“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันจันทร์ที่ 12 มกราคม 2015
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลธรรมดา
มก 1:14-20…
14หลังจากที่ยอห์นถูกจองจำ พระเยซูเจ้าเสด็จไปยังแคว้นกาลิลี ทรงประกาศเทศนาข่าวดีของพระเจ้า ตรัสว่า 15“เวลาที่กำหนดไว้มาถึงแล้ว พระอาณาจักรของพระเจ้าอยู่ใกล้แล้ว จงกลับใจ และเชื่อข่าวดีเถิด”
16ขณะที่ทรงพระดำเนินไปตามชายฝั่งทะเลสาบกาลิลี พระองค์ทอดพระเนตรเห็นซีโมนกับอันดรูว์น้องชายกำลังทอดแห เขาเป็นชาวประมง

17พระเยซูเจ้าตรัสสั่งว่า “จงตามเรามาเถิด เราจะทำให้ท่านเป็นชาวประมงหามนุษย์” 18ซีโมนกับอันดรูว์ก็ทิ้งแหไว้ แล้วตามพระองค์ไปทันที
19เมื่อทรงพระดำเนินไปอีกเล็กน้อย พระองค์ทอดพระเนตรเห็นยากอบบุตรของเศเบดี และยอห์นน้องชายกำลังซ่อมแหอยู่ในเรือ 20พระองค์ทรงเรียกเขาทั้งสองคนก็ละทิ้งเศเบดีบิดาของตนไว้ในเรือกับลูกจ้าง แล้วตามพระองค์ไปทันที

 อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• จงตามเรามาเถิด... เทศกาลธรรมดาเริ่มด้วยการเรียกบรรดาศิษย์ พระเยซูเจ้าทรงเริ่มประกาศข่าวดีด้วยการเสด็จออกไปและทรงเรียก “การเรียกศิษย์สี่คนแรก”


• คงจะเป็นการดีถ้าวันนี้พ่อจะเริ่มต้นด้วยคำว่า “กระแสเรียก” Vocations การเรียกเพื่อให้มาเป็นศิษย์ติดตามพระคริสตเจ้า “ตามเรามาเถิด” “to follow me” แปลว่า จงเดินตามหลังฉันเถิด.. การเรียกให้เป็นศิษย์คือการเรียกใด้เดินตาม


• คำว่า “ติดตาม เดินตาม” หรือ “การเป็นศิษย์” ภาษากรีกใช้คำว่า... “akoloutheo” “อาโกลูเธโอ” ความจริงภาษากรีกคำนี้มีความล้ำลึกมาในเชิงเสียงคำเขียนที่เราได้ยิน

o ako แปลว่า “ฟัง”

o lou เสียงมาจาก “louo” ลูโอ แปลว่า “หลอมละลายหรือสูญเสีย”

o theo อ่าน “เธโอ” แปลว่า “พระเจ้า”


• รวมความ คำว่า “akoloutheo” อ่าน “อาโกลูเธโอ” การเป็นศิษย์ติดตาม คือ “การฟังพระเจ้า การหลอมละลายตัวเอง และเดินตามพระองค์” พระเยซูเจ้าจึงตรัสในพระวรสารนักบุญมาระโกว่า “ถ้าผู้ใดอยากติดตามเรา ก็ให้เขาเลิกนึกถึงตนเอง ให้แบกไม้กางเขนของตน และติดตามเรา”


• การติดตามพระคริสตเจ้า คือ การ “เลิกนึกถึงตนเอง” พ่ออยากจะสรุปว่า คนที่เป็นศิษย์พระเยซูเจ้าสำคัญมากคือการละทิ้งทุกสิ่งเพราะเราเชื่อมั่นใน พระเยซูเจ้า เรากล้าทิ้งทุกอย่างเพื่อติดตามพระองค์จริงๆ ไม่มีความเห็นแก่ตัวหลงเหลืออยู่เลย ทิ้งเพราะรู้ว่าข้างหน้าในพระองค์เรามั่นใจได้มากกว่าทุกสิ่งจริงๆ ไม่ต้องการอะไรอีก มีพระองค์ เท่ากับเราได้ทุกสิ่งจริงๆ เราดูพระวรสารวันนี้สิครับ....

o “ซีโมนกับอันดรูว์ก็ทิ้งแหไว้ แล้วตามพระองค์ไปทันที”

o “ทั้งสองคนก็ละทิ้งเศเบดีบิดาของตนไว้ในเรือกับลูกจ้าง แล้วตามพระองค์ไปทันที”

• ทั้งสี่คน คือ เปโตร อันดรูว์ ยากอบ ยอห์น ทั้งสี่คนได้ “ทิ้ง” “ละทิ้ง” เครื่องมือหากินของตน ความมั่นคงหรืออาจจะมั่งคั่งของตน เพื่อออกติดตามพระเยซู การกล้าทิ้งสิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องหมายว่า เขา “ได้ฟังเสียงเรียกและได้เชื่อว่า พระยซูคือหนทางใหม่ ชีวิตใหม่ ความมั่นคงใหม่ ความมั่งคั่งใหม่” ที่พวกเขาต้องออกติดตามพระสุระเสียงของพระองค์...

• พ่อคิดว่าถึงเวลาเริ่มเทศกาลธรรมดา..เทศกาลแห่งติดตามและเติบโต เราคริสตชนควรได้ไตร่ตรองจริงๆ เพราะ “เราเป็นศิษย์ของพระคริสตเจ้า” เราได้รับการเรียกทุกคนให้เป็นคริสตชน และโดยเจาะจงเราได้รับกระแสเรียกให้เป็นคริสตชนฆราวาสมีครอบครัว และดำเนินชีวิตพระสงฆ์ นักบวช... ตามกระแสเรียกของเราแต่ละคน สิ่งสำคัญมากๆ สำหรับพ่อเป็นข้อคิดจริงๆ คือ 

o เราต้องยอมรับว่า พระองค์เป็นที่หนึ่งในชีวิต ทรงเป็นความมั่นคงและมั่งคั่งของเรา พ่อคิดว่า ข้อนี้คือข้อเด่นมาก.. เพราะถ้าเรารักพระองค์จริงๆ ศรัทธาในพระองค์จริงๆ เราจะรักเพื่อนพี่น้องของเรา ครอบครัวของเรา อย่างเต็มที่ด้วยเช่นกัน รัก สัตย์ซื่อ และดูและกันอย่างมีคุณค่ามาก เพราะมีความรักต่อพระเจ้า หรือความรักของพระเจ้า เป็นพลังและบรรทัดฐานสูงสุดของเรา

o กระแสเรียกเป็นเป็นเสียงเรียกของพระเจ้า พ่ออยากให้เราได้รักกระแสเรียก สนับสนุนกระแสเรียกทุกรูปแบบนะครับ... สำหรับกระแสเรียกเพื่อเป็นพระสงฆ์ปัจจุบันมีแนวโน้มลดลงอย่างมาก เพราะครอบครัวเล็กลงมาก และปัจจุบันอื่นๆที่ทำให้โอกาสการเป็นพระสงฆ์ นักบวช ลดลงจริงๆ พ่อคิดว่า พระวาจาวันนี้ “พระองค์เรียกศิษย์พิเศษ” พ่ออยากให้พี่น้องได้รักกระแสเรียก สนับสนุนการอบรมกระแสเรียกด้วยการภาวนาและปัจจัยที่จำเป็นเพื่อส่งเสริม กระแสเรียกให้มากขึ้นจริงๆ และเข้มแข็งกว่าที่เคย

• จากพระวรสารนักบุญมาระโก ถ้าเราจะเสริมความหมายของการ “เดินตามหลัง ติดตาม” พระองค์เรียกร้องให้เห็นว่า... การติดตาม เป็นลักษณะของ ศิษย์ที่ติดตามอาจารย์ และพระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องลักษณะสำคัญในการเป็นศิษย์ติดตามพระองค์คือ 
- ต้องเลิกนึกถึงตนเอง หรือปฏิเสธตนเอง หมายความว่าเขาผู้นั้นเข้ามามีส่วนในความสัมพันธ์กับพระเยซูเจ้า ชีวิตของพวกเราทุกคนนะครับ พระสงฆ์นักบวชเป็นพิเศษ ต้องเลิกนึกถึงตนเองกันให้มากๆ คือ คิดถึงคนอื่น รักคนอื่นทุกคน ให้มากขึ้นเสมอ เห็นแก่ตัวน้อยลง เห็นแก่พี่น้องสัตบุรุษมากขึ้น พี่น้องคริสตชนก็เช่นกันนะครับ.. ศาสนาของเรา คำสอนของพระเยซูและแบบฉบับ ไม่มีความเห็นแก่ตัวเลยนะครับ... 
- แบกกางเขนของตน กางเขนเป็นเครื่องหมายแห่งความตายของพระเยซูเจ้า ซีโมนชาวไซรีนช่วยพระองค์แบกกางเขน (มก 15:21) พระเยซูเจ้าไม่ได้ละกางเขนเพื่อไถ่ประชากรของพระองค์ และฑูตของพระเจ้าประกาศความจริงว่า “อย่ากลัวไปเลย ท่านกำลังมองหาพระเยซู ชาวนาซาเร็ธ ผู้ถูกตรึงกางเขน พระองค์ทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว พระองค์มิได้ประทับอยู่ที่นี่” (มก 16:6) 
- หมายความว่า ใครก็ตามที่ปรารถนาจะติดตามพระเยซูเจ้า จะต้องติดตามพระองค์พร้อมกับยอมรับเส้นทางแห่งไม้กางเขนทั้งครบด้วย การติดตามพระองค์ต้องไม่ใช่เป็นการติดตามเพียงบางส่วนเท่านั้น

• พี่น้องที่รักครับ... พ่อย้ำนะครับ “เราเป็นศิษย์พระคริสตเจ้า” จริงๆนะครับ เราต้องออกเดินทางชีวิตจิตและความสนิทสัมพันธ์กับพระคริสตเจ้าและกับเพื่อน พี่น้องของเราเสมอนะครับ


• และเราจะเริ่มต้นจากที่ไหน...คำตอบมาจากข้อแรกของพระวรสารวันนี้เองครับ “จงกลับใจและเชื่อข่าวดีเถิด”....

o พี่น้องที่รักครับ ฟังพระวาจาของพระเจ้ากันมากๆนะครับ เชื่อในพระวาจา และ

o ให้เรากลับใจอย่างต่อเนื่องจริงๆ เป็นลูกของพระเจ้าพระบิดา และเป็นศิษย์ที่ดีของพระคริสตเจ้ามากขึ้นทุกวันนะครับ

o ขอให้เราเดินตาม akoloutheo เป็นศิษย์ติดตามที่ดี เป็นคริสตชนที่ละทิ้งน้ำใจตนเอง คือ ไม่เห็นแก่ตัวเลย เห็นแก่ความรักของพระเจ้าเป็นหลักของชีวิตของเราเลยนะครับ... ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านครับ....

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก