“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันอังคาร 14 เมษายน 2015
สัปดาห์ที่สองเทศกาลปัสกา
ยน 3:7-15…
7อย่าประหลาดใจถ้าเราบอกท่านว่า ท่านทั้งหลายจำเป็นต้องเกิดใหม่จากเบื้องบน 8ลม ย่อมพัดไปในที่ที่ลมต้องการ ท่านได้ยินเสียงลมพัดแต่ไม่รู้ว่า ลมพัดมาจากไหน และจะพัดไปไหน ทุกคนที่เกิดจากพระจิตเจ้าก็เป็นเช่นนี้” 9นิโคเดมัสทูลถามพระองค์ว่า “เหตุการณ์เช่นนี้จะเป็นไปได้อย่างไร” 10พระเยซูเจ้าตรัสตอบว่า “ท่านเป็นอาจารย์ของชาวอิสราเอล ท่านไม่รู้เรื่องเหล่านี้หรือ 11เราบอกความจริงแก่ท่านว่าเรากำลังพูดถึงเรื่องที่เรารู้ และเป็นพยานถึงเรื่องที่เราเห็น แต่ท่านทั้งหลายไม่ยอมรับคำยืนยันของเรา 12ถ้าท่านทั้งหลายไม่เชื่อเมื่อเราพูดถึงเรื่องที่เกี่ยวกับโลกนี้ ท่านจะเชื่อได้อย่างไรเมื่อเราจะพูดถึงเรื่องที่เกี่ยวกับสวรรค์
13ไม่มีใครเคยขึ้นไปบนสวรรค์ นอกจากผู้ที่ลงมาจากสวรรค์คือบุตรแห่งมนุษย์เท่านั้น 14โมเสสยกรูปงูขึ้นในถิ่นทุรกันดารฉันใด บุตรแห่งมนุษย์ ก็จะต้องถูกยกขึ้นฉันนั้น 15เพื่อทุกคนที่มีความเชื่อในพระองค์จะมีชีวิตนิรันดร

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• ชัดเจนมากเมื่อนิโคเดมัสมาพบพระเยซูเจ้าในยามค่ำคืน... เป็นฝ่ายพระเยซูเจ้าที่จะต้องตอบ และอธิบายเรื่องราวให้กับนิโคเดมัส ปกติตามธรรมเนียมปฏิบัติของชาวยิว การไปหา “รับบี” อาจราย์ของชาวยิวนั้นเป็นเรื่องปกติมาก ถ้าต้องการคำแนะนำเรื่องพระเจ้า เรื่องศาสนาและความเชื่อ และเวลาค่ำคืนเป็นเวลาที่เหมาะสำหรับการสนทนา และการขอความรู้จากบรรดาผู้นำทางศาสนา ยิ่งถ้าเป็นสมาชิกของสภาสูงของศาสนายิวเช่นนิโคเดมัส ไม่แปลกถ้าจะมีคนมาหาคนแบบนิโคเดมัสเพื่อขอความรู้ ความเข้าใจ เรื่องของพระเจ้า...

• แต่กลับกลายเป็นว่า นิโคเดมมัสเป็นฝ่ายมาหาพระเยซูเจ้า ซึ่งพระวรสารนักบุญยอห์นโดยตั้งใจ นำเสนอให้เราได้เห็นว่า พระเยซูเจ้ายิ่งใหญ่กว่ารับบีใดๆ และที่สำคัญเมื่อนิโคเดมัสมาท่านได้กล่าวเรียกพระเยซูเจ้าว่า “รับบี Rabbi” แปลว่า “อาจารย์” และนิโคเดมัสยืนยันว่า “พวกเรารู้ว่า ท่านมาจากพระเจ้า...” พระวรสารยืนยันเด็ดขาดให้เราเป็นชัดเจนว่า... พระเยซูคือคำตอบของอาจารย์แท้จริง พระองค์คืออาจารย์เหนืออาจารย์ทั้งหลาย เพราะพระองค์มาจากพระเจ้าและที่สำคัญ นิโดเดมัสเป็นฝ่ายมานั่งฟังคำสอนของพระเจ้า (ยอห์นนำเสนอแนบเนียนมาก เพื่อบอกกับเราว่า พระเยซูเจ้าเป็นใครจริงๆ และทรงยิ่งใหญ่เพียงใด ซึ่งนี่แหละคือเจตนาของพระวรสารที่ต้องการสื่อสารให้แก่เรา สอนเราถึง “ความจริง” เกี่ยวกับพระเยซูเจ้า”

• กลายเป็นว่า นิโคเดมัสเป็นผู้ถามและพระเยซูเจ้าเป็นผู้ตอบคำถาม... ทั้งสองกำลังสนทนาและพระเยซูเจ้ากำลังสอนเรื่อง “การเกิดใหม่ด้วยน้ำและพระจิตเจ้า”

o นิโคเดมัสถามพระองค์ “นิโคเดมัสทูลถามพระองค์ว่า “เหตุการณ์เช่นนี้จะเป็นไปได้อย่างไร”” ตรงนี้แหละคือความเหนือชั้นของพระเยซูเจ้า พระองค์คือรับบีแท้จริง และมาจากพระเจ้า...
o พระเยซูเจ้าตอบเขาเชิงประชดประชันให้คิดต่อและทำให้เห็นว่า อาจารย์ของชาวยิวต้องเป็นฝ่ายมาพบพระเยซูเจ้าจริงๆ “พระเยซูเจ้าตรัสตอบว่า “ท่านเป็นอาจารย์ของชาวอิสราเอล ท่านไม่รู้เรื่องเหล่านี้หรือ”” ภาษาของพระวรสารนักบุญยอห์นบ่อยครั้งเป็นแบบนี้... เป็นภาษาแบบ Irony คือ “ประชดประชันให้ผู้อ่านได้คิด” ความคิดของเราผู้อ่านพระวรสารยิ่งทวีพลังให้เห็นว่า... นิโคเดมัสอาจารย์ชาวยิวช่างไม่มีความรู้ในเรื่องความจริงเกี่ยวกับพระเจ้า การได้เกิดใหม่ในน้ำและพระจิตเจ้าจริงๆ อาจารย์ “รับบี” น่าจะรู้ แต่ไม่รู้ สรุปคือ ถ้าเราต้องการเรียนรู้เรื่องชีวิตนิรันดร เรื่องการเกิดใหม่ด้วยน้ำและพระจิตเจ้า... เราต้อง “ฟังพระวาจาของพระเยซูเจ้า” ครับ

• พระเยซูเจ้าได้ให้คำอรรถาธิบายพระคัมภีร์แก่นิโคเดมัส นี่คือสิ่งที่เป็นหัวใจของพระวรสารนักบุญยอห์นจริงๆ... พระอาจารย์เจ้าสวรรค์ทรงให้คำสอนทางพระคัมภีร์แก่อาจารย์ชาวยิว.. และหัวใจของคำสอนนั้นคืออะไร หัวใจของความเชื่อก็ได้ปรากฏที่นี่และการันตีด้วยพระวาจาของพระเยซูเจ้า.. เพราะว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านว่าเรากำลังพูดถึงเรื่องที่เรารู้ และเป็นพยานถึงเรื่องที่เราเห็น”

o ความต่างที่สุดยอดคือ พระองค์มาจากพระเจ้าพระบิดา เป็นพระองค์ผู้เดียวที่เคยอยู่ในพระอุระของพระบิดาและทรงรู้จักพระบิดา
o พระเยซูเจ้าตรัสถึงความจริงหรือมากกว่านั้น “ประสบการณ์ของพระองค์กับพระเจ้าพระบิดา และพระองค์กำลังเป็นพยานถึงเรื่องนี้
o จุดประสงค์สำคัญคือ “เชื่อในพระองค์”

o พี่น้องที่รัก... พ่อรู้และพ่อมั่นใจว่า ถามอีกสักกี่ครั้งว่ารู้จักพระเยซูเจ้าไหม เชื่อศรัทธาในพระเยซูเจ้าไหม พ่อมั่นใจว่า เราเชื่อ เราศรัทธา... แต่หัวใจสำคัญอย่างยิ่งคือเราต้องประกาศด้วยชีวิตของเราว่าเราเชื่อในพระองค์จริงๆ “ความเชื่อคือการยอมมอบชีวิตของเราทั้งหมด จะเรียกว่า ไปตามอุดมการณ์หรือเทอุดมการณ์ให้กับพระเยซูเจ้า แต่เป็นอะไรที่มากกว่านั้น เพราะความเชื่อในพระองค์ คือ การมอบหัวใจทั้งหมดยอมให้กับคำสอนของพระเยซูเจ้า คนที่เชื่อในพระเยซูเจ้าจะแข็งแกร่งและแข็งแรงมากๆ ไม่ใช่ในความเชื่อหรือยัดมั่นตนเอง แต่ “ในพระบุคคลของพระเยซู”” (In the Person of Jesus)

o พี่น้องเคยเชื่อศรัทธาในใครจริงๆ ไหม... ถ้าใช่ สำรวจได้เลยว่า เรามอบหัวใจของเราหมดจริงๆ ยอมเชื่อ ทุ่มเทหมดหัวใจ.. (ถ้าใครคนนั้นคือเป้าหมายที่แท้จริงและสุดยอดจริงๆ แต่ในชีวิตจริงของมนุษย์ยังยากเพราะคนๆนั้นที่เรารักอาจไม่ได้ดีจริงอย่างที่เราได้เชื่อมั่น...) แต่ถ้าคนๆ นั้นคือ “พระบุคคลแท้คือพระเยซู พ่อมั่นใจว่าเราเชื่อศรัทธาได้หมด เพราะพระองค์ไม่มีหวังหลงหรือหลอกลวง และทรงเป็นองค์ความจริง”
o ดังนั้น พระเยซูเจ้าทรงยืนยัน... “ถ้าท่านทั้งหลายไม่เชื่อเมื่อเราพูดถึงเรื่องที่เกี่ยวกับโลกนี้ ท่านจะเชื่อได้อย่างไรเมื่อเราจะพูดถึงเรื่องที่เกี่ยวกับสวรรค์”

• พี่น้องที่รัก พ่ออยากจะสรุปว่า... การเชื่อในพระเยซูเจ้า การได้รักพระองค์ ได้มีประสบการณ์ในพระวาจาของพระองค์ เราทุกคนอยู่ในประสบการณ์ “สวรรค์” ครับ และเราจะได้เรียนรู้ความเชื่อแท้จริงในพระองค์และเราจะได้มีประสบการณ์ “ความรัก” แท้จริงที่ไม่มีวันที่จะสิ้นสุด... พ่อยอมรับว่า ความรักของมนุษย์เราอาจเปลี่ยนไป แต่...ฝ่ายพระเจ้า พระองค์ทรงรักนิรันดร์และกำลังคำจุนและเติมเต็มความอ่อนแอในความรักของเรามนุษย์อยู่เสมอ

• พ่ออยากให้เราได้ทำตัวเราเหมือนนิโคเดมัสจังเลยครับ... ไปนั่งสนทนากับพระองค์พระเจ้าองค์ความรักแท้ ให้พระองค์สอนความรักและความจริงให้กับเรา... โดยการอ่านพระคัมภีร์ พระวาจาของพระเจ้า และพ่อมั่นใจว่า พระวาจาของพระองค์จะค่อยๆสอนและดลใจเราให้รักพระองค์ และเติมเสริมความรักหรือความเชื่อของเราในกันและกันกับเพื่อนพี่น้องในโลกนี้... กล่าวง่าย.. พี่น้องครับ เชื่อเถอะความรักของพระเจ้าจะเสริมความรักของเราต่อเพื่อนพี่น้องให้แข็งแรงมากขึ้นเสมอครับ เพราะพระองค์เป็นพระเจ้าที่เสด็จมาหาเรา มาเพื่อรักเราและสอนความจริงให้กับเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งความจริงแห่งความรักแท้...

• ทรงถูกยกขึ้นบนไม้กางเขน...เป็นเครื่องหมาย ของการคืนดีกับพระเจ้า เป็นสะพานทอดระหว่างเรากับพระเจ้า ไม้กางเขนเป็นดังสะพานเชื่อมเรากับพระเจ้า... กางเขน คือ เครื่องหมายของความรักและการให้อภัยจนถึงที่สุดที่พระเจ้าทรงรักเรา... เหมือน “เกลือจิ้มเกลือ” มนุษย์ต้องตายเพราะบาป พระเจ้าจึงยอมสิ้นพระชนม์เพื่อไถ่บาปของเรา... หรือจะให้เข้าใจง่ายขึ้น... คือ มนุษย์พ่ายแพ้ความรักแท้เพราะความเห็นแก่ตัวที่ทำลายความรักแท้... พระเจ้าเสด็จมาเป็นรักแท้และยอมตายเพื่อเราบนไม้กางเขนแบบไม่ทรงเห็นแก่ตัวพระองค์เองเลย ให้หมด เทหมด ยอมสิ้นพระชนม์เพราะความรักต่อเรามนุษย์...

o ดังนั้น พระองค์จึงทรงเป็นแบบอย่างแห่งความรักแก่เรา
o การที่ทรงถูกยกขึ้นบนกางเขน เป็นการประกาศศักดาแห่งความรักแบบที่ไม่ทรงเห็นแก่ตัวเลย คือ “ความรักแท้” ที่ยอมมอบชีวิตของตนเพื่อเรา
o พี่น้องที่รัก เรียนแบบความรักของพระเจ้า ศรัทธาในความรักของพระเจ้า พ่อทราบครับว่า หลายท่านผิดหวังในคนรัก หลายครอบครัวต้องเผชิญกับความเท็จเทียมของความรักเพราะความเห็นแก่ตัวและขาดความรักแท้... แต่ พ่อเชิญชวนพวกเรา พ่อเองด้วย ให้เราได้สนทนากับพระเจ้าองค์ความรักแบบนิโคเดมัส... และให้เราได้รักพระเยซูบนไม้กางเขน ขอวิงวอนพระองค์โปรดเสริมพลังแก่เรา เติมเต็มความรักแก่เราเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ความรักในความจริง”

o พี่น้องครับ “พระเจ้าเป็นความรัก และทรงเป็นความจริง” ความรักทำให้คนเรามีคุณค่าและมีความหมายที่สุดแล้วครับ... สุดยอดของความรักคือการให้อภัยเสมอ... ถ้ามีใครทำผิดกับเราในความรัก ให้อภัยครับ รักต่อไป แม้ถ้าเป็นครอบครัวที่อาจสานต่อกันต่อไปไม่ได้ เลิกร้างกันไป... แต่อยากติดใจในความผิดหวังและเจ็บปวดต่อไปเลย..

o ให้อภัย และมีความสุขสันติครับ จงเชื่อในความรักนะครับ จงเชื่อในพระเยซูพระเจ้าองค์ความรักครับ พระองค์ตรัสกับนิโคเดมัสว่า... “เพื่อทุกคนที่มีความเชื่อในพระองค์จะมีชีวิตนิรันดร”

o ขอพระเจ้าอวยพรและประธานชีวิตนิรันดรทุกท่าน ทุกคนทุกครอบครัวครับ...

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก