างถึงสวรรค์ ก็สาบานอ้างถึงพระที่นั่งของพระเจ้า รวมทั้งพระผู้ประทับอยู่บนพระที่นั่งนั้นด้วย

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• ในพระวรสารนักบุญมัทธิวบทที่ 23 ความเข้มข้นในการตำหนิฟาริสีนี้รุนแรง พระเยซูเจ้าทรงตำหนิความ “หน้าซื่อใจคด” ของชาวฟาริสี ธรรมาจารย์ เพราะพวกเขาเป็นคนศาสนาที่มีเปลือกดูดีภายนอก แต่ภายในหาได้เป็นเช่นนั้นไม่...
o ฟาริสี ภาษาฮีบรูมาจากราก “P R Sh” (Parash / Perushime) แปลว่าพวกที่เก็บรักษาธรรมบัญญัติของโมเสสอย่างเคร่งครัด
o เป็นพวกยิวชาตินิยม รากศัพท์ของคำว่า “ฟาริสี” แปลว่าพวกที่เก็บรักษาธรรมบัญญัติของโมเสสอย่างเคร่งครัด และยึดมั่นในขนบธรรมเนียมของชาวยิวมากๆ
o พวกนี้มีความเป็นอยู่คู่ๆ กับพวกยิวนิยมกรีกคือพวกซะดูสี

• สำหรับฟาริสีแล้ว “โมเสส” เปรียบเหมือนบิดาหรือต้นตระกูลฟาริสี ที่ฟาริสีทุกคนให้ความเคารพมากที่สุด เพราะโมเสสให้กฎหมาย และพวกเขาเป็นพวกเคร่งครัดในกฎหมาย แต่ได้ขยายกฎหมายออกไปมากมายเพื่อความได้เปรียบของพวกตน เพื่อโอกาสและหากินกับบทบาททางศาสนาของพวกตน... ฟาริสีจะเสนอตนเองเป็นคนชอบธรรมเอาหน้ามากกว่าใครๆ แต่ลึกๆในใจคือความใจร้าย อยุติธรรม และความผิดต่างๆนาๆ

• เราทราบจากพระคัมภีร์สมัยพระเยซูเจ้า เราเห็นพฤติกรรมและนิสัยของชาวฟาริสีและธรรมาจารย์ พระคัมภีร์เขียนชัดว่า...
o เพราะชาวฟาริสีและชาวยิวโดยทั่วไปย่อมถือขนบธรรมเนียมของบรรพบุรุษ
o เขาไม่กินอาหารโดยมิได้ล้างมือตามพิธีก่อน
o เมื่อกลับจากตลาด เขาจะไม่กินอาหารเว้นแต่จะได้ทำพิธีชำระตัวก่อน
o เขายังถือขนบธรรมเนียมอื่น ๆ อีกมาก เช่น การล้างถ้วย จานชามและภาชนะทองเหลือง

• ความเคร่งครัดของชาวฟาริสีจริงๆ ก็ดีนะ แต่บ่อยครั้งพวกเขาเคร่งครัดมาก “กับคนอื่น” เน้นธรรมเนียมมากกว่าความจำเป็นของชีวิต

• ปัญหาใหญ่ของฟาริสี และซัดดุสี อีกทั้งธรรมมาจารย์ และผู้ใหญ่ของศาสนาสมัยพระเยซูเจ้า คือ “หน้าซื่อใจคด” ภาษากรีกใช้คำว่า Hypocrites หรือ Hypocrite รากศัพท์หมายถึง เขียน สอน แต่สิ่งที่ทำนั้นไม่เหมือนที่เขียนไม่เหมือนที่สอน คือปฏิบัติเกินเลยและไม่ตรงจากที่เขียนที่สอน
o คำว่า “หน้าซื่อใจคด” ก็ตรงดีในภาษาไทย
o แต่มีอีกคำที่น่าจะไปได้ดีมากๆ คือ “มือถือสากปากถือศีล” โอ คำนี้แรงมากๆ ตรงเป๊ะจริงๆ
o นี่คือปัญหาของบรรดาธรรมาจารย์และฟาริสีที่มีอยู่มากมายอย่างไม่น่าเชื่อ “มือถือสากปาถือศีล” คือ สอนสวยงามแต่ปฏิบัติตรงกันข้ามเลย คำนี้ราชบัณฑิตอธิบายว่า “มักแสดงตัวว่าเป็นคนมีศีลมีธรรม แต่กลับประพฤติชั่ว”

• บัญญัติของพระเจ้าแสนดี แต่พวกเขานำมาขยายความให้กลายเป็นธรรมเนียมเพื่อประโยชน์ส่วนตนมากมาย...
o พ่อคิดว่าบ่อยครั้งคนของพระเจ้า คนของศาสนา ผู้นำศาสนา ศาสนบริกรอย่างพวกเรา อย่างพ่อเป็นต้น และบรรดาผู้เป็นบุคลากรของพระศาสนจักรต้องระวังมากๆ เพราะบางทีกระแสโลกก็รุกล้ำเข้ามาจนเราเองก็เกินเส้นของมาตรฐานบัญญัติของพระเจ้า
o บางทีพวกเรากลับไปมุ่งสู่ธรรมเนียมต่างๆ ที่สร้างขึ้นเพื่อตนเองหรือเพื่อสถาบัน เพื่อพวกพ้องครอบครัวของตน... พ่อคิดว่าเรามีตัวอย่างที่เราได้เห็นกันมาแล้วในหลายระดับครับ...
o ระดับการเมือง.. ได้อำนาจ การได้พรรคพวก การออกกฎหมายที่ทำให้ผิดเป็นถูกได้ เสียงข้างมากยกมือกันตีสามตีสี่ก็ทำกันได้ ขอให้รู้ว่าถูกกฎหมายทำได้ และจะได้ทำร้ายทำลายประเทศชาติ เพื่อช่วยพวกตนเอง

• ประสบการณ์เหล่านี้เราได้เห็นในประเทศของเรา ในภาวะที่ผ่านมาแสนนาน...
o ปัญหาของบรรดาผู้นำที่นำความวิบัติมาสู่ชาติบ้านเมือง การได้อำนาจมาเพื่อฉ้อโกง โกงแล้วก็หนี้หนายหน้าไปต่างประเทศ ฉ้อโกงแบบดูดีและได้รับการเชิดหน้าชูตามาโดยตลอด... ถ้าไม่ได้จำนนด้วยเหตุผลหลักฐาน... แม้จำนนแล้วแต่ก็ยังมีพวกพ้องร้องตะโกนให้กำลังใจกันอีก
o ยากจริงๆ สังคมที่มีฟาริสี หนักกว่าฟาริสีสมัยพระเยซู คือ บรรดาคนที่อยู่ในหน้าที่ในตำแหน่งและทำทุกอย่างดูดีปากถือศีลมือถืออาวุธร้ายแรงคืออำนาจและคอรัปชั่น ทำให้ดูดีมีสง่า ทำถูกกฎหมายแต่ผิดศีลธรรม.. ไม่เป็นไร.. เพราะถูกกฎหมาย...

• นี่คือปัญหาของสังคมที่ร้ายแรงที่มาจากการเมือง.. เศรษฐกิจก็ผูกขาดทางการค้า กินรวบ และไม่เปิดโอกาสให้คู่แข่งรอดเรื่องเหล่านี้พ่อคงไม่สามารถเขียนถึงทั้งหมด...

• พระเยซูเจ้าไม่ทรงยินยอม และพระองค์ตำหนิ...แรงๆ เพราะคนเหล่านี้ไม่ได้เป็นผู้นำแท้จริง หรือนำไปสู่ความรอดพ้น แต่นำหายนะมากกว่า...
o “วิบัติจงเกิดแก่ท่านทั้งหลาย ธรรมาจารย์และฟาริสีหน้าซื่อใจคด ท่านปิดประตูอาณาจักรใส่หน้ามนุษย์ ท่านไม่เข้าไปและไม่ปล่อยคนที่อยากเข้า ให้เข้าไปได้ (14)
o “วิบัติจงเกิดแก่ท่าน ธรรมาจารย์และฟาริสีหน้าซื่อใจคด ท่านเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลเพื่อทำให้คนเพียงคนเดียวกลับใจ และเมื่อเขากลับใจแล้ว ท่านก็ทำให้เขาสมควรจะไปนรกมากกว่าท่านสองเท่า
o “วิบัติจงเกิดแก่ท่าน ผู้นำทางที่ตาบอด

• พระเยซูเจ้า กล่าวถึงสามครั้ง คำว่า “วิบัติ” วิบัติแก่คนพวกนี้ที่หน้าซื่อใจคด และเจ้าพิธีการมากมายเรียกร้องมากมายกับคนอื่น พยายามทำทางคนอื่นๆ เสนอตนเป็นคนนำทางชีวิตสอนความจริงแก่คนอื่น แต่อันที่จริง... ตนเองไม่ได้นำความจริง เรียกว่า รู้ทั้งรู้ว่าไม่สามารถนำความจริงเพราะตนเองเป็นคนนำทางตาบอด พระเยซูเจ้าทรงตำหนิจริงนำครับ ตำหนิความหน้าซื่อใจคดหรือความไม่จริงใจของฟาริสี

• พ่อเชื่อว่าเราควรที่สุด...ที่เราจะไม่หน้าซื่อใจคด แต่เราควรที่จะเต็มไปด้วยความ “ซื่อตรง” และเต็มไปด้วย “น้ำใสและใจจริง” เราต้องพยายามอย่างยิ่งให้ชีวิตและสังคมของเราได้อยู่ในความจริงหรือที่พระสันตะปาปาสอนเราเสมอมา ตั้งแต่พระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์... ที่สอนเราด้วยคำว่า “Caritas in Veritate” คือ “ความรักในความจริง” พ่อขอให้ชีวิตของเราได้เต็มเปี่ยมด้วยความรักใความจริงและเจริญชีวิตให้เปี่ยมด้วย “ความรุ่งโรจน์แห่งความจริง” ในชีวิตของเรา

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก