“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ 2015
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลธรรมดา
มก 7:14-23…
14พระองค์ทรงเรียกประชาชนเข้ามาอีกครั้งหนึ่ง ตรัสว่า “ทุกคนจงฟังและเข้าใจเถิด 15ไม่มีสิ่งใดเลยจากภายนอกของมนุษย์ทำให้เขามีมลทินได้ แต่สิ่งที่ออกมาจากภายในของมนุษย์นั้นแหละทำให้เขามีมลทิน 16ใครมีหูสำหรับฟัง ก็จงฟังเถิด”
17เมื่อพระองค์เสด็จเข้าไปในบ้าน ห่างจากประชาชน บรรดาศิษย์จึงทูลถามพระองค์ถึงข้อความที่เป็นปริศนานั้น

18พระองค์ตรัสถามเขาว่า “ท่านก็ไม่มีปัญญาด้วยหรือ ท่านไม่เข้าใจหรือว่าสิ่งต่าง ๆ จากภายนอกที่เข้าไปในมนุษย์นั้นทำให้เขามีมลทินไม่ได้ 19เพราะมันไม่ได้เข้าไปในใจ แต่ลงไปในท้อง แล้วออกไปจากร่างกาย” ดังนี้ ทรงประกาศว่าอาหารทุกชนิดไม่เป็นมลทิน 20พระองค์ยังตรัสอีกว่า “สิ่งที่ออกจากภายในมนุษย์นั้นแหละทำให้เขามีมลทิน 21จากภายในคือจากใจมนุษย์นั้นเป็นที่มาของความคิดชั่วร้าย การประพฤติผิดทางเพศ การลักขโมย การฆ่าคน 22การมีชู้ ความโลภ การทำร้าย การฉ้อโกง การสำส่อน ความอิจฉา การใส่ร้าย ความหยิ่งยโส ความโง่เขลา 23สิ่งชั่วร้ายทั้งหมดนี้ออกมาจากภายใน และทำให้มนุษย์มีมลทิน”

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• มลทินจากภายในจิตใจที่ทำให้มนุษย์เป็นมลทิน ไม่ใช่จากภายนอกที่เข้าไปทำให้มีมลทิน แต่สิ่งที่ออกมาจากภายใน วันนี้พระเยซูเจ้าตรัสชัดเจนจนแทบไม่ต้องอธิบายใดๆเลย เรามาดูรายการของสิ่งที่มาจากภายในจิตใจของเรามนุษย์


• จากภายในคือจากใจมนุษย์นั้นพ่อดึงออกมาได้ 13 รายการพอดี... คือ 13 รายการที่พระเยซูเจ้าตรัสอย่างชัดเจนว่าสิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่เป็นมลทินที่ ออกมาจากภายในจิตใจของเรามนุษย์ 

1. ความคิดชั่วร้าย 

2. การประพฤติผิดทางเพศ 

3. การลักขโมย

4. การฆ่าคน 

5. การมีชู้ 

6. ความโลภ 

7. การทำร้าย 

8. การฉ้อโกง

9. การสำส่อน

10. ความอิจฉา 

11. การใส่ร้าย 

12. ความหยิ่งยโส

13. ความโง่เขลา

• สำหรับพวกฟาริสีและธรรมาจารย์เน้นสิ่งต่างๆที่จะทำให้เป็นมลทินจากภายนอก มีกฎเกณฑ์มากมายที่จัดระบบสิ่งเป็นมลทินที่ต้องหลีกเลี่ยง... มากมายจริงๆ จนกระทั่งพวกเขาให้รายละเอียดกับเรื่องพิธีรีตองมากมายเพื่อป้องกันการเป็น มลทิน แต่พวกเขาละเลยสิ่งที่เป็นพฤติกรรมหรือความประพฤติที่ออกมาจากภายใน ซึ่งมีมากมายจริงๆ


• พี่น้องที่รัก วันนี้พ่อไม่อยากเทศน์อะไรมากเลย เพียงแต่ขอเชิญชวนพวกเราให้ไตร่ตรองถ้อยคำของพระเยซูเจ้าที่ท่านนักบุญมาระ โกบันทึกไว้ทั้ง 13 ประการนี้ ไตร่ตรองและพิจารณาตนเองจริงๆ พิจารณาตัวพ่อเองด้วยจริงๆ ว่าเราเป็นมลทินหรือบกพร่องเพียงใดกับสิ่งที่บ่อยครั้งออกมาจากภายในจิตใจ และในชีวิตของเรา...


• พ่ออยากจะสรุปไว้ที่ข้อที่ 13 ที่พ่อจัดไว้จังเลยว่า ความโง่เขลาคือบ่อเกิดหรือพื้นฐานของความบกพร่องมากมาย... พ่อคิดว่า ถ้าเราไม่เขลากับความจริงที่ว่า เราเป็นลูกของพระเจ้า เราไม่เขลากับพระพรของพระเจ้าที่ประทานให้กับเรา.. เราควรที่จะเป็นคนที่ฉลาดจริงๆในการดำเนินชีวิตของเราให้ถูกต้อง เอาชนะความอ่อนแอทั้งหลายของร่างกายและจิตใจ เราต้องฉลาดจริงๆที่จะเลือกเป็นบุตรของพระเจ้า ฉลาดมากๆในการดำเนินชีวิตคริสตชนของเราครับ...

• พระเยซูเจ้าตรัสชัดเจน ถ้าเราแกะรอยความหมายนี้ดีๆ ครับ 

o พระองค์ตรัสให้เข้าใจ... ต้องใช้ความเข้าใจจริงๆ คือต้องฉลาดจริงๆ “ทุกคนจงฟังและเข้าใจเถิด ไม่มีสิ่งใดเลยจากภายนอกของมนุษย์ทำให้เขามีมลทินได้ แต่สิ่งที่ออกมาจากภายในของมนุษย์นั้นแหละทำให้เขามีมลทิน ใครมีหูสำหรับฟัง ก็จงฟังเถิด”

o พระองค์ตรัสกับบรรดาศิษย์เป็นการส่วนตัว ชัดเจน กำชับชัดเจน ถึงความจำเป็นที่จะต้องมีปัญญา คือ ไม่โง่เขลานั่นเอง... “พระองค์ตรัสถามเขาว่า “ท่านก็ไม่มีปัญญาด้วยหรือ ท่านไม่เข้าใจหรือว่าสิ่งต่างๆ จากภายนอกที่เข้าไปในมนุษย์นั้นทำให้เขามีมลทินไม่ได้ 19เพราะมันไม่ได้เข้าไปในใจ แต่ลงไปในท้อง แล้วออกไปจากร่างกาย”


• พี่น้องที่รัก สรุปเลยครับ... เป็นคริสตชนเราจะไม่มีปัญญาไม่ได้ เราจะโง่เขลาในเรื่องความดี ในเรื่องศีลธรรมจรรยาไม่ได้นะครับ.. ลูกของพระเจ้า คริสตชนที่ดี เราจะโง่เขลาหรือทำโง่ในเรื่องความรักและความดีไม่ได้นะครับ เราต้องฉลาดและรู้ว่า ชีวิตเรานั้นจะมีมลทินมาจากความคิดและจิตใจของเรา...


• พ่อวิงวอนและภาวนา และให้เราภาวนาด้วยกัน ขอให้เราฉลาดมากๆในการเจริญชีวิตคริสตชนที่ดีเสมอนะครับ

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก