“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพุธที่ 3 พฤษภาคม 2017
ฉลองนักบุญฟีลิป และ นักบุญยากอบ อัครสาวก
1คร 15:1-8….
1พี่น้องทั้งหลาย ข้าพเจ้าขอเตือนท่านให้คำนึงถึงข่าวดีที่ข้าพเจ้าประกาศกับท่าน ท่านได้รับไว้แล้วและยังคงเชื่อมั่นในข่าวดีนี้ 2ท่านกำลังรับความรอดพ้นอาศัยข่าวดีนี้ ถ้าท่านยังยึดมั่นตามที่ข้าพเจ้าประกาศ แต่ถ้าท่านไม่ยึดมั่น ความเชื่อของท่านก็ไร้ประโยชน์

3ข้าพเจ้ามอบธรรมประเพณีสำคัญที่สุดให้กับท่าน เป็นธรรมประเพณีที่ข้าพเจ้าได้รับมาอีกทอดหนึ่ง คือพระคริสตเจ้าได้สิ้นพระชนม์เพราะบาปของเรา ตามที่มีเขียนไว้ในพระคัมภีร์ 4และทรงถูกฝังไว้ พระองค์ทรงกลับคืนพระ ชนมชีพในวันที่สามตามความในพระคัมภีร์ 5และทรงแสดงพระองค์แก่เคฟาส แล้วจึงทรงแสดงพระองค์แก่อัครสาวกสิบสองคน 6หลังจากนั้นทรงแสดงองค์แก่พี่น้องมากกว่าห้าร้อยคนในคราวเดียว คนส่วนมากในจำนวนนี้ยังมีชีวิตอยู่ แม้ว่าบางคนล่วงหลับไปแล้ว 7ต่อมาพระองค์ทรงแสดงพระองค์แก่ยากอบ แล้วจึงทรงแสดงพระองค์แก่อัครสาวกทุกคน 8ในที่สุด ทรงแสดงพระองค์กับข้าพเจ้า ผู้เป็นเสมือนเด็กที่คลอดก่อนกำหนด ด้วย

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• ฉลองนักบุญฟิลิปและยากอบ... พระวาจาวันนี้จากจดหมายนักบุญเปาโลถึงชาวโครินท์ “ข้าพเจ้ามอบธรรมประเพณีสำคัญที่สุดให้กับท่าน เป็นธรรมประเพณีที่ข้าพเจ้าได้รับมาอีกทอดหนึ่ง คือพระคริสตเจ้าได้สิ้นพระชนม์เพราะบาปของเรา”

• พี่น้องที่รัก พ่ออยากพาเราให้ทำความเข้าใจความหมายของ “ธรรมประเพณี” สักหน่อยว่า หมายถึงอะไร??? คำว่า “ธรรมประเพณี” Tradition ภาษาลาติน มาจากรากคำว่า Traditio แปลว่า การถ่ายทอด การส่งต่อ ด้วยความเชื่อมั่นและศรัทธา... ธรรมประเพณีคือเครื่องมือสำรับเก็บรักษา และถ่ายทอดอีกทั้งพัฒนาให้เหมาะกับการเวลาซึ่งเนื้อหาของธรรมประเพณีที่สำคัญมากคือ “พระเยซู ความเชื่อในพระองค์ ความเชื่อในพระทรมาน การสิ้นพระชนม์ และการกลับคืนพระชนม์ชีพของพระองค์” เนื้อหาของธรรมประเพณีคือ “พระวาจาและกิจการของพระเยซูเจ้านั่นเอง”

• ธรรมประเพณีที่มาจากพระเยซูเจ้าคือชีวิตและคำสอนของพระองค์ สามารถสามารถแยกแยะได้ดังนี้ครับ ในสิ่งที่เราได้รับมาจากพระคัมภีร์
1. Tradition of Jesus “ธรรมประเพณีของพระเยซูเจ้า” คือ พระวาจา กิจการต่างๆที่พระเยซูเจ้าได้ทรงกระทำในสมัยของพระองค์ ในระหว่างพระชนมชีพในแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ ตลอดเวลาที่ทรงพระชนม์จนถึงสิ้นพระชนม์และกลับคืนพระชนม์จนเสด็จสู่สวรรค์
2. Tradition about Jesus “ธรรมประเพณีเกี่ยวกับพระเยซูเจ้า” หลังจากพระองค์เสด็จสู่สวรรค์แล้ว บรรดาศิษย์ โดยเฉพาะอัครสาวก ทุกองค์ รวมทั้งฟิลิปและยากอบด้วย พวกท่านได้จดจำ เก็บรักษา และส่งต่อ ถ่ายทอดทางวาจา ทางงานเขียน ด้วยความศรัทธา ซื่อสัตย์ที่สุดต่อพระเยซูเจ้า ถ่ายทอดให้กับบรรดาคริสตชนสมัยแรกๆ และเก็บรักษาไว้เป็นข้อเขียน แน่นอน ยิ่งพวกเขาเชื่อมั่น รัก ศรัทธาต่อพระองค์ พวกเขายิ่งต้องซื่อสัตย์ในการถ่ายทอดต่อๆมาด้วยความรัก เคารพและศรัทธาอย่างยิ่งเสมอ... พวกเขา เขียน บันทึก ถ่ายทอด และโดยการดลใจของพระจิตเจ้าแห่งความรักและความจริง พวกเขาได้ถ่ายทอดเป็นธรรมประเพณีแห่งความเชื่อเสมอ...

• พี่น้องที่รัก ที่สุดธรรมประเพณี คือความเชื่อในพระเยซูเจ้าที่ได้รับการ “ถ่ายทอด” มาในสายธารของธรรมประเพณีที่ไม่ขาดสายนับจากพระเยซู บรรดาศิษย์ อัครสาวก และผู้ประกาศพระวาจาของพระเข้าที่เชื่อในพระองค์และสืบทอดกันมาอย่างไม่ขาดสาย

• มีปรัชญาเมธีกรีกโบราณบอกว่า “เราไม่สามารถลงไปในแม่น้ำเดียวกันสองครั้ง” เพราะว่ามีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาในสายน้ำนั้น เพราะน้ำไหลไป เปลี่ยนแปลง เมื่อเรากลับลงไปก็ไม่เหมือนเดิม พ่อเคยหลงใหลปรัชญากรีกโบราณเหมือนกันสมัยเรียนปรัชญา และรู้สึกว่าคำกล่าวทางปรัชญาแต่ละค้ำล้วนแล้วแต่คมคายและเสียดแทงปัญญาอย่างยิ่ง ก็จริงอยู่ แต่เมื่อมาถึงความจริงแห่งความเชื่อในพระเยซูเจ้าที่ได้รับมาจากพระคัมภีร์พระวาจาของพระเจ้า ธรรมประเพณีที่เขียนเป็นลายลักษณ์อักษรโดยการดลใจของพระจิตเจ้า

• พ่อมั่นใจว่า แม่น้ำสายนี้คือ “สายน้ำแห่งธรรมประเพณีแห่งความเชื่อและพระวาจาของพระเจ้า” ที่ไหลผ่านมาสู่เรานี้ เป็นสายน้ำแห่งธรรมประเพณีสายเดียวกันเสมอ ที่เราทุกยุคทุกสมัยสามารถจุ่มตัวลงไปในแม่น้ำสายเดียวกันเสมอไป เพราะพระวาจาของพระเจ้าเป็นความจริงเสมอตลอดนิรันดร พระวาจาที่ให้ชีวิตแก่ผู้ที่เชื่อในพระองค์....
พี่น้องที่รักครับ อ่านคำสอนของพระศาสนจักรจาก Dei Verbum สังฆธรรมนูญของวาติกันที่สองสักหน่อยนะครับ เพื่อเข้าใจความหมายของธรรมประเพณีและการถ่ายทอดความเชื่อในพระวาจาของพระเจ้ามากขึ้นครับ.... (ข้อความในจุดต่างๆข้างล่างนี้พ่อคัดมาจาก Dei Verbum ข้อ 7 อ่านดีๆนะครับ)

• “ด้วยพระทัยดีอย่างที่สุดพระเจ้าทรงจัดไว้ว่า ความจริงที่พระองค์ทรงเผยให้รู้เพื่อความรอดของนานาชาตินั้นจะต้องคงอยู่เสมอไปอย่างครบถ้วน และจะต้องถ่ายทอดให้แก่ชนรุ่นหลังสืบต่อกันไปทุกอายุขัย

• ด้วยเหตุนี้ พระคริสตเจ้าผู้ทรงทำให้การเผยความจริงของพระเจ้าผู้สูงสุดสำเร็จบริบูรณ์ในพระองค์ (เทียบ 2 คร 1:20, 3:16, 4:6) จึงทรงมีพระบัญชาให้บรรดาอัครสาวกไปประกาศ “พระวรสาร” หรือ “ข่าวดี” ที่ทรงสัญญาไว้โดยทางบรรดาประกาศก และพระองค์ทรงกระทำให้สำเร็จไป ทั้งยังทรงประกาศด้วยพระโอษฐ์เองด้วย

• บรรดาอัครสาวกจะต้องประกาศว่า “ข่าวดี” นั้นเป็นแหล่งที่มาของความจริงทั้งปวงที่นำความรอดพ้นมาให้ และเป็นระเบียบศีลธรรมสำหรับมนุษย์ทุกคน

• พร้อมกันนั้นท่านยังต้องนำพระพรของพระเจ้ามาแบ่งปันให้มวลมนุษย์ด้วย ภารกิจดังกล่าวก็สำเร็จไปอย่างซื่อสัตย์ ผู้ประกอบภารกิจดังกล่าวก็คือบรรดาอัครสาวกที่ประกาศสอนด้วยวาจา ให้แบบฉบับ และวางกฎเกณฑ์ ถ่ายทอดสิ่งที่ท่านได้รับมาจากพระวาจา จากการร่วมชีวิตอย่างใกล้ชิดกับพระคริสตเจ้า และจากกิจการที่ทรงกระทำ หรือจากที่ท่านได้เรียนรู้มาจากการดลใจของพระจิตเจ้าสืบต่อมา

• นอกจากนั้น บรรดาอัครสาวกและผู้อยู่ใกล้ชิดกับท่าน ซึ่งได้รับการดลใจจากพระจิตเจ้าองค์เดียวกัน ยังได้บันทึกสารเรื่องความรอดพ้นนี้ลงไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ทำให้ภารกิจการประกาศข่าวดีนี้สำเร็จไปด้วย

• เพื่อรักษาพระวรสารหรือข่าวดีให้ครบถ้วน และเป็นปัจจุบันอยู่เสมอไว้ในพระศาสนจักรตลอดไป บรรดาอัครสาวกจึงตั้งบรรดาสังฆราชให้เป็นผู้สืบตำแหน่งต่อไป และ “มอบหมายตำแหน่งหน้าที่สั่งสอนของท่านให้บรรดาสังฆราช”

• ดังนั้น ธรรมประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์และพระคัมภีร์ทั้งพันธสัญญาเดิม และพันธสัญญาใหม่จึงเป็นเสมือนกระจกเงาที่สะท้อนให้พระศาสนจักรซึ่งยังเดินทาง อยู่ในโลกนี้เพ่งดูพระเจ้าได้ พระศาสนจักรรับทุกสิ่งทุกอย่างจากพระองค์จนกว่าจะได้เห็นพระองค์หน้าต่อหน้า ดังที่พระองค์ทรงเป็นอยู่นั้น (เทียบ 1 ยน 2:3)”

• พี่น้องที่รักครับ วันนี้ฉลองผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับพระเยซูเจ้า ฟิลิปและยากอบ พ่อขอให้เราทุกคนได้มีความรู้ความเข้าใจเรื่อง “ธรรมประเพณี” อย่างดีๆนะครับ เพราะอันที่จริงพระศาสนจักรของเรา พระคัมภีร์ คำสอนที่เรามีทุกอ่างไหลมาในสายแห่งธรรมประเพณีศักดิ์สิทธิ์ ทรงชีวิตและมีพลังอยู่เสมอ...

• พ่อเชิญชวนให้อ่านพระคัมภีร์วันนี้ด้วย เราจะเห็นว่า เปาโลย้ำว่า ท่านถ่ายทอดความเชื่อในพระเยซูเจ้า นั่นคือธรรมประเพณีที่ทรงชีวิตเสมอมาครับ... ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านครับ พ่อขอจบด้วยคำของเปาโลเป็นการเตือนย้ำครับ จากบทอ่านวันนี้สองข้อแรกครับ...... “พี่น้องทั้งหลาย ข้าพเจ้าขอเตือนท่านให้คำนึงถึงข่าวดีที่ข้าพเจ้าประกาศกับท่าน ท่านได้รับไว้แล้วและยังคงเชื่อมั่นในข่าวดีนี้ ท่านกำลังรับความรอดพ้นอาศัยข่าวดีนี้ ถ้าท่านยังยึดมั่นตามที่ข้าพเจ้าประกาศ แต่ถ้าท่านไม่ยึดมั่น ความเชื่อของท่านก็ไร้ประโยชน์”

• ดังนั้น พ่อขอเตือนพวกเราทุกคนทั้งตัวพ่อเองด้วยให้เราคำนึงถึงข่าวดี ถึงความรอดที่เราได้รับมานะครับ... ขอพระเจ้ารักทุกท่านครับ

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก