“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพฤหัสบดีที่ 26 กุมภาพันธ์ 2015
สัปดาห์ที่หนึ่ง เทศกาลมหาพรต

มธ 7:7-12…
7“จงขอเถิด แล้วท่านจะได้รับ จงแสวงหาเถิด แล้วท่านจะพบ จงเคาะประตูเถิด แล้วเขาจะเปิดประตูรับท่าน”
8“เพราะคนที่ขอย่อมได้รับ คนที่แสวงหาย่อมพบ คนที่เคาะประตูย่อมมีผู้เปิดประตูให้ 9ท่านใดที่ลูกขออาหาร จะให้ก้อนหินหรือ 10ถ้าลูกขอปลา จะให้งูหรือ 11แม้แต่ท่านทั้งหลายที่เป็นคนชั่ว ยังรู้จักให้ของดี ๆ แก่ลูก แล้วพระบิดาของท่านผู้สถิตในสวรรค์จะไม่ประทานของดี ๆ แก่ผู้ที่ทูลขอพระองค์มากกว่านั้นหรือ”
12“ท่านอยากให้เขาทำกับท่านอย่างไร ก็จงทำกับเขาอย่างนั้นเถิด นี่คือธรรมบัญญัติและคำสอนของบรรดาประกาศก”

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• กฎทอง Golden Rule เขียนไว้ว่า “ท่านอยากให้เขาทอย่างไรกับท่าน ก็จงทำกับเขาอย่างนั้นเถิด” พ่อเคยเรียนกฎนี้ในสมัยเรียนวิชาจริยศาสตร์เมื่อครั้งสมัยเรียนบ้านเณรใหญ่ แต่ปีแรกๆ พ่อได้รับการสอนสั่งว่านี่เป็นกฎทองสำหรับชีวิตมนุษย์โดยสากล แม้ไม่ได้มีความเชื่อในพระเจ้า แม้ไม่ได้มีศาสนาแต่อย่างใด แต่มนุษย์โดยธรรมชาติจะรู้ว่าสิ่งที่เราไม่อยากให้เขาทำแก่เรา เราก็อย่าทำแก่เขา หรือสิ่งที่เราอยากให้เขาทำแก่เรา เราก็ทำแก่เขา... พ่อรู้ว่าเป็นเกณฑ์ตามธรรมชาติที่ควรเป็นและควรพระพฤติ 


• แต่เมื่อพ่อได้เรียนรู้จักพระเจ้าตั้งแต่พ่อเป็นเด็ก และพ่อได้มารู้จักพระเจ้าของเราจริงๆ พ่อพบว่า เรามีกฎที่อยู่เหนือกว่ากฎทองมากนัก คือ กฎแห่งความรักของพระเจ้าผู้ทรงเป็นพระเจ้า และพระเจ้าที่เราได้รู้จักก็เป็นอะไรที่แตกต่างๆ เพราะพระเจ้าในหลายๆความเชื่อทางศาสนา คือ พระเจ้าที่มนุษย์ต้องเกรงกลัว ต้องยอมศิโรราบและสยบ ต้องเซ่นสังเวยบูชา ต้องทำให้พระเจ้าพอใจ ขัดใจไม่ได้ ถ้าขัดใจจะอันตรายมาก จะมีภัยมาถึงตัว จะมีการลงโทษและตำหนิรุนแรงได้ อย่างที่พ่อเคยเน้น มีหลายศาสนาต้องเส้นสังเวยบูชา บางศาสนาในยุคโบราณถึงขนาดต้องสังเวยบุตรหรือเด็กเป็นบูชายัญก็มี มีอะไรดีๆ ของที่ดีที่สุด ก็ต้องถวายแด่พระเจ้ากันจนหมด มอบให้พระเจ้าหมด ขอที่ดีที่สุด อาหารที่ดีที่สุด พืชผลแรกที่ได้มาจากการทำมาหากินก็ต้องนำมาให้พระเจ้าให้หมด มิฉะนั้น พระเจ้าจะไม่พอพระทัยหรือโกรธได้ง่ายๆ ต้องอยู่อย่างหวาดๆกลัวๆตัวสั่นงันงก.. เพราะพระเจ้ายิ่งใหญ่มากจนต้องระวังที่จะเข้าใกล้พระองค์ เข้าถึงไม่ได้เลย ต้องผ่านคนกลางและบางทีก็ต้องจ่ายราคาค่างวดแพงๆเพื่อจะได้บุญได้สวรรค์ได้ กุศล


• พี่น้องที่รัก... ศาสนาหลายศาสนามนุษย์ต้องออกแรงมาก ต้องพยายามมากเพื่อจะได้สวรรค์เพื่อจะได้พระเจ้า บางที่เขาว่ากันว่าเพื่อจะรอดหลุดไปได้ต้องหลายชาติเป็นร้อยชาติจึงจะได้ ขั้นสูงสุดเวียนกันไปว่ายกันไป... บางทีก็ต้องออกกำลังกันสุดฤทธิ์ เส้นกันสุดสวรรค์เดช จ่ายกันหมดหน้าตักเพื่อซื้อที่ในสวรรค์ กระดิกกระเดี้ยบิดเบี้ยวไม่ได้เลยแม้แต่องศา เพราะถ้าเบี้ยวเพียงนิดจะไม่รอดทันที พลาดสวรรค์ทันที... พ่อก็เคยคิดว่าต้องทำดีแด่ไหนจึงจะได้สวรรค์ ต้องออกแรงแค่ไหนจึงจะได้พบประสบพระพักตร์พระเจ้า พ่อก็คิดไตร่ตรองจริงๆนะครับ...


• กลับมาที่ศาสนาของเรา... พ่อกลับมาทบทวนคำสอนของศาสนาเรา พระเจ้าของเราที่เคยแสนห่างไกลจากมนุษย์ในพันธสัญญาเดิม.. แต่ที่สุด เป็นพระองค์ เป็นพระเจ้านี่น่าที่เป็นฝ่ายเสด็จมาหาเรา เป็นพระเยซูเจ้า พระบุตรสุดที่รักของพระเจ้านี่นาที่เสด็จนำสวรรค์ชั้นฟ้ามาสู่เรา จริงๆด้วย

o พระองค์ไม่ได้เสด็จมาสำหรับบางคน แต่เสด็จมาหาเราทุกคน ทุกคนจริงๆ 

o ไม่ใช่คนดีๆ ที่พระองค์เสด็จมาหา แต่เราทราบความจริงหลายประการคือ พระองค์เสด็จมาบังเกิดในถ้ำเลี้ยงสัตว์แสนต่ำต้อย... พระองค์เสด็จมายังเมืองเล็กแสนเล็กที่เบธเลเฮม บรรดาคนเลี้ยงแกะคือชุมพาบาลกลายเป็นพวกแรกที่ได้รับข่าวดี ที่ไปนมัสการและชมพระพักตร์พระองค์

o ในพระคัมภีร์มีมากมายที่เราได้เห็นว่า ไม่ใช่เราที่วิ่งหรือบินขึ้นไปหาพระเจ้า แต่จากฟ้ามาสู่ดิน ทิ้งสวรรค์มาสู่เรา เสด็จมาหาคนยากจน คนเจ็บไข้ คนตาบอด คนพิการ หญิงหม้าย ลูกกำพร้า พระองค์ไม่ได้ประทับในวัง แต่มาอยู่ในหมู่ประชาชนและคนยากจน ทรง นำความเป็นพระเจ้ามาสู่เรา... “ว้าว ว้าว ว้าว ไม่มีอะไรว้าวไปกว่านี้อีกแล้ว” พ่อคิดว่าพระเจ้าของเรา พระเยซู จะต้องทำให้เราร้องว้าวมากที่สุดแล้วครับ...จริงๆ นะ พี่น้องคิดอย่างนี้ไหม น่าทึ่งที่สุดแล้วครับ...

o พี่น้องที่รัก พ่อเคยมีคนรู้จักท่านหนึ่ง เขากลับใจจากศาสนาของเขามาเป็นคริสตชน เขาเป็นคนระดับดอกเตอร์และอาจารย์ เขามาบรรยายเล่าให้ฟัง เขาบอกว่าที่เขาอยากและเลือกมาเป็นคริสตชน เพราะที่สุดหลังจากติดตามศึกษาศาสนาเดิมของตนที่มีมาแต่เด็ก และเมื่อได้อ่านพระคัมภีร์ ได้รู้จักพระเจ้า ได้สนทนากันกับเรา และหลังจากอายุสี่สิบกว่าแล้ว เขาตัดสินใจรักพระเยซู เลือกพระเยซู.. พ่อถามเขาว่า “คิดอย่างไร ทำไม” เขาตอบแบบหัวเราะเลย พ่อว่าน่ารัก น่าคิด น่าทึ่ง... เขาบอกว่า “ผมพบว่าศาสนาเดิมของผม การที่ผมจะได้ความรอดพ้นนั้นช่างยากเหลือเกินไป... และยังเคยเห็นว่ามีใครบรรลุนอกจากพระศาสดาคนเดียว... ที่เหลือต้องรอกันไปอีกไม่รู้อีกนานร้อยชาติ.. ผมว่าศาสนาคริสต์การได้รู้จักพระเยซูจริงๆ ผมว่าง่ายมากที่จะรอด... เพราะไม่ใช่ผมที่ต้องดิ้นไปหาพระองค์อีกนานแสนนาน แต่กลับเป็นพระองค์เสด็จมาหาผมเอง มารักผม ตายเพื่อผม และดังนั้นผมเพียงแต่รักพระองค์ เชื่อในพระองค์และดำเนินชีวิตมีความสุขกับการสรรเสริญ ขอบคุณ ขอโทษพระองค์ถ้าทำผิด และรักพระองค์ตลอดไป สบายใจได้แล้วเพราะพระองค์รักผมแล้วและได้ทรงช่วยผมให้รอดพ้นแล้ว” 


• พี่น้องที่รัก “เหนือกว่ากฎทองคือกฎแห่งความรัก” เป็นกฎแพลทินัมเลยและเกินกว่านั้นอีก พระเจ้าเริ่มรักเราก่อนครับ ทรงรักเราถึงขนาดนี้ และที่สำคัญ พระวรสารนักบุญมัทธิวบอกกับเราวันนี้ว่า... พระองค์ไม่ได้เป็นพระเจ้าที่ยากจะเข้าถึง หรือทรงอยู่ห่างไกลเกินเอื้อม... แต่ทรงเป็น “พระบิดา” จบเลย สมบูรณ์แบบเลย...


• เราจะกลัวอะไรอีก เรามี “บิดา” เรามี “พ่อ” (อับบา daddy ป๊า จา ป๋า (ห้ามป๋าขา) แค่ป๋า อาปา) เรามีพระเจ้าเป็น “พ่อ” กลัวใคร กลัวอะไร พ่อเรารักเราที่สุด รู้ว่าเราต้องการอะไร และเตรียมบ้านในสวรรค์ไว้ให้เรา (ทำตัวไม่น่ารักบ้าง...จุๆๆๆ อย่ากลัว เกินไป ลูกพ่อ “ไม่รู้หรือว่าเราลูกใคร” แต่อย่ากร่างนะ อ่อนน้อมถ่อมตนและมั่นใจ) พระเจ้าทรงรักเราให้สวรรค์แก่เราชัวร์ ไม่ต้องกลัวอะไรเลยครับ... สบายใจได้เลย


• พ่ออ่านพระคัมภีร์วันนี้ พ่อรู้ว่า เหนือกว่ากฎทองที่เรามีคือกฎแห่งความรัก ไม่ได้แปลว่าเราต้องดำเนินชีวิตเป็นนักเลงโตและไม่ปฏิบัติตามกฎทองแบบลูกใคร บางคน..ที่ชอบขู่คนอื่น “ไม่รู้หรือว่าข้าลูกใคร” เออแปลก ตัวเองยังไม่รู้เลยว่าตัวเองลูกใคร เที่ยวถามคนอื่นไปทั่ว เอ หรือคนพวกนี้ไม่ค่อยแน่นใจว่าใครเป็นพ่อตนเองจริงๆกันหว่า... พี่น้องเขาใจที่พ่อกล่าวถึงนะครับ...


• ส่วนเราลูกใครรู้ตัวให้ดี วางใจให้ได้ และประกาศให้ทุกคนรู้ด้วยกิจการที่แสนดีของเราว่าเราเป็นลูกของพระเจ้าพระบิ ดาจริงๆนะ เราต้องน่ารักที่สุด อ่อนโยนและสุภาพที่สุด พร้อมจะประกาศแก่ทุกคนว่า “พระเจ้าแสนดีที่สุดทรงเป็นพระบิดาผู้ทรงรักเราถึงเพียงนี้ ทำให้เราต้องดีเหลือเกิน เกินกว่ากฎทองคือกฎแห่งความรักที่เราปฏิบัติและบูชาครับ”


• พี่น้องที่รัก “ลูกพระเจ้านะครับ” มั่นใจ ภาวนาและวอนขอ ไม่ต้องกังวล พระเยซูเจ้าตรัสวันนี้ชัดเหลือเกิน อ่านทวนอีกที...

o “จงขอเถิด แล้วท่านจะได้รับ จงแสวงหาเถิด แล้วท่านจะพบ จงเคาะประตูเถิด แล้วเขาจะเปิดประตูรับท่าน แม้แต่ท่านทั้งหลายที่เป็นคนชั่ว ยังรู้จักให้ของดี ๆ แก่ลูก แล้วพระบิดาของท่านผู้สถิตในสวรรค์จะไม่ประทานของดี ๆ แก่ผู้ที่ทูลขอพระองค์มากกว่านั้นหรือ”


• พี่น้องที่รักครับ มีอะไรต้องกังวลหรือ พระบิดาเจ้าสวรรค์ มีสวรรค์ให้เราตั้งนานแล้ว โดยบูชาของพระบุตรพระเยซูชดเชยบาปของเราแล้ว โดยทางศีลล้างบาป ความเชื่อ เราได้สวรรค์แล้ว ไม่ต้องซื้อสวรรค์ ไม่ต้องจ่ายเงินทำบุญดิ้นรนหมดตัวเพื่อได้สวรรค์นะครับ ได้มาแล้วต่างหาก... สำคัญคือรักษาชีวิตสวรรค์ไว้ด้วยการดำเนินชีวิตให้สมกับเป็นชาวสวรรค์ก็พอ อะไรที่เป็นแบบนรกแจ้งมาเกิดนะอย่าทำก็แล้วกัน รู้แล้ว เหนือกว่ากฎทองอีกด้วย... ขอเพียงสำคัญ ตอบสนองสวรรค์ ตอบสนองพระเจ้า เจริญชีวิตให้เยี่ยมยอดสมกับเป็นลูกพระเท่านั้นครับ...

o จงมีความสุข จงยินดี จงเปรมปรีด์ และ

o จงประกาศข่าวดีว่าพระเจ้าทรงเป็นพระบิดาของเราครับอย่าทำพระองค์เสียชื่อนะ ครับ... แต่ทำให้ทุกคนสรรเสริญพระเจ้าเพราะความน่ารักและกิจการดีของเราเสมอ... 

o ขอพระเจ้าอวยพรนะครับ พี่น้องรู้ใช่ไหมว่าพวกเราลูกใคร... และก็จง “บอกความรักพระองค์ให้โลกรู้... ความรักที่สูงค่าแสงแห่งพระเจ้านะครับ...” 

o “รักนะ พี่น้องที่รัก ลูกของพระเจ้าที่รักทุกคนครับ”

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก